Tag

Nơi sinh viên báo chí thực hiện hóa ước mơ

Nhịp sống trẻ 21/06/2022 12:00
aa
TTTĐ - Là cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội, diễn đàn của thế hệ trẻ Thủ đô và cả nước, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng dần trở thành ngôi nhà thứ hai của các bạn sinh viên báo chí - là nơi để các bạn rèn nghề, trau dồi kĩ năng và thực hiện hóa ước mơ "cầm bút viết báo" của bản thân.
Trung Quốc mạnh tay thu hút sinh viên về quê làm việc Cơ hội giúp các bạn sinh viên tiếp cận, học chương trình tiếng Anh Khung tham chiếu Châu Âu Sinh viên nghiên cứu ứng dụng thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT

Tạo cơ hội trải nghiệm thực tế

Bước vào năm thứ ba, thứ tư của chương trình học tại trường, nhiều bạn sinh viên theo học chuyên ngành báo chí luôn mong muốn tìm kiếm cho bản thân những cơ hội để được cộng tác, làm việc trong môi trường làm báo chuyên nghiệp. Là một trong số những tờ báo, trang báo được rất nhiều các bạn sinh viên đặt mục tiêu trở thành cộng tác viên, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để các bạn sinh viên báo chí được rèn luyện, trau dồi thêm kỹ năng nghề nghiệp.

Trở thành sinh viên báo chí, cô bạn Vương Hà Chi (Hà Nội) luôn khát khao được cầm bút, viết nên những tác phẩm của riêng mình. Theo học chuyên ngành Báo in tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, những kiến thức Hà Chi được thầy cô trang bị phần nào giúp cô gái nhỏ tự tin hơn khi trở thành cộng tác viên tại Báo Tuổi trẻ Thủ đô. Nhưng với Hà Chi, chỉ có kiến thức thôi là chưa đủ, bởi lẽ, một nhà báo giỏi thì cần có cả những kinh nghiệm cùng những trải nghiệm thực tế, tác nghiệp hiện trường. May mắn, quá trình cộng tác với Ban Thanh niên, báo Tuổi trẻ Thủ đô, Chi đã được học hỏi cũng như tham gia vào nhiều công việc từ đi phỏng vấn, lấy tin đến viết và biên tập tin, bài.

Hà Chi đã có những kỷ niệm đáng nhớ khi cộng tác với báo Tuổi trẻ Thủ đô
Hà Chi đã có những kỷ niệm đáng nhớ khi cộng tác với báo Tuổi trẻ Thủ đô

Chia sẻ về kỉ niệm đáng nhớ khi cộng tác, làm việc tại báo Tuổi trẻ Thủ đô, Hà Chi tâm sự, khi đó Chi được học về cách phỏng vấn, viết bài phóng sự. Cô nàng khá bỡ ngỡ và cũng chưa tưởng tượng được sẽ phải thực hiện bài tập như thế nào. Lúc bấy giờ, đã cộng tác với báo Tuổi trẻ Thủ đô được một thời gian, biết Chi còn có nhiều lăn tăn với những kiến thức mới được học, các anh chị phóng viên tại báo đã tạo điều kiện để cô sinh viên báo chí cùng thực hiện một bài phóng sự tại chùa Xuân Trạch (huyện Đông Anh, Hà Nội).

"Mình đã cùng cùng các anh chị đến thăm chùa Xuân Trạch vào một ngày cuối năm. Tại đây, mình được phỏng vấn, trò chuyện cùng các em nhỏ được sư thầy và các bác, các chú đang cưu mang tại chùa. Mỗi em một hoàn cảnh, có nhiều em còn không có giấy tờ tùy thân. Điều làm mình ấn tượng nhất, đó là các em rất ngoan, hiền và chăm chỉ, nhanh nhẹn. Mình đã suy nghĩ rất nhiều về những em nhỏ đã gặp, hoàn cảnh của các em thật sự đáng thương. Mình trăn trở về việc viết như thế nào để truyền tải thông tin đến bạn đọc. Đó là một trong những trải nghiệm đáng nhớ của mình”, Hà Chi nhớ lại.

Không chỉ Hà Chi, được cầm chiếc máy ảnh đi khắp nơi, được trò chuyện với nhiều người để hiểu về họ là điều Ngọc Trâm thích thú làm mỗi ngày và cũng là để nuôi dưỡng ước mơ, tình yêu với nghề báo. Khi mới tập tành viết báo, Ngọc Trâm nghĩ rằng bước chân vào Tuổi trẻ Thủ đô chắc sẽ khó lắm, bởi đây là một trong những báo điện tử uy tín, chất lượng, đội ngũ phóng viên giỏi, tài năng.

Ngọc Trâm (bên phải) có thêm được rất nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm làm nghề
Ngọc Trâm (bên phải) có thêm được rất nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm làm nghề

"Mình tự nhận thấy bản thân chưa thực sự đủ kỹ năng, trải nghiệm, bản lĩnh tác nghiệp nên không dám ước mơ được trở thành cộng tác viên hay xa hơn là phóng viên của báo. Nhưng mơ ước có bài được đăng trên báo thì có, sinh viên báo chí như chúng mình vẫn luôn mơ như thế. Và ngày 13/4/2022 là ngày mà mình nhớ mãi - ngày mà bài báo đầu tiên mang tên mình được đăng tải trên báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đối với mình, lúc đó không niềm vui nào lớn hơn. Ngay sau đó, mình đã chia sẻ đường link lên mạng xã hội để khoe thành quả đầu tiên có được với mọi người", Ngọc Trâm vui vẻ kể lại kỉ niệm của mình với Tuổi trẻ Thủ đô.

Nghề báo chính là dùng ngòi bút điều khiển con chữ mà làm nên những điều cao cả. Một người muốn thành thục nghề báo có lẽ phải qua một quá trình gian nan, cơ cực muôn phần. Cô sinh viên khoa Báo chí chia sẻ thêm: "Tại báo Tuổi trẻ Thủ đô, mình đã và đang được thử sức để tương lai có thể trở thành một nhà báo giỏi. Tuổi trẻ Thủ đô đã cho mình rất nhiều điều: được đi tác nghiệp ở những nơi mình chưa được đến, được gặp những nhân vật làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau,... Thật sự báo đã trở thành 'ngôi nhà thứ hai' của mình từ lúc nào không hay. Mình nghĩ với sự giúp đỡ của báo và các anh chị phóng viên, mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, rèn luyện tốt hơn nữa trong tương lai".

Mong muốn được cùng đồng hành

Từ quãng thời gian chính thức đỗ vào chuyên ngành Báo Ảnh của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cô sinh viên năm 3 - Phạm Phương Thanh đã trở thành độc giả trung thành của Tuổi trẻ Thủ đô.

Trước khi bước chân vào cánh cổng đại học, Phương Thanh cho biết bản thân vẫn chưa biết đến loại hình báo điện tử. Thanh bắt đầu yêu thích nghề báo khi xem chương trình thời sự trên truyền hình và đọc tin tức trên các tờ báo in. Cho đến khi bắt đầu học những môn học đầu tại trường, cô nàng mới được giới thiệu một cách rõ nét về loại hình báo điện tử.

"Khi ấy, Tuổi trẻ Thủ đô được thầy cô giảng viên giới thiệu như một trang báo điện tử uy tín, hấp dẫn và có lượng truy cập cao. Kể từ đó, mình thường xuyên vào tuoitrethudo.com.vn để xem có gì thu hút độc giả đến như vậy. Cảm nhận ban đầu của mình ở đây là sự chuyên nghiệp, nghiêm túc và không ngừng đổi mới", Thanh nhớ lại.

Sau vài học kỳ, các bài tập giảng viên giao đều rất hóc búa, đòi hỏi sinh viên phải có óc biên tập, nhạy bén trong xử lý nội dung và câu chữ. Và bí quyết để Phương Thanh vượt qua được "cửa ải" đó là lấy Tuổi trẻ Thủ đô làm "mẫu chuẩn". "Mình để ý cách đặt tít chính, tít phụ, cách viết sa pô, hộp thông tin của báo để 'bắt chước'. Mình còn tìm hiểu các bài viết trên báo hành văn như thế nào để tự rút ra cho mình cách viết chặt chẽ, ngắn gọn và sắc sảo. Chính nhờ vậy mà mình đã tự tin hơn khi hoàn thành các bài tập giảng viên giao và đạt được điểm số như ý!", Phương Thanh kể về quá trình học hỏi từ báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Có thể nói, báo Tuổi trẻ Thủ đô không chỉ là người bạn cung cấp tin tức mỗi ngày mà còn đồng hành cùng Thanh trong các môn học và cả chặng đường sinh viên báo chí. Khi được hỏi về mong muốn của mình, Thanh cười và bảo, ước muốn hiện tại chính là hy vọng được trở thành một phần của báo Tuổi trẻ Thủ đô, được có cơ hội thực tập, được là cộng tác viên và tương lai là phóng viên của báo Tuổi trẻ Thủ đô.

TS. Lê Thị Nhã cho biết môi trường làm báo của Tuổi trẻ Thủ đô luôn mang màu sắc trẻ trung, năng động
TS. Lê Thị Nhã cho biết môi trường làm báo của Tuổi trẻ Thủ đô luôn mang màu sắc trẻ trung, năng động

Nhắc đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, TS. Lê Thị Nhã (Giảng viên Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết, báo đã không ngừng có những đổi mới, phát triển cả về nội dung và hình thức, gần gũi với độc giả. Nhiều bạn sinh viên đã trở thành cộng tác viên của báo, được quý báo, các phóng viên, biên tập viên đi trước dẫn dắt, hướng dẫn, tạo cơ hội, điều kiện để rèn nghề, trau dồi kỹ năng chuyên môn.

"Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trở thành 'người bạn' của sinh viên báo chí trong thời gian qua. Với môi trường làm việc năng động, trẻ trung, liên tục đổi mới, tôi tin rằng các bạn sinh viên khi cộng tác với báo sẽ có được nhiều trải nghiệm thú vị khi làm nghề. Tôi mong rằng, Tuổi trẻ thủ đô sẽ luôn là nguồn cảm hứng cho các bạn sinh viên báo chí, là nơi để các bạn có thể bộc lộ hết được khả năng và là 'ngôi nhà thứ hai' để các bạn ấy thực hiện hóa ước mơ trở thành nhà báo của chính mình!", TS. Lễ Thị Nhã chia sẻ.

Đọc thêm

Niềm tự hào của thanh niên quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Niềm tự hào của thanh niên quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - "Tuổi trẻ xã Đông Hội chúng tôi nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung luôn nghĩ làm sao không sống hoài sống phí, sống cống hiến hết mình cho xã hội”- đồng chí Phạm Hoàng Long, Bí thư Đoàn xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội (người con cùng quê hương với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) bày tỏ.
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo Tôi yêu Hà Nội

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Điều 25, Luật Thủ đô sửa đổi quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Đối với quy định này, nhiều người cho rằng sẽ đưa Hà Nội trở thành “miền đất hứa” cho các công ty công nghệ, đặc biệt là người trẻ mạnh dạn đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim tuổi trẻ Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Trong những năm tháng còn công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian gặp gỡ, trực tiếp động viên những tấm gương tiêu biểu trong thế hệ trẻ để truyền động lực và tình yêu thương. Sự gần gũi, ân cần của Tổng Bí thư đã khiến những người có may mắn được gặp bác đều cảm thấy vô cùng xúc động.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - “Khoảnh khắc được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao cho cái bắt tay ấm áp và những lời khích lệ ân cần đến bây giờ em vẫn nhớ mãi. Ở tuổi 18, có làm mơ em cũng không nghĩ đến có ngày được vào Phủ Chủ tịch, được báo cáo trực tiếp với bác Nguyễn Phú Trọng khi đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước”.
Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), tuổi trẻ huyện Đông Anh (Hà Nội) đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân các thương, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sỹ.
Tình cảm sâu sắc của thanh niên Hà Nội với Tổng Bí thư Camera 360 trẻ

Tình cảm sâu sắc của thanh niên Hà Nội với Tổng Bí thư

TTTĐ - Người dân, thanh niên Thủ đô nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên các trang báo, mạng xã hội, mọi người bày tỏ lòng tôn kính, tình cảm sâu sắc dành cho Tổng Bí thư, một người mẫu mực, cả cuộc đời vì nước, vì dân.
Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng căn dặn các đảng viên trẻ: “Đã là đoàn viên, thanh niên là đi đầu, xung kích, “thanh niên là đội viên xung kích cách mạng”, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, không từ làm việc gì cả, huống hồ mình lại là đảng viên trẻ”.
Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch Nông thôn mới

Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch

TTTĐ - Huyện Chương Mỹ, Hà Nội vừa triển khai tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch cho các hộ nông dân trồng bưởi tại xã Trần Phú.
Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh" Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh"

TTTĐ - Sáng 21/7, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận và các đơn vị trên địa bàn đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ ba, năm 2024. Lực lượng thanh niên trong quận tăng cường các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, tạo diện mạo mới về cảnh quan, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.
Xem thêm