Tag
Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nơi công dân thể hiện sự hiểu biết, tình yêu với Hà Nội

Tôi yêu Hà Nội 04/09/2024 09:01
aa
TTTĐ - Vượt qua hơn 1,3 triệu thí sinh, 16 gương mặt xuất sắc sẽ bước vào vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô diễn ra vào ngày 6/9 tới đây. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng hình thức sân khấu hóa, chung khảo cuộc thi hứa hẹn không chỉ mang đến các tiết mục đặc sắc mà còn là dịp để các thí sinh hiến kế xây dựng Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội có 1.498 hợp tác xã nông nghiệp

Nội dung phong phú, hình thức hấp dẫn

Vòng sơ khảo của Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô diễn ra từ tháng 5 đến tháng 7/2024, thu hút 1.309.374 lượt thí sinh dự thi. Vượt qua hơn 1,3 triệu thí sinh, 16 thí sinh xuất sắc gồm: 12 thí sinh đạt giải Nhất trong 12 tuần thi và 4 thí sinh có phần trả lời câu hỏi tự luận xuất sắc (do Hội đồng Giám khảo đánh giá) sẽ tranh tài tại vòng chung khảo diễn ra vào ngày 6/9 tới.

Đây chính là dịp tuyên truyền sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang và những đóng góp to lớn của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lễ phát động
Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bên cạnh đó, vòng chung khảo của cuộc thi còn là dịp tuyên truyền những thành tựu của Thủ đô đạt được qua 70 năm xây dựng và phát triển và sau gần 40 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới trên các lĩnh vực; góp phần khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Với ý nghĩa đó, vòng chung khảo cuộc thi được chuẩn bị chu đáo, tổ chức nghiêm túc, tránh hình thức; đảm bảo tính khách quan, trung thực, công bằng; có sự đa dạng về thành phần tham dự, lan toả sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

16 thí sinh tham gia vòng chung khảo bốc thăm để chia thành 4 đội. Vòng chung khảo diễn ra dưới hình thức thi “sân khấu hoá” và loại trực tiếp với 4 phần thi gồm: “Người Hà Nội”, “Tiến về Hà Nội”, “Tình yêu Hà Nội” và “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”.

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh xuất sắc trong giai đoạn 1 của Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh xuất sắc trong giai đoạn 1 của Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Để có thể giành được ngôi vị Quán quân, các thí sinh phải thể hiện được kiến thức ở nhiều nội dung: Tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang và những đóng góp to lớn của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những thành tựu của Thủ đô đạt được qua 70 năm xây dựng và phát triển; nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố; các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Trung ương về phương hướng, nhiệm vụ phát triển và quy hoạch Thủ đô Hà Nội…

Xây dựng Thủ đô giàu mạnh

Trong 4 phần thi tại vòng chung khảo, phần thi “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” được đón chờ nhất. 2 đội thi xuất sắc nhất sẽ cùng xử lý và tranh biện 2 chủ đề hoặc tình huống giả định dưới dạng video clip liên quan đến các quan điểm trong xây dựng, phát triển Thủ đô. Đây chính là cơ hội để các thí sinh đóng góp ý kiến, hiến kế, phát hiện và nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả trong bảo vệ, xây dựng và phát triển Thủ đô.

Gần đến ngày diễn ra vòng chung khảo, các đội thi càng tích cực tập luyện để mang đến phần thi ấn tượng. Theo chị Trần Thị Quỳnh, Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàn Kiếm (Hà Nội), Đội trưởng đội 2, từ những ngày cuối tháng 8/2024, chị và các thành viên trong đội đã họp bàn, kết nối với nhau qua nhóm zalo và phần mềm Zoom meeting để khớp lời thoại. Bản thân mỗi thành viên trong đội cũng bám sát nội dung cuộc thi, đọc thêm sách báo để nâng cao kiến thức.

Nơi công dân thể hiện sự hiểu biết, tình yêu với Hà Nội
Lễ trao giải tuần, tháng Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

“Với hình thức sân khấu hóa, vòng chung khảo cuộc thi đòi hỏi thí sinh không chỉ có kiến thức mà cả kỹ năng tuyên truyền, vận động. Đây cũng là cách tuyên truyền trực quan, sinh động về lịch sử, văn hóa, kinh tế - xã hội của Thủ đô đến đông đảo người dân.

Đặc biệt, với tình yêu Hà Nội, tự hào về Thủ đô văn hiến, anh hùng, qua cuộc thi, mỗi thí sinh tham gia vòng chung khảo đều mong muốn góp một vài ý kiến, giải pháp góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, chị Quỳnh cho biết.

Với quyết tâm cùng toàn đội giành giải thưởng cao nhất chị Dương Thị Mơ, công chức Văn phòng thống kê xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, Hà Nội) không ngại đi xe máy gần 40km từ nhà đến quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cùng thành viên đội 3 tập luyện. Chị và các thành viên trong đội đã sẵn sàng tranh tài tại vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Chị Mơ cho biết, khi tham gia cuộc thi chị đã được mở rộng kiến thức, nâng cao hiểu biết về mảng đất nơi chị sinh ra và lớn lên. Rất nhiều nội dung không có trên mạng internet chị phải tìm tòi, mua sách để đọc ví như cuốn lịch sử Đảng bộ thành phố Hà Nội để đọc.

“Hiểu biết hơn, mình càng thấy tự hào về Thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng. Qua cuộc thi, mình mong muốn chia sẻ kiến thức và lan tỏa tình yêu đó đến nhiều người. Từ đó chúng ta cùng chung tay góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại”, chị Mơ tâm sự.

Vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ diễn ra từ 8h00 ngày 6/9 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (36 - 38 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm). Vòng chung khảo cuộc thi sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội. Ban Tổ chức sẽ trao các giảiNhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cùng giấy chứng nhận cho các đội thi.

Đọc thêm

Làng nghề gìn giữ hồn thiêng sông núi Tôi yêu Hà Nội

Làng nghề gìn giữ hồn thiêng sông núi

TTTĐ - Khi cả nước hướng về ngày Quốc khánh 2/9 cũng là lúc làng nghề làm cờ Từ Vân (Thường Tín, Hà Nội) tất bật, hối hả làm việc để kịp cung ứng các sản phẩm ra thị trường.
579 công trình, phần việc đậm nét dấu ấn thanh niên Tôi yêu Hà Nội

579 công trình, phần việc đậm nét dấu ấn thanh niên

TTTĐ - Sửa chữa nâng cấp hệ thống điện, xây nhà nhân ái, làm sân chơi thiếu nhi… là 3 trong số 579 công trình, phần việc được tuổi trẻ Hà Nội thực hiện chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Những phần việc thiết thực đã góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Bạn trẻ làm đẹp cảnh quan, sinh hoạt chủ điểm mừng Quốc khánh Tôi yêu Hà Nội

Bạn trẻ làm đẹp cảnh quan, sinh hoạt chủ điểm mừng Quốc khánh

TTTĐ - Xây dựng “Đường cờ Tổ quốc”, ra quân vệ sinh môi trường, tổ chức sinh hoạt chủ điểm… là các hoạt động được tuổi trẻ các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô thực hiện chào mừng Quốc khánh 2/9.
Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh Tôi yêu Hà Nội

Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh

TTTĐ - Chiều 30/8, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố Hà Nội và Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp và bàn giao 30 cặp nhẫn cưới là quà tặng cho 30 cặp đôi là cán bộ Đoàn – Hội, thanh niên khuyết tật, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đăng ký cưới theo nếp sống mới.
Giải “cơn khát” sân chơi  thiếu nhi cho cư dân Tây nam Linh Đàm Tôi yêu Hà Nội

Giải “cơn khát” sân chơi thiếu nhi cho cư dân Tây nam Linh Đàm

TTTĐ - Tổ dân phố số 31,39 Tây nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) là địa bàn có số lượng người dân và trẻ em sinh sống đông. Từ lâu người dân nơi đây mong muốn có một nơi vui chơi giải trí cho thiếu nhi và hoạt động thể dục thể thao ngoài trời cho người lớn…
Thêm hiểu, yêu và tự hào hơn về Thủ đô Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

Thêm hiểu, yêu và tự hào hơn về Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Sau 3 tháng triển khai, cuộc thi Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô thu hút 1.309.374 lượt thí sinh dự thi. Các thí sinh cho biết, có chung một cảm nhận, cuộc thi đã giúp họ có thêm nhiều kiến thức, hiểu, yêu và tự hào về Thủ đô Hà Nội hơn.
Bệ phóng thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Tôi yêu Hà Nội

Bệ phóng thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 29/8, Thành đoàn Hà Nội tổ chức “Ngày hội đổi mới sáng tạo Thủ đô lần thứ II & Phát động Cuộc thi thử thách Khởi nghiệp Việt toàn cầu lần thứ VII” tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - NIC Hòa Lạc (Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội).
Nữ kiểm sát viên bản lĩnh vững vàng, nêu cao “3 trách nhiệm” Tôi yêu Hà Nội

Nữ kiểm sát viên bản lĩnh vững vàng, nêu cao “3 trách nhiệm”

TTTĐ - Phát huy tinh thần “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với Nhân dân, trách nhiệm với chính mình) của người công chức, Tạ Thị Thương Huyền, Bí thư Đoàn Thanh niên Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cô gái trẻ cũng là người có nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công việc.
Sức trẻ ở hai đầu tàu đất nước Tôi yêu Hà Nội

Sức trẻ ở hai đầu tàu đất nước

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” thu hút đông đảo bạn trẻ và người dân theo dõi. Chương trình là cầu nối tình cảm sâu sắc giữa tuổi trẻ hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Trải nghiệm văn hóa, du lịch Hà Nội qua những chiếc kem địa danh Tôi yêu Hà Nội

Trải nghiệm văn hóa, du lịch Hà Nội qua những chiếc kem địa danh

TTTĐ - Những địa danh nổi tiếng của Hà Nội như Cửa Bắc Hoàng Thành Thăng Long, Nhà hát lớn… được thu nhỏ lại trong hình một chiếc kem khiến giới trẻ và du khách vô cùng thích thú. Những chiếc kem độc đáo này được anh Lý Hải Hoàng Tân, hiện đang sinh sống tại Hà Nội tạo ra với mong muốn quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung, Thủ đô nói riêng.
Xem thêm