Tag
Đồng Nai

Nhiều tình tiết cần làm sáng tỏ trong vụ án hình sự hóa tranh chấp đất đai tại Trảng Bom

Đường dây nóng 19/03/2023 08:21
aa
TTTĐ - Ngày 1/1/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ông Lê Quốc Tuấn (trú tại ấp Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) về hành vi hủy hoại tài sản. Vụ án có nhiều tỉnh tiết cần làm sáng tỏ.
Đồng Nai: Huyện Trảng Bom, Tân Phú, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ vào diện thanh tra năm 2021 Đồng Nai: Dự án PNR Estella xây dựng trên đất công, chủ đầu tư bị phạt nặng Đồng Nai: Người chết vẫn có mặt để làm thủ tục đất đăng bộ?

Đất đang tranh chấp vẫn làm hợp đồng cho thuê để trồng cây?

Theo phản ánh của bà Trương Thị Diệu (vợ bị can Lê Quốc Tuấn), chồng bà bị khởi tố hành vi hủy hoại tài sản của ông Nguyễn Thanh Minh trên thửa đất 20, 26 tờ bản đồ số 09, ấp Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai là chưa đúng người, đúng tội.

Nhiều khuất tất tại vụ việc tranh chấp đất tại Đồng Nai
Bà Trương Thị Diệu bày tỏ sự chua xót khi khu đất của gia đình đang bị người lạ vào tranh chấp lại còn khiến thành viên gia đình vướng lao lý

Cụ thể, theo Thông báo 07/TB-ĐTTH ngày 1/1/2023 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom, năm 2020, ông Nguyễn Thanh Minh (trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TP HCM) có hợp đồng thuê đất thửa đất số 20, 26, tờ bản đồ số 09 tại ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 của bà Đỗ Thị Trúc Mai để trồng cây. Khoảng tháng 3/2021, ông Minh trồng 750 cây bàng Đài Loan, 750 cây giáng hương và 500 cây lộc vừng tại khu đất này.

Khoảng 8 giờ ngày 11/8/2022, ông Lê Quốc Tuấn sử dụng phương tiện xe ủi, xe cuốc đến ủi cây trồng của ông Minh. Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã khởi tố hình sự, khởi tố bị can về tội hủy hoại tài sản theo Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Bà Diệu cho rằng hợp đồng thuê đất đó hoàn toàn không có giá trị pháp lý, bởi bà Mai không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến thửa đất 20, 26. Vì vậy, ông Minh trồng cây trên đất người khác là trái luật.

“Thực tế, việc tranh chấp là giữa gia đình chồng tôi với ông Hoàng Văn Quyết, hoàn toàn không liên quan gì đến bà Đỗ Thị Trúc Mai. Trong các hồ sơ trích lục thửa đất cũng như thực tế không có tên bà Mai. Vợ chồng tôi cũng chưa từng gặp và không biết bà Mai là ai. Hơn thế, hai thửa đất này đã xảy ra tranh chấp từ năm 2020 đến nay, chưa có kết luận là đất của ai nên bà Mai càng không có quyền cho thuê đất”, bà Diệu chia sẻ.

Nhiều khuất tất tại vụ việc tranh chấp đất tại Đồng Nai
Khu đất xảy ra tranh chấp giữa ông Hoàng Văn Quyết và gia đình ông Lê Quốc Tuấn từ năm 2020 chỉ là bãi đất trống với cỏ dại

Đầu tháng 2/2023, đại diện UBND xã Hố Nai 3 cho biết: Thửa đất 20, 26 tờ bản đồ số 09 ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom nhiều năm nay xảy ra tranh chấp giữa gia đình ông Lê Quốc Tuấn và ông Hoàng Văn Quyết.

Năm 2020, ông Hoàng Văn Quyết ủy quyền cho ông Nguyễn Thanh Minh theo giấy ủy quyền số 94, quyển số 01/2020 do UBND xã Hố Nai 3 xác nhận. Nội dung ủy quyền là: Giải quyết, quyết định giá trị tranh chấp đền bù; Liên hệ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để thực hiện xác thực tài sản; Tiến hành các thủ tục, công việc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các công việc cần thiết khác.

Như vậy, nội dung ủy quyền không có việc ông Minh được quyền sử dụng hai thửa đất đó. Điều đáng nói, giấy ủy quyền này ngay sau đó đã được UBND xã Hố Nai 3 ra quyết định hủy bỏ giá trị pháp lý do vi phạm về phạm vi và nội dung ủy quyền. Như vậy, ông Minh hoàn toàn không có thẩm quyền giải quyết sự việc liên quan đến 2 thửa đất nói trên.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, ngày 11/11/2020, UBND xã Hố Nai 3 kiểm tra hiện trạng thửa đất 20, 26 xác nhận trên thửa đất 26 chỉ có căn nhà bằng tôn; Thửa 20 là đất trống.

Đến ngày 15/1/2021, UBND xã làm việc với 2 bên và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng trên thửa đất 20, 26 này.

“Trước đó, chúng tôi kiểm tra nhiều lần thì 2 thửa đất này là đất trống. Sau đó, tại thửa đất "mọc lên" nhà tôn, chúng tôi đã lập biên bản và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Một thời gian sau, khi xuống kiểm tra thì có một số ít cây con mới trồng, chúng tôi đã nhổ sạch rồi”, ông Nguyễn Văn Lý, công chức tư pháp xã thông tin.

Nhiều khuất tất tại vụ việc tranh chấp đất tại Đồng Nai
Hiện trạng khu đang tranh chấp giữa ông Quyết và gia đình ông Tuấn

Việc ông Quyết ủy quyền cho ông Minh (theo giấy ủy quyền trước đó) đứng ra giải quyết với ông Tuấn nhưng theo thông báo của Công an huyện Trảng Bom thì ông Minh lại có hợp đồng thuê đất với bà Đỗ Thị Trúc Mai?

Trong khi đó, UBND xã chưa công nhận phần đất này của ông Quyết, ông Minh (người ủy quyền) hay bà Mai, cũng như ông Tuấn. Hiện nay, UBND xã vẫn đang quản lý khu đất trên.

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin trước đó, thửa đất trên có nguồn gốc từ đất lâm nghiệp, Nhà nước cho ông Lê Văn Mến thuê, canh tác sử dụng. Sau đó, lâm trường bàn giao về địa phương; Địa phương giao lại cho người sử dụng tiếp tục canh tác.

Trong thời gian ông Mến canh tác thì không có việc mua, bán chuyển nhượng nhưng có người khác là ông Hoàng Văn Thiết (cán bộ địa chính xã Hố Nai 3, đã mất từ năm 2003), mục kê, đăng bộ tên mình (tức ông Thiết). Việc này ông Mến không biết và vẫn tiếp tục canh tác. Đến khi ông Mến mất thì giao tài sản trên cho ông Lê Văn Sơn, cháu Lê Văn Tuấn tiếp tục canh tác và sử dụng.

Đến năm 2020, bất ngờ ông Quyết làm giấy ủy quyền cho ông Minh đứng ra giải quyết tranh chấp. Nhiều lần, UBND xã đã đứng ra xử lý, hướng 2 bên ra tòa nhưng chưa tiến hành. Hiện nay, khu đất vẫn đang tình trạng chanh chấp.

Việc UBND xã Hố Nai 3 khẳng định đến nay khu đất trên chưa thuộc quyền sở hữu của ai nhưng Công an huyện Trảng Bom đã ra lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Quốc Tuấn. Dư luận cho rằng vụ việc đang có nhiều khuất tất?

Nhiều khuất tất tại vụ việc tranh chấp đất tại Đồng Nai
Trên giấy tờ của UBND xã Hố Nai ngày 11/11/2020 thì thửa đất số 20 là đất trống

Từ dân sự đến hình sự hóa?

Việc chưa xác nhận được chủ sở hữu khu đất, đất đang được Nhà nước quản lý nhưng vẫn làm hợp đồng cho thuê, trồng cây trên đất không phải chủ quyền của bà Mai là có dấu hiệu lừa đảo, cũng như việc trồng cây của ông Minh trên đất là không hợp pháp.

Tuy vậy, Cơ quan điều tra (Công an huyện Trảng Bom) kết luận: Khoảng 8 giờ ngày 11/8/2022, anh Tuấn điều khiển xe cuốc hiệu Volvo và thuê Lê Trung Liệt (trú tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) điều khiển xe ủi hiệu Komatsu D2 đến thửa đất 20, tờ bản đồ số 09, ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 để ủi cây trồng trên đất.

Đến ngày 12/8/2022, anh Nguyễn Thanh Minh đến công an xã Hố Nai 3 trình báo sự việc bị hủy hoại 1.600 cây các loại gồm 450 cây bàng Đài Loan, 740 cây giáng hương và 410 cây lộc vừng cao từ 1,5 - 3m, đường kính 0,3 - 0,6cm, tình trạng đang phát triển, tổng giá trị 184.960.000 đồng.

Nhiều khuất tất tại vụ việc tranh chấp đất tại Đồng Nai
Theo biên bản làm việc ngày 15/1/2021 của UBND xã Hố Nai, UBND xã yêu cầu giữ nguyên hiện trạng trong đó có các bên tranh chấp là ông Quyết, ông Tuấn và ông Minh (người làm hợp đồng thuê với bà Mai)

Tình tiết này, bà Diệu cho rằng không đúng sự thật. Theo bà, ở thời điểm đó không có cây xanh trên thửa 20, 26. Chồng bà chỉ đem máy ủi tới san gạt đất cát và làm sạch cỏ dại trên đất.

Theo biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm lập vào lúc 9 giờ ngày 12/8/2022 của UBND xã Hố Nai 3, tang vật bị tạm giữ chỉ có 1 xe máy đào hiệu Volvo và 1 xe máy ủi hiệu D2 Komatsu đã qua sử dụng. Tại thời điểm kiểm tra không ghi nhận tài sản nào khác.

Ông Nguyễn Văn Huấn, công chức địa chính xã Hố Nai 3 (người tham gia lập biên bản thu giữ tang vật tại hiện trường) cho biết: Thời điểm kiểm tra, chúng tôi có tạm giữ 2 phương tiện là 1 xe cuốc và 1 xe ủi và không có tạm giữ tài sản nào khác.

Nhiều khuất tất tại vụ việc tranh chấp đất tại Đồng Nai
Biên bản được lập tại thửa đất số 20, 26 tờ 19 ngày 12/8/2022 không thể hiện tang vật, phương tiện tạm giữ là các cây trồng bàng Đài Loan, lộc vừng, giáng hương như Thông báo số 07 của Công an huyện Trảng Bom

Bà Diệu còn cho biết, trong quá trình điều tra vụ án, về nội dung định giá tài sản, chồng bà với tư cách bị can nhưng không được chứng kiến, không được Cơ quan điều tra thông báo và cũng không được quyền trình bày ý kiến của mình về kết luận định giá.

“Tài sản ở đâu, của ai, chồng tôi hủy hoại khi nào, gia đình hoàn toàn không biết. Thậm chí, văn bản thông báo về nội dung kết luận định giá tài sản số 1049/TB-ĐTTH ngày 11/11/2022 có ghi kính gửi chồng tôi nhưng chồng tôi không nhận được văn bản này cho đến khi bị bắt mới biết sự việc”.

Trước những thông tin trên, phóng viên đã liên hệ Công an huyện Trảng Bom để thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi.

Những bất thường, khuất tất của vụ việc trên rất cần cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cần vào cuộc điều tra, làm rõ để tránh việc oan sai, xử lý chưa đúng người đúng tội...

Trước đó, ngày 30/5/2022, ông Lê Văn Sơn (bố của anh Lê Quốc Tuấn) đó đơn gửi UBND tỉnh, Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị xác minh làm rõ hành vi nghi vấn sử dụng giấy tờ, tài liệu giả mạo để tranh chấp đất đai của ông Hoàng Văn Quyết và việc xác nhận giấy ủy quyền có dấu hiệu trái pháp luật của UBND xã Hố Nai 3.

Ngày 10/6/2022, UBND tỉnh Đồng Nai có Công văn số 5854 gửi Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom về việc kiểm tra làm rõ theo nội dung đơn tố cáo của công dân theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và có văn bản thông tin kết quả cho công dân biết; Đồng thời báo cáo kết quả thực hiện lên Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 6/2022.

Tiếp theo, ngày 13/6/2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai có Công văn số 280 gửi UBND huyện Trảng Bom về việc kiểm tra, làm rõ theo nội dung đơn... có văn bản thông tin kết quả giải quyết cho công dân biết.

UBND huyện Trảng Bom cũng có Công văn số 6096 ngày 27/5/2022 chuyển Công an huyện chủ trì, phối hợp với UBND xã Hố Nai 3 nghiên cứu nội dung đơn, căn cứ quy định pháp luật xử lý, giải quyết theo thẩm quyền, có văn bản thông báo kết quả cho công dân theo đúng quy định...

Mặc cho nhiều văn bản đề nghị giải quyết vụ việc tranh chấp, làm rõ chủ quyền cho ông Sơn tại khu đất thửa 20, 26 tờ bản đồ 19 nhưng đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ, thậm chí con ông Sơn là anh Lê Quốc Tuấn còn bị vướng vào lao lý từ vụ việc tranh chấp này.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm