Tag

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn điện tử

Nông nghiệp - Nông thôn 21/06/2023 09:03
aa
TTTĐ - Với mong muốn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, đồng thời từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ, những năm gần đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số để đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử. Bước đầu, cách làm này đã phát huy được hiệu quả tích cực.
Tăng sức mạnh cho sản phẩm OCOP nhờ dán tem truy xuất nguồn gốc Hà Nội Công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận cho 518 sản phẩm OCOP Mãn nhãn với những sản phẩm OCOP của huyện Thạch Thất Hà Nội dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP Huyện Thạch Thất khai trương triển lãm, giới thiệu các sản phẩm làng nghề

Tìm hướng đi mới cho sản phẩm OCOP

Được biết đến là một trong những đơn vị có tiếng trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các loại tinh dầu lớn tại Thủ đô Hà Nội, sản lượng tiêu thụ sản phẩm luôn đạt ở mức cao song trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp vừa qua, Hợp tác xã sản xuất tinh bột nghệ và tinh dầu Bà Bé ở xã Dương Xá (huyện Gia Lâm) đã lâm vào cảnh khó khăn khi không có đơn hàng nào được xuất đi.

Để duy trì sản xuất và giữ ổn định nguồn nguyên liệu, hợp tác xã đã phải tính đến việc tinh giảm lao động và chuyển hình thức sang làm việc luân phiên, thu hẹp sản xuất. Tuy nhiên, đứng trước những khó khăn, thách thức, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất tinh bột nghệ và tinh dầu Bà Bé Phùng Đắc Kiêu và các thành viên đã tìm tòi và quyết định đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Lazada… để tìm kiếm thị trường mới.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn điện tử
Chủ thể OCOP trực tiếp tham gia livestream sản phẩm cùng “Hot TikToker” Long Chun

Theo Giám đốc Phùng Đắc Kiêu, sản phẩm lên sàn chịu rất nhiều áp lực, ngoài cạnh tranh về giá thì việc đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm cũng phải được chú trọng. Bên cạnh đó đội ngũ nhân viên phải được đầu tư, đào tạo bài bản để có các kỹ năng giới thiệu sản phẩm, bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Cùng chung suy nghĩ và các làm với Hợp tác xã sản xuất tinh bột nghệ và tinh dầu Bà Bé, Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long cũng đã tìm đến với sàn thương mại Tiki và Shopee. Bước đầu, các sản phẩm của công ty đã tiếp cận được với nhóm khách hàng tiềm năng, doanh thu từ các sàn thương mại điện tử cũng dần ổn định và tăng theo từng năm.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, dư địa phát triển sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội hiện còn rất lớn. Tuy nhiên, ngoài kết quả đạt được, sản phẩm OCOP Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Sản phẩm OCOP hiện vẫn chủ yếu từ các làng nghề truyền thống; Những sản phẩm mới mang tính sáng tạo còn ít, thiếu các câu chuyện về sản phẩm, gắn với sản phẩm...

Do vậy, để sản phẩm OCOP của Thủ đô tiếp tục phát triển, mang hiệu quả kinh tế ngày càng cao, rất cần được các cấp, ngành của thành phố quan tâm hơn nữa. Bên cạnh yêu cầu phải chuẩn hóa các sản phẩm (mẫu mã, bao bì, chất lượng) thì những ý tưởng sáng tạo để có sản phẩm mới cần phải chú trọng.

Ngoài ra, để chương trình OCOP được thực hiện có hiệu quả, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tại Hà Nội đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số để đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Nếu giai đoạn 2018-2020, Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội tập trung vào đánh giá, phân hạng sản phẩm thì đến giai đoạn 2021-2025, xúc tiến thương mại là một nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, việc xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên các nền tảng số được coi là nét đặc trưng phù hợp với định hướng chuyển đổi số trong xây dựng Nông thôn mới.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn điện tử
Hà Nội tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP tại các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tổ chức quảng bá, kết nối giao thương trên nền tảng số như: Sự kiện “Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội”, Diễn đàn trực tuyến “Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn”, mô hình thí điểm “Chợ đêm trên mây” vào tối thứ 6 hằng tuần trên nền tảng Facebook, thay đổi phương thức tiêu thụ và tiếp cận sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, vào tháng 8/2022, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác chiến lược với TikTok giúp các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ và các giải pháp tiếp thị sáng tạo vào quá trình tiêu thụ sản phẩm OCOP, như: Giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop và TikTok LIVE, tạo kênh tiêu thụ bền vững cho các chủ thể OCOP.

Cùng với ngành Nông nghiệp Thủ đô, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã thường xuyên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) triển khai chương trình hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử lớn như: Tiki, Lazada, Sendo… Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm.

Khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có thể giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng miền của Hà Nội đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Việc triển khai những hoạt động bán hàng tiếp thị thông qua các sàn thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu, bảo đảm duy trì tốt chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm… Do đó, để tăng cường đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, phát huy những kết quả đã làm được, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới cơ chế, chính sách hỗ trợ việc quảng bá, tiếp thị theo hướng xúc tiến thương mại.

Có thể thấy rằng, thành phố Hà Nội luôn có trách nhiệm lan tỏa và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của cả nước. Đây cũng là việc làm thiết thực của thành phố giúp sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

THANH TÙNG

Đọc thêm

Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp Nông nghiệp - Nông thôn

Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BNNMT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện công tác khuyến nông cấp tỉnh và cấp xã.
Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản Nông nghiệp - Nông thôn

Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản

TTTĐ - Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 (Festival Làng nghề) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 đến 18/11/2025 tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, không gian mang biểu tượng của chiều sâu lịch sử và văn minh Đại Việt.
Thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP Nông nghiệp - Nông thôn

Thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP

TTTĐ - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cùng các địa phương tích cực thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP.
Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt Nông nghiệp - Nông thôn

Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt

TTTĐ - Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, hàng ngàn sản phẩm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 không chỉ được mang đến để trưng bày mà còn để kể những câu chuyện của đất và người Việt Nam - câu chuyện về đổi mới tư duy, hành trình nông sản bước ra khỏi lũy tre làng, tự tin hội nhập cùng thế giới.
Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ Nông nghiệp - Nông thôn

Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ

TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội liên tục bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, đặc biệt là cơn bão số 10 và số 11 đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại một số địa phương ngoại thành, làm thiệt hại nặng nề về tài sản của Nhân dân, trong đó có chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, giúp người nông dân yên tâm tái đàn vật nuôi, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp cấp thiết để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường và phòng chống dịch bệnh.
Google mở rộng ứng dụng mô hình AI nền tảng dành cho nông nghiệp từ Ấn Độ sang Việt Nam Nông nghiệp - Nông thôn

Google mở rộng ứng dụng mô hình AI nền tảng dành cho nông nghiệp từ Ấn Độ sang Việt Nam

TTTĐ - Ngày 24/10, Google công bố mở rộng các API của những mô hình AI nền tảng, vốn được giới thiệu đầu tiên tại Ấn Độ nhằm hỗ trợ khả năng chống chịu của ngành nông nghiệp quốc gia, sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Bình Điền hỗ trợ 1.500 gia đình tại Thanh Hoá tái thiết sau bão Nông nghiệp - Nông thôn

Bình Điền hỗ trợ 1.500 gia đình tại Thanh Hoá tái thiết sau bão

TTTĐ - Ngày 23/10/2025, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chính thức công bố và phát động chương trình ý nghĩa “Trao sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Thanh Hoá năm 2025”. Chương trình này được thực hiện với sự phối hợp cùng Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt và chính quyền địa phương tại xã Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, nhằm chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả nặng nề do các cơn bão lớn gây ra trong thời gian vừa qua.
Đà Nẵng: Dự kiến miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: Dự kiến miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Việc miễn 100% tiền sử dụng đất sẽ tạo điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã miền núi của TP Đà Nẵng ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 chuẩn bị được tổ chức Nông nghiệp - Nông thôn

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 chuẩn bị được tổ chức

TTTĐ - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 28/10 đến 3/11 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh (Đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hạ Long). Lễ khai mạc Hội ch sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 28/10/2025 tại sân khấu bên trong Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Bước chuyển lớn của nông nghiệp Việt Nam góp phần giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu Nông nghiệp - Nông thôn

Bước chuyển lớn của nông nghiệp Việt Nam góp phần giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu

TTTĐ - Sáng 22/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị công bố Đề án "Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050".
Xem thêm