Tag

Những “thuyền trưởng” trợ sức cho công tác Đội

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 15/05/2021 09:25
aa
TTTĐ - Họ là các hiệu trưởng luôn tận tâm, yêu thương học trò và luôn sát cánh riêng với công tác Đội. Tình yêu đó của những người đứng đầu nhà trường đã trở thành “bà đỡ” cho Liên đội vững mạnh, góp phần vào sự lớn lên của Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Kỷ niệm 80 năm Đội ta lớn lên cùng đất nước, o Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu những người “thuyền trưởng” tạo mọi điều kiện, sát cánh cùng tổ chức của các em thiếu niên, nhi đồng.

Bài 1: Cô giáo say mê những hoạt động Đội

Chị Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình, Hà Nội dành tình cảm đặc biệt cho tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Với vai trò “thuyền trưởng”, chị luôn tạo mọi điều kiện và sát cánh cùng công tác Đội.

Cô hiệu trưởng như một người bạn

Chị Hà bày tỏ: “Nghề giáo đã chọn tôi. Đến với nghề giáo cũng là một điều bất ngờ khi cách đây hơn 30 năm thay vì lựa chọn trường Đại học Ngoại ngữ tôi lại đăng kí thi Cao đẳng Sư phạm. “Bén duyên”, rồi gắn bó với nghề, tôi ngày càng yêu và say nghề hơn”.

Bản thân cô hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hà rất yêu con trẻ nên cho đến bây giờ đã làm công tác quản lý, người đứng đầu một nhà trường nhưng chị rất gần gũi, như người bạn của các em và luôn quan tâm, yêu thương học trò. Chị muốn tạo môi trường tốt nhất cho các em học tập, sinh hoạt. Bởi tình cảm thân thương trìu mến của cô hiệu trưởng mà học sinh trường THCS Thăng Long cũng rất thoải mái khi có thể xin gặp và tâm sự, chia sẻ với chị mọi khúc mắc trong cuộc sống, cũng như học tập.

Những lúc rảnh rỗi, các em học sinh còn thường chơi cầu lông, bóng bàn cùng cô hiệu trưởng và các thầy, cô giáo trong nhà trường. “Chúng tôi luôn muốn xây dựng trường một trường học hạnh phúc, thầy cô thân thiện, học sinh tích cực; Tạo động lực và giáo dục những kĩ năng tốt nhất cho học sinh để các em tiếp tục vững bước trong tương lai”, chị Nguyễn Thanh Hà chia sẻ.

Chị Nguyễn Thanh Hà
Cô giáo Nguyễn Thanh Hà

Đặc biệt, cô hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hà luôn chú trọng vào việc huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân cùng chung tay chăm lo, hỗ trợ công tác Đội. Chị vừa chỉ đạo, vừa động viên các thầy cô giáo là đoàn viên, thanh niên, ngoài việc giảng dạy cần tham gia hoạt động với thiếu nhi, qua đó tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực của bản thân và hơn hết là gắn bó với học trò nhiều hơn.

Cô hiệu trưởng rất phấn khởi khi “Chương trình trải nghiệm 5 ngày” của Đoàn Thanh niên trường THCS Thăng Long sáng tạo và thực hiện, đã được Thành đoàn Hà Nội công nhận là mô hình điểm cấp thành phố. Bên cạnh các chương trình hoạt động Đội theo kế hoạch, chị Hà thường xuyên chỉ đạo Tổng phụ trách và trực tiếp tìm hiểu, học hỏi những mô hình hay của trường bạn, cũng như thường xuyên tham khảo, giữ mối liên lạc với Hội đồng Đội thành phố và trường Lê Duẩn để đưa các mô hình hoạt động hay về áp dụng tại Liên đội.

Năm học 2020 – 2021 cùng với sự chuyển mình mạnh mẽ trong công tác quản lí, dạy và học của ngành giáo dục quận Ba Đình, khó khăn chồng chất do dịch bệnh Covid-19, người “thuyền trưởng” trường THCS Thăng Long cùng tập thể cán bộ, giáo viên đã nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi, liên đội nhà trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Hội đồng Đội thành phố và Hội đồng Đội quận Ba Đình triển khai đầy đủ các phong trào, hoạt động thi đua của thiếu nhi.

Chị Hà như một người bạn thân thiết với học trò
Cô hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hà như một người bạn thân thiết với học trò

Tiêu biểu như, Liên đội THCS Thăng Long tổ chức các chương trình giáo dục truyền thống, sinh hoạt dưới cờ giúp thiếu nhi ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của Thủ đô và đất nước. Các phong trào “đền ơn, đáp nghĩa” được duy trì thực hiện đều đặn như thăm hỏi động viên, tặng quà gia đình chính sách. Với hoạt động học tập, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, Liên đội tổ chức đẩy mạnh phong trào thi đua: “Rèn chữ - giữ vở”, thi đua dành hoa học tốt, các cuộc thi trực tuyến…

Dạy trò điều hay, lẽ phải qua hoạt động Đội

Khi đồng bào các tỉnh miền Trung phải chịu những thiệt hại, mất mát nặng nề bởi thiên tai, bão lũ, với tinh thần “tương thân tương ái”, nhà trường kịp thời chung tay hỗ trợ. Qua đó giáo dục đội viên lòng nhân ái thông qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Liên đội tổ chức phát động cho toàn thể thầy cô giáo, phụ huynh cùng các thông qua quận và thành phố gửi tận tay đồng bào miền Trung tiền mặt gần 300 triệu đồng và đặc biệt học sinh tự tay làm ruốc, muối vừng, qùa tặng, cùng lời nhắn gửi yêu thương, động viên các bạn học sinh miền Trung sớm vượt qua khó khăn.

Với những phong trào tiêu biểu cùng với hoạt động thường xuyên của Đội được duy trì trong năm, kết thúc năm học, liên đội nhà trường tiếp tục được Hội đồng Đội quận ghi nhận và đề xuất cấp trên khen thưởng đơn vị xuất sắc.

Một hoạt động của Liên đội THCS Thăng Long
Một hoạt động của Liên đội THCS Thăng Long

Chị Nguyễn Thanh Hà khẳng định: “Để đạt được kết quả đó vai trò của Tổng phụ trách rất quan trọng. Người Tổng phụ trách phải là giáo viên có trách nhiệm, sáng tạo, nhiệt huyết mới có thể thu hút được sự tham gia của các thầy cô giáo và các em học sinh trong hoạt động đội nhất là với học sinh THCS. Chúng tôi rất mừng vì trường THCS Thăng Long có một thầy Tổng phụ trách nhiệt tình, tâm huyết, luôn sáng tạo những hoạt động mới cuốn hút học sinh và đào tạo được nhiều cán bộ Đội xuất sắc. Nhiều em tiếp tục trưởng thành làm cán bộ Đoàn và cũng có em trở thành giảng viên của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh…”.

Theo cô hiệu trưởng, cán bộ Đội là đội ngũ học sinh gương mẫu được Đại hội Đội, đội viên bầu ra. Các em chính là cầu nối, là hạt nhân trong phong trào, hoạt động của Liên đội nhà trường. Xác định vai trò và tầm quan trọng của cán bộ Đội, chị Hà luôn chỉ đạo Ban phụ trách thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các em. Đặc biệt, sau mỗi học kì, mỗi năm học, nhà trường tổ chức cho các em bình xét gương tiêu biểu từ cán bộ Đội, Đội nghi lễ, Sao đỏ, Thanh niên xung kích, Khăn hồng...

Chị Hà luôn có mặt trong các hoạt động của Liên đội
Chị Hà luôn có mặt, động viên các em trong các hoạt động của Liên đội

Nhà trường khen thưởng và tổ chức một chương trình tập huấn cán bộ Đội xuất sắc trong 2 ngày với nội dung tập huấn kĩ năng nghiệp vụ công tác Đội, giải mật thư, mã morse, semaphore… giáo dục kĩ năng như sơ cứu thương, nhận biết các loại thuốc nam, tìm hiểu lịch sử Ba Đình, của Thủ đô và đất nước; Sáng tác truyện cổ tích theo chủ đề từng năm như: Phòng chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại, sử dụng Intener và mạng xã hội an toàn... Chương trình tập huấn vừa là phần thưởng, vừa tạo môi trường để các em được giao lưu, trao đổi, học hỏi kĩ năng, nghiệp vụ công tác.

Chị Nguyễn Thanh Hà chia sẻ: “Thực tế cho thấy, ở đâu công tác Đoàn - Đội tốt thì ở đó các em học sinh luôn chăm ngoan, học giỏi và năng động, sáng tạo phù hợp với tiêu chí phát triển toàn diện của giáo dục trong thời đại mới. Hoạt động Đội tạo môi trường giúp các em rèn luyện, trưởng thành, học tập tốt hơn... Xác định rõ vai trò đó, bên cạnh việc nâng tầm công tác chuyên môn dạy và học, chúng tôi luôn từng bước tháo gỡ mọi khó khăn, xây dựng Liên đội vững mạnh”.

Liên đội THCS Thăng Long có bề dày truyền thống với hơn 20 năm là đơn vị xuất sắc cấp thành phố Hà Nội; Nhận Cờ xuất sắc của BCH Trung ương Đoàn, Cờ dẫn đầu thi đua của thành phố. Năm học 2020 – 2021, với những phong trào, hoạt động tiêu biểu, Liên đội nhà trường tiếp tục được Hội đồng Đội quận Ba Đình, Hà Nội ghi nhận và đề xuất cấp trên khen thưởng đơn vị xuất sắc.

Trao giải tuần 2 cuộc thi “80 năm Đội ta lớn lên cùng đất nước” Trao giải tuần 2 cuộc thi “80 năm Đội ta lớn lên cùng đất nước”
Phát động cuộc thi trực tuyến “80 năm Đội ta lớn lên cùng đất nước” Phát động cuộc thi trực tuyến “80 năm Đội ta lớn lên cùng đất nước”
77 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước 77 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Xem thêm