Tag
Tỉnh Gia Lai

Nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Lao động - Việc làm 18/05/2023 13:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai đã có nhiều cố gắng trong việc giới thiệu việc làm, kết nối thông tin tuyển dụng với doanh nghiệp và người lao động bằng nhiều hình thức như: hội chợ việc làm, tổ chức các phiên giao dịch việc làm cố định vào ngày 10 hàng tháng, phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương trong tỉnh...
Kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động Nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp Tìm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT bảo hiểm thất nghiệp Thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

Phấn đấu tạo việc làm mới cho 7.000-8.000 lao động trong năm 2023

Bà Rcom Sa Duyên - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai cho biết, năm 2023, tỉnh phấn đấu tạo việc làm mới cho 7.000-8.000 lao động trong độ tuổi, trong đó, vận động tổ chức đưa 1.500 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Nhiều ngành nghề tại tỉnh luôn "hút" nhân lực có tay như: công nghệ thông tin, viễn thông; tài chính ngân hàng, kế toán, kiểm toán; may giày da, thiết kế thời trang; nhà hàng, khách sạn, du lịch; cơ khí, công nghệ, lắp ráp ô tô, xe máy; điện, điện tử, điện lạnh, lắp ráp điện tử, tự động hóa…

Nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Tư vấn giới thiệu việc làm tại các phiên giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch việc làm tỉnh Gia Lai

Sau làn sóng về quê trong đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tại Gia Lai vẫn còn rất nhiều công nhân chưa trở lại miền Nam làm việc. Họ bám trụ lại quê nhà với mong muốn có việc làm.

Việc tổ chức các sàn tại huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã phát huy tác dụng, giúp người lao động có việc làm bền vững, thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống, góp phần giảm nhu cầu bức bách của xã hội về việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

5 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai đã tổ chức 5 sàn giao dịch việc làm cố định tại Trung tâm (50 Sư Vạn Hạnh, Thành phố Pleiku) và 1 sàn giao dịch lưu động tại huyện Chư Sê. Các sàn giao dịch thu hút hàng ngàn lao động và nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

Chị Rơ Mah Gai (xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ) chia sẻ: "Trước đây, tôi muốn tìm công việc tại các tỉnh phía Nam tuy nhiên sau hơn hai năm dịch bệnh COVID-19, nhiều người đang làm việc ở các tỉnh đã trở lại quê hương. Tôi nhận thấy, nếu tìm được công việc gần nhà, có thời gian chăm sóc con cái, phụng dưỡng bố mẹ già, không phải sống cảnh ở trọ đất khách quê người vẫn tốt hơn.

Do đó, tôi đến tìm việc làm tại Trung tâm Dịch việc làm tỉnh Gia Lai. Được sự hướng dẫn, tư vấn của trung tâm tôi xin việc vào nhà máy may ở Gia Lai. Công việc tương đối nhẹ nhàng, cần sự kiên nhẫn, chịu khó, mức lương tăng đều đặn theo thâm niên và kinh nghiệm".

Cùng với các giải pháp kết nối giới thiệu việc làm, công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở Gia Lai được đẩy mạnh, đồng thời hướng dẫn quy trình thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho các đơn vị sử dụng lao động, cũng như người lao động trên địa bàn.

Tỉnh Gia Lai cũng đã mở nhiều cụm điểm tiếp nhận, đăng ký thất nghiệp tại các địa bàn huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho lao động trên địa bàn dễ dàng trong việc giải quyết chế độ thất nghiệp kịp thời.

Việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giải quyết các vấn đề xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả trong việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 67.250 người, đạt 88,5% kế hoạch, tăng 1.803 người.

Ngăn chặn trục lợi quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Tuy nhiên, theo phán ảnh của Trung tâm Dịch việc làm tỉnh Gia Lai, hiện nay, một số người lao động chưa nắm rõ quy định dẫn đến bị thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp và không được bảo lưu số tháng hưởng để khi không may bị mất việc làm thì được cộng vào số lần hưởng kế tiếp.

Nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Người lao động xem các niêm yết tuyển dụng tại các phiên giao dịch Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai

Bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai cho biết: "Nhiều trường hợp sau khi rà soát, phát hiện đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tìm được việc làm mới nhưng không thông báo kịp thời cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Đối với những trường hợp có biểu hiện trục lợi quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đã tham mưu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành văn bản đề nghị thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định của người lao động.

Trung tâm cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp nơi người lao động có việc làm mới, nơi người lao động cư trú để họ hoàn trả số tiền đã hưởng sai quy định về cơ quan bảo hiểm xã hội".

Thời gian tới, Trung tâm Dịch việc làm tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là đối thoại trực tiếp với người lao động tại các khu công nghiệp, những doanh nghiệp sử dụng lao động số lượng nhiều và người lao động ở vùng sâu, vùng xa; Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhằm hạn chế, ngăn chặn kịp thời tình trạng trục lợi quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Trung tâm cũng đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề, dạy nghề nâng cao năng lực chuyển đổi vị trí việc làm và có các biện pháp hạn chế sa thải người lao động ở các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trung tâm kịp thời thông báo các trường hợp, đơn vị sử dụng lao động, người lao động có hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp để phối hợp xử lý theo quy định.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao

TTTĐ - Ngày 8/5, tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ngày hội tuyển dụng, việc làm sinh viên” năm 2024.
Xem thêm