Tag

Những điều cần biết về Đại hội Công đoàn và chính sách liên quan đến người lao động

Xã hội 22/03/2023 10:28
aa
TTTĐ - Sáng 22/3, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điều cần biết về Đại hội Công đoàn và chế độ, chính sách liên quan đến người lao động”.
Hà Nội phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với công nhân, lao động vào ngày 12/5 Những lưu ý quan trọng về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, bà Lê Thị Bích Ngọc - Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô cho biết, chính sách pháp luật, đặc biệt là Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động… là những chính sách có phạm vi rộng lớn nhưng lại có sự gắn bó chặt chẽ, liên quan thiết thực tới người lao động. Do đó, tuyên truyền, phổ biến, cung cấp kiến thức pháp luật đến cả chủ sử dụng lao động và người lao động là việc làm hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, trong năm 2023 này, khi các cấp Công đoàn đang tập trung tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028, việc nắm rõ các quy định, quy trình, cách thức tổ chức như thế nào để đảm bảo Đại hội được tổ chức thành công, thật sự là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng rãi cũng là điều mà các cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động đang quan tâm.

Những điều cần biết về Đại hội Công đoàn và chính sách liên quan đến người lao động
Chủ tịch Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Hoản phát biểu tại chương trình

Để thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân viên chức lao động, trong những năm qua, Chủ tịch Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Hoản cho biết, hàng năm, công đoàn ngành đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ thành phố; Công ty Luật GATACA tổ chức tuyên truyền, đối thoại về chính sách pháp luật về Bảo hiểm xã hội, pháp luật lao động... đối với doanh nghiệp; Tuyên truyền phổ biến các chế độ chính sách đối với người lao động như việc làm, tiền lương, tranh chấp lao động, cổ phần hóa doanh nghiệp và quyền lợi của người lao động... cho cán bộ công đoàn cơ sở và đại diện công nhân lao động.

Những điều cần biết về Đại hội Công đoàn và chính sách liên quan đến người lao động
Các chuyên gia chia sẻ tại chương trình

Tại buổi đối thoại, các chuyên gia đã giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của công nhân, viên chức, lao động. Anh Dương Xuân Hưng (Công ty Thủy lợi Hà Nội) hỏi: "Hiện nay cơ quan Bảo hiểm xã hội có triển khai ứng dụng VssID, sau khi cài đặt, một số lao động trong công ty tôi còn cập nhật thiếu năm đóng BHXH (giai đoạn từ năm 2008 trở về trước). Như vậy có ảnh hưởng đến tổng thời gian tham gia đóng bảo hiểm của lao động không? Nếu ảnh hưởng thì phải làm thế nào? Trường hợp mất sổ Bảo hiểm xã hội thì phải làm gì?

Công ty tôi có một công nhân sinh năm 1985, đã có thời gian công tác 16 năm, bị tai nạn rủi ro trong thời gian nghỉ ngơi tại nhà. Hiện nay đã bị liệt mất khả năng lao động, chỉ được hưởng chế độ ốm đau khi có hồ sơ điều trị gửi cơ quan BHXH (thẻ cấp 3 tháng 1 lần). Xin hỏi chuyên gia có thể vận dụng được chế độ chính sách nào nữa để tháo gỡ khó khăn cho công nhân này?".

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng đối tượng Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội giải đáp, ban đầu khi triển khai VssID, trong quá trình triển khai có những điều chưa thống nhất và đồng bộ. Với những trường hợp người lao động đã có thời gian công tác trước năm 2008, chưa được ghi nhận vào sổ có 2 trường hợp.

Trường hợp thứ nhất, đơn vị chưa đồng bộ quyển sổ xanh (quyển sổ cũ) theo Quyết định 4027, người lao động phải nộp lại quyển sổ xanh với BHXH quận, huyện để đồng bộ dữ liệu. Đối với những trường hợp do đơn vị đóng chưa chốt sổ trước năm 2008 vẫn bắt buộc phải phối hợp với đơn vị để chốt sổ để thể hiện trên VssID.

Trường hợp thứ hai, do sơ suất của cơ quan BHXH khi thực hiện, người lao động điều chuyển công tác từ đơn vị này sang đơn vị khác. Tuy nhiên khi chuyển sang đơn vị mới chưa kéo đủ quá trình về, thể hiện trên VssID chưa đủ thì đơn vị chỉ cần liên hệ với cán bộ chuyên quản của đơn vị mình để giải quyết.

Trường hợp mất sổ Bảo hiểm, trên VssID có hướng dẫn, người lao động có thể ngồi ở nhà để làm thủ tục.

Về trường hợp người công nhân sinh năm 1985, đã có thời gian công tác 16 năm, bị tai nạn rủi ro trong thời gian nghỉ ngơi tại nhà, dưới góc độ cơ quan BHXH, người lao động được hưởng chế độ ốm dài ngày. Hoặc để một thời gian, nếu cảm thấy sức khỏe không ổn định, có thể làm thủ tục về hưu trước tuổi (trước 10 tuổi) với điều kiện có làm giám định y khoa.

Anh Dương Xuân Hưng, công tác tại Công ty Thuỷ Lợi Hà Nội chia sẻ thắc mắc tại chương trình
Anh Dương Xuân Hưng, công tác tại Công ty Thuỷ Lợi Hà Nội chia sẻ thắc mắc tại chương trình

Chị Nguyễn Thị Hồng Hà (Công ty sông Nhuệ) hỏi: "Đơn vị tôi thi thoảng có thay đổi nhân sự, chuyển công tác sang đơn vị khác, do thủ tục nên có quyết định vào cuối tháng, sang đầu tháng sau mới báo giảm được nên BHXH truy thu BHYT của tháng đó. Nhưng đơn vị mới báo tăng cũng vẫn phải đóng BHYT, nhiều khi bị trùng. Điều này BHXH có giải pháp gì không?".

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu trả lời, đối với trường hợp chuyển BHYT khi chuyển đơn vị khi báo giảm muộn thì phải truy thu BHYT. Đây là việc nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động. Nếu xác định người lao động chuyển đi thì phải báo giảm kịp thời trong tháng, để không bị truy thu tháng sau. Hiện tại trong quy định, đóng BHXH, BHYT là chúng ta phải đóng trong tháng, từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng của tháng.

Với sự tham gia của các chuyên gia là luật sư, cán bộ công đoàn, cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội - những nhà hoạch định và triển khai chính sách, am hiểu về pháp luật lao động, các chính sách pháp luật liên quan tới người lao động, nắm vững các kiến thức liên quan công tác tổ chức Đại hội Công đoàn, chương trình là cơ hội để các cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có thể cập nhật, trang bị những kiến thức cần thiết trong quá trình triển khai công việc, tham gia quan hệ lao động.

Đọc thêm

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Xem thêm