Tag

Tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển nông nghiệp bền vững

Nhịp sống trẻ 01/06/2023 09:16
aa
TTTĐ - Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, chiều 31/5, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan (đoàn Hà Nội) kiến nghị Chính phủ phân cấp cho tỉnh được chủ động quyết định chuyển đổi nội hàm cơ cấu cây trồng, vật nuô; Quyết định tỷ lệ xây dựng các hạng mục công trình phụ trợ trong nội bộ đất nông nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển nông nghiệp bền vững và hiệu quả cao.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành với địa phương phát triển nền nông nghiệp bền vững Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành với địa phương phát triển nền nông nghiệp bền vững

TTTĐ - Ngày 17/3, tại tỉnh Sơn La đã diễn ra Hội nghị “Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp người ...

Chống biến đổi khí hậu: Cần chú trọng giải pháp cho ngành nông nghiệp

Tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan đánh giá cao báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của các ủy ban Quốc hội về bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2022, tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023. Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khó khăn, nhận diện rõ những vướng mắc, thách thức sắp tới để đề ra các giải pháp ứng phó phù hợp…

Đại biểu Nguyễn Thị Lan phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, chiều 31/5
Đại biểu Nguyễn Thị Lan phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, chiều 31/5

“Trong 11 nhiệm vụ trọng tâm bao trùm các lĩnh vực kinh tế, xã hội mà Chính phủ đã đề ra trong thời gian sắp tới, nhiệm vụ số 6 đã thể hiện Chính phủ sẽ quyết liệt triển khai chiến lược, chương trình hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng. Tôi cho rằng đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, cần thiết, phải nỗ lực triển khai thường xuyên để đảm bảo sự chủ động thích ứng, bảo vệ cộng đồng, môi trường tự nhiên, an toàn, ổn định phát triển đời sống kinh tế, xã hội của quốc gia và để thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Cop 26; Thể hiện một đất nước Việt Nam trách nhiệm, hành động, sẵn sàng chung tay cùng cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu”, đại biểu Nguyễn Thị Lan cho biết.

Tuy nhiên để có thể hiện thực hóa các cam kết trên, đại biểu Nguyễn Thị Lan cho rằng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành sau khi có kế hoạch cụ thể, mục tiêu rõ ràng, phân định trách nhiệm những bên liên quan, cần phải có cơ chế giám sát đánh giá chặt chẽ, thường xuyên, liên tục đôn đốc, kiểm tra tính hiệu quả của mỗi chương trình; Ứng dụng công nghệ số, khoa học dữ liệu, giải pháp thông minh và khoa học công nghệ trong hành động của Việt Nam. Các bộ, ngành có chính sách quy hoạch phát triển dài hạn lồng ghép mục tiêu thích ứng và mục tiêu giảm phát thải; Cần đặc biệt chú trọng đến các giải pháp cho ngành Nông nghiệp vì đây là ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam (gần 20% GDP), liên quan rộng đến nhiều bộ phận xã hội trong cả nước (54% dân số lao động, gần 35% diện tích đất của cả nước), vừa là ngành chịu tác động lớn nhất của biến đổi khí hậu, lại đồng thời là ngành tạo ra lượng phát thải lớn chiếm đến 10-25%.

Giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triên nông nghiệp

Tại nghị trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan đã chuyển tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan ý kiến của cử tri huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai nói riêng và một số huyện ngoại thành Hà Nội như:

Hiện nay, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được thực hiện theo Nghị định số 94/2019/NĐ-CP ngày 13/12/2019 của Chính phủ. Nghị định này đã giúp nhiều địa phương tháo gỡ những khó khăn, thành phố Hà Nội đã rất quyết tâm chỉ đạo để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông nghiệp chất lượng cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Tuy nhiên, việc chuyển đổi còn tồn tại một số hạn chế.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan kiến nghị giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các địa phương phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả
Đại biểu Nguyễn Thị Lan kiến nghị giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các địa phương phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả

“Để chuyển đổi, các tỉnh phải báo cáo hàng năm nên địa phương thiếu tính chủ động như: cần có hướng dẫn đầy đủ hơn về việc lắp đặt hệ thống nhà màn, nhà lưới; cần có quy định mật độ xây dựng một số công trình phụ trợ phục vụ phát triển sản xuất như nhà sơ chế, nhà tạm bảo vệ…; cần quy định việc chuyển đổi đất trồng lúa sang chăn nuôi; cần có hướng dẫn đầy đủ hơn về việc xây chuồng trại để nuôi thủy sản kết hợp thủy cầm.

Cử tri và Nhân dân đề nghị phân cấp cho các tỉnh được chủ động quyết định chuyển đổi nội hàm cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nuôi trồng thủy sản; Quyết định tỷ lệ xây dựng các hạng mục công trình phụ trợ trong nội bộ đất nông nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển nông nghiệp bền vững và hiệu quả cao”, đại biểu Nguyễn Thị Lan kiến nghị.

Đọc thêm

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam

TTTĐ - Trong trái tim thế hệ trẻ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi là tấm gương sáng về sự giản dị, khiêm nhường và tinh thần tận hiến, hết lòng vì nước, vì dân. Nhiều bạn trẻ bày tỏ, nguyện học và làm theo lời dạy của Tổng Bí thư để thành những công dân tốt của đất nước.
Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng nay tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội), đoàn người vào viếng vẫn nối dài không ngừng nghỉ, trên mặt ai cũng mang một vẻ buồn, tiếc thương trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo kiệt xuất.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh Nhịp sống trẻ

Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh

TTTĐ - Sáng 26/7, tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà nội, ngay từ sáng sớm, đoàn người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng nối dài. Để phục vụ Nhân dân, các bạn đoàn viên thanh niên xã Đông Hội có mặt từ sáng sớm, luôn sẵn sàng vào nhiệm vụ.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
Xem thêm