Tag

Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến

Tôi yêu Hà Nội 09/10/2024 08:02
aa
TTTĐ - "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu" là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, nhằm vinh danh thanh thiếu nhi tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực thi đua yêu nước. Những cá nhân được tuyên dương trở thành tấm gương tài năng trẻ Việt Nam, tiếp tục cống hiến, tham gia xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.
Vinh danh 10 gương mặt trẻ xuất sắc Tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu” và “Gương mặt trẻ triển vọng”

Phát triển nông nghiệp bền vững

Chị Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Hợp tác xã Tâm An (Khánh Hà, Thường Tín, Hà Nội) là một trong 10 “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2020, nổi tiếng với cách làm nông nghiệp “lười”.

Từ niềm đam mê với dược liệu và khát khao làm giàu trên đồng đất quê hương, chị Thu cùng 6 thành viên khác cùng thuê đất và thành lập Hợp tác xã Tâm An vào năm 2017. Ban đầu, chị và các thành viên trong hợp tác xã trồng dược liệu rồi bán thô cho các công ty dược tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Lấy ngắn nuôi dài, sau khi tích lũy được nguồn vốn, Hợp tác xã Tâm An đầu tư dây chuyền sản xuất các loại trà đóng gói từ dược liệu như: Trà chùm ngây, trà cà gai leo (trị bệnh), một số mỹ phẩm chiết xuất từ dược liệu…

Tâm An cũng là một trong số rất ít hợp tác xã chọn cây dược liệu để khai thác, kinh doanh và phát triển. Ngoài cây dược liệu, Tâm An còn có sản phẩm bột rau củ sấy lạnh được chế biến đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến
Chị Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Hợp tác xã Tâm An

Điều đặc biệt, rau củ của hợp tác xã đều được trồng theo hướng hữu cơ từ cách làm nông nghiệp “lười”. Chị Thu giải thích: “Nông nghiệp truyền thống tốn kém nhất là nhân công. Đối với nông nghiệp “lười” cắt bỏ đi những công đoạn canh tác đã thành lối mòn nhưng thừa thãi và lãng phí của nhà nông”.

Nhằm tiết kiệm nhân công trong vấn đề cải tạo đất, chị Thu đã thả bèo tây ở khắp các mương để lấy vật liệu che phủ luống. Cỏ trước kia phải đi làm tay thủ công thì giờ chỉ cần lấy máy cắt lia một lần rồi dùng thân che phủ và làm phân. Bên cạnh đó, chị mua vừng đen về gieo đều trên đất. Rễ cây vừng đen tạo cho đất tơi xốp, thân và lá tạo thành lớp mùn và phân xanh giá trị, vừa hạn chế được cỏ dại phát triển.

Theo chị Thu không phải loại cây trồng nào cũng có thể áp dụng kiểu “lười” được. Chị đã phải tìm hiểu, thí nghiệm để lựa chọn các loại rau màu phù hợp với quy trình độc đáo này. Một số loại rau không thích hợp, chị cải tiến, trồng sau khoảng 15 ngày gieo hạt đậu xanh, vừng, đậu tương lên luống. Khi cây đậu ra hoa, hàm lượng dinh dưỡng trong thân cao nhất thì phạt xuống, tấp luôn vào gốc su hào, bắp cải, vừa tạo nguồn phân xanh ngay tại chỗ, vừa hạn chế cỏ dại mọc.

Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến
Chị Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Hợp tác xã Tâm An giới thiệu san phẩm

Lối canh tác độc đáo này của chị Thu đã mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng. Đây cũng là cách làm nông nghiệp bền vững mang lại hiệu quả kinh tế cao. “Chọn làm nông nghiệp theo cách riêng đồng nghĩa với việc mình phải đối mặt với nhiều thử thách hơn. Tuy nhiên, mình tin hướng đi đã chọn không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng mà còn bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên”, chị Thu tâm sự.

Với những thành tích xuất sắc chị Thu được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2020. Giải thưởng cũng là động lực để chị nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn. Hiện nay, ngoài mô hình HTX Tâm An, chị Thu còn là CEO Công ty CP Hỗ trợ sáng kiến kinh doanh tạo tác động MEVI, nhà sáng lập hệ sinh thái nông nghiệp bền vững MEVI.

Hệ sinh thái dựa trên nền tảng thương mại sản phẩm nông sản, trong đó, xác định thành công khởi nghiệp nông nghiệp là việc kết nối và kiến tạo hai cộng đồng trong hệ sinh thái nông nghiệp bền vững gồm: Cộng đồng các nhà sản xuất tạo tác động và cộng đồng nhà phân phối có trách nhiệm.

Chị Thu cũng trở thành chuyên gia phát triển hệ sinh thái Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia NSSC, Trưởng làng Nông nghiệp Techfest Quốc gia. Với vai trò người kết nối và kiến tạo khởi nghiệp, chị đã đồng hành với hàng trăm “doanh nông” trên khắp mọi miền từ các chuyến tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, ứng dụng khoa học vào sản xuất nông nghiệp.

Chinh phục những đỉnh cao mới

3 Huy chương Vàng giải Vô địch cử tạ thế giới 2023; 1 Huy chương Vàng Cúp cử tạ thế giới 2024… là 2 trong số nhiều thành tích vận động viên Lại Gia Thành (bộ môn Cử tạ, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) giành được sau khi được tuyên dương “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2022. Bảng thành tích của chàng trai trẻ được nối dài thêm. Thành cũng hiện thực hóa được quyết tâm chinh phục thêm những đỉnh cao mới.

Vận động viên
Vận động viên Lại Gia Thành

Sở hữu bảng dài thành tích trong thi đấu cử tạ nhưng ít ai biết rằng trước khi đến với môn thể thao này, Thành từng thi vào đội năng khiếu điền kinh Hà Nội nhưng bị trượt… “Gia đình mình không có ai theo thể thao nên khi học ở trường mình chọn thi điền kinh theo cảm tính. Mình không có khiếu điền kinh nhưng thể hình, cơ bắp khá tốt nên được các thầy giới thiệu qua chơi cử tạ”, Thành kể.

Khi bén duyên với cử tạ, Thành ngày càng chứng tỏ sự phù hợp, cũng như quyết tâm nỗ lực trong tập luyện để tạo nên những bước thăng tiến vượt bậc. Từ một thí sinh bị đánh trượt khi ứng tuyển vào môn điền kinh, chàng trai đã bước lên đỉnh cao quốc tế ở môn cử tạ.

Ngoài những thành tích xuất sắc đạt được trong năm 2024 - 2023, trước đó, năm 2022, Thành đã có một năm thi đấu bùng nổ khi liên tiếp mang vinh quang về cho đất nước và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội với nhiều tấm Huy chương Vàng từ đấu trường SEA Games 31 đến Giải vô địch Cử tạ Châu Á, Giải vô địch Cử tạ thế giới.

Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến

Thành cho biết, SEA Games 31 cũng để lại cho chàng trai nhiều dấu ấn khó quên. Thành xuất sắc phá kỷ lục SEA Games ở nội dung cử đẩy 148kg (kỷ lục cũ 142kg) và phá kỷ lục tổng cử 268kg (kỷ lục cũ 264kg). Thành tích này giúp đô cử Việt Nam giành 2 tấm Huy chương Vàng đầy thuyết phục.

“Mình thực cảm thấy vô cùng tự hào khi giành được tấm Huy chương Vàng trên sân nhà. Những ngày thi đấu đó, mình được đại gia đình gần 20 người gồm bà nội nay 85 tuổi, bố, mẹ cùng anh chị em, bạn bè từ Bắc Ninh lên cổ cũ, tiếp thêm sức mạnh tinh thần. Vì thế, chiến thắng mình giành được cũng nhiều cảm xúc hơn”, Thành tâm sự.

Thành cho biết thêm, khi được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2022, chàng trai trẻ thấy rất vui, vinh dự và tự hào. “Bên cạnh niềm vui, mình ý thức phải nỗ lực nhiều hơn để giành nhiều thành tích, mang vinh quang về cho đất nước. Mình chưa bao giờ quên lời hứa đó và đang cố gắng từng ngày để góp phần vào thành tích chung của thể thao Hà Nội”, Thành nói.

Chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân

Phạm Đức Anh được vinh danh là “Gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam”, “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2018. Chàng trai cũng là chủ nhân của hai tấm huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2017, 2018. Đặc biệt, năm 2018, dù gặp nhiều khó khăn nhưng khát khao chiến thắng đã giúp Đức Anh tiếp tục chinh phục đỉnh cao.

Phạm Đức Anh
Phạm Đức Anh

Với thành tích xuất sắc trong kỳ thi Hóa học quốc tế, năm 2018, Đức Anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba khi mới 18 tuổi. Trước đó, khi học lớp 11, Đức Anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Với sự nỗ lực không ngừng, bảng thành tích của “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2018 ngày càng dày hơn và có một số bước tiến mới trong quá trình phấn đấu dưới mái trường Đại học Y Hà Nội. Ngay năm thứ nhất đại học, chàng trai trẻ đã xin tham gia học tập và làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Gene-Protein của trường.

Sau 2 năm miệt mài, Đức Anh đã trở thành đồng tác giả của một bài báo quốc tế đăng trên tạp chí Journal of Clinical Rheumatology (tạp chí Lâm sàng khớp, thuộc nhóm Q2 hệ số ảnh hưởng - IF) về bệnh nhân đầu tiên ở Việt Nam mắc bệnh Primary Hypertrophic Osteoarthropathy (PHO). Bệnh này chưa có tên gọi khi dịch ra tiếng Việt. Đây là bệnh do một gene bị lỗi khiến da dày, phì đại và xương khớp bị viêm.

Đức Anh tham gia hoạt động khám bệnh tình nguyện
Đức Anh tham gia hoạt động khám bệnh tình nguyện

Đức Anh cũng thành lập Câu lạc bộ Tiềm năng trẻ với mục đích thu hút và tạo không gian cho các bạn sinh viên cùng hứng thú với nghiên cứu khoa học. Sau 5 năm, câu lạc bộ đã trở thành một đại gia đình rất đoàn kết với gần 150 thành viên. Nhiều thành viên là đồng tác giả của các bài báo trong nước và quốc tế, tham gia báo cáo tại các hội nghị từ cấp trường đến cấp quốc gia; được trao nhiều giải thưởng từ cuộc thi học thuật.

Bên cạnh nghiên cứu khoa học, Đức Anh cũng rất tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và các câu lạc bộ khác phát động. Chàng trai trẻ có 3 lần tham gia hỗ trợ khám sức khoẻ tình nguyện và hiến máu tình nguyện 8 lần. Đức Anh vừa tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Hà Nội.

“Tôi sẽ tiếp tục học tập, phấn đấu để trở thành một bác sĩ giỏi, hết mình phục vụ cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân đân. Từ đó, tôi cùng những người trẻ khác góp phần xây dựng Thủ đô, đất nước ngày càng giàu mạnh hơn”, Đức Anh tâm sự.

Đọc thêm

Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô Người Hà Nội

Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô

TTTĐ - Với tình yêu cháy bỏng dành cho Hà Nội, các công dân ưu tú Thủ đô đã và đang có nhiều đóng góp xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Bằng việc làm thiết thực họ cũng đang lan tỏa tình yêu Hà Nội đến nhiều người.
Giới trẻ hào hứng trước khung cảnh tái hiện ngày Giải phóng Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Giới trẻ hào hứng trước khung cảnh tái hiện ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 6/10, hàng nghìn người dân, trong đó có nhiều bạn trẻ đổ về phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoà chung không khí chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), đồng thời nhìn lại 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” từ UNESCO.
Duyên dáng áo dài nữ sinh Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Duyên dáng áo dài nữ sinh Thủ đô

TTTĐ - Ngày 6/10, trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa vì hòa bình, vẻ đẹp của tà áo dài nữ sinh Hà Nội một lần nữa được tôn vinh, góp phần làm nổi bật nét đẹp văn hóa của Thủ đô.
Sự trở lại của nhiều vận động viên kỳ cựu Tôi yêu Hà Nội

Sự trở lại của nhiều vận động viên kỳ cựu

TTTĐ - Gần 1.200 vận động viên tham gia, giải Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XI, năm 2024 hứa hẹn là sân chơi đầy kịch tính, hấp dẫn với sự trở lại của nhiều vận động viên kì cựu.
Sức trẻ rạng ngời tại Ngày hội Văn hóa vì hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Sức trẻ rạng ngời tại Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

TTTĐ - Tại Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình, đoàn diễu hành của khối thanh niên, thiếu nhi Thủ đô đã làm nên khí thế rạng ngời của sức trẻ Thủ đô.
Sân chơi lớn, tiếp lửa cho bạn trẻ chinh phục đỉnh cao mới Thể thao trong nước

Sân chơi lớn, tiếp lửa cho bạn trẻ chinh phục đỉnh cao mới

TTTĐ - Qua mỗi mùa tổ chức, giải Cầu lông trẻ tranh Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày càng thu hút nhiều vận động viên tham gia hơn. Nhiều trưởng đoàn, huấn luyện viên đánh giá, giải đấu là sân chơi lớn, tiếp lửa đam mê, giúp các vận động viên có thêm sức khoẻ, động lực chinh phục mục tiêu trong cuộc sống.
Bạn trẻ tặng sữa, nước "tiếp sức" cho "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" Tôi yêu Hà Nội

Bạn trẻ tặng sữa, nước "tiếp sức" cho "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) phối hợp với Đoàn Thanh niên Thành phố Hà Nội tặng 60.000 sản phẩm bao gồm sữa tươi Green Farm và nước uống tinh khiết ICY nhằm "tiếp sức" các lực lượng diễn tập, người dân, du khách trong và ngoài nước tại “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Xem thêm