Tag

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam giảm 9% trong quý II/2023 so với cùng kỳ năm ngoái

Thị trường - Tài chính 03/08/2023 15:39
aa
TTTĐ - Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của Hội đồng Vàng thế giới cho thấy, vàng được hưởng lợi từ lượng mua kỷ lục của ngân hàng trung ương trong nửa đầu năm, cũng như nhận được hỗ trợ từ thị trường đầu tư lành mạnh và nhu cầu trang sức ổn định.
Tổng nhu cầu vàng cả năm 2021 ở Việt Nam đạt mức 43 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước Tổng nhu cầu vàng cả năm 2021 ở Việt Nam đạt mức 43 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhu cầu vàng (không bao gồm thị trường OTC) giảm 2% so với cùng kỳ xuống còn 921 tấn trong quý II, mặc dù tổng nhu cầu (bao gồm thị trường OTC) tăng 7% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường vàng vẫn ổn định trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, nhu cầu của người tiêu dùng vàng trong quý II/2023 giảm 9%, từ 14 tấn vào quý II/2022 xuống còn 12,7 tấn. Sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu vàng giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 9,6 tấn trong quý II/2022 xuống còn 9,1 tấn trong quý II/2023. Điều tương tự cũng xảy ra với mảng trang sức khi nhu cầu giảm từ 4,5 tấn trong quý II/2022 xuống còn 3,7 tấn vào quý II/2023, cho thấy mức giảm 18% so cùng kỳ.

Ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) và Giám đốc Ngân hàng Trung ương toàn cầu tại Hội đồng Vàng thế giới, cho biết: “Tương tự như các thị trường khác thuộc khu vực ASEAN, nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam cũng giảm trong quý này. Sự suy giảm kinh tế Việt Nam trong hai quý liên tiếp đã tác động đến tâm lý thị trường và nhu cầu tiêu thụ trang sức.

Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng cũng bị hạn chế do tính thanh khoản thấp, chịu tác động từ sự suy thoái của thị trường chứng khoán và bất động sản”.

Nhu cầu về vàng của ngân hàng trung ương trong quý II đã giảm so với cùng kỳ xuống còn 103 tấn, chủ yếu do hoạt động bán ròng tại Thổ Nhĩ Kỳ để đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương đã mua số lượng vàng kỷ lục: 387 tấn trong nửa đầu năm, và nhu cầu vàng hàng quý vẫn có chiều hướng tích cực trong dài hạn, cho thấy rằng hoạt động mua của các ngân hàng trung ương vẫn sẽ duy trì mạnh mẽ trong suốt cả năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xét về mặt đầu tư vàng, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 277 tấn trong quý II, với mức tổng đầu tư lên đến 582 tấn trong nửa đầu năm 2023, nhờ vào sự tăng trưởng ở các thị trường trọng điểm bao gồm Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, việc rút vốn ra khỏi quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng chạm mức 21 tấn trong quý II, ít hơn đáng kể so với mức 47 tấn trong cùng quý năm 2022, và góp phần khiến tổng số vốn rút ròng trong nửa đầu năm đạt 50 tấn.

Tình hình tiêu thụ trang sức vẫn ổn định ngay cả khi giá vàng tăng cao, mang lại mức tăng 3% so với cùng kỳ trong quý II, đạt mức tổng tiêu thụ 951 tấn trong nửa đầu năm 2023. Nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc phục hồi và hoạt động mua hàng mạnh mẽ của người tiêu dùng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã thúc đẩy sức tiêu thụ vàng trong quý II.

Cuối cùng, tổng nguồn cung vàng cao hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 1,255 tấn trong quý II, với sản lượng khai thác ước tính đạt mức kỷ lục trong nửa đầu năm là 1,781 tấn.

Chuyên viên nghiên cứu thị trường tại Hội đồng Vàng Thế giới Louise Street, Senior Markets Analyst cho biết: “Nhu cầu vàng đạt mức kỷ lục của ngân hàng trung ương đã kiểm soát thị trường vàng trong năm vừa qua. Mặc dù tốc độ tăng chậm hơn trong quý II, xu hướng mua vàng của ngân hàng trung ương đã thể hiện tầm quan trọng của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và điều kiện kinh tế đầy thách thức đang diễn ra trên toàn thế giới.

Đánh giá tình hình nửa cuối năm 2023, suy thoái kinh tế có thể mang đến cơ hội tăng giá cho vàng, từ đó củng cố thêm vị thế của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn. Trong tình huống này, nhu cầu từ các nhà đầu tư và ngân hàng trung ương sẽ hỗ trợ giá vàng, giúp bù đắp cho sự sụt giảm trong nhu cầu mua sắm trang sức và thiết bị công nghệ của người tiêu dùng”.

Đọc thêm

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng Thị trường - Tài chính

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Chỉ thị 28/CT-TTg ngày 26/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng.
Grab ra mắt Tài khoản Gia đình dành cho người dùng tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Grab ra mắt Tài khoản Gia đình dành cho người dùng tại Việt Nam

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa chính thức ra mắt Tài khoản Gia đình dành cho người dùng tại Việt Nam, giúp người dùng dễ dàng quản lý các chuyến xe của người thân và tham gia vào hành trình của họ trên ứng dụng Grab, đồng thời an tâm hơn khi biết các chuyến xe đều được áp dụng hàng loạt tính năng an toàn, tiện lợi.
Eximbank “sát cánh” MSME vượt nỗi khó “dậm chân tại chỗ” Thị trường - Tài chính

Eximbank “sát cánh” MSME vượt nỗi khó “dậm chân tại chỗ”

TTTĐ - Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp quy mô nhỏ (MSME) thích ứng với xu thế mới, Chính phủ và các ngân hàng đã đồng loạt triển khai nhiều chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp này nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Chính sách thuế - tài sản số và trách nhiệm của doanh nghiệp Thị trường - Tài chính

Chính sách thuế - tài sản số và trách nhiệm của doanh nghiệp

TTTĐ - Chiều 21/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Chính sách thuế - tài sản số và trách nhiệm của doanh nghiệp".
Thúc đẩy các giải pháp nâng cao vị thế hàng Việt Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy các giải pháp nâng cao vị thế hàng Việt

TTTĐ - Để giữ vững và nâng cao vị thế hàng Việt, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tiếp tục đổi mới cách thức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chú trọng hoạt động xúc tiến, quảng bá hàng Việt và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước về vốn, tiếp cận công nghệ, phương thức quản trị tiên tiến.
TikTok Tết Hút 2025 – Vui hút hồn, Tết hút hàng Thị trường - Tài chính

TikTok Tết Hút 2025 – Vui hút hồn, Tết hút hàng

TTTĐ - Những insight quý báu và bí quyết xây dựng chiến lược Tết Vui hút hồn – Tết hút hàng đã được chia sẻ tại sự kiện TikTok Tết Hút 2025, diễn ra vào ngày 20/8.
Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện? Thị trường - Tài chính

Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện?

TTTĐ - Ngày 20/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện".
Thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt chống gian lận thương mại Thị trường - Tài chính

Thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt chống gian lận thương mại

TTTĐ - Để đối phó với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và xã hội, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.
Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công Thị trường - Tài chính

Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Đây là chủ đề được báo Người Lao động đưa ra cho các chuyên gia phân tích, bàn luận tại phiên thứ 3 Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 diễn ra vào sáng nay 15/8.
Phát triển thương mại điện tử: Cơ hội, động lực và thách thức Thị trường - Tài chính

Phát triển thương mại điện tử: Cơ hội, động lực và thách thức

TTTĐ - Ngày 14/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức”.
Xem thêm