Tag

Nước Pháp căng thẳng vì vấn đề hưu trí

Quốc tế 20/12/2019 11:21
aa
TTTĐ - Nổ ra từ đầu tháng, nước Pháp đang trải qua cuộc đình công kéo dài nhất trong những năm qua. Ngày 17/12, cuộc đình công đã lên đến đỉnh điểm khi các nhà hoạt động công đoàn Pháp đã cắt điện gần 100.000 ngôi nhà và văn phòng. Tháp Eiffel đã đóng cửa và ngừng phục vụ khách tham quan do nhân viên nghỉ làm.

Nước Pháp căng thẳng vì vấn đề hưu trí

Người biểu tình không đồng ý với những thay đổi hệ thống vốn cho phép họ và người lao động khác được nghỉ hưu ở tuổi 50 với chế độ lương hưu đặc biệt. Ảnh: AP

Biểu tình quy mô lớn

Ngày 17/12, mọi thành phần trong lực lượng lao động nước Pháp đã tham gia vào các cuộc đình công và biểu tình lớn. Hàng ngàn công nhân tràn ngập các thành phố của Pháp từ Brittany bên Đại Tây Dương đến Pyrenees ở phía Nam. Họ diễu hành với pháo sáng và những lá cờ công đoàn.

Ngay cả những người đang làm việc tại thủ đô Paris cũng tham gia vào các cuộc biểu tình diễn ra trên toàn đất nước. Cuộc biểu tình là cơn giận dữ của người dân khi Chính phủ dự định tăng tuổi nghỉ hưu lên 64 và giảm đãi ngộ hưu trí với một số ngành nghề.

Trong những năm gần đây, một số nước châu Âu đã tăng tuổi nghỉ hưu hoặc cắt giảm lương hưu để theo kịp với tuổi thọ trung bình tăng và tăng trưởng kinh tế đang chậm lại. Do đó, ông Macron cho rằng Pháp cũng cần phải làm như vậy.

Khách du lịch đã hủy kế hoạch đến Pháp, còn những người làm việc ở Paris phải mất hàng giờ để có thể đến được chỗ làm bởi các tài xế vẫn tiếp tục đình công. Khoảng 25% lượt tàu điện ngầm bị trì hoãn vì không đủ người lái tàu và nhân viên kiểm soát. Nhiều tuyến tàu điện bị đóng cửa hoặc chỉ hoạt động một phần. Trong khi đó, hơn 20% chuyến bay tại thủ đô Paris tiếp tục bị hủy.

Tháp Eiffel tạm thời đóng cửa do nhân viên đình công. Ảnh: En24 News
Tháp Eiffel tạm thời đóng cửa do nhân viên đình công. Ảnh: En24 News

Nhiều công chức đã buộc phải lựa chọn xe máy, thậm chí là xe đạp để đến chỗ làm. Trong khi đó, họ không biết khi nào tình hình giao thông công cộng trong nước mới hoạt động bình thường trở lại.

“Đài tưởng niệm đóng cửa” là dòng chữ viết trên tấm biển được treo tại bức tường kính bao quanh chân tháp Eiffel. Đây là lần thứ hai nơi đây đóng cửa kể từ khi cuộc đình công diễn ra.

Ngoài những rắc rối về giao thông, nhiều trường học cũng bị đóng cửa và học sinh đã bị hủy bài kiểm tra khi các giáo viên tham gia cuộc đình công.

Nhiều bệnh viện đã trưng dụng thêm nhân sự để đảm bảo các hoạt động chính. Trong khi đó, các y tá, bác sĩ và dược sĩ đã đình công để cứu hệ thống bệnh viện công một thời vang danh, nay đang chật vật sau nhiều năm cắt giảm chi phí.

Thậm chí, cảnh sát ở Paris đã rào chắn Điện Elysee, nơi ở của Tổng thống Pháp để chủ động đối phó với tình trạng bạo lực do phong trào áo khoác vàng hoặc những người biểu tình cực đoan gây ra.

Khó kết thúc sớm

Bất chấp 13 ngày qua, hệ thống tàu hoả và tàu điện ngầm bị tê liệt, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chính phủ có vẻ như vẫn hết sức cứng rắn. Tổng thống tuyên bố quyết tâm định hình lại hệ thống lương hưu mà các công đoàn tôn vinh như một hình mẫu cho phần còn lại của thế giới.

Tuy nhiên, Chính phủ Pháp cho rằng không công bằng và sẽ trở thành gánh nợ trong tương lai. Theo đó, những điều chỉnh về chế độ hưu trí sẽ giúp xóa bỏ mức thâm hụt quỹ lương hưu, dự đoán sẽ lên tới 19 tỷ USD vào năm 2025.

Thủ tướng Edouard Philippe cũng đã xác nhận cuộc đàm phán mới với các hiệp hội của người lao động bắt đầu từ ngày 18/12 nhưng chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho rằng Chính phủ sẽ nhượng bộ.

Người dân chen chúc nhau để có được một chỗ đứng trên tàu điện ngầm do giao thông đình trệ vì đình công. Ảnh: AP
Người dân chen chúc nhau để có được một chỗ đứng trên tàu điện ngầm do giao thông đình trệ vì đình công. Ảnh: AP

“Sự phản đối của các công nhân, người lao động, các công đoàn là hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, chúng tôi đã có kế hoạch rõ ràng để tạo ra một hệ thống hưu trí phổ quát”, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nhấn mạnh.

Về phía người dân, các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ít nhất một nửa dân số Pháp vẫn ủng hộ cuộc đình công. Công đoàn các ngành giao thông, khai thác mỏ và hoá chất cũng đã đưa ra tối hậu thư buộc Chính phủ Pháp rút lại dự luật cải cách hưu trí trong vòng một tuần tới nếu không sẽ tiến hành các cuộc đình công nghiêm trọng hơn và kéo dài qua dịp lễ Giáng sinh.

Ông Laurent Brun, Tổng thư ký Công đoàn Công ty Đường sắt quốc gia Pháp tuyên bố: “Cuộc đình công sẽ tiếp tục đến khi nào hệ thống hưu trí hiện nay sẽ được duy trì và đảm bảo cho tất cả người lao động. Dĩ nhiên, sẽ không có việc tạm nghỉ trong thời gian Giáng sinh, trừ khi Chính phủ thay đổi hợp lý trước thời điểm đó”.

Bài liên quan

Đoàn máy kéo biểu tính khiến giao thông Hà Lan tê liệt

Một góc nhìn khác về nước Pháp hoa lệ

Công ước 159: Đảm bảo quyền lợi cho lao động yếu thế

Đọc thêm

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng Quốc tế

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga (16/6/1994 - 16/6/2024), ngày 16/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm trao đổi thư mừng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi thư mừng với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.
Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ Thế giới 24h

Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ

TTTĐ - Ngày 7/6, tại Hà Nội, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cùng Tập đoàn Airbus đã tổ chức lễ kỷ niệm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác song phương nhằm phát triển nguồn nhân lực và bồi dưỡng các chuyên gia đẳng cấp thế giới trong tương lai cho ngành hàng không vũ trụ Việt Nam.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản Thế giới 24h

Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

TTTĐ - Ngày 17/5, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Xem thêm