Tag

Nhiều tín hiệu tích cực trong nghiên cứu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ

Tin Y tế 11/11/2022 11:16
aa
TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa có những thông tin về những tín hiệu tích cực trong nghiên cứu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 5 tuổi.
TP Hồ Chí Minh: Nhiều phụ huynh còn lo sợ việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho con Vaccine sốt xuất huyết dự kiến sẽ được cấp phép tại nhiều nước Tiêm vắc xin mũi nhắc lại để tăng khả năng bảo vệ trước biến thể Omicron Qua cuộc chiến chống COVID-19, thế giới thấy rõ hơn tầm quan trọng đặc biệt của vaccine

Tính đến ngày 22/10, TP Hồ Chí Minh ghi nhận 13.517 trẻ em dưới 5 tuổi bị mắc COVID-19, chiếm 4,27% số ca cùng lứa tuổi trên cả nước (316.683 ca bệnh) và cao hơn mức trung bình của thế giới.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), đối với bà mẹ có con nhỏ trong độ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi cho thấy, hiện chỉ mới có 36/357 bà mẹ đồng ý cho con tiêm vaccine phòng COVID-19 (10,1%).

Các lý do được phần lớn các bà mẹ chưa đồng ý cho con mình tiêm vaccine đưa ra là: Tuổi của trẻ còn quá nhỏ, lo ngại tác dụng phụ của vắc xin, trẻ đã từng mắc COVID-19 trước đó, và các phụ huynh thắc mắc tác dụng phụ của vắc xin như thế nào, vaccine có ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ không, có thật sự an toàn không?...

Nhiều tín hiệu tích cực trong nghiên cứu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi (Ảnh minh họa)
Nhiều tín hiệu tích cực trong nghiên cứu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi (Ảnh minh họa)

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đã có những công trình nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả của vaccine COVID-19 trên trẻ nhỏ độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, những kết quả sơ bộ đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

Cụ thể, đối với vắc xin Pfizer, các nghiên cứu đã công bố dữ liệu mới cho thấy Pfizer giảm nguy cơ mắc COVID-19 ở trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi. Trong đó, 3 mũi vắc xin Pfizer đạt hiệu quả 73,2% bảo vệ trẻ đối với thể nhẹ, có triệu chứng do biến thể Omicron và các chủng phụ của nó. Hiệu quả của Pfizer thậm chí còn cao hơn khi bảo vệ khỏi bệnh nặng (nghiên cứu chưa đủ lớn để tính toán tỷ lệ % chính xác).

Ngoài ra, đối với trẻ từ 6 - 23 tháng tuổi, Pfizer cho thấy có hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 là 75,8%, trung bình là 1,9 tháng sau liều thứ 3. Đối với trẻ từ 2 đến 4 tuổi, vắc xin này có hiệu quả phòng ngừa COVID-19 là 71,8%, trung bình 2,4 tháng sau liều thứ 3.

Đối với vắc xin Moderna, một thử nghiệm lâm sàng từ tháng 10/2021 đến tháng 2/2022 cho thấy, hiệu quả của vắc xin chống lại COVID-19 sau liều 2 là 50,6% ở trẻ từ 6 - 23 tháng tuổi chưa mắc COVID-19 và 36,8% ở trẻ từ 2 - 5 tuổi. Đối với trẻ đã mắc COVID-19 là 52,1% ở trẻ từ 6 - 23 tháng và 34,5% ở trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Đặc biệt, chưa ghi nhận trường hợp trẻ mắc COVID-19 nghiêm trọng trong thử nghiệm này.

Cũng theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cả 2 loại vắc xin Moderna và Pfizer đều đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt cho sử dụng ở trẻ nhỏ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi. Một số nước đã bắt đầu tiêm chủng cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi bao gồm: Canada, Israel và Hoa Kỳ (tháng 6) với hơn 1 triệu trẻ em trong độ tuổi này đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Moderna hoặc Pfizer. Tại Úc, vắc xin COVID-19 được khuyến cáo cho các trẻ đưới 5 tuổi thuộc nhóm nguy cơ. Ngoài ra, ở các quốc gia khác cũng đã tiến hành tiêm chủng cho trẻ nhỏ với các loại vắc xin khác.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế hiện đang theo dõi các chương trình nghiên cứu trên thế giới về hiệu quả của vắc xin đối với trẻ nhỏ; Tham khảo ý kiến các chuyên gia, đồng thời tham khảo nhu cầu nguyện vọng phụ huynh để có hướng dẫn phù hợp về tiêm phòng COVID-19 cho nhóm tuổi này, cũng như khả năng đưa vắc xin COVID-19 vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, việc phòng ngừa nhiễm COVID-19 cho trẻ em là rất cần thiết, đặc biệt là tiêm vắc xin giúp ngăn ngừa sự xuất hiện biến chứng nặng có tên là “Hội chứng MIS-C” (Multisystem Inflammatory Syndrome in Children). Hội chứng MIS-C là tình trạng viêm nhiều cơ quan khác nhau bao gồm: Tim, phổi, thận, não, da, mắt, các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa ở trẻ có tiền sử mắc COVID-19 trước đó.

Trẻ mắc hội chứng MIS-C thường có các biểu hiệu như sốt cao liên tục, mắt đỏ, môi đỏ, phát ban da, sưng đau hạch cổ và các triệu chứng tiêu hóa như ói, đau bụng, tiêu chảy. Các biến chứng nặng của MIS-C ở trẻ em thường liên quan đến hệ tim mạch, bao gồm viêm động mạch vành và giảm chức năng co bóp của cơ tim. Riêng biến chứng viêm mạch vành nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại di chứng lâu dài trên hệ tim mạch như dãn động mạch vành, thiếu máu cơ tim.

Đọc thêm

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6 Tin Y tế

Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có Công văn số 2462/BYT-DP về việc triển khai Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở Tin Y tế

Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp đối với 16 cơ sở hành nghề y ngoài công lập với lý do các cơ sở có đơn đề nghị ngừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn

TTTĐ - Sở Y tế đã ra văn bản thông báo số 1928/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn.
Xem thêm