“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

Instant Article (Facebook) 21/06/2024 14:49
aa
TTTĐ - Sinh ra trong gia đình nghèo đông con, cuộc sống của chị Đinh Thị Quỳnh Nga, sinh năm 1977 ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vốn đã nhiều gian nan lại càng thêm thử thách khi một tai nạn nhỏ thuở thơ ấu đã khiến chân trái bị liệt. Vượt qua số phận, chia sẻ yêu thương, người phụ nữ mạnh mẽ ấy hiện là Giám đốc của Hợp tác xã Trái tim hồng, nơi tạo việc làm cho hàng trăm người khuyết tật.
“Chạy vì trái tim 2024” gây quỹ được hơn 6 tỉ đồng Thầy giáo yêu Đội bằng cả trái tim Những trái tim trẻ hướng tình yêu về Bác

"Trạm yêu thương" tuần này mở ra với một thử thách làm vòng thủ công mỹ nghệ dành cho chị Đinh Thị Quỳnh Nga.

Vừa tự tin thực hiện thử thách, chị vừa giới thiệu đây là công việc quen thuộc như hơi thở của mình tại Hợp tác xã “Trái tim hồng”, nơi có nhiều công việc phù hợp với khả năng và trình độ của người khuyết tật như làm vòng gỗ, may công nghiệp, trồng nấm, in ấn…

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ
Chị Quỳnh Nga tại chương trình "Trạm yêu thương"

Để có được ngày hôm nay là cả một hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ của chị Quỳnh Nga. Khi mới 6 tháng tuổi, từ một tai nạn nhỏ đáng tiếc, chị đã bị liệt mềm chân trái từ hông xuống. Dần dần, chân trái teo lại, bé và ngắn hơn chân phải 3cm, giờ bị liệt hẳn.

Mặc dù có khuôn mặt xinh đẹp nhưng khuyết tật ở chân dần khiến chị trở nên tự ti khi phải đối diện với không ít sự chê bai và coi thường của bạn bè. Cho đến tận bây giờ, chị vẫn nhớ như những lời nói trêu chọc năm xưa: “Long lanh như bát nước chè / Đẹp thì có đẹp nhưng què một chân”.

Dù hoàn cảnh gia đình không có điều kiện, cộng thêm bệnh tật, chị Quỳnh Nga vẫn khát khao được đi học. Đối với chị, đó là con đường duy nhất để thay đổi số phận, để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, chị còn làm rất nhiều công việc từ nhỏ, từ bán hàng trong các sự kiện cắm trại đến mở hàng kinh doanh giải khát. Ngày bán hàng, buổi tối đi học, chị Quỳnh Nga quyết tâm rồi thi đỗ vào trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội.

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

Sau khi tốt nghiệp, chị phải đối mặt với sự thật phũ phàng: Dù xin việc khắp nơi, đủ các vị trí, nhưng những gì chị nhận lại chỉ là những cái lắc đầu từ chối. Hầu hết mọi người đều ái ngại khi biết chị bị khuyết tật và đi lại khó khăn. Trong suốt 7 năm thất nghiệp, chị Quỳnh Nga phải làm rất nhiều nghề để mưu sinh, từ vẽ tranh sơn mài, bán nước cho đến đi làm hoa cưới.

Bước ngoặt quan trọng mở ra khi chị Quỳnh Nga trúng tuyển kỳ thi công chức và trở thành giáo viên Mỹ thuật của Trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em tàn tật huyện Sóc Sơn, Hà Nội năm 2007.

Cũng từ đây, chị được sống và làm việc đúng với đam mê và chuyên môn của mình. Những tháng ngày đứng trên bục giảng không chỉ đem lại cho chị Quỳnh Nga niềm vui sống, mà còn nhen nhóm trong chị khát khao được chia sẻ khó khăn với những người khuyết tật cùng cảnh ngộ.

“Những em học sinh khuyết tật lớn lên, ra trường rồi sẽ đi đâu, làm gì? Hay lại gặp khó khăn như mình"? Những câu hỏi ấy cứ bám lấy chị Quỳnh Nga, thôi thúc chị và 3 người chị em khác thành lập nhóm “Trái tim hồng” giúp đỡ những người khuyết tật kiếm thêm việc làm từ nghề thủ công mỹ nghệ.

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

Năm 2009, những viên gạch đầu tiên của Hợp tác xã được xây dựng tuy còn sơ khai nhưng tình yêu thương và lòng quyết tâm của chị Quỳnh Nga và các chị em vẫn luôn được gìn giữ cho đến tận bây giờ.

Sự xuất hiện của ông Nguyễn Quang Vệ, người đồng hành cùng chị Quỳnh Nga trong những năm đầu thành lập Hợp tác xã đã mở ra nhiều câu chuyện thú vị về những khó khăn, gian nan vất vả mà họ đã cùng nhau vượt qua.

Từ một nhóm nhỏ thành lập tự phát, giờ họ đã trở thành một tập thể giúp đỡ được nhiều người. Hàng trăm công nhân khuyết tật đã được chị Quỳnh Nga giới thiệu công việc để kiếm thêm thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống.

Nhìn về tương lai, chị Quỳnh Nga mong muốn mình có đủ sức, đủ kiên trì để tiếp tục công việc của mình. Chị đau đáu một niềm tin rằng mô hình Hợp tác xã sẽ ngày càng được mở rộng, giúp nhiều người có hoàn cảnh kém may mắn hơn nữa. Món quà của "Trạm yêu thương" sẽ như một lời động viên, góp phần nhỏ giúp chị tự tin hơn trên hành trình nhân văn ấy.

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

Với ý chí và nghị lực phi thường, chị Đinh Thị Quỳnh Nga đã tạo nên những điều kỳ diệu không chỉ cho cuộc sống của mình mà còn thắp sáng ước mơ cho rất nhiều những người cùng cảnh ngộ.

Câu chuyện truyền cảm hứng của chị Quỳnh Nga, hành trình vươn lên vượt qua số phận và chia sẻ yêu thương, tất cả sẽ được kể trong "Trạm yêu thương", chủ đề “Hành trình miệt mài”, phát sóng 10h thứ Bảy ngày 22/6 trên kênh VTV1.

Đọc thêm

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang

TTTĐ - UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) công bố thông tin thu hút đầu tư đối với 5 dự án “khủng” có diện tích gần 1.000ha và dành hơn 441.000m2 đất sạch để kêu gọi 74 dự án đầu tư khác, có vị trí đẹp và địa hình ổn định, thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Thí sinh “kém tươi” vì đề Toán không dễ như mong đợi Giáo dục

Thí sinh “kém tươi” vì đề Toán không dễ như mong đợi

TTTĐ - Nhận định đề Toán thi tốt nghiệp THPT có độ phân hóa cao, nhiều thí sinh “kém tươi” hơn buổi sáng.
Thi tốt nghiệp THPT môn Toán: Sẽ rất ít điểm 10 Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT môn Toán: Sẽ rất ít điểm 10

TTTĐ - Đề môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phù hợp với từng đối tượng học sinh, mục đích của kỳ thi - tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.
Thi tốt nghiệp môn Toán: 3 thí sinh vi phạm quy chế thi Giáo dục

Thi tốt nghiệp môn Toán: 3 thí sinh vi phạm quy chế thi

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong buổi thi môn Toán, tính đến 16h30 phút chiều 27/6, cả nước có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi.
Khách Việt dùng ô tô điện VinFast chi phí 0 đồng nhờ màn “chơi lớn” của Vingroup Xe++

Khách Việt dùng ô tô điện VinFast chi phí 0 đồng nhờ màn “chơi lớn” của Vingroup

TTTĐ - Những chính sách đặc biệt để thúc đẩy chuyển đổi xanh của Vingroup đang giúp người dùng xe điện VinFast được miễn phí hầu hết chi phí sử dụng xe hằng ngày: Từ miễn phí tiền sạc, đỗ gửi xe, hay hỗ trợ tiền lắp trụ sạc và tiền điện khi sạc tại nhà.
Đà Nẵng: Đình chỉ một thí sinh mang điện thoại vào phòng thi Giáo dục

Đà Nẵng: Đình chỉ một thí sinh mang điện thoại vào phòng thi

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, một thí sinh tại Đà Nẵng mang điện thoại vào phòng thi nên bị đình chỉ.
Xem thêm