Tag

Những thủ khoa đặc biệt

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 04/10/2024 06:21
aa
TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

Theo đuổi con chữ từ nơi bản làng

Trong số 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều người đạt điểm gần tuyệt đối. Đằng sau đó là những câu chuyện viết tiếp ước mơ với nghị lực phi thường.

100 Thủ khoa Xuất sắc của TP. Hà Nội trong buổi Lễ Tuyên dương được tổ chức tại Văn Miếu Quốc tử giám (Ảnh: PV)
100 Thủ khoa Xuất sắc của TP. Hà Nội trong buổi Lễ Tuyên dương được tổ chức tại Văn Miếu Quốc tử giám (Ảnh: PV)

Hứa Thị Len là thủ khoa chuyên ngành Quản trị văn phòng, Học viện Quản lý Giáo dục. Len sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố mẹ là người dân tộc thiểu số thuộc diện cận nghèo tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn.

“Trong quá trình học đại học, mình đi làm nhân viên chạy bàn tiệc cưới vào cuối tuần để có thêm kinh phí trang trải cuộc sống tại thành phố. Ngoài việc làm thêm, đối với mình học tập vẫn luôn là quan trọng nhất, vậy nên mình luôn cố gắng để dành được học bổng khuyến khích mỗi kỳ đỡ gánh nặng cho gia đình.”, Len bày tỏ.

Với thành tích học tập đáng tự hào, Len đạt số điểm GPA toàn khóa 3.67/4, điểm rèn luyện đạt loại Xuất sắc 90/100 điểm. Bên cạnh đó, Len được nhận học bổng Hessen dành cho sinh viên xuất sắc vượt khó học tốt tại các trường đại học và cao đẳng khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận do Bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức trao tặng.

Khi được nhận danh hiệu Thủ khoa xuất sắc, Hứa Thị Len không khỏi xúc động: “Đây là một danh hiệu vô cùng cao quý, cũng là kết quả cho quãng thời gian dài với bao cố gắng, phấn đấu của bản thân mình. Đồng thời, là mục tiêu thôi thúc mình phải học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa xứng đáng với danh hiệu đã được trao tặng".

Ước mơ người lính

Mồ côi mẹ từ khi 5 tuổi, Thanh Nhật là con trai duy nhất trong gia đình có bố làm nông. Từ bé, luôn mang trong mình ước mơ được trở thành một chàng chiến sĩ đặc công, Đoàn Thanh Nhật đã quyết tâm từ Quảng Trị vượt hơn 600 cây số ra Hà Nội thi đỗ vào chuyên ngành Đặc công Biệt động.

“Từ nhỏ em đã muốn trở thành một người lính rồi, vậy nên khi em chia sẻ với bố về mong muốn của mình là ra Hà Nội, em biết là bố buồn vì con trai học xa nhà nhưng bố động viên tinh thần, ủng hộ và rất tôn trọng quyết định của em.”, Thanh Nhật kể lại.

Đoàn Thanh Nhật tốt nghiệp với tổng điểm toàn khóa 8.10/10, chuyên ngành Đặc công Biệt động, Trường Sĩ quan Đặc công thuộc Binh chủng Đặc công của Bộ Quốc phòng.

Thanh Nhật cùng cha tại buổi Lễ Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Đặc Công (Ảnh: NVCC)
Thanh Nhật cùng cha tại buổi Lễ Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Đặc Công (Ảnh: NVCC)

Liên tiếp 3 năm học 2022, 2023, 2024 Thanh Nhật được Nhà trường trao tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Bên cạnh đó, Nhật còn là Đảng viên tham gia tích cực các hoạt động công tác Đoàn và phong trào Thanh niên do đơn vị và cấp trên tổ chức, phát động.

“Trong suốt 4 năm học, em chỉ có thể gặp bố vào những dịp đặc biệt như ngày tốt nghiệp của em. Bởi vì ở quê chỉ còn bố để chăm lo quán xuyến cho nhà cửa”, Nhật chia sẻ.

Do tính chất của ngành học, vậy nên Nhật và các đồng chí đồng đội không được phép sử dụng các thiết bị điện tử. Việc gặp bố, gia đình ở quê hương qua điện thoại cũng không dễ dàng như các bạn đi học xa nhà…

“Nhận được danh hiệu Thủ khoa Xuất sắc của Thủ đô là niềm vinh dự và tự hào to lớn của em. Em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới bố vì đã luôn ủng hộ con, gửi lời cảm ơn tới thầy cô vì đã luôn động viên, khích lệ tinh thần em. Và cuối cùng, em xin được gửi lời cảm ơn sự quan tâm của Thành ủy thành phố Hà Nội khi đã ghi nhận sự cố gắng, phấn đấu của chúng em, đó cũng là nguồn động lực để chúng em cố gắng phấn đấu hơn nữa trong tương lai để có thể phụng sự cho quê hương, nước nhà”, Đoàn Thanh Nhật chia sẻ.

Đoàn Thanh Nhật vinh dự nhận Bằng khen Thủ khoa Xuất sắc (Ảnh: PV)
Đoàn Thanh Nhật vinh dự nhận Bằng khen Thủ khoa Xuất sắc (Ảnh: PV)

Thủ khoa nghị lực

“Quãng đường hơn 4 năm học đại học không quá dài, nhưng đầy thách thức, mình cũng có thời điểm cảm thấy bất lực, mệt mỏi khi vừa phải ôn thi cuối kỳ, vừa phải chăm sóc mẹ bị bệnh ung thư ở viện và bố thần kinh không ổn định sau khi bị tai nạn giao thông”, là lời chia sẻ của thủ khoa Hồng Nga.

Hoàng Thị Hồng Nga tốt nghiệp xuất sắc ngành công nghệ nông nghiệp, Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội với tổng điểm GPA 3.78/4, điểm rèn luyện loại xuất sắc đạt 91/100. Hồng Nga đạt học bổng khuyến học liên tiếp các kỳ học tại nhà trường.

Hoàng Thị Hồng Nga vinh dự là thủ khoa xuất sắc đại diện trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN (Ảnh: PV)
Hoàng Thị Hồng Nga vinh dự là thủ khoa xuất sắc đại diện trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN (Ảnh: PV)

Không chỉ dừng lại ở đó, Hồng Nga gặt hái được nhiều học bổng từ các doanh nghiệp nước ngoài như Học bổng Kumho Asina năm 2019, Học bổng Panasonic năm 2020; Học bổng Huyndai Jump School mùa 1.. Ngoài ra, Hồng Nga có 6 bài báo được đăng trên các tạp chí các cấp, trong đó có 3 bài báo được đăng tải tại Hội nghị Quốc tế.

Trao đổi với anh trai của Hồng Nga, anh Hoàng Quốc Việt cho biết: “Ở nhà Hồng Nga là người con, người em rất ngoan và cố gắng trong cuộc sống. Từ nhỏ, Nga đã là học sinh giỏi của lớp, của trường.

Hứa Thị Len vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP. Hà Nội (Ảnh:PV)
Hứa Thị Len và anh trai của mình (ảnh PV)

Khi thấy em mình được đứng trên sân khấu nhận bằng khen Thủ khoa Xuất sắc của Thủ đô mình cảm thấy rất tự hào. Mình luôn động viên em sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học hành, vì đó là cách duy nhất để chính em sẽ chạm tới ước mơ của mình”, người anh của cô gái giỏi giang nói.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm