Nhiều vi phạm xảy ra tại Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM
Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra TP HCM |
Tại thông báo kết luận thanh tra số 02/TB-TTTP-P1 của Thanh tra TP HCM đã kết luận, trong 3 năm (từ 2019 đến 2021), Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP HCM đã có nhiều nỗ lực, chủ động thực hiện nhiệm vụ các chương trình, đề án của UBND thành phố, tuy nhiên trong quản lý điều hành vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót và vi phạm.
Cụ thể đối với việc xử lý đơn, Sở TNMT TP HCM chưa thực hiện việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra chặt chẽ việc xử lý đơn và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền. Từ đây dẫn đến số lượng lớn đơn còn tồn đọng, chưa có kết quả giải quyết, vi phạm thời hạn xử lý đơn trong thời gian dài.
Tiếp đến, về mặt thủ tục hành chính, Thanh tra TP HCM nhận định Sở TNMT còn một số thiếu sót như: Không ban hành Thông báo về việc không đủ điều kiện thụ lý khiếu nại; Chưa có thông báo kết quả xử lý đơn gửi người tố cáo biết về việc thụ lý hay không thụ lý tố cáo; Không ban hành thông báo về việc không thụ lý giải quyết tố cáo theo mẫu quy định. Công tác tổng hợp, báo cáo số liệu không đầy đủ, không chính xác.
Thanh tra TP HCM xác định nguyên nhân chủ quan bởi lãnh đạo Sở giao nhiệm vụ cho Thanh tra Sở, Thanh tra Sở giao cho cán bộ thực hiện không bằng văn bản, không xác định thời hạn cụ thể, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra chưa thường xuyên; Năng lực, nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ còn hạn chế khi thực hiện việc xử lý đơn.
Đối với công tác giải quyết khiếu nại, Thanh tra TP HCM cho rằng, tình trạng phổ biến nhất là vi phạm thời hạn giải quyết khiếu nại trong thời gian dài, đặc biệt là trong vai trò tham mưu cho Chủ tịch UBND TP HCM giải quyết khiếu nại. Ngoài ra, Sở còn những sai sót khác về trình tự, thủ tục như: Không mời người khiếu nại để làm rõ nội dung khiếu nại; Ban hành quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại trễ hạn; Tham mưu cho UBND TP HCM: Ban hành quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại với lý do vụ việc đang được Tòa án thụ lý vụ án hành chính chưa phù hợp quy định, giải quyết khiếu nại không bằng quyết định giải quyết khiếu nại mà bằng văn bản chỉ đạo.
Đối với công tác giải quyết tranh chấp, Thanh tra TP HCM nhận định, tình trạng phổ biến vẫn là vi phạm thời hạn xử lý đơn, giải quyết đơn tranh chấp. Ngoài ra, Sở TNMT TP HCM còn những thiếu sót khác về trình tự, thủ tục như ban hành văn bản trả lời công dân không đủ điều kiện thụ lý giải quyết về hình thức không thống nhất; Không tham mưu UBND TP HCM giải quyết tranh chấp đất đai bằng quyết định mà bằng văn bản chỉ đạo.
Qua đó, Thanh tra TP HCM xác định nguyên nhân chủ quan là do công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra chưa thường xuyên, do thiếu trách nhiệm và năng lực, nghiệp vụ chuyên môn còn hạn chế của cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Những thiếu sót, vi phạm nêu trên thuộc trách nhiệm Thanh tra Sở, Chánh Thanh tra Sở, cán bộ được giao nhiệm vụ có liên quan.
Ngoài ra, Thanh tra TP HCM còn cho rằng, nhìn chung việc thực hiện nhiệm vụ được UBND TP HCM, Chủ tịch UBND TP HCM giao thì Sở TNMT thực hiện chậm, làm ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của thành phố.
Trụ sở Sở TNMT TP HCM |
Từ những kết luận trên, Chánh Thanh tra TP HCM đã có kiến nghị và được Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường kết luận, chỉ đạo giao Giám đốc Sở TNMT chấn chỉnh những sai phạm trên.
Theo đó, giao Giám đốc Sở TNMT TP HCM thường xuyên thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ... để tăng cường nhận thức, hành động, khắc phục các tồn tại, nâng cao chất lượng công việc.
Cùng với đó, chấn chỉnh công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp theo kết luận thanh tra. Đặc biệt, phải có biện pháp khắc phục vi phạm thời hạn xử lý đơn, giải quyết đơn.
Đồng thời, UBND TP HCM cũng yêu cầu tổ chức kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, tập thể có liên quan về những thiếu sót, hạn chế, vi phạm được nêu tại kết luận, báo cáo kết quả cho UBND thành phố.