Tag

Nỗi ám ảnh mang tên “Con nghỉ hè”

Camera 360 trẻ 07/07/2024 18:37
aa
TTTĐ - Nghỉ hè là quãng thời gian đứa trẻ nào cũng mong ngóng vì không phải đi học, được ở nhà chơi. Tuy nhiên, với nhiều phụ huynh, đó lại là một cơn "ác mộng" bởi bố mẹ vẫn đi làm. Nhiều gia đình cuộc sống bị đảo lộn vì không biết lấy người nào trông con, lo lắng các con sẽ chơi ở đâu, làm gì, môi trường nào an toàn, lành mạnh…
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

Bài 1: Đau đầu với câu hỏi “Ai trông con” ?

Con nghỉ hè được bao nhiêu ngày cũng là ngần đó số lần anh Trịnh Hoàng Việt và chị Nguyễn Thu Thủy (khu công nghiệp Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội) khẩu chiến vì tội “ai trông con”. Lương công nhân hai vợ chồng ít ỏi không thể thuê người trông trẻ hay cho con tham gia những khóa học hè…

Cãi vã vì... trông con

Chị Thủy cho biết, đứa lớn nhà chị đã hết lớp ba, còn đứa bé chuẩn bị vào lớp 1. Cứ khi hè về, vợ chồng chị lại lo, ai sẽ trông con để đi làm. Quê chị Thủy ở Thanh Hóa còn chồng chị ở Tuyên Quang. Ông bà nội ngoại đều đã già yếu cần người chăm sóc nên không thể gửi con về quê.

Vợ chồng chị Thủy đều làm việc theo ca. Thời gian đầu nếu lệch ca, hai vợ chồng sẽ cố gắng thay phiên nhau trông con. Tuy nhiên, điều này không duy trì được dài ngày. "Mỗi ngày, vợ chồng mình phải đứng máy sản xuất 8-12 tiếng. Cơ thể mệt mỏi rã rời nên về nhà là chỉ muốn lên giường đi ngủ. Khi các cháu đi học còn được nghỉ ngơi lấy sức. Nghỉ hè, chúng ở nhà nghịch ngợm, hò hét khiến vợ chồng nhiều lần cãi vã chỉ vì tội... ai trông con.

Lấy ai trông con mỗi dịp hè về là câu hỏi khiến nhiều gia đình đau đầu
Lấy ai trông con mỗi dịp hè về là câu hỏi khiến nhiều gia đình đau đầu

Đó là chưa kể những ngày trùng ca làm việc, vợ chồng mình không biết phải gửi chúng cho ai bởi các con còn nhỏ, chưa thể tự lo chuyện ăn uống. Vợ chồng mình không thể để con ở nhà một mình từ sáng đến tối, trong khi đó, thuê người trông trẻ lại tốn kém”, chị Thủy nói.

Phương án đưa con đến công ty, vợ chồng chị Thủy cũng không thể thực hiện bởi đó là xưởng sản xuất. Trong xưởng còn hàng trăm công nhân khác, hơn nữa chúng hiếu động sẽ ảnh hưởng đến mọi người. Vì vậy, những lúc khó khăn chị đành cậy nhờ đến những người cùng xóm trọ. Đôi khi chị phải bấm bụng, tiết kiệm chi tiêu cái khác để nhờ người quen trông con theo giờ.

Gia đình anh Nguyễn Văn Thọ cũng cùng cảnh ngộ. Khi hè về, các gia đình khác có thể đưa con đi du lịch, tham gia các hoạt động vui chơi nhưng đối với vợ chồng anh Thọ đó là điều xa xỉ. Mức lương công nhân khiêm tốn, vợ chồng anh luôn phải cân nhắc kỹ lưỡng trong chi tiêu. Mọi khoản tiền đều được tính toán, từ tiền nhà, điện nước, đến tiền ăn uống nên không dư dả để thuê người trông trẻ hay cho con tham gia các lớp học hè.

“Hè năm ngoái, hai đứa con của mình chỉ quanh quẩn trong nhà, làm bạn với tivi, đọc truyện tranh. Bố mẹ thường xuyên phải nhờ vả hàng xóm trông nom. Thỉnh thoảng chúng được đi đá bóng hoặc bắn bi với lũ trẻ cùng xóm trọ”, anh Thọ cho biết.

Nghỉ việc trông con…

Không có người trông, không có chỗ để vui chơi, năm nay anh Thọ gửi con về quê nhờ ông bà trông. Về quê được trải nghiệm nhiều hoạt động trồng cây, bắt ốc… nhưng mới được hơn 2 tuần các con anh đã kêu chán. Anh phải năn nỉ rồi đe nẹt để chúng ở thêm với ông bà. “Dù đã nói nhưng chắc chúng cũng chẳng ở thêm được lâu, trong khi nghỉ hè đến cuối tháng tám. Lấy ai trông con để hai vợ chồng mình đi làm trở thành vấn đề đau đầu khi hè đến”, anh Thọ cho biết.

Nỗi ám ảnh mang tên “Con nghỉ hè”
Trẻ em vui chơi tại "Sân chơi cộng đồng" khu đô thị Bắc Linh Đàm

Hơn một tháng nay, lịch sinh hoạt của gia đình chị Nguyễn Thúy Hường (Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) bị đảo lộn vì con nghỉ hè. Chị Hường có hai bé, bé lớn vừa hoàn thành lớp 2, đứa nhỏ học lớp mầm non.

Bé lớp mầm non học trường tư nên nghỉ hè một tuần thì đi học trở lại. Bé lớn dự kiến cuối tháng tám mới trở lại trường. Chồng chị Hường là dân xây dựng, thường xuyên xa nhà nên hè về chị lại lo cắt phép nghỉ ở nhà trông con. Hết phép, chị đành đưa con lên công ty. Mẹ làm việc, còn con đọc truyện tranh hoặc tập vẽ.

“Về lâu dài phương án này cũng không ổn vì ảnh hưởng nhiều đến người xung quanh. Vì vậy, mình phải tìm chỗ cho con vừa học văn hóa, vừa vui chơi”, chị Hường cho biết.

Có hai con đang học cấp 1, cùng nghỉ hè đến cuối tháng 8 nên chị Minh Hằng (Hà Đông, Hà Nội) đang tính đến giải pháp nghỉ làm lâu dài ở nhà để trông con. Chị Hằng đang là nhân viên bán hàng cho một công ty cách nhà 5km nhưng thu nhập bấp bênh.

“Mình định đi làm rồi thuê người trong con nhưng tính tới, tính lui, tiền lương không bằng tiền gửi hai con. Vì thế, mình quyết định nghỉ ở nhà trông con đến hết hè rồi lại xin đi làm. Để hai đứa nhỏ ở nhà, mình có đi làm cũng lo lắng không yên”, chị Hằng nói.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Giới trẻ "quay về" với báo in Camera 360 trẻ

Giới trẻ "quay về" với báo in

TTTĐ - Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, khi thông tin tràn ngập trên mạng xã hội và các thiết bị di động, nhiều người cho rằng báo in đã lỗi thời và không còn thu hút được giới trẻ. Tuy nhiên, trái ngược với những dự đoán đó, xu hướng giới trẻ "quay về" với báo in đang phát triển mạnh mẽ.
Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em

TTTĐ - Tại Kỳ họp Hội đồng trẻ em thành phố Đà Nẵng lần thứ XI năm 2024, các vấn đề được các em thiếu nhi quan tâm liên quan tới phòng, chống bạo lực học đường và phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong trường học.
Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 8/2024, Đoàn Thanh niên xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành hai công trình sơn, sửa nhà, xây nhà vệ sinh khép kín cho hai gia đình thuộc hộ nghèo là gia đình mẹ con em Cường (thôn Và) và cô Nguyễn Thị Hoà (thôn Bến).
Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên Camera 360 trẻ

Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên

TTTĐ - Bạn trẻ Phạm Hà Trang, sinh viên ngành Nhật Bản học (BJS) khóa 2020 – 2024 của trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, vừa trở về Việt Nam sau hai tuần tham dự trại hè tại Thái Lan. Cô gái là một trong những sinh viên tiêu biểu, liên tục ghi danh trong các chương trình trao đổi sinh viên của nhà trường với các quốc gia khác.
Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng và Đoàn Thanh niên tỉnh Salavan (CHDCND Lào) sẽ tổ chức cho thanh thiếu niên hai tỉnh, thành phố tham gia các chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên hai tỉnh, thành phố tổ chức; góp phần thắt chặt đoàn kết và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện.
Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè Nhịp sống trẻ

Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè

TTTĐ - Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để trẻ em tham gia các lớp học kỹ năng, năng khiếu. Các lớp học này được tổ chức theo hình thức vừa học, vừa chơi, giúp thanh thiếu nhi tái tạo năng lượng, có thêm kiến thức để phục vụ học tập và nâng cao kỹ năng mềm.
Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em” Camera 360 trẻ

Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em”

TTTĐ - Sau gần 20 ngày triển khai, chương trình trình tình nguyện trực tuyến “Ngôi nhà số cho em” đã đạt mốc 10.000 bức ảnh. Mỗi bức ảnh Ban Tổ chức quy đổi tương ứng 20.000 đồng và sẽ triển khai xây dựng 4 “Ngôi nhà số cho em” dành tặng thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới Camera 360 trẻ

Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới

TTTĐ - UBND quận Đống Đa vừa tổ chức Lễ khởi công công trình cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ Đống Đa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 297 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển quận Đống Đa làm chủ đầu tư.
Thêm kiến thức cho thanh thiếu niên về bảo vệ sức khỏe sinh sản Camera 360 trẻ

Thêm kiến thức cho thanh thiếu niên về bảo vệ sức khỏe sinh sản

TTTĐ - Với nhiều hoạt động thiết thực, chương trình “Ra quân hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7” giúp các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên có thêm kiến thức và cái nhìn toàn diện về dân số - kế hoạch hóa gia đình; tìm hiểu về sức khỏe sinh sản, những vấn đề về bình đẳng giới.
Chàng trai trẻ dạy Shuffle dance cho thiếu nhi thủ đô Camera 360 trẻ

Chàng trai trẻ dạy Shuffle dance cho thiếu nhi thủ đô

TTTĐ - Với đam mê mãnh liệt dành cho Shuffle dance, chàng trai trẻ Lê Tuấn Anh đã mở lớp học nhảy dành cho trẻ em, khơi dậy tinh thần và truyền cảm hứng bằng nhịp điệu sôi động và phong cách độc đáo của bộ môn này.
Xem thêm