Tag

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn điện tử

Nông thôn mới 21/06/2023 09:03
aa
TTTĐ - Với mong muốn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, đồng thời từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ, những năm gần đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số để đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử. Bước đầu, cách làm này đã phát huy được hiệu quả tích cực.
Tăng sức mạnh cho sản phẩm OCOP nhờ dán tem truy xuất nguồn gốc Hà Nội Công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận cho 518 sản phẩm OCOP Mãn nhãn với những sản phẩm OCOP của huyện Thạch Thất Hà Nội dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP Huyện Thạch Thất khai trương triển lãm, giới thiệu các sản phẩm làng nghề

Tìm hướng đi mới cho sản phẩm OCOP

Được biết đến là một trong những đơn vị có tiếng trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các loại tinh dầu lớn tại Thủ đô Hà Nội, sản lượng tiêu thụ sản phẩm luôn đạt ở mức cao song trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp vừa qua, Hợp tác xã sản xuất tinh bột nghệ và tinh dầu Bà Bé ở xã Dương Xá (huyện Gia Lâm) đã lâm vào cảnh khó khăn khi không có đơn hàng nào được xuất đi.

Để duy trì sản xuất và giữ ổn định nguồn nguyên liệu, hợp tác xã đã phải tính đến việc tinh giảm lao động và chuyển hình thức sang làm việc luân phiên, thu hẹp sản xuất. Tuy nhiên, đứng trước những khó khăn, thách thức, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất tinh bột nghệ và tinh dầu Bà Bé Phùng Đắc Kiêu và các thành viên đã tìm tòi và quyết định đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Lazada… để tìm kiếm thị trường mới.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn điện tử
Chủ thể OCOP trực tiếp tham gia livestream sản phẩm cùng “Hot TikToker” Long Chun

Theo Giám đốc Phùng Đắc Kiêu, sản phẩm lên sàn chịu rất nhiều áp lực, ngoài cạnh tranh về giá thì việc đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm cũng phải được chú trọng. Bên cạnh đó đội ngũ nhân viên phải được đầu tư, đào tạo bài bản để có các kỹ năng giới thiệu sản phẩm, bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Cùng chung suy nghĩ và các làm với Hợp tác xã sản xuất tinh bột nghệ và tinh dầu Bà Bé, Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long cũng đã tìm đến với sàn thương mại Tiki và Shopee. Bước đầu, các sản phẩm của công ty đã tiếp cận được với nhóm khách hàng tiềm năng, doanh thu từ các sàn thương mại điện tử cũng dần ổn định và tăng theo từng năm.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, dư địa phát triển sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội hiện còn rất lớn. Tuy nhiên, ngoài kết quả đạt được, sản phẩm OCOP Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Sản phẩm OCOP hiện vẫn chủ yếu từ các làng nghề truyền thống; Những sản phẩm mới mang tính sáng tạo còn ít, thiếu các câu chuyện về sản phẩm, gắn với sản phẩm...

Do vậy, để sản phẩm OCOP của Thủ đô tiếp tục phát triển, mang hiệu quả kinh tế ngày càng cao, rất cần được các cấp, ngành của thành phố quan tâm hơn nữa. Bên cạnh yêu cầu phải chuẩn hóa các sản phẩm (mẫu mã, bao bì, chất lượng) thì những ý tưởng sáng tạo để có sản phẩm mới cần phải chú trọng.

Ngoài ra, để chương trình OCOP được thực hiện có hiệu quả, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tại Hà Nội đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số để đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Nếu giai đoạn 2018-2020, Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội tập trung vào đánh giá, phân hạng sản phẩm thì đến giai đoạn 2021-2025, xúc tiến thương mại là một nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, việc xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên các nền tảng số được coi là nét đặc trưng phù hợp với định hướng chuyển đổi số trong xây dựng Nông thôn mới.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn điện tử
Hà Nội tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP tại các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tổ chức quảng bá, kết nối giao thương trên nền tảng số như: Sự kiện “Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội”, Diễn đàn trực tuyến “Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn”, mô hình thí điểm “Chợ đêm trên mây” vào tối thứ 6 hằng tuần trên nền tảng Facebook, thay đổi phương thức tiêu thụ và tiếp cận sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, vào tháng 8/2022, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác chiến lược với TikTok giúp các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ và các giải pháp tiếp thị sáng tạo vào quá trình tiêu thụ sản phẩm OCOP, như: Giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop và TikTok LIVE, tạo kênh tiêu thụ bền vững cho các chủ thể OCOP.

Cùng với ngành Nông nghiệp Thủ đô, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã thường xuyên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) triển khai chương trình hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử lớn như: Tiki, Lazada, Sendo… Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm.

Khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có thể giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng miền của Hà Nội đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Việc triển khai những hoạt động bán hàng tiếp thị thông qua các sàn thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu, bảo đảm duy trì tốt chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm… Do đó, để tăng cường đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, phát huy những kết quả đã làm được, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới cơ chế, chính sách hỗ trợ việc quảng bá, tiếp thị theo hướng xúc tiến thương mại.

Có thể thấy rằng, thành phố Hà Nội luôn có trách nhiệm lan tỏa và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của cả nước. Đây cũng là việc làm thiết thực của thành phố giúp sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

THANH TÙNG

Đọc thêm

Đà Nẵng: Hoàn thành xử lý dứt điểm hơn 1.900 tàu cá “3 không” Kinh tế

Đà Nẵng: Hoàn thành xử lý dứt điểm hơn 1.900 tàu cá “3 không”

TTTĐ - TP Đà Nẵng đã hoàn thành xử lý dứt điểm đối với hơn 1.900 tàu cá “3 không” và tăng cường kiểm soát, xử phạt các tàu cá vi phạm khai thác IUU.
Đồng Tháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp Nông thôn mới

Đồng Tháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

TTTĐ - Những năm gần đây, tỉnh Đồng Tháp đã trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, lực lượng chức năng và đặc biệt là sự thay đổi nhận thức từ phía ngư dân, tình trạng vi phạm IUU trên địa bàn đã có bước chuyển biến rõ nét.
Tây Ninh: Kết nối đầu tư, thúc đẩy nông nghiệp xanh Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Kết nối đầu tư, thúc đẩy nông nghiệp xanh

TTTĐ - Từ ngày 7 - 8/8/2025, tại cơ sở 2 Tỉnh ủy Tây Ninh (số 04 Nguyễn Thái Học, phường Tân Ninh,Tây Ninh), Hội nghị Thượng đỉnh Nông nghiệp Agris Agro Day 2025 sẽ chính thức diễn ra. Đây là sự kiện quy mô quốc gia nhằm quảng bá tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp.
Hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường Nông thôn mới

Hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Quyết định về việc thành lập 10 đoàn công tác nắm bắt tình hình, hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc của địa phương về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi Nông thôn mới

Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi

TTTĐ - Hiện tại, bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, trong đó có thành phố Hà Nội. Vi rút dịch tả lợn châu Phi có khả năng đề kháng cao, tồn tại lâu ngoài môi trường. Do đó, các địa phương cần chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng.
Xã Quang Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,5%/năm Nông thôn mới

Xã Quang Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,5%/năm

TTTĐ - Trong những chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Quang Minh (Hà Nội) đặt mục tiêu đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 10,5%/năm.
Hà Nội đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình khuyến nông Nông thôn mới

Hà Nội đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình khuyến nông

TTTĐ - Mục tiêu của chương trình khuyến nông là chuyển giao, truyền bá kiến thức, khuyến khích áp dụng các tiến bộ kỹ thuật khoa học, công nghệ nhằm nâng cao nâng lực, hiệu quả sản xuất, kinh doanh nông nghiệp.
Cà Mau hướng đến trung tâm nuôi cua lớn nhất cả nước Nông thôn mới

Cà Mau hướng đến trung tâm nuôi cua lớn nhất cả nước

TTTĐ - Với lợi thế từ hệ sinh thái rừng ngập mặn và kinh nghiệm nuôi trồng truyền thống, Cà Mau từ lâu đã là vùng nuôi cua trọng điểm của cả nước. Tuy nhiên, năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng: tái cấu trúc toàn diện ngành cua theo hướng hiện đại, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tiêu hủy 11.700 lợn bệnh, nỗ lực khống chế dịch tả lợn Châu Phi Nông thôn mới

Tiêu hủy 11.700 lợn bệnh, nỗ lực khống chế dịch tả lợn Châu Phi

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đã tiêu hủy 11.774 con lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi với tổng trọng lượng hơn 691 tấn, huy động 98 máy phun tiêu độc, hơn 6.000 lít hóa chất để vệ sinh tiêu độc, khoanh vùng dập dịch.
Quảng Ngãi: Đưa xã Măng Ri trở thành vùng trọng điểm dược liệu Nông thôn mới

Quảng Ngãi: Đưa xã Măng Ri trở thành vùng trọng điểm dược liệu

TTTĐ - Sáng 25/7, Đảng bộ xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự đại hội có 160 đại biểu đại diện cho 697 đảng viên.
Xem thêm