Tag

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

Chung tay vì an toàn thực phẩm 29/06/2024 21:00
aa
TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hơn một nửa dân số thế giới sẽ bị thừa cân, béo phì vào năm 2035 Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ thừa cân, béo phì Hà Nội triển khai mô hình phòng chống thừa cân béo phì cho học sinh

Nỗi lo dư cân, béo phì

Từ khi nghỉ hè, sáng nào chị Trần Thị Hồng (Mỹ Đình, Hà Nội) cũng chở các con sang nhà ông bà ở gần đó để nhờ trông giúp. Từ khi nghỉ hè cậu con trai 7 tuổi của chị Hồng được tự do ăn uống, vận động theo sở thích và nhu cầu.

Theo chị Hồng, ngoài ba bữa chính thì những bữa phụ thường bé thích uống sữa, bánh gạo, bim bim, bánh kẹo chị cho bé tự ăn. Bố mẹ sẽ mua sẵn ở trong tủ rồi bé thích ăn gì thì ăn, nhà chị không giới hạn. Vậy là mùa hè chỉ mới một tháng, nhưng con chị Hồng đã mũm mĩm, sợ con béo phì, chị vội đưa con đi khám tại Khoa Dinh dưỡng.

Chế độ ăn không lành mạnh là nguyên nhân phổ biến gây béo phì ở trẻ
Chế độ ăn không lành mạnh là nguyên nhân phổ biến gây béo phì ở trẻ

Thực tế rất nhiều phụ huynh tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM cảm thấy lúng túng trong việc lên một kế hoạch sinh hoạt, ăn uống vui chơi cho trẻ trong thời gian nghỉ hè.

Đây cũng là nỗi lo của chị Phạm Thị Hải (Thanh Trì, Hà Nội). Chị đã không khỏi lo lắng khi phát hiện con trai (10 tuổi) của chị đã tăng cân nhanh sau khi bắt đầu kỳ nghỉ hè.

“Vào những ngày hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, dẫn đến việc trẻ muốn uống nhiều nước ngọt. Sau một năm học vất vả, tôi cũng tặc lưỡi cho con uống thoải mái. Đang nghỉ hè nên thằng bé cũng ngủ nướng nhiều hơn, xem ti vi, máy tính bảng liên tục... vì cũng chẳng biết làm gì”, chị Hải kể.

Theo kết quả quan sát về mặt dịch tễ của các chuyên gia dinh dưỡng thời gian qua, hầu hết trẻ em có xu hướng tăng cân vượt quá khuôn khổ thông thường trong thời gian nghỉ hè, đặc biệt là những bé trai và những trẻ sống ở khu vực đô thị. Thời gian vận động thể lực ít, chế độ dinh dưỡng không thể kiểm soát, trẻ thường ăn quá nhiều so với khẩu phần ăn là những lí do khiến cho trẻ có xu hướng thừa cân, béo phì.

Thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

GS.TS Lê Danh Tuyên - nguyên Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia nêu thực trạng, vào những ngày hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, dẫn đến việc trẻ muốn uống nhiều nước ngọt. Trẻ ngủ nướng nhiều hơn, xem tivi, máy tính bảng liên tục... cũng thường thấy ở nhiều gia đình.

Tất cả những yếu tố trên đều làm cho trẻ dễ béo phì. Trong khi đó, nhiều người quan niệm rằng, cứ cho trẻ ăn nhiều thịt, trứng, sữa là bổ và khỏe. Tuy nhiên, họ lại không ước lượng được khẩu phần ăn thế nào là đủ nên thường cho con ăn quá mức. Đồng thời, không thể không nhắc tới quan điểm là khi trẻ nghỉ ở nhà có thể ăn bất cứ lúc nào và ngủ nghỉ thoải mái.

Mặt khác, khi phụ huynh thấy con tăng cân quá mức lại cắt giảm bữa ăn đột ngột, hay bắt con nhịn ăn cũng tác động xấu đến thể trạng của trẻ. Rối loạn nhịp độ sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, gây nguy cơ thừa cân, béo phì và kém phát triển về chiều cao.

thức ăn nhanh có thể dẫn đến lượng calo dư thừa và làm tăng nguy cơ béo phì.
Thức ăn nhanh có thể dẫn đến lượng calo dư thừa và làm tăng nguy cơ béo phì

Đồng quan điểm, PGS.TS Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, bà đã gặp không ítg trường hợp gia đình cho rằng nghỉ hè cứ để cho trẻ ăn ngủ thoải mái, đến khi bước vào năm học mới, học hành vất vả, các con sẽ giảm cân ngay.

Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm. PGG. TS Nhung nêu ví dụ, có những trẻ ở giai đoạn mầm non chỉ thừa khoảng 3-5 kg, nhưng đến giai đoạn tiểu học đã thừa từ 8-10kg và đến giai đoạn THCS thừa tới 15-20 kg.

Để tránh tình trạng trẻ phát phì trong thời gian nghỉ hè, bố mẹ cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và xây dựng thói quen ăn uống hợp lý cho con. Theo bác sĩ Nguyễn Lê Hồng Vân, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, tuyệt đối không để con ăn theo sở thích quá nhiều vì thông thường, các loại đồ ăn nhanh luôn có khẩu vị hấp dẫn trẻ nhỏ hơn là trái cây và rau xanh.

Bên cạnh đó, không để trẻ quá đói khiến trẻ ăn nhiều hơn vào bữa ăn sau, có thể cho trẻ ăn làm nhiều bữa mỗi bữa ăn một số lượng vừa phải để dễ hấp thu các chất dinh dưỡng. Trong bữa ăn cần hạn chế các món rán, chiên nhiều dầu mỡ; tăng cường rau xanh, trái cây.

Đồng thời, các bậc phụ huynh không nên dự trữ các đồ ăn chứa nhiều chất béo, chất đường và năng lượng trong tủ lạnh như các loại nước ngọt nước ép trái cây công nghiệp, các loại bánh kem... Những thức ăn này nên được thay thế bằng các loại sữa tươi, sữa chua không đường, hoa quả được cắt nhỏ hay các loại hạt óc chó, hạt điều, hạt lạc dành cho bữa phụ.

Ngoài ra, tránh để trẻ tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử như tivi, máy tính và điện thoại di động. Thay vào đó nên cho trẻ vận động nhiều hơn qua các lớp học aerobic hoặc bơi, đạp xe đạp hoặc nhảy dây… Hoặc cách đơn giản là khuyến khích, dạy trẻ làm các việc đơn giản như dọn dẹp nhà cửa vừa giúp ích trong gia đình, vừa giúp trẻ tập thói quen vận động, tránh để cơ thể ì ạch, nặng nề sau khi xa trường lớp.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ thừa cân, béo phì Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ thừa cân, béo phì

TTTĐ - Hiện nay, tình trạng trẻ bị thừa cân béo phì đang tăng nhanh, đặc biệt ở các thành phố lớn. Với trẻ thừa ...

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng học đường Cải thiện tình trạng dinh dưỡng học đường

TTTĐ - Thừa cân béo phì ở trẻ em là một vấn đề sức khỏe đáng quan tâm và hiện nay đang có xu hướng ...

Đọc thêm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Xem thêm