Nợ công năm 2018 bằng 58,4% GDP
Toàn cảnh họp báo
Bài liên quan
Ngân hàng thế giới dự báo tăng trưởng tại Đông Á, Thái Bình Dương
Những thách thức khi Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực
Tốc già hóa dân số cao, nhiều quốc gia lao đao
Giải mã văn hóa – Hành trình bốn mươi năm từ trang giấy lên truyền hình
Theo đó, nợ công năm 2018 được kiểm soát ở mức 58,4%/GDP, thấp hơn nhiều mức Quốc hội cho phép (65%/GDP); nợ Chính phủ 50,0%/GDP, thấp hơn mức 54%/GDP Quốc hội cho phép; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ năm 2018 là 15,9%/thu ngân sách, thấp hơn mức cho phép 25%/thu ngân sách nhà nước; nợ nước ngoài quốc gia là 46%/GDP, thấp hơn mức 50%/GDP được Quốc hội cho phép.
Nhằm tiếp tục cơ cấu lại danh mục nợ trái phiếu Chính phủ với mức lãi suất hợp lý, các kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ đã được đa dạng hóa, tập trung phát hành kỳ hạn dài từ 10 năm trở lên (chiếm trên 90% tổng khối lượng huy động, tăng mạnh so với mức 70,5% năm 2017), kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ bình quân duy trì ở mức cao là 12,7 năm.
Kết quả trên đạt được có sự đóng góp không nhỏ từ nỗ lực đảm bảo Luật Quản lý nợ công được thực hiện đúng thời hạn hiệu lực. Bộ Tài chính đã kịp thời soạn thảo, trình cấp có thẩm quyền ban hành toàn bộ các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật và các Thông tư hướng dẫn đúng thời hạn hiệu lực của Luật.
Phó cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính (Bộ Tài chính) Võ Hữu Hiển cho biết: "Theo quy định của Luật Quản lý nợ công cũng như thông lệ quốc tế, có một số chỉ tiêu đánh giá về sự an toàn của nợ công, trong đó quan trọng nhất là quy mô nợ công/GDP và khả năng trả nợ công".
Ông Võ Hữu Hiển nhấn mạnh một số vấn đề đặt ra đang có tác động đến sự an toàn của nợ công tại Việt Nam là việc các khoản vay sắp đến hạn trả. Cụ thể, nhiều khoản vay trong nước cơ bản sẽ đến hạn sau 5 năm vay, tức là 2020-2021 tới đây; một số khoản vay ODA, kể cả có lãi và không lãi cũng đến hạn phải trả nợ gốc vào năm 2020; những khoản vay sau khi trở thành nước thu nhập trung bình cũng phải trả vào năm 2020… sẽ làm gia tăng áp lực trả nợ vào thời gian tới.
Bên cạnh đó, khi được công nhận là nước có thu nhập trung bình, Việt Nam không được hưởng các khoản vay ưu đãi nhiều nữa; và bên cạnh một số khoản vay có lãi suất cố định thì còn có một số khoản vay phải chịu lãi suất thả nổi với nhiều rủi ro, dẫn đến rủi ro tái cấp vốn, tăng nghĩa vụ trả nợ, ảnh hưởng đến việc bố trí nguồn trả nợ trong cân đối ngân sách nhà nước.
Để quản lý nợ công một cách bền vững, thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết, sẽ tập trung tái cơ cấu các khoản nợ để giãn đỉnh nợ, tránh việc trả nợ dồn vào một thời điểm, tránh tác động đến cân đối ngân sách.