Tag

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”

Đô thị 17/05/2024 17:25
aa
TTTĐ - Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.
Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng và những cảm xúc chỉ xem tại khán đài mới có Đà Nẵng hút giới đầu tư, nhân lực chất lượng cao để trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng Đà Nẵng hướng tới thành phố biển đáng sống đẳng cấp Châu Á, BĐS đô thị đón cơ hội “vàng”

Với mục tiêu “tạo động lực phát triển mới cho Đà Nẵng giai đoạn tới”, dự kiến trong kì họp Quốc hội thứ 7, khóa XV lần này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua “Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng”.

Đà Nẵng phải trở thành chỗ tiêu tiền, thiên đường vui chơi, giải trí

Theo định vị của ông Trần Thanh Mẫn, với định vị là một thành phố biển trung tâm miền Trung, một thành phố du lịch, Đà Nẵng mong các tỉnh xung quanh làm ra tiền để Đà Nẵng phải biến thành chỗ tiêu tiền, là thiên đường ăn uống, thiên đường vui chơi, giải trí, thiên đường mua sắm cho các tỉnh miền Trung, cho khách du lịch quốc tế đến tiêu tiền.

Đà Nẵng hướng tới trở thành thiên đường giải trí, mua sắm cho du khách
Đà Nẵng hướng tới trở thành thiên đường giải trí, mua sắm cho du khách

Để kích hoạt những thế mạnh, nội lực tiềm ẩn cho giai đoạn phát triển mới, Đà Nẵng cần được “tiếp sức” bởi cơ chế, chính sách mang tính đột phá. Vì vậy, trên cơ sở đánh giá 3 năm thực hiện Nghị quyết đang áp dụng cho Đà Nẵng, Chính phủ đã xây dựng Nghị quyết mới, với 30 chính sách cụ thể đề nghị thí điểm, gồm 9 chính sách về tổ chức chính quyền đô thị, 21 chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng (khu thương mại tự do…).

Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, cần chú trọng các chính sách để Đà Nẵng phát huy tính đặc thù riêng biệt. Đầu tư phát triển Đà Nẵng thành cảng biển đô thị quốc tế, tâm điểm kết nối của miền Trung. Tương lai của Đà Nẵng là phát triển dịch vụ để nâng mức thu nhập bình quân đầu người, nâng cao đời sống nhân dân. Các lĩnh vực thế mạnh như du lịch cần được đầu tư…

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh thì khẳng định, có cơ chế, chính sách đột phá đặc biệt, đặc thù thì sẽ giúp khơi thông nguồn lực để Đà Nẵng phát triển.

Đà Nẵng vừa công bố kế hoạch phát triển các dự án ven sông Hàn
Đà Nẵng vừa công bố kế hoạch phát triển các dự án ven sông Hàn

Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng gọi đây là cơ hội để Đà Nẵng có thể bứt phá lên “và nó sẽ như một lò xo bật ra và chắc chắn Đà Nẵng sẽ phát triển rất tốt”. Ông Dũng dẫn chứng về tầm quan trọng của cơ chế đặc thù, ví như câu chuyện thủ tục 1 cửa mà nếu không làm nhanh, làm mạnh thì không thể cạnh tranh được với các nước trong thu hút đầu tư. Có những nước, để xây dựng nhà máy ô tô Tesla, mọi công đoạn từ lúc khởi công tới khi khánh thành chỉ vỏn vẹn làm trong… 11 tháng.

Đà Nẵng là đô thị “đáng đầu tư”

“Khởi thông nguồn lực đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng” cũng là nhiệm vụ mà lãnh đạo Thành phố đáng sống hàng đầu Việt Nam xem là mục tiêu của năm 2024, như chia sẻ của Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh với báo giới thời gian gần đây.

Về đầu tư, trong quý I/2024, thành phố Đà Nẵng đã cấp giấy phép xây dựng cho 14 dự án của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng, dự kiến trong quý II/2024 cấp phép cho nhiều dự án khác với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng; nhiều dự án đã được điều chỉnh quy hoạch, thủ tục đầu tư, pháp lý...

Cầu Vàng (Ba Na Hills) - biểu tượng của du lịch Đà Nẵng
Cầu Vàng (Ba Na Hills) - biểu tượng của du lịch Đà Nẵng

Nhiều mục tiêu cụ thể đã được thành phố quyết liệt triển khai, như hiện thực hóa đồ án quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông, tỷ lệ 1/2000, nhằm “thay áo mới”, tái thiết khu vực hai bên bờ sông Hàn, tạo nên điểm nhấn đặc sắc cho khu vực trung tâm đô thị biển Đà Nẵng. Các dự án trọng điểm, dự án tồn đọng cũng sẽ được thành phố tháo gỡ dần nút thắt...

Về du lịch, là nơi hiếm hoi sở hữu đồng bộ hạ tầng giao thông: “Không-thủy-bộ-sắt”, mỗi năm Đà Nẵng đón gần 8 triệu lượt khách trong và ngoài nước ghé thăm, tham gia các lễ hội pháo hoa thường niên, trải nghiệm những tổ hợp, công trình du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế như: Sun World Ba Na Hills, Cầu Vàng, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort…. Ở khía cạnh “đáng sống”, hiện nay Đà Nẵng có hàng chục nghìn người nước ngoài sinh sống, riêng Hàn Quốc là hơn 11.000 người. Kỳ vọng khi những cơ chế, chính sách đặc thù được thông qua, Đà Nẵng sẽ được kích hoạt nội lực, phát triển bền vững, thu hút người tài, người giàu đến định cư lâu dài.

Bởi Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành khẳng định: “Bản thân Đà Nẵng đã có những tiềm năng, hữu xạ tự nhiên hương. Người ta quan tâm đến Đà Nẵng vì thấy đây là nơi có thể kinh doanh tốt, đầu tư tốt. Nhìn vào quy hoạch chung của Đà Nẵng, có thể thấy dư địa phát triển cực lớn, do đó sẽ có vô số cơ hội đầu tư, kinh doanh và việc làm ở thành phố biển này. Do đó, Đà Nẵng có rất nhiều tiềm năng để trở thành một đô thị đáng đầu tư”.

Nhiều khu vui chơi giải trí Nhiều khu vui chơi giải trí "hút" khách đến “trốn nóng”

TTTĐ - Thời tiết trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay nắng nóng trên diện rộng nhưng nhiều du khách vẫn đổ về ...

Tinh hoa Rối Việt cùng loạt show diễn đẳng cấp quốc tế lần đầu trình diễn tại Bà Nà Tinh hoa Rối Việt cùng loạt show diễn đẳng cấp quốc tế lần đầu trình diễn tại Bà Nà

TTTĐ - Xuyên suốt mùa hè năm nay, Sun World Ba Na Hills tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Mặt Trời quy tụ nhiều ...

Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống

TTTĐ - “Tôi muốn sống ở đây mãi mãi, lâu đến khi nào có thể”. Có lẽ không chỉ nữ nghệ sĩ Brazil Machini mà ...

Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống

TTTĐ - Năm 2014, Đà Nẵng công bố slogan chính thức “Fantasticity!”, lan tỏa đến cả thế giới thông điệp về một thành phố tuyệt ...

Đọc thêm

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm Đô thị

Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đồng thời thảo luận và thông qua 3 nội dung quan trọng là quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, đây là cơ hội hiếm có, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện những định hướng phát triển chung, tổng thể, dài hạn cho Hà Nội xứng tầm với Thủ đô của các nước trên thế giới.
Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng Đô thị

Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

TTTĐ - Để tạo nên động lực to lớn giúp thành phố Hà Nội có những đột phá mạnh mẽ trong công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, những năm qua, thành phố chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh.
Người thuê nhà được áp dụng giá điện ra sao? Đô thị

Người thuê nhà được áp dụng giá điện ra sao?

TTTĐ - Giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt của người thuê nhà để ở tại Hà Nội được áp dụng theo quy định của Bộ Công thương tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 và được hợp nhất tại Khoản 4 - Điều 10 - Văn bản hợp nhất số 13/VBHN-BCT ngày 27/4/2023 - Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện.
Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị Đô thị

Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch của UBND phường, Ban Chỉ đạo 197 phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), trong những ngày qua, lực lượng chức năng công an, tổ tự quản phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn phường tích cực kiểm tra, tuyên truyền, chấn chỉnh công tác bảo đảm trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn.
Hệ sinh thái "Net Zero" đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Hệ sinh thái "Net Zero" đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

TTTĐ - Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị Đô thị

Ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị

TTTĐ - Ngày 17/6, UBND phường, Ban Chỉ đạo 197 phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn phường.
Xem thêm