Tag

Những người trẻ ở trạm y tế lưu động phường Cửa Đông

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 05/03/2022 19:00
aa
TTTĐ - Có thời điểm rất khó khăn khi lần lượt 7/9 thành viên Trạm y tế lưu động phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trở thành F0 nhưng với tinh thần tình nguyện, cống hiến vì cộng đồng họ kiên trì làm việc, giúp những bệnh nhân khác vượt qua đại dịch COVID-19.
Đảm bảo cung ứng trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19

Đồng hành cùng F0

Khác với những đơn vị khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) Trạm y tế lưu động phường Cửa Đông hoàn toàn do thanh niên đảm nhiệm. Bí thư Đoàn phường Lê Thu Huyền trở thành người phụ trách chung của trạm y tế lưu động, cùng làm việc còn có 8 bạn trẻ khác. Có thời điểm do số lượng F0 tăng cao, một số đoàn viên, thanh niên khác sẽ tăng cường để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất bệnh nhân trên địa bàn phường.

"Hàng ngày, thành viên trong trạm có nhiệm vụ cập nhật số lượng F0 thông qua số hotline, gọi điện hỏi thăm đến từng bệnh nhân xem cần hỗ trợ điều gì? Ngoài ra, chúng mình còn phát thuốc đến tận nhà, hỗ trợ bệnh nhân mua lương thực, thực phẩm”, Bí thư Đoàn phường Cửa Đông Lê Thu Huyền chia sẻ.

Các bạn trẻ tại Trạm y tế lưu động phường Cửa Đông gọi điện tư vấn, hỗ trợ F0
Các bạn trẻ tại Trạm y tế lưu động phường Cửa Đông gọi điện tư vấn, hỗ trợ F0

Thu Huyền cho biết thêm, sau Tết Nguyên đán, số lượng F0 trên địa bàn phường tăng cao. Có những ngày lên đến 50-60 ca mắc mới, hiện toàn phường có gần 400 F0 điều trị tại nhà. Vì thế, công việc của các thành viên trong trạm rất áp lực, vất vả. Mỗi ngày họ phải thực hiện số cuộc gọi tương ứng với số bệnh nhân để thăm hỏi, tư vấn, hỗ trợ.

Từ những cuộc goi này, bệnh nhân cũng được phân tầng, hỗ trợ kịp thời. Nhiều trường hợp "báo đỏ" lúc nửa đêm do có hiện tượng khó thở, thiếu oxy... đã được các bạn trẻ kịp thời hỗ trợ bằng cách kết nối với lực lượng y tế và mang bình oxy đến nhà.

Bạn trẻ phân loại thuốc trước khi mang đến cho các F0
Bạn trẻ phân loại thuốc trước khi mang đến cho các F0

Đặc biệt, để hỗ trợ F0 tốt nhất, Trạm y tế lưu động phường Cửa Đông phối hợp cùng lực lượng dân quân, Hội Chữ thập đỏ phường mang thuốc, hỗ trợ mua lương thực, thực phẩm và mang đến đến tận nhà cho bệnh nhân. Ngoài ra, lực lượng tại cơ sở sẽ theo dõi, nắm tình hình về số lượng F0 trên địa bàn.

"Tại phường Cửa Đông số điện thoại của cảnh sát khu vực và tổ trưởng tổ dân phố cũng được công khai trên page "Tôi yêu phường Cửa Đông". Ngoài liên hệ với thành viên trạm y tế lưu động, người dân còn có thể liên hệ tới các lực lượng này để được hỗ trợ kịp thời. Vì vậy F0 sẽ thấy an tâm hơn khi điều trị tại nhà”, Bí thư Đoàn phường Cửa Đông Lê Thu Huyền cho biết.

Gọi điện cho từng bệnh nhân để hỗ trợ là công việc hàng ngày của các thành viên trong trạm
Gọi điện cho từng bệnh nhân để hỗ trợ là công việc hàng ngày của các thành viên trong trạm

Vượt khó

Đoàn Thanh niên phường Cửa Đông chính thức đảm nhận Trạm y tế lưu động của phường từ ngày 21/12/2021. Những ngày đầu, các bạn trẻ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi triển khai hệ thống quản lý F0. Họ vừa phải nhập liệu F0 vừa phải tìm hiểu, vận hành hệ thống sao cho hiệu quả. Bên cạnh đó, các bạn trẻ phải gọi điện đến tất cả F0 để tư vấn, hỗ trợ.

Đã có lúc thành viên trong trạm thấy lúng túng trước khối lượng công việc quá lớn. Tuy nhiên, họ nhanh chóng vượt qua bằng cách xây dựng lịch trực khoa học, cụ thể cho từng thành viên. Đặc biệt, các bạn trẻ có sổ theo dõi F0 điều trị tại nhà, ghi nhật ký cuộc gọi theo ngày để nắm chắc tình hình sức khỏe bệnh nhân. Với những trường hợp có biểu hiện bất thường, nhất là người già, người có bệnh nền sẽ được các bạn trẻ kịp thời thông báo đến Trưởng trạm y tế phường, hoặc chuyển đến cơ sở thu dung.

Chia sẻ của một bệnh nhân khi nhận được sự hỗ trợ
Chia sẻ của một bệnh nhân khi nhận được sự hỗ trợ

Khó khăn vẫn chưa dừng lại khi lần lượt 7/9 thành viên trong trạm trở thành F0. Hoạt động của trạm tưởng như phải tạm dừng nhưng bằng tinh thần tình nguyện, mong muốn cống hiến cho cộng đồng, các bạn trẻ đã vượt qua, vừa điều trị bệnh vừa đồng hành cùng các F0 khác.

Nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng không nề hà bất cứ việc gì. Trong đó, Phạm Tố Uyên là một trong những thành viên tích cực của trạm. Uyên vừa phụ giúp bố mẹ việc bán hàng ăn ở nhà vừa nhiệt tình tham gia hoạt động Đoàn tại phường, nhất là tại Trạm y tế lưu động.

Thành viên trạm y tế lưu động phối hợp cùng nhiều
Thành viên trạm y tế lưu động phối hợp cùng nhiều lực lượng để hỗ trợ F0

Uyên cho biết: "Hỗ trợ, giúp đỡ được mọi người là niềm vui với mình và các thành viên khác, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Vì thế, cả trạm luôn luôn làm việc bằng tinh thần tình nguyện cao nhất”.

Với tinh thần tình nguyện cao nhất, các bạn trẻ đang góp phần đáng kể giúp giảm áp lực và vất vả cho đội ngũ y bác sỹ tuyến cơ sở, thực hiện tốt hơn việc ngăn chăn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, hạn chế ca tử vong do COVID-19.

Bí thư Đoàn phường Cửa Đông Lê Thu Huyền cho biết, trong thời gian tới, bám sát sự chỉ đạo của Quận đoàn Hoàn Kiếm và Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 phường, Đoàn Thanh niên phường tiếp tục phát huy sức trẻ, nhân rộng mô hình "Thanh niên vì cộng đồng" tới các chi đoàn tổ dân phố và khối các cơ quan. Trong Tháng Thanh niên 2022, Đoàn Thanh niên phường sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức tọa đàm "Hậu COVID-19 - Mối lo mới” nhằm trang bị kiến thức cho đoàn viên, thanh niên.

Đọc thêm

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (25/9), chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Chiều 23/9, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Sở Tư pháp thành phố tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi năm 2024 - 2025; phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng năm 2024”.
Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước. Đây cũng là công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Những cuốn vở yêu thương gửi bạn học sinh vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cuốn vở yêu thương gửi bạn học sinh vùng lũ

TTTĐ - Cơn bão số 3 đi qua, nhiều nơi bị ngập lụt, lũ quét, người dân bị thiệt hại về người và tài sản rất khó khăn. Nhiều em nhỏ không có sách vở đến trường. Thấu cảm cùng các bạn học sinh vùng lũ, thầy và trò trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) đã cùng quyên góp sách vở, đồ dùng học tập gửi tặng để các em có vở viết, tiếp tục học tập, đến trường.
Ngày mai, Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Thủ đô được khánh thành Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngày mai, Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Thủ đô được khánh thành

TTTĐ - Sáng mai (21/9), Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình Cung Thiếu nhi Hà Nội (tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) - công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Agami gửi 1.000 cuốn vở tặng học trò vùng bão, lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Agami gửi 1.000 cuốn vở tặng học trò vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, nhiều nơi bị ngập lụt, lũ quét, bà con bị thiệt hại về người và tài sản rất khó khăn, anh Lê Đình Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Agami Việt Nam cùng các thành viên đã cùng nhau góp nguồn lực hỗ trợ người dân. Thông qua báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Tiến gửi đến học sinh vùng lũ 1.000 cuốn vở Hồng Hà để các em có vở viết, tiếp tục học tập, đến trường.
Công an Hà Nội hiến máu cứu người dân Làng Nủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an Hà Nội hiến máu cứu người dân Làng Nủ

TTTĐ - Trong những ngày qua, thông tin về vụ sạt lở kinh hoàng tại tỉnh Lào Cai đã khiến người dân cả nước xót xa. Bên cạnh những mất mát không thể bù đắp, câu chuyện về sự sống sót kỳ diệu của anh Nguyễn Chung Kiên (người dân thôn Làng Nủ - nơi bị sạt lở vùi lấp cả làng) và tấm lòng nhân ái của các chiến sĩ Công an Thủ đô đã mang đến những tia hi vọng.
Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội

TTTĐ - Chiều 19/9, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi quận năm học 2023- 2024; triển khai chương trình công tác năm học 2024 - 2025; tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024.
Xem thêm