Tag

Những giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

Nhịp sống trẻ 17/12/2023 12:52
aa
TTTĐ - Phát triển bền vững, nhận diện thách thức và đưa ra giải pháp về ứng dụng công nghệ cao cho ngành nông nghiệp trong kỷ nguyên số… đó là những vấn đề được nêu ra tại “Hội thảo thương mại hoá các công nghệ cốt lõi, ứng dụng chuyển đổi số vào lĩnh vực Nông nghiệp - Môi trường”.
Tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển nông nghiệp bền vững Chung kết Startup Runway 2023, khởi nghiệp với nông nghiệp bền vững Phát triển hợp tác xã nông nghiệp bền vững gắn với tăng trưởng xanh

Chiều 16/12, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội phối hợp với Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức “Hội thảo thương mại hoá các công nghệ cốt lõi, ứng dụng chuyển đổi số vào lĩnh vực Nông nghiệp - Môi trường”.

Ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi số nông nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cơ cấu lại ngành, phát triển theo hướng hiện đại hóa, nâng cao giá trị và tính bền vững. Công cuộc này đang được các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đẩy mạnh nhằm tạo ra sự đột phá về chất lượng, năng suất, đồng thời tăng lợi thế cạnh tranh.

Đồng chí Hoàng Thanh Tâm phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Hoàng Thanh Tâm phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Hoàng Thanh Tâm Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Thanh niên Trường học Thành đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội chia sẻ: “Đây là chương trình nằm trong chuỗi hội thảo về Hoạt động đẩy mạnh thương mại hoá các công nghệ cốt lõi, ứng dụng chuyển đổi số vào các lĩnh vực...

Hội thảo được tổ chức với mong muốn cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết để khai thác, ứng dụng công nghệ trong việc nâng cao năng lực học tập, nghiên cứu của sinh viên về lĩnh vực Nông nghiệp - Môi trường”.

Chia sẻ về thực tế các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh, Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, tại nước ta, thúc đẩy ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và đảm bảo sự phát triển nông nghiệp bền vững.

TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh chỉ rõ thực tiến ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp hiên nay
TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh chỉ rõ thực tiến ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp hiên nay

Chuyển đổi số trong nông nghiệp là quá trình ứng dụng các công nghệ số vào mọi hoạt động nông nghiệp truyền thống, từ sản xuất đến chế biến, phân phối và tiêu thụ.

Một trong những khâu quan trọng của nông nghiệp là ứng dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc, về lĩnh vực này, TS. Chu Anh Tiệp, Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng: “Hiện nay, nông nghiệp đang ứng dụng 4 công nghệ số chính trong lĩnh vực truy xuất nguồn gốc: Internet vạn vật, Công nghệ chuỗi khối, Điện toán đám mây, Công nghệ mạng”.

Phát triển là thế nhưng quá trình truy xuất nguồn gốc nông sản hiện nay vẫn còn một số tồn tại, trong đó TS. Chu Anh Tiệp nhấn mạnh “Chúng ta chưa tạo ra được cổng thông tin mở để cho người sản xuất tự tạo dữ liệu phục vụ cho việc truy xuất nguồn gốc, giống như tạo các gian hàng/ cửa hàng trên web thương mại điện tử”.

TS. Chu Anh Tiệp, Khoa  Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ về quá trình truy xuất nguồn gốc nông sản
TS. Chu Anh Tiệp, Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ về quá trình truy xuất nguồn gốc nông sản

Giải pháp chuyển đổi số

Tại hội thảo, các đại biểu đều đồng ý rằng, trước tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp – môi trường tại Việt Nam là điều tất yếu.

Một trong những vấn đề quan trọng của hội thảo là giải pháp để canh tác lúa giảm phát khí thải hiệu ứng nhà kính và thị trường tín chỉ carbon. TS. Vũ Duy Hoàng, Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng: “Vấn đề này có thể ứng dụng công nghệ bằng cách nghiên cứu sử dụng công nghệ blockchain để giám sát lịch sử giao dịch tín chỉ carbon và đảm bảo tính minh bạch”.

Tại hội thảo, bạn Trần Đình Đức, sinh viên năm thứ 4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam bày tỏ băn khoăn: “Đâu là vấn đề quan trọng nhất để phát triển nông nghiệp công nghệ cao mạnh mẽ và hiệu quả”.

 Sinh viên đặt câu hỏi thảo luận
Sinh viên đặt câu hỏi thảo luận

Trả lời vấn đề này, TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh, Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng: “Nguồn nhân lực chất lượng cao, có đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn về khoa học công nghệ đang rất thiếu. Không chỉ đối với Việt Nam mà các công ty nước ngoài luôn kéo nhân lực tốt về để tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao”.

Không chỉ là những bài tham luận, chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, đại diện Đại học Bách Khoa Hà Nội còn mang đến hội thảo dự án Coffuel - sản phẩm viên nén sinh khối bã cà phê. Đây được xem là giải pháp năng lượng tái tạo, thay thế cho các nguyên liệu đốt truyền thống như than đá và tận dụng được những phụ phẩm công nghiệp sẵn có.

Các ý kiến tại hội thảo tiếp cận dưới nhiều góc nhìn và chủ đề khác nhau nhưng nội dung chủ đạo là làm rõ những thực tiễn và giải pháp ứng dụng công nghệ trong phát triển nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm