Những nhà giáo tâm huyết, sáng tạo trong sự nghiệp trồng người
Tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh” năm 2024 Rèn kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho những nhà giáo tương lai |
Cập nhật xu thế giáo dục mới
15 năm gắn bó với ngành giáo dục, trong đó có 8 năm trong vai trò quản lý, cô giáo Hoàng Thị Mận, Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Newton luôn được biết đến là một nhà quản lý trẻ, tài năng và tâm huyết, một tấm gương truyền cảm hứng trong Hệ thống Trường Liên cấp Newton.
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết đối với toàn ngành như hiện nay, chị Hoàng Mận luôn tâm niệm bản thân cần không ngừng học hỏi, cập nhật xu thế giáo dục mới và không ngừng bồi dưỡng chuyên môn.
Nhà giáo Hoàng Mận luôn đặt lợi ích của học sinh và sự phát triển của nhà trường lên hàng đầu |
Là giáo viên bồi dưỡng đội tuyển Học sinh giỏi môn Ngữ văn đồng thời là Phó Trưởng ban Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, chị Mận luôn phát huy tốt vai trò sáng tạo của mình, lan tỏa tích cực đến đồng nghiệp, mang đến những giờ học bổ ích, thú vị và gieo được niềm đam mê học tập cho học trò.
Chị Mận cùng đồng nghiệp luôn tìm tòi sáng tạo những phương pháp, hình thức tổ chức dạy – học mới mẻ như: tổ chức hoạt động tranh biện trong thực hành kỹ năng của môn Văn, tổ chức mô hình lớp học thông minh, dạy văn bằng hình thức sân khấu hóa… tạo sân chơi trí tuệ thu hút sự tham gia của đông đảo giáo viên và học sinh trong trường suốt các năm qua.
Bên cạnh những biện pháp quản lý, nhằm điều hành nhà trường thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, đổi mới sáng tạo, chị Hoàng Mận đã khởi xướng và cùng giáo viên trong trường thực hiện có hiệu quả một số mô hình ứng dụng trong dạy học và quản lý. Đó là Tổ chức dạy học Tranh biện bằng tiếng Anh và tiếng Việt trong toàn trường nhằm nâng cao chất lượng dạy – học môn Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Việc dạy học môn Ngữ văn và Tiếng Anh đặt ra yêu cầu phải chú trọng phát triển 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Vì vậy, chị Hoàng Mận đã cùng các tổ chuyên môn đã cùng xây dựng chương trình nhà trường với điểm đổi mới là tổ chức tiết dạy tranh biện bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho học sinh toàn trường.
Chị Hoàng Mận luôn tâm niệm bản thân cần không ngừng học hỏi, cập nhật xu thế giáo dục mới và không ngừng bồi dưỡng chuyên môn |
Với các giải pháp đồng bộ, vừa triển khai 1 tiết dạy/tuần môn tranh biện, vừa sáng lập và phát triển CLB Tranh biện dành cho học sinh trường Newton, song song tổ chức các cuộc thi tranh biện thường niên tạo sân chơi cho học sinh thể hiện khả năng.
Là Hiệu trưởng một trường tư thục, chị luôn xác định xây dựng và phát triển thương hiệu của ngôi trường Newton gắn liền với việc nâng cao chất lượng dạy - học để mỗi học trò khi lựa chọn vào trường đều cảm thấy bản thân được phát huy những điểm mạnh và tiến bộ hơn mỗi ngày.
Cô giáo trẻ Hoàng Mận đã dẫn dắt tập thể giáo viên nhà trường triển khai các mô hình giáo dục với rất nhiều tâm huyết và bước đầu đạt được những kết quả đáng tự hào như mô hình “Lớp học thông minh”, mô hình “Tiết dạy truyền cảm hứng”. Sự quyết liệt và sáng tạo của cô đã góp phần quan trọng vào các thành tích của nhà trường.
Phát triển các dự án giáo dục
Hơn 12 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục cũng là từng ấy thời gian thầy Nguyễn Văn Ninh dành tâm huyết với việc đổi mới sáng tạo trong dạy học.
Công tác tại trường THCS & THPT Nguyễn Siêu từ năm 2012, thầy giáo trẻ đã đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau. “Từ giáo viên Toán, trợ giảng chương trình Cambridge, giáo viên chủ nhiệm, đến khối trưởng khối 8 và khối 9, tôi luôn nỗ lực cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, anh Ninh chia sẻ.
Thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Ninh hướng dẫn và tư vấn cho học sinh tham gia cuộc thi khoa học “Tên lửa nước” |
Bằng cách tổ chức các buổi tập huấn chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, anh Ninh đã giúp đồng nghiệp tiếp cận công nghệ mới, tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mọi người cùng nhau phát triển.
Trong công tác chủ nhiệm, anh Nguyễn Văn Ninh cũng mang lại nhiều kết quả nổi bật. Một trong những thành công đáng ghi nhận là việc xây dựng “lớp học hạnh phúc”, tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi học sinh cảm thấy gắn kết và vui vẻ.
Kể về việc phát triển dự án giáo dục đối với lớp chủ nhiệm, anh Ninh cho biết: “Thông qua các dự án như Dự án FM và lớp học đảo ngược, học sinh không chỉ cải thiện kỹ năng lập kế hoạch và làm việc nhóm mà còn tự tin thể hiện bản thân. Việc sử dụng công cụ Sway để tạo bản tin tuần đã giúp cha mẹ học sinh nắm bắt kịp thời tình hình học tập của con em mình, từ đó tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường”.
Bên cạnh đó, file “Nhìn lại và suy ngẫm” trong dự án giúp giáo viên dễ dàng theo dõi và đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp, tạo điều kiện cho học sinh hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Không chỉ vậy, việc hướng dẫn học sinh thực hiện các dự án từ thiện đã giúp học sinh học cách sống yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp. Những việc làm đó không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn xây dựng một cộng đồng học tập hạnh phúc và phát triển.
Anh Ninh đã truyền cảm hứng sáng tạo cho nhiều đồng nghiệp, đóng góp vào những thành tích xuất sắc của nhà trường trong những năm gần đây |
Với thời gian công tác tại trường THCS & THPT Nguyễn Siêu, anh Ninh hiểu rằng, sự phát triển không chỉ đến từ cá nhân mà còn từ việc lan tỏa kiến thức và kỹ năng đến đồng nghiệp.
Bằng cách tổ chức các buổi tập huấn chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, anh Ninh đã giúp đồng nghiệp tiếp cận công nghệ mới, tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mọi người cùng nhau phát triển.
Ngoài ra, anh Nguyễn Văn Ninh và các đồng nghiệp trong nhà trường đã xây dựng lộ trình tập huấn cho giáo viên trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft.
“Qua các buổi tập huấn do tôi trực tiếp truyền đạt, năm học 2023 – 2024, trường Nguyễn Siêu có 56 giáo viên tại trường đạt chứng nhận Năng lực áp dụng công nghệ số trong giảng dạy (Microsoft Certified Educator - MCE) và chứng nhận Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIE Expect)”, anh Ninh chia sẻ.
Việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên mà còn thúc đẩy quá trình hiện đại hóa giáo dục tại nhà trường. Những kết quả đạt được chính là minh chứng sống động cho hiệu quả của công nghệ trong giáo dục, thúc đẩy việc xây dựng một môi trường học tập sáng tạo, chất lượng, nơi học sinh và giáo viên đều được phát huy tối đa tiềm năng.