Những dự án khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên Thủ đô
Sinh viên Thủ đô tiên phong trong chuyển đổi số Hải trình dẫn đường cho sinh viên Thủ đô thế hệ mới |
Ứng dụng quản lý tài chính thông minh
Famifina ứng dụng quản lý tài chính thông minh cho trẻ em dưới sự giám sát của cha mẹ là một trong những sản phẩm sáng tạo được triển lãm tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ VIII vừa diễn ra. Dự án này tạo cho trẻ em thói quen quản lý tài chính ngay từ sớm với các phương pháp khoa học, hiệu quả; cung cấp môi trường thực hành kỹ năng tài chính toàn diện.
Lấy cảm hứng từ huyền thoại đầu tư Warren Buffett khi ông bắt đầu khởi nghiệp từ năm 6 tuổi và được học quản lý tài chính từ rất sớm, Famifina ra đời với mục đích giúp cha mẹ đồng hành cùng con trên con đường quản lý tài chính từ khi còn bé.
Theo Đặng Hoàng Tùng Linh, thành viên dự án, hiện nay, khủng hoảng tài chính cá nhân đang ngày càng nghiêm trọng. Việc có kỹ năng quản lý tài chính từ sớm giúp bạn trẻ chủ động hơn và không bị rơi vào tình huống khó xử.
Các thành viên dự án Famifina |
Famifina là ứng dụng trong lĩnh vực Công nghệ giáo dục & Công nghệ tài chính. Với mục tiêu trở thành ứng dụng tiên phong về giáo dục trực quan quản lý tài chính cho trẻ em tại Việt Nam, Famifina mang tới giá trị tích cực giúp cho trẻ em hình thành tư duy đúng đắn về tài chính từ sớm, rèn luyện sự độc lập, phát triển kỹ năng.
Rất nhiều chức năng trong ứng dụng sử dụng “trò chơi hóa” (gamification), với các nội dung giáo dục lý thuyết và thực hành. Phụ huynh có thể tương tác để giao việc cho con, quan sát định hướng cách chi tiêu và hướng dẫn các bé gửi tiết kiệm có lãi suất thay vì phương pháp bỏ lợn truyền thống.
“Chúng mình bỏ nhiều chất xám về thiết kế các bài giảng để trẻ có thể tiếp cận việc học cách chi tiêu như đang chơi trò chơi. Các nội dung đa dạng và có kết nối chặt chẽ từ quản lý chi tiêu, tiết kiệm đến đầu tư, hoàn thiện tư duy tài chính từ khi con bé. Đây cũng là điểm nổi bật của ứng dụng khi các app tài chính hiện nay chủ yếu tập trung vào chức năng thanh toán hay liệt kê chi tiêu”, Đặng Hoàng Tùng Linh chia sẻ.
Hiện các thành viên dự án đã tiếp thị ứng dụng qua cộng đồng có sẵn để khách hàng trải nghiệm và đưa nhận xét cải thiện sản phẩm. Đến cuối năm nay, nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và tăng cường cộng đồng, đồng thời thiết kế các phiên bản trên đồng hồ thông minh tạo sự thuận tiện cho người dùng.
Nâng cao kỹ năng an toàn trên không gian mạng
Cũng hướng đến đối tượng trẻ em nhưng dự án CyberKid Vietnam lại ra đời với mục tiêu nâng cao nhận thức, kỹ năng an toàn trên không gian mạng và trang bị năng lực số, đảm bảo sự sẵn sàng số cho thanh thiếu niên.
Các thành viên dự án CyberKid Vietnam |
Theo các thành viên dự án, trẻ em vẫn luôn là đối tượng dễ phải chịu nhiều tổn thương nhất khi tiếp xúc với môi trường mạng. Vấn đề này vẫn luôn tồn tại song hành với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin tới mọi hoạt động sống và sinh hoạt của con người. Vấn đề an toàn mạng ngày càng được xã hội quan tâm hơn bao giờ hết khi việc tham gia vào các hoạt động trên không gian mạng đối với trẻ em là nhu cầu thiết yếu, vượt trên sự tương tác trực tiếp truyền thống.
Thực hiện một cuộc nghiên cứu xã hội học trên hơn 1.000 trẻ em, CyberKid đã ghi nhận được một con số đáng báo động, với hơn 65% trẻ em được phỏng vấn đã trả lời nếu có sự cố xảy ra trên không gian mạng thì các em sẽ không chia sẻ với bố mẹ hay người lớn. Điều này đã cho thấy, chúng ta không biết về các mối nguy cơ đó không có nghĩa là các em đang an toàn.
Thực tế cho thấy, rất nhiều em chưa đủ nhận thức về những mối nguy hiểm gặp phải nên đôi khi gặp rồi mà không biết và coi đó là chuyện bình thường. Cũng có thể các em quá sợ hãi và ngại ngùng để chia sẻ vấn đề với người khác, đặc biệt liên quan đến lừa đảo mạng, xâm hại tình dục mạng, bạo lực mạng. Đó đều là những vấn đề ảnh hưởng lớn đến tâm lý mà trẻ không biết cách phải truyền đạt nó như thế nào.
CyberKid đã phối kết hợp với các nhà trường, tổ chức được hơn 500 lớp học an ninh mạng trực tiếp cho hơn 16.000 trẻ em trên khắp 20 tỉnh thành Việt Nam. Trong chiến lược mục tiêu tương lai, CyberKid hướng tới việc nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng an toàn mạng cho hơn 24 triệu trẻ em trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Điều này góp phần bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.