Tag

Nhu cầu vàng đạt mức cao kỷ lục, thúc đẩy giá tăng

Thị trường - Tài chính 31/07/2024 15:13
aa
TTTĐ - Báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) trong quý II năm 2024 cho thấy tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.258 tấn, đánh dấu quý II tăng mạnh nhất theo dữ liệu của tổ chức này.
Giá vàng tăng nhanh, tỷ giá giảm Vẫn còn nhiều yếu tố ủng hộ giá vàng tăng trở lại Có nên bán chốt lời khi giá vàng lên mức cao chưa từng có? Nhu cầu vàng vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Theo báo cáo của WGC, nhu cầu từ thị trường OTC tăng, hoạt động mua vào liên tục từ các ngân hàng trung ương và dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ giao dịch hoán đổi vàng (ETF) chậm lại đã thúc đẩy giá vàng đạt mức cao kỷ lục trong quý II/2024.

Giá vàng trung bình đạt 2.338 USD/ounce, cao hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức kỷ lục 2.427 USD/ounce trong quý II/2024.

Nhu cầu vàng đạt mức cao kỷ lục, thúc đẩy giá tăng
Quý II/2024, giá vàng tiếp đà tăng

Các ngân hàng trung ương và các tổ chức thuộc chính phủ đã nắm giữ thêm 183 tấn vàng trên toàn cầu, mức tăng chậm lại so với quý I nhưng vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.

Khảo sát ngân hàng trung ương hàng năm của WGC đã xác nhận rằng các nhà quản lý dự trữ tin tưởng rằng các hoạt động phân bổ vàng sẽ tiếp tục tăng trong 12 tháng tới do nhu cầu bảo vệ và đa dạng hóa danh mục đầu tư trong bối cảnh kinh tế và địa chính trị diễn biến phức tạp.

Ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng thế giới cho biết: “Đầu tư vàng toàn cầu vẫn ổn định, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái lên 254 tấn, che giấu các xu hướng nhu cầu khác.

Nhu cầu vàng của các quốc gia ASEAN mà chúng tôi theo dõi riêng trong xu hướng nhu cầu vàng vẫn tích cực: tất cả đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, một phần là do tiền mất giá”.

​​Tại Việt Nam, các nhà đầu tư tiếp tục tìm đến vàng miếng và vàng xu như kênh lưu trữ an toàn nhằm đối phó với sự gia tăng của lạm phát, đồng nội tệ sụt giảm, hiệu suất kém của thị trường cổ phiếu và bất động sản trong nước.

Nhu cầu vàng đạt mức cao kỷ lục, thúc đẩy giá tăng
Nhu cầu vàng miếng ở Việt Nam trong quý II tăng so với cùng kỳ năm 2023

Kết quả là nhu cầu vàng miếng và vàng xu ở Việt Nam trong quý II tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023 lên 12 tấn. Tổng nhu cầu vàng miếng và vàng xu trong nửa đầu năm 2024 đạt 26 tấn, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Giá vàng cao kỷ lục đã kìm hãm khối lượng vàng trang sức trên thế giới, nhu cầu vàng trang sức toàn cầu trong quý 2 giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam và Indonesia ghi nhận ​​nhu cầu vàng trang sức yếu hơn trong quý 2, trong khi Thái Lan đi ngược lại xu hướng mặc dù giá vàng cao kỷ lục.

Nhu cầu vàng trang sức tại Việt Nam trong quý 2 giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 3 tấn. Sự sụt giảm chủ yếu do giá vàng chi phối, mặc dù tăng trưởng GDP chậm lại cũng tác động đến tâm lý người mua.

Nhu cầu vàng trang sức ở Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 giảm xuống chỉ còn hơn 7 tấn, mức thấp nhất trong nửa đầu năm kể từ năm 2020.

Các quỹ giao dịch hoán đổi vàng (ETF) toàn cầu ghi nhận ​​7 tấn vàng chảy ra theo các dòng tiền nhỏ trong quý 2.

Các quỹ ở Châu Á tiếp tục tăng trưởng, trong khi dòng tiền lớn chảy ra từ các quỹ ở Châu Âu vào tháng 4 đã chuyển thành dòng tiền nhỏ mới trong tháng 5 và tháng 6, và dòng tiền chảy ra từ các quỹ ở Bắc Mỹ chậm lại đáng kể so với quý I.

Ngoài ra, nhu cầu vàng trong lĩnh vực công nghệ tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do sự bùng nổ của AI trong lĩnh vực điện tử với mức tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng nguồn cung vàng tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, với sản lượng khai thác tăng lên 929 tấn. Khối lượng vàng tái chế tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023, đánh dấu quý II tăng cao nhất kể từ năm 2012.

Bà Louise Street, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng thế giới nhận định: “Giá vàng tăng và phá kỷ lục đã thu hút sự chú ý khi nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng Trung ương và thị trường OTC thúc đẩy giá. Điều này đã tạo nên một xu hướng ổn định trong suốt cả năm".

Thị trường OTC tiếp tục chứng kiến ​​nhu cầu mua vàng từ các tổ chức và các nhà đầu tư có giá trị tài sản ròng cao, cũng như các văn phòng gia đình, khi họ chuyển sang vàng để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tuy nhiên, nhu cầu vàng trang sức đã giảm mạnh trong quý I khi giá vàng tiếp tục ở mức cao, điều này cũng khiến một số nhà đầu tư bán lẻ muốn chốt lời.

Trong thời gian tới, câu hỏi đặt ra là: Điều gì sẽ giúp vàng luôn là tâm điểm trong các chiến lược đầu tư? Với đợt cắt giảm lãi suất được mong đợi từ lâu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sắp diễn ra, dòng tiền đổ vào các quỹ ETF đang tăng lên nhờ sự quan tâm trở lại từ các nhà đầu tư phương Tây.

Sự phục hồi bền vững của hoạt động đầu tư từ nhóm này có thể thay đổi động lực nhu cầu về vàng trong nửa cuối năm 2024. Tại Ấn Độ, đợt cắt giảm thuế nhập khẩu vừa được công bố gần đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy nhu cầu vàng, nơi giá vàng cao đã cản trở việc người dân mua vào.

"Mặc dù có những khó khăn tiềm tàng đối với vàng trong tương lai, nhưng cũng có những thay đổi đang diễn ra trên thị trường toàn cầu có thể hỗ trợ và làm tăng nhu cầu vàng”, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng thế giới Louise Street cho biết.

Đọc thêm

GrabFood cải tiến tính năng đặt đơn nhóm Thị trường - Tài chính

GrabFood cải tiến tính năng đặt đơn nhóm

TTTĐ - GrabFood cải tiến tính năng "Đặt đơn nhóm" với công cụ cho phép người dùng thanh toán trực tiếp trên hóa đơn đã được chia.
Sàn giao dịch sẽ tạo ra thị trường xăng dầu công khai, minh bạch hơn Thị trường - Tài chính

Sàn giao dịch sẽ tạo ra thị trường xăng dầu công khai, minh bạch hơn

TTTĐ - Nhận thức rõ tầm quan trọng của xăng dầu đối với phát triển kinh tế xã hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn dành sự quan tâm chỉ đạo sát sao đối với mặt hàng chiến lược này.
7 tháng đầu năm, TP HCM thu ngân sách đạt 63,9% dự toán Thị trường - Tài chính

7 tháng đầu năm, TP HCM thu ngân sách đạt 63,9% dự toán

TTTĐ - Thông tin từ Cục Thống kê TP HCM, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước 7 tháng năm 2024 ước thực hiện 308.724 tỷ đồng, đạt 63,9% dự toán và tăng 14% so với cùng kỳ.
Đột phá doanh số cùng TikTok với loạt giải pháp sáng tạo hiệu quả dành cho thương hiệu Thị trường - Tài chính

Đột phá doanh số cùng TikTok với loạt giải pháp sáng tạo hiệu quả dành cho thương hiệu

TTTĐ - Với sự kiện này, TikTok sẽ tiếp tục giới thiệu các giải pháp đột phá, hiệu quả đến với thương hiệu và nhà bán hàng để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong mùa Mega Sales lớn nhất năm.
Hải Phòng thông qua nghị quyết quy định thu, chi phí tham quan Thị trường - Tài chính

Hải Phòng thông qua nghị quyết quy định thu, chi phí tham quan

TTTĐ - Hội đồng Nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI đã thông qua Nghị quyết số 06/2024/NQ-HĐND ngày 19/7/2024 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố.
Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán Thị trường - Tài chính

Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán

TTTĐ - Visa vừa công bố Báo cáo về Rủi ro thanh toán – được thực hiện định kỳ hai lần một năm – cho thấy hàng loạt rủi ro thanh toán phổ biến đang tác động tiêu cực đến người dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

TTTĐ - Kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, hoàn thành tương ứng gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024 Thị trường - Tài chính

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

TTTĐ - Amazon vừa thông báo Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, với doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó. Trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm.
Điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ Thị trường - Tài chính

Điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ

TTTĐ - Cùng với việc điều hành lãi suất, tỷ giá ngoại tệ được điều hành linh hoạt, phù hợp với tình hình trong và ngoài nước, góp phần hấp thụ các cú sốc bên ngoài, giữ ổn định được thị trường ngoại tệ và hạn chế được các biến động lớn trong ngắn hạn của tỷ giá, ổn định giá trị đồng tiền; thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ.
26,3 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học ngân hàng Thị trường - Tài chính

26,3 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học ngân hàng

TTTĐ - Ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, cho biết cập nhật đến ngày 22/7, có 26,3 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thông qua căn cước công dân gắn chip.
Xem thêm