Tag

Nữ Bí thư Đoàn nhiệt huyết, sáng tạo xây dựng quê hương

Đối thoại với Thanh niên 01/04/2022 18:52
aa
TTTĐ - Nếu như một số cán bộ Đoàn chỉ thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo từ ngành dọc đưa xuống và địa phương phân công nên có phần bị động thì Nguyễn Thị Lệ Thủy, Bí thư Đoàn xã Cao Thành (Ứng Hòa, Hà Nội) lại muốn đổi mới. Đặc biệt, cô gái trẻ chủ động xin ý kiến cấp ủy xây dựng các công trình, phần việc thanh niên theo hướng mở, ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Cán bộ Đoàn có nhiều sáng kiến giúp ích cho xã hội

Có duyên với Đoàn

Ngay từ khi là sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Thủy đã năng nổ tham gia các hoạt động Đoàn - Hội, nhất là chiến dịch “Mùa hè xanh”. Ngoài ra, cô gái trẻ còn làm MC, dẫn các chương trình văn hóa, sự kiện của khoa và học viện. Khoảng thời gian này, bất cứ khi nào có điều kiện Thủy vẫn về tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn tại địa phương - xã Cao Thành.

Tốt nghiệp đại học, Thủy có hơn một năm gắn bó với công tác nghiên cứu khoa học và từng làm việc cho các tổ chức phi chính phủ, viện nghiên cứu khoa học xã hội. Công việc tốt, mức thu nhập cao, vì thế không ai nghĩ cô gái trẻ lại lựa chọn về địa phương và gắn bó với công tác Đoàn.

Bí thư Đoàn xã Cao Thành Nguyễn Thị Lệ Thủy
Bí thư Đoàn xã Cao Thành Nguyễn Thị Lệ Thủy

“Đoàn với mình như có một cái duyên. Tình yêu với Đoàn lớn lên cùng mình theo năm tháng từ khi mới chỉ là cô học trò cấp hai. Vì thế, như một lẽ tự nhiên, mình chọn gắn bó với công tác Đoàn để mong góp sức thay đổi diện mạo quê hương”, Thủy tâm sự.

Năm 2018, Thủy được tín nhiệm giữ chức danh Bí thư Đoàn xã Cao Thành. Khoảng thời gian đầu, khó khăn lớn nhất cô gái trẻ gặp phải đó là sự khác biệt trong nhận thức và tư duy về sự đổi mới trong hoạt động Đoàn.

Theo Thủy, phần lớn đội ngũ cán bộ đoàn lúc đó thường chỉ thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo từ ngành dọc đưa xuống và địa phương phân công. Một số người lại bị động, ngại đổi mới…

Bí thư Đoàn xã Cao Thành Nguyễn Thị Lệ Thủy tham gia vẽ tranh tường bích họa
Bí thư Đoàn xã Cao Thành Nguyễn Thị Lệ Thủy tham gia vẽ tranh tường bích họa

“Mình vừa muốn tiếp tục duy trì hoạt động đã trở thành truyền thống vừa muốn phải đổi mới, sáng tạo. Vì vậy, mình đã chủ động xin ý kiến cấp ủy xây dựng các công trình, phần việc thanh niên theo hướng mở, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Những công trình, phần việc mình xây dựng đều được vận động xã hội hóa 100%”, Thủy cho biết.

Tuy nhiên, cách làm mới bao giờ cũng khiến người khác hoài nghi. Một số người tỏ rõ sự thiếu tin tưởng. Ngay cả cán bộ đoàn viên cũng cho rằng cô gái trẻ quá táo bạo vì chưa từng có một cán bộ đoàn nào trước đó đứng lên kêu gọi xã hội hóa.

Nói đi đôi với làm

Nói là làm, Thủy chứng minh bằng hành động cụ thể. Ngay khi được sự chấp thuận của Đảng ủy, cô gái trẻ cùng Ban chấp hành Đoàn xã đã thực hiện công trình “Tranh tường bích họa” với diện tích là hơn 200m2, dự toán ước tính trên 38 triệu đồng.

Lễ khánh thành công trình thanh niên tại xã Cao Thành
Lễ khánh thành công trình thanh niên tại xã Cao Thành

Nguồn lực để thực hiện công trình, Thủy huy động từ chính các bạn sinh viên tại quê hương đang theo học ngành Mỹ thuật. Một số đoàn viên có năng khiếu cùng tham gia vẽ tranh. Màu áo xanh trải khắp các đoạn đường, từ sáng tới đêm khuya đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân

Những bức tranh đầu tiên mang ý nghĩa tuyên truyền, cổ động đã được người dân tán dương. Có người còn làm thơ gửi lên đài truyền thanh, mạng xã hội khen ngợi. Vì thế, công tác vận động xã hội hóa thực hiện công trình rất thuận lợi. Quan trọng hơn, công trình hoàn thành làm thay đổi diện mạo quê hương, hạn chế hành vi vứt rác không đúng nơi quy định nên được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đánh giá cao.

Từ nguồn xã hội hóa, nhiều phần quà được trao tặng đến các em thiếu nhi
Từ nguồn xã hội hóa, nhiều phần quà được trao tặng đến các em thiếu nhi

“Thành quả của sự dám thay đổi là mình tạo được lòng tin của mọi người, nhất là đội ngũ cán bộ đoàn và thanh niên trên địa bàn xã. Họ cũng đã thay đổi, làm việc với tinh thần mạnh mẽ, đổi mới hơn”, Thủy chia sẻ.

Đây chính là thuận lợi, để Thủy tiếp tục vận động xã hội hóa thực hiện hàng loạt cộng trình, phần việc thanh niên thiết thực khác như: Xây dựng và ra mắt mô hình điểm “Khu chợ dân sinh giảm rác thải nhựa”; Xây dựng 2 công trình thanh niên “Khu vui chơi, vận động cho thanh thiếu nhi”; Phát động hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” kết nối, kêu gọi ủng hộ được số tiền gần 27 triệu đồng để mua tặng 7 thiết bị học tập cho học sinh nghèo trên địa bàn xã... Tổng kinh phí Thủy xã hội hóa để xây dựng các công trình hơn 250 triệu đồng.

Nữ Bí thư Đoàn nhiệt huyết, sáng tạo xây dựng quê hương
Mô hình "Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa" của tuổi trẻ xã Cao Thành

Thủy bật mí, trong quá trình tổ chức kêu gọi vận động cô gái trẻ đã luôn tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương… Đặc biệt, Thủy chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết chương trình sớm và có trọng tâm, sát với thực tiễn đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống các trang fanpage của Đoàn, loa truyền thanh xã, thôn… Cô gái trẻ cũng tranh thủ các mối quan hệ với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm để huy động sự đóng góp.

Ngoài việc phát huy tiềm năng của các trang mạng xã hội, Thủy còn phối hợp với Trưởng thôn, Bí thư chi bộ, tổ chức chia thành các nhóm nhỏ “đi tận ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận động người dân cùng tham gia ủng hộ. Đặc biệt, mọi hoạt động được công khai minh bạch nên tạo sự tin tưởng với người dân, cùng đoàn kết, chung tay góp sức xây dựng quê hương.

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm