Tag

Nỗi ám ảnh của sinh viên thuê trọ

Nhịp sống trẻ 24/05/2024 08:39
aa
TTTĐ - Mùa hè đến, cùng với nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến dẫn đến nguy cơ quá tải lưới điện, gây chập cháy, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Nỗi lo âu tăng cao sau mỗi vụ cháy thương tâm xảy ra và hình ảnh ngọn lửa hung tợn đang là nỗi ám ảnh trong tâm trí nhiều người.
Hiểm họa khi đốt than, củi sưởi ấm trong nhà Cháy nhà trọ lúc nửa đêm, bước đầu xác định 14 người chết

Mất ngủ triền miên vì lo nhà cháy

Từ quê Nam Định, chị Hồng Minh lên Hà Nội mưu sinh. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mang theo ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và các con, chị Minh tìm kiếm công ăn, việc làm nơi thành phố.

Khi "chốn dung thân" trở thành hiểm họa
Vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ vẫn còn là nỗi ám ảnh của nhiều người

Làm lao công với mức lương thấp, chị chật vật xoay sở chi trả tiền thuê trọ, mua sắm nhu yếu phẩm và lo cho hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn học. "Chốn dung thân" của chị và các con là một căn phòng chật chội, ẩm thấp nằm sâu trong con ngõ nhỏ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Khi "chốn dung thân" trở thành hiểm họa
Ám ảnh của nhiều người về những vụ cháy nổ

Chị Minh cho biết, khu nhà trọ chị ở được xây dựng tạm bợ, sử dụng vật liệu dễ cháy. Hệ thống điện ở đây cũ kỹ, chắp vá, ổ cắm điện quá tải, dây điện không đảm bảo chất lượng. Hệ thống PCCC thiếu thốn, thậm chí không có, hoặc hư hỏng. Hơn nữa, ý thức PCCC của nhiều người thuê trọ còn hạn chế, chủ quan, lơ là, sử dụng điện nước không đúng cách, đun nấu, sử dụng bếp gas, bình gas không an toàn. Xuất phát từ những nguyên nhân đó, với chị, mỗi lần nhắm mắt trong đêm là mỗi lần trằn trọc, mất ngủ vì lo sợ cháy nổ".

Có nhiều đêm tôi hốt hoảng giật mình thức giấc khi chỉ cần nghe vài tiếng động lạ hoặc ngửi thấy mùi khét. Tôi chỉ sợ cháy nổ, mấy mẹ con không kịp chạy thì sẽ chết cả nhà. Mỗi lần thức giấc như vậy, tôi không ngủ được trở lại, cũng từ đó sức khỏe cứ kém dần vì lo lắng và không ngủ đủ giấc” - Chị Minh bày tỏ.

Đi học ngồi nghĩ “nếu đêm bị cháy nhà, chạy cách nào?”

Là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Xây Dựng Hà Nội, sinh sống tại khu nhà trọ nhỏ quận Hoàng Mai, Minh Thành luôn mang trong mình nỗi lo sợ thường trực về nguy cơ cháy nổ. Nỗi ám ảnh ấy xuất phát từ những mảng tường bong tróc lộ nguyên mảng gạch cũ, hệ thống điện chằng chịt như mạng nhện và những ổ cắm điện ọp ẹp, hở dây nơi phòng trọ của Thành và các bạn.

Khi "chốn dung thân" trở thành hiểm họa
Nỗi sợ hãi cháy nổ ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của nhiều người

Từ sau vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ năm ngoái, hàng đêm, tôi luôn trằn trọc lo âu. Tôi thường bị ngủ chập chờn, hay bất chợt giật mình bởi bởi bất cứ tiếng nổ hay mùi khét nào trong không khí. Cảm giác lo lắng thường trực khi nhìn mớ dây điện lằng nhằng treo lơ lửng trên đầu mình, chực chờ tia lửa điện bùng phát luôn ám ảnh tôi", Thành nói.

Nỗi sợ hãi cháy nổ không chỉ khiến mất ngủ, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng học tập. Mỗi ngày đến trường, Thành và nhiều bạn sinh viên mang theo nỗi lo lắng, thấp thỏm không yên. " Đôi khi chúng tôi không thể tập trung vào bài giảng vì tâm trí luôn bị ám ảnh bởi những hình ảnh kinh hoàng về đám cháy nơi mình đang ở có thể xảy tới bất cứ lúc nào”, Thành cho biết thêm.

Con ở nhà trọ có an toàn không?

“Tôi đã từng đề cập với chủ nhà về những nguy cơ tiềm ẩn trong hệ thống điện và cơ sở vật chất xuống cấp của khu nhà trọ, nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn. Chúng tôi, những sinh viên nghèo, chỉ có thể tự bảo vệ bản thân bằng cách cẩn thận khi sử dụng điện, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và cầu dao và chuẩn bị sẵn sàng tinh thần cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Thương nhất là cha mẹ. Lần nào gọi điện cho tôi, mẹ cũng hỏi: Con ở nhà trọ có an toàn không?. Chỉ với câu hỏi đó thôi, tôi biết không chỉ tôi lo lắng mà ở quê, cha mẹ tôi cũng hàng ngày ăn không ngon, ngủ không yên vì nỗi lo cho con nơi nhà trọ” - Bạn Hoàng Minh Thành nói.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm