Tag

Núi Bà Đen tổ chức lễ dâng đăng lớn chưa từng có để mừng Lễ vía Bà

Du lịch 31/05/2024 20:30
aa
TTTĐ - Lễ vía Bà - lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất tại núi Bà Đen, Tây Ninh sẽ được tổ chức từ ngày 8 - 11/6 năm nay. Dịp này, đại lễ dâng đăng với kỷ lục 55.000 ngọn đăng sẽ được tổ chức để nhân dân tỏ lòng tôn kính trước Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát - nữ thần chủ của Núi Bà.
Núi Bà Đen chờ đón vị khách thứ 2 triệu vào ngày 8/3 với nhiều phần quà hấp dẫn Người dân Nam Bộ sốt xình xịch về Tây Ninh săn mây và trốn nóng Kinh nghiệm săn mây cực đẹp, độc, lạ chỉ có ở núi Bà Đen, Tây Ninh Bí quyết xây dựng Kim Tự Tháp được vận dụng như nào để xây tượng Di Lặc trên núi Bà Đen?

Nếu như ở miền Bắc có tục thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ; miền Trung thờ Mẹ Xứ Sở; vùng đồng bằng sông Cửu Long thờ Bà Chúa Xứ, thì vùng Đông Nam Bộ thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, hay còn được gọi bằng cái tên dân dã là Bà Đen. Trong đời sống tín ngưỡng dân gian của người Nam bộ, Linh Sơn Thánh Mẫu được xem là vị thần bảo hộ cho cả một vùng đất và được thờ trong các chùa ở Tây Ninh với vai trò là một vị hộ trì Tam bảo.

Lễ vía Bà sẽ được tổ chức trang trọng tại núi Bà Đen từ ngày 8-11/6. Ảnh: Ngô Trần Hải An
Lễ vía Bà được tổ chức trang trọng tại núi Bà Đen từ ngày 8 - 11/6. Ảnh: Ngô Trần Hải An

Vào ngày 4,5,6 tháng 5 Âm lịch hàng năm, Lễ vía Bà Đen được tổ chức trang trọng với nhiều nghi thức thiêng liêng tại hệ thống các chùa núi Bà để tỏ lòng tôn kính trước Linh Sơn Thánh Mẫu. Các nghi lễ chính được tổ chức tại Linh Sơn Tiên Thạch Tự và Điện Bà nằm ở lưng chừng núi Bà Đen.

Nhiều nghi lễ truyền thống được tổ chức tại lễ Vía Bà. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain
Nhiều nghi lễ truyền thống được tổ chức tại Lễ vía Bà. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu hàng năm thu hút hàng ngàn người ở khắp các tỉnh thành khu vực phía Nam đến với núi Bà Đen, hoà vào không khí thiêng liêng của các nghi lễ truyền thống như tụng kinh niệm Phật, cúng ngọ, lễ cáo yết Bà Đen, múa bóng rỗi, lễ dâng 10 loại lễ vật: Hoa, đèn, nhang, trà, quả, thực, bỉnh, thủy xoàn, châu báu…

Nghi lễ đặc trưng và thiêng liêng nhất là Lễ tắm Bà diễn ra vào đêm mùng 4/5, khi cửa cung cấm đã đóng kín và chỉ có những người phụ nữ được phân công từ trước thực hiện nghi lễ. Sau lễ tắm Bà, hàng ngàn người dân đến trước Điện Bà để xin lộc là những chiếc khăn đã dùng lau tượng Bà, nước đã dùng nhúng khăn lau tượng, hay hoa quả trong lễ tắm Bà.

Năm nay, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu sẽ được tổ chức từ ngày 9, 10, 11/6 (tức ngày 4, 5, 6 tháng 5 Âm lịch) tại hệ thống các chùa núi Bà với các nghi lễ truyền thống, cùng chương trình cải lương tuồng cổ đặc sắc diễn ra vào ngày 10/6.

55.000 ngọn đèn đăng sẽ được dâng trên đỉnh núi Bà Đen vào tối 8/6. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain
55.000 ngọn đèn đăng được dâng trên đỉnh núi Bà Đen vào tối 8/6. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Đặc biệt, trên đỉnh núi Bà Đen, đại lễ dâng đăng với kỷ lục 55.000 ngọn đăng kính mừng lễ vía Bà sẽ được tổ chức thiêng thiêng tại quảng trường dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn và khu vực tôn tượng Bồ Tát Di Lặc vào tối 8/6 (tức ngày 3/5 Âm lịch).

Tại đây, 55.000 ngọn đèn hoa đăng do chính tay các nhân viên của khu du lịch Sun World Ba Den Mountain chế tạo và du khách, Phật tử tự tay viết lời nguyện ước sẽ được thắp sáng bên các đĩa nước dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, tạo nên không gian huyền ảo chưa từng có cho đỉnh núi cao nhất Nam bộ. Trong văn hoá Phật giáo, hoa đăng tượng trưng cho ánh sáng trí tuệ của đức Phật, thả đèn hoa đăng là mong muốn của nhân dân tìm kiếm an lạc trước ánh sáng trí tuệ. Bởi lẽ đó, đại lễ dâng đăng mừng ngày lễ vía Bà chính là hàng vạn lời nguyện ước bình an, hạnh phúc của nhân dân dâng lên chư Phật và Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát đại diện của lòng từ bi, cứu độ chúng sinh.

Đỉnh núi Bà Đen với tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain
Đỉnh núi Bà Đen với tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất Châu Á. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Với người dân Nam bộ, Lễ vía Bà năm nay không chỉ là dịp để tỏ lòng tôn kính của Linh Sơn Thánh Mẫu, mà còn là cơ hội để hành hương, chiêm bái ngọn núi linh thiêng, đặc biệt là các công trình tâm linh độc đáo trên đỉnh núi như tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á toạ lạc trên đỉnh núi, tôn tượng Bồ Tát Di Lặc bằng đá sa thạch lớn hàng đầu thế giới, hay trung tâm triển lãm Phật giáo lưu trữ các cổ vật và các phiên bản mô phỏng các tác phẩm văn hoá Phật giáo kinh điển của Việt Nam và thế giới.

Kéo dài trong suốt những ngày đầu tháng 5 Âm lịch, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu dự đoán sẽ đón hàng ngàn Phật tử và du khách thập phương đến chiêm bái, đảnh lễ, làm nên một mùa hành hương thiêng liêng tại đỉnh núi cao nhất Nam bộ.

Du xuân núi Bà Đen, Tây Ninh với những trải nghiệm “độc nhất vô nhị” Du xuân núi Bà Đen, Tây Ninh với những trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

TTTĐ - Tham dự nghi thức dâng đăng cầu bình an trong năm mới, xem show nhạc nước ứng dụng những công nghệ lần đầu ...

Điểm đến lý tưởng cho dịp 8/3 gần TP HCM Điểm đến lý tưởng cho dịp 8/3 gần TP HCM "gọi tên" núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Rất nhiều trải nghiệm thú vị diễn ra tại núi Bà Đen, Tây Ninh, đưa đỉnh núi cao nhất Nam bộ trở thành ...

Mách bạn những điểm “săn hoa Mách bạn những điểm “săn hoa" dịp 8/3

TTTĐ - 8/3 là dịp “săn hoa” đẹp nhất năm cho phái đẹp khi đồng loạt hoa tulip tại núi Bà Đen (Tây Ninh), đỉnh ...

Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa... Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa...

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình nghệ ...

Đọc thêm

Có gì hấp dẫn từ buổi tổng duyệt của DIFF 2024 trong đêm thi thứ 2? Du lịch

Có gì hấp dẫn từ buổi tổng duyệt của DIFF 2024 trong đêm thi thứ 2?

TTTĐ - Tối 14/6, sân khấu 1.260 m2 bên sông Hàn bừng sáng với những màn tổng duyệt cho đêm thi thứ 2 của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024), với hàng trăm vũ công, ca sỹ cùng âm nhạc sôi động.
Vinpearl triển khai Wonder V-Creator trao thưởng cho những nhà sáng tạo nội dung Du lịch

Vinpearl triển khai Wonder V-Creator trao thưởng cho những nhà sáng tạo nội dung

TTTĐ - Ngày 14/6, Công ty Cổ phần Vinpearl công bố triển khai chương trình Wonder V-Creator trao thưởng cho những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội về những sản phẩm trong hệ sinh thái Vinpearl - VinWonders - Vinpearl Golf. Với cơ chế giải thưởng hấp dẫn, chương trình mang tới một sân chơi đầy sáng tạo mới mẻ, đồng thời thúc đẩy việc sáng tạo nội dung và lan tỏa trải nghiệm đến mọi khách hàng.
Thưởng thức gì trong đêm pháo hoa thứ hai của DIFF 2024 vào 15/6? Du lịch

Thưởng thức gì trong đêm pháo hoa thứ hai của DIFF 2024 vào 15/6?

TTTĐ - Với chủ đề “Made of Nature Wisdom - Tuyệt tác thiên nhiên”, đêm thi đấu thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2024 hứa hẹn một trận đấu ánh sáng nghẹt thở giữa tân binh Mỹ và cựu vương Ý vào 20h tối 15/6.
Năm 2025, phấn đấu đón từ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế Du lịch

Năm 2025, phấn đấu đón từ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Loạt show diễn mới tại Da Nang Downtown đẳng cấp đến thế nào? Du lịch

Loạt show diễn mới tại Da Nang Downtown đẳng cấp đến thế nào?

TTTĐ - Từ ngày 15/6, hai show trình diễn nghệ thuật kết hợp Jetski & Flyboard sẽ chính thức “trình làng” tại tổ hợp vui chơi giải trí Da Nang Downtown. Đây được xem là những show nghệ thuật lần đầu tiên xuất hiện, với những màn trình diễn chưa từng có tại Việt Nam, được thực hiện bởi những nghệ sỹ hàng đầu thế giới.
Da Nang Downtown sức hút mới cho du lịch Đà Nẵng Nhịp điệu cuộc sống

Da Nang Downtown sức hút mới cho du lịch Đà Nẵng

TTTĐ - Từ tháng 6 này, Công viên Châu Á tại Đà Nẵng sẽ chính thức mang tên Da Nang Downtown với nhiều chương trình nghệ thuật đẳng cấp thế giới, tạo sức hút mới về du lịch cho thành phố bên bờ sông Hàn.
Singapore cập nhật các sáng kiến du lịch mới nhằm thu hút du khách Việt Du lịch

Singapore cập nhật các sáng kiến du lịch mới nhằm thu hút du khách Việt

TTTĐ - Triển vọng của ngành du lịch Singapore trong năm 2024 là vô cùng khả quan.
Trải nghiệm mùa hè thảnh thơi tại những điểm đến ít người biết cùng Booking.com Du lịch

Trải nghiệm mùa hè thảnh thơi tại những điểm đến ít người biết cùng Booking.com

TTTĐ - Bạn đang mơ về một chuyến phiêu lưu mùa hè nhưng vẫn còn lo ngại tới những nơi có nhiều đám đông du khách? Theo dữ liệu của Booking.com, gần một nửa (44%) du khách Việt Nam có động lực và mong muốn đi du lịch tới những nơi họ chưa từng đến.
Bế mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 Du lịch

Bế mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024

TTTĐ - Với chủ đề “Về Huế Festival” gồm: Huế hòa sắc, Về Huế hội tụ, Về Huế Festival, quy tụ nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế biểu diễn trên nền ánh sáng hiện đại và những chùm pháo hoa rực rỡ, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 khép lại đầy ấn tượng.
Bộ trưởng Nông nghiệp: "Người Hải Dương làm nông nghiệp vị nhân sinh" Du lịch

Bộ trưởng Nông nghiệp: "Người Hải Dương làm nông nghiệp vị nhân sinh"

Đó là lời khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan dành cho nông nghiệp Hải Dương tại ngày hội lúa rươi hữu cơ huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) năm 2024.
Xem thêm