Tag

Nữ sinh bạo hành… còn đâu thanh nhã, dịu dàng

Tiêu điểm 23/06/2020 09:20
aa
Nữ sinh bạo hành nữ sinh, không ai lường hết hậu quả tai hại như thế nào? Chỉ biết rằng: Qua một trận bạo hành tan tác, hình ảnh các nữ sinh đánh bạn thô bạo, méo mó, xấu đi rất nhiều trong mắt người thân và cộng đồng.
nu sinh bao hanh con dau thanh nha diu dang
Nữ sinh đánh nhau là hiện thực nhức nhối đau lòng
Nữ sinh xinh xắn, học "siêu" giỏi ở lĩnh vực cánh mày râu chiếm đa số Yên Bái: Rủ nhau tắm suối, ba nữ sinh lớp 9 đuối nước tử vong

Giữa những ngày hè chói chang nóng bức, trên mạng xã hội bỗng xuất hiện nhiều video clip với các hình ảnh nữ sinh bạo hành nữ sinh rất dã man, xót xa, đau lòng. Vẫn biết chuyện bạo hành học đường xưa nay đâu có lạ, nhưng nữ sinh hung dữ bạo hành nữ sinh trong lớp, ngoài đường xuất hiện dày đặc trong thời gian vừa qua thì không còn là chuyện bình thường nữa, không còn là tín hiệu cảnh báo nữa, mà đã là hiện thực nhức nhối, đau lòng.

Ngày 17/6/2020, một nữ sinh ở “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên Kim Sơn”,thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh bị bạn cùng lớp 10 đánh hội đồng dã man, khủng khiếp hơn là nữ sinh này bị các bạn nữ trong lớp lột quần áo trước mắt nhiều nam sinh.Những phòng vệ yếu ớt bất lực. Tiếng gào khóc van xin tuyệt vọng.

Không những không buông tha, mà nhóm nữ sinh bạo hành còn mạnh mẽ, cuồng điên xé áo quần bạn cùng giới không mảy may thương xót. Phẫn nộ, và đau xót hơn lànhiều nam sinh đứng nhìn, vẫn không can ngăn, mà còn thích thú cầm điện thoại ghi hình, rồi quay sát thân thể chỗ “nhạy cảm” của nữ sinh đang đau đớn, vật vã, tuyệt vọng.

Ngày 11/6/2020, một nữ sinh 13 tuổi trú tại xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ – tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị một nhóm bạn gái ép phải đến chân núi Minh Đạm, ở đó có sẵn một số nữ sinh khác, cả đám đôngthay nhau đánh đập, lăng mạ, gây thương tích cho nạn nhân. Cuối cùng, những hình ảnh bầy đàn sát phạtthú tính này cũng được đưa lên mạng một cách thích thú và dại dột

Ngày 27/5/2020,một nữ sinh lớp 11 ở Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh bị một nữ sinh học cùng trường và ba nữ sinh khác học ở Trường THPT huyện Hương Sơnvây đánh hội đồng ngay trên quốc lộ 8A. Túm, giật tóc. Thượng cẳng chân, hạ cẳng tay. Chống trả yếu ớt, và buông xuôi, bất lực, chịu trận.Bạo hành diễn ra trước mặt rất nhiều học sinh khác, nhưng không ai khuyên giải, can ngăn. Cuối cùng, các hình ảnh đau lòng xót xa ấy cũng được quay bằng điện thoại tung lên mạng xã hội bằng chính các bạn học cùng lớp, cùng trường.

Cách đây 2 tháng, một nữ sinh trung học cơ sở, trú ở phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, Nghệ Ancũng bị nhóm nữ sinh mặc đồng phục quây đánh hội đồng. Chửi bới. Dùng mũ bảo hiểm đập vào đầu. Túm óc giật. Đè ghì xuống đất. Đấm đá… Nạn nhân chỉ còn biết ôm mặt chịu đòn dã man. Sự việc xảy ra trước mắt ông đi qua bà đi lại, vẫn chẳng có ai can ngăn, mà còn dùng điện thoại ghi hình và… tung lên mạng.

Hiện tượng nữ sinh dữ dằn bạo hành nữ sinh ngày càng nhiều, làm tôi nghĩ đến một xã hội đang có nguy cơ bạo lực gia tăng. Song điều lo lắng, hãi hùng lại là tính vô cảm của con người đang lấn át tình thương trong đời sống xã hội. Vô cảm vì rất nhiều người qua đường, và cả bạn học cùng lớp, cùng trường thấy bạn mình là con gái “liễu yếu đào tơ”, mong manh bị cả đám đông quay lại đấm đá, đạp, lột quần áo, mà không có ai can ngăn. Đâu rồi những Hớn Minh chính trực, thấy bất bằng chẳng tha thời hiện đại cứu giúp Lục Vân Tiên?

Đâu rồi Lục Vân Tiên ngay thẳng, xả thân cứu Kiều Nguyệt Nga thời @? Không! Không phải tuyệt giống, nhưng qua các vụ bạo hành nữ sinh, thì chẳng thấy nam sinh nào đáng mặt anh hào cứuvớt nữ sinh yếu ớt, bất lực và tuyệt vọng. Chỉ thấy vừa hèn, vừa vô cảm!

Khủng khiếp hơn nữa là họ điềm nhiên ghi hình, quay phim các hình ảnh bạo hành đau đớn, cùng tiếng kêu cứu tuyệt vọng ngay trước mặt. Thậm chí còn thích thú quay gần, quay sát chỗ “nhạy cảm” của bạn gái mình rồi tung lên mạng cho bàn dân thiên hạ coi. Vô cảm với nỗi đau của đồng loại. Vô cảm với sự ề chề, bẽ bàng của bạn bè! Có ai dám kết bạn, có ai dám yêu thương những người vô cảm trước đòn roi của đồng loại không?

Nữ sinh bạo hành nữ sinh, không ai lường hết hậu quả tai hại như thế nào? Chỉ biết rằng: Qua một trận bạo hành tan tác, hình ảnh các nữ sinh đánh bạn thô bạo, méo mó, xấu đi rất nhiều trong mắt người thân và cộng đồng. Chỉ biết rằng: Sau một trận bạo hành hãi hùng thì nạn nhân bị chấn thương tinh thần khủng khiếp, sống không yên ổn, ám ảnh suốt đời. Thậm chí bị đẩy đến đường cùng tuyệt vọng. Chỉ biết rằng: Qua một trận bạo hành tơi tả, có nữ sinh bị đánh hội đồng, bị lột đồ, bị ghi hình và bị tung lên mạng đã tổn thương danh dự, tinh thần, không dám gặp ai, không dám đi đâu, chỉ muốn chết, rồi… tự tử.

nu sinh bao hanh con dau thanh nha diu dang
Qua một trận bạo hành, hình ảnh các nữ sinh méo mó đi rất nhiều

Thật không thể tưởng tượng được vấn đề bạo lực, bạo hành trước đây chỉ thuộc về giống đực – kẻ mạnh – phái nam, thì bây giờ là sản phẩm của thế giới liễu yếu đào tơmà lại quá trẻ trung! Điều gì đã khiến những nữ sinh không ngồi chơi ô ăn quan, không kim chỉ vá may như mẹ như bà, thì cũng ngồi tỉa lá cắm hoa, sửa sang vườn tược, ươm trồng cây xanh, hay sắp xếp trang trí nhà mát mắt, nấu bữa cơm thanh sạch, “không làm đau một chiếc lá trên cành”, dịu dàng, ý nhị tiễn cha mẹ đi làm,… lại có thể hung dữ, sát phạt đồng loại, đồng môn như hổ báo?Còn đâu là nữ tính thanh nhã, duyên dáng, dịu dàng?

Những người có trách nhiệm giải thích nguyên nhân dẫn đến chuyện nữ sinh bạo hành nữ sinh như thế này: Vụ ở Đông Triều, Quảng Ninh: Do các em mua áo đã trả tiền, nhưng không đưa áo, sinh ra cãi nhau trên Facebook, dẫn đến bạo hành ngay trong lớp học. Còn vụ ở Hương Sơn, Hà Tĩnh: “… nguyên nhân xảy ra sự việc là do mâu thuẫn cá nhân”. Vụ ở huyện Đất Đỏ, Bà Rịa cũng là mâu thuẫn cá nhân. Nạn nhân chính là người đã cưu mang kẻ bạo hành mình.

Thực ra, chuyện mâu thuẫn cá nhân dẫn đến bạo hành chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Đi tìm nguyên nhân của các cuộc nữ sinh bạo hành nữ sinh cũng không khó. Có thể là môi trường sống, mà cộng đồng và gia đình là các nguyên nhân. Là đạo đức xuống cấp. Là giáo dục chỉ chú ý đến trang bị kiến thức, mà không dạy người. Là thiết chế văn hóa xã hội… Có nghĩa là phải đi tìm nguyên nhân của mọi nguyên nhân, tìm được căn nguyên gốc rễ, chứ không chỉ thấy cành sâu lá úa!

Nhà tâm lý học Zilda Arns nói rằng: “Trẻ con là hạt giống hoặc của hòa bình hoặc của bạo lực trong tương lai, phụ thuộc vào cách chúng được chăm sóc và khuyến khích của cộng đồng và gia đình”.Dân gian Việt Nam thì có câu “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.

Bạn đọc thử hình dung sống trong một làng cổ 700 năm văn hiến, có chùa cổ, có đình to, có lễ hội, với sống ở một làng mới lập “trai tứ chiếng, gái giang hồ” tụ tập, hầu hết không biết chữ nghĩa thánh hiền, đầu tắt mặt tối mưu sinh, không có một nơi sinh hoạt cộng đồng, chẳng có một chốn tâm linh để chia sẻ niềm tin, đức tin, cả làng sống vô thần?

Bạn đọc thử hình dung một hạt mầm tốt chỉ sống được nơi đất lành đất tốt đem gieo trồng chỗ đất cằn sỏi đá, bốn mùa thừa nắngnóng hạn khô? Cà phê đất đỏ bazan đem trồng nơi núi rừng Việt Bắc, và ngược lại vải tu hú Bắc Giang đem trồng nơi đất bồi phù sa Kim Sơn, Tiền Hải? Tương tự đứa con nhà quý tộc được dạy dỗ chu đáo tử tế, không may sa vào gia đình cùng đinh, bố đi đòi nợ thuê, mẹ buôn bán ma túy? Và ngược lại, đứa con của người cha chuyên đâm thuê chém mướn, mẹ buôn đầu chợ lừa cuối chợ được một gia đình trung lưu nuôi dạy với ông bố nuôi là thầy giáo làng, mẹ nuôi dạy trẻ mầm non?

Một gia đình nề nếp, trên kính dưới nhường, tràn đầy yêu thương thì lối sống, phong cách đứa con chắc chắn sẽ khác với đứa trẻ sống trong gia đình bố đánh chửi mẹ như cơm bữa, trong nhà thừa đòn roi và nước mắt, thiếu nâng niu, trân trọng. Dĩ nhiên, cũng có chuyện “mẹ cú con tiên”, nhưng đó chỉ là tính dị biệt. Chính vì thế, môi trường sống càng lành mạnh, bình yên thì con người với cái tâm an lành càng thuần thiền. Thuần thiền với lòng tràn ngập yêu thương thì sẽ không có mâu thuẫn, chẳng có xung đột.

Nhà trường với sự giáo dục cân bằng, hợp lý giữa đức – trí – thế – mỹ cũng là môi trường tốt để con người phát triển toàn diện, và tính người thiện lành. Con người, khi phần người nhiều hơn, lấn át đè bẹp phần con thì văn hóa, văn minh. Còn khi phần con trỗi dậy làm chủ, sai khiến phần người thì giật lùi về tối tăm man rợ. Giáo dục ở gia đình, cộng đồng, và nhà trường cũng chính là làm cho phần người chiến thắng phần con trong quá trình tiến hóa.

Trong bạo lực, người ta quên mất mình là con người, là ai. Hỏa khí bốc lên đầu. Đôi mắt đỏ ngầu long sòng sọc. Bản năng hoang dã trỗi dậy. Sát phạt và sát phạt. Trước mặt kẻ bạo hành, con người khốn khổ là nạn nhân ấy không còn là con người được nâng niu, trân trọng nữa, mà là kẻ đáng ghét, là kẻ thù để trút nóng giận, thù hận.

Dạy người trước khi dạy nghề trong một môi trường thanh sạch, an lành, tràn ngập yêu thương thì bạo lực, bạo hành mới không có đất sống!

Đọc thêm

Vinh quang đòi hỏi nỗ lực lớn lao, bứt phá mạnh mẽ, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên giàu mạnh* Tiêu điểm

Vinh quang đòi hỏi nỗ lực lớn lao, bứt phá mạnh mẽ, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên giàu mạnh*

TTTĐ - Sáng 18/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu chỉ đạo. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Tiêu điểm

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sáng 18/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và trao Huân chương Lao động hạng Ba, tặng Trường đại học Kinh tế. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt.
Bài 5: Vững tin bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc MultiMedia

Bài 5: Vững tin bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

TTTĐ - Cả hệ thống chính trị nước ta đang hừng hực khí thế với quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, hành động quyết liệt nhất, đồng bộ nhất và với các giải pháp mới, tư duy mới trong xây dựng pháp luật để tập trung bứt phá, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đại hội XIII của Đảng, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ để bước vào năm 2026 và Đại hội XIV của Đảng, “đưa nước ta bước vào giai đoạn mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Việt Nam cùng ASEAN: Đổi mới để bay cao, sáng tạo để vươn xa, hội nhập để phát triển Quốc tế

Việt Nam cùng ASEAN: Đổi mới để bay cao, sáng tạo để vươn xa, hội nhập để phát triển

TTTĐ - Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 - 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan mới đây đã kết thúc thành công ở Thủ đô Viêng Chăn của Lào, khép lại năm hợp tác ASEAN 2024 đáng nhớ về “Kết nối và Tự cường”, bứt tốc triển khai các Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025.
Bài 4: Đột phá tư duy - kiến tạo phát triển MultiMedia

Bài 4: Đột phá tư duy - kiến tạo phát triển

Ở mỗi giai đoạn phát triển, đặc biệt là trong thời điểm có tính bước ngoặt của mỗi quốc gia, quá trình đổi mới tư duy dựa trên nền tảng nhận thức mới về thực tiễn phát triển là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của các quyết sách. Có đổi mới tư duy, mới tạo được bước phát triển đột phá về lý luận phát triển, làm cơ sở cho xây dựng đường lối, thể chế, cơ chế, chính sách phát triển. Cải cách và đổi mới tư duy xây dựng pháp luật cũng vậy, phải khơi thông được điểm nghẽn, giải phóng nguồn lực và kiến tạo cho đất nước phát triển.
Bài 3: Dứt khoát bỏ tư duy “không quản được thì cấm” - Hiệu lệnh khơi thông mọi nguồn lực Emagazine

Bài 3: Dứt khoát bỏ tư duy “không quản được thì cấm” - Hiệu lệnh khơi thông mọi nguồn lực

TTTĐ - Trong bài phát biểu khai mạc quan trọng tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội hội khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị tiếp tục đổi mới công tác lập pháp, nhấn mạnh dứt khoát phải từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, phải xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý Nhà nước, vừa khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Thông điệp của người đứng đầu Đảng đã dành được sự quan tâm đặc biệt của dư luận khi cho rằng đó là những định hướng quan trọng cho đổi mới công tác lập pháp, tạo ra bước đột phá về thể chế, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam* Tiêu điểm

Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam*

TTTĐ - Sáng 15/11, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học (HĐKH) các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn".
Kỷ nguyên mới là bước phát triển tất yếu, hợp quy luật vận động của cách mạng Việt Nam Tiêu điểm

Kỷ nguyên mới là bước phát triển tất yếu, hợp quy luật vận động của cách mạng Việt Nam

TTTĐ - Ngày 15/11, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Bài 2: Đổi mới, cải cách, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân Emagazine

Bài 2: Đổi mới, cải cách, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Sau 40 năm đổi mới, cùng với những kết quả đạt được thì đất nước ta cũng phát hiện điểm nghẽn trong thể chế pháp luật. Chính vì vậy, đổi mới tư duy xây dựng pháp luật là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm tạo đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn và khơi thông mọi nguồn lực để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Các quyết sách phải sát thực tiễn, kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn Tiêu điểm

Các quyết sách phải sát thực tiễn, kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao kết quả đạt được của đợt 1 kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, đồng thời kỳ vọng các quyết sách sẽ được ban hành kịp thời, sát thực tiễn, tạo động lực cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Xem thêm