Tag

Những "trái tim có nắng"

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 08/06/2021 16:15
aa
TTTĐ - Trong bài phát biểu quan trọng như “lời hiệu triệu” huy động mọi nguồn lực cho chiến lược vắc xin phòng Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều. Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 - quỹ của sự nhân ái, tinh thần đoàn kết, của niềm tin, trái tim kết nối trái tim.
Đằng sau bộ đồ bảo hộ là trái tim nhiệt huyết và dũng cảm “Mùa hè nhân ái" hiến máu “Giữ nhịp đập trái tim" 400 tác phẩm tham dự cuộc thi vẽ tranh “Ba Đình trong trái tim em”

Toàn thể người dân Việt Nam “muôn người như một” đồng lòng hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Chính phủ vì thế Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19 không chỉ “cân, đong, đo, đếm” bằng vật chất, tiền bạc mà còn là những câu chuyện thơm thảo xuất phát từ những trái tim yêu nước, vì cộng đồng…

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giới thiệu loạt bài viết về “Những trái tim có nắng” của người trẻ Thủ đô trong công cuộc góp sức trẻ xây dựng Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19.

Bài 1: Lời hiệu triệu kết nối những tấm lòng

Trong thời gian qua với phương châm “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, Việt Nam đã được ghi nhận là một trong những điểm sáng trên thế giới về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Giải pháp căn cơ, lâu dài

Về chống dịch, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia xử lý đại dịch hiệu quả nhất với tỷ lệ người nhiễm và tử vong thấp nhất. Về kinh tế, Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi tăng trưởng dương trên thế giới trong thời gian xảy ra đại dịch. Điều đó thể hiện hiệu quả lời hiệu triệu “chống dịch như chống giặc” của Đảng, Nhà nước và toàn thể Nhân dân ta. Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, phản ứng kịp thời, sát thực tiễn và sự đồng lòng, đoàn kết của cả dân tộc, chúng ta đã và đang ghi những thành tích đáng tự hào trong chiến thắng dịch Covid-19 và phát triển kinh tế.

Sự đồng lòng, góp sức của mỗi người tuy nhỏ nhưng tạo sức lan tỏa lớn, giúp chúng ta đã 3 lần chiến thắng “giặc Covid-19”.

Tiêm vắc -xin là giải pháp hữu hiệu bảo vệ người dân trước đại dịch Covid-19
Tiêm vắc-xin là giải pháp hữu hiệu bảo vệ người dân trước đại dịch Covid-19

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp với chủng mới từ Ấn Độ và Vương quốc Anh, có tốc độ lây lan nhanh. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp chống dịch theo phương châm mới “5K + vắc-xin” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi, nghiêm ngặt để thực hiện được “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa tăng tốc phát triển kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: “Trong phương pháp chống dịch, chúng ta không lựa chọn giải pháp dễ làm mà có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Chúng ta chỉ thực hiện phong tỏa ở vùng có dịch, giãn cách ở những vùng có nguy cơ cao và vẫn đảm bảo duy trì cuộc sống bình thường bằng phương pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết, dập dịch”.

Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước hướng đến mục tiêu sớm tiêm vắc-xin miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng. Việc này cần duy trì hằng năm. Tiêm vắc-xin là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch.

Toàn dân tộc chung sức, đồng lòng

Chính vì thế, Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 được thành lập với sứ mệnh: Huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách Nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc-xin; Nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật và thuận lợi nhất cho việc đóng góp.

Rất nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ vắc -xin phòng chống Covid-19
Rất nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19

Hiểu được ý nghĩa sâu sắc của Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19, người dân trong và ngoài nước đồng lòng ủng hộ. Biết bao tấm lòng thơm thảo cùng đóng góp cho quỹ, đó là những em bé dành tiền ăn sáng, các cụ già dành tiền lương hưu, tiền tiết kiệm. Những phụ nữ tiết kiệm chi tiêu, nhiều công chức, viên chức, công nhân tiết kiệm ngày lương để ủng hộ quỹ. Kiều bào ta ở nước ngoài trực tiếp hoặc nhờ người thân đóng góp với tinh thần “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”.

Hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động dịch bệnh nhưng rất tích cực đóng góp cho quỹ. Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng cho biết muốn được thể hiện tấm lòng vì cộng đồng, đóng góp quỹ để lo cho Nhân dân; Sẵn sàng trả phí để tiêm phòng cho nhân viên, đơn giản là có nhiều tiền hơn để Nhà nước lo cho Nhân dân.

Những câu chuyện giản dị đó lại một lần nữa khẳng định sự đoàn kết một lòng vượt qua gian khó của người dân Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã khẳng định, lịch sử dựng nước và giữ nước đã chứng minh, khi đất nước gặp khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí tối tân, sắc bén nhất để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù và viết nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc. Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Trong cuộc chiến chống Covid-19, sự đồng lòng của Nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn.

(Còn nữa)

Phát biểu tại lễ ra mắt Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Đảng, Nhà nước, Chính phủ hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp, không kể ít hay nhiều đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng, từ sự chia sẻ với Nhà nước nên đảm bảo quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân là trên hết, trước hết.

Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch Covid-19”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm