Tag

Phải để người dân, doanh nghiệp thấy thật sự thuận lợi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Xã hội 13/07/2022 19:20
aa
TTTĐ - Mục tiêu TP Hà Nội đã đặt ra là thực hiện dịch vụ công trực tuyến 90-95% thủ tục hành chính, trừ các thủ tục cần thực hiện trực tiếp; giảm chi phí và thời gian đi lại. Vì vậy, các đơn vị cần tập trung vào tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính theo hướng thật sự đơn giản, thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Hà Nội triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến Hà Nội triển khai 20/25 dịch vụ công thiết yếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia Không ngừng nỗ lực, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Chiều 13/7, Ban Chỉ đạo Đề án 06 của Chính phủ về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2022.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06 thành phố chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn với sự tham gia của hơn 33 nghìn đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06 cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố.

Phải để người dân, doanh nghiệp thấy thật sự thuận lợi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Quang cảnh hội nghị

100% UBND cấp huyện, xã, thôn, tổ dân phố đã thành lập Ban Chỉ đạo Đề án 06

Thay mặt Ban Chỉ đạo Đề án 06 thành phố báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, đến nay, 100% UBND cấp huyện, cấp xã và thôn, tổ dân phố đã thành lập Ban Chỉ đạo Đề án 06 và Tổ công tác Đề án 06 (gồm 30 Ban chỉ đạo cấp huyện, 579 Ban chỉ đạo cấp xã, 5.247 tổ công tác tại thôn, tổ dân phố) để chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cụ thể tại cấp cơ sở.

Về việc sử dụng các dịch vụ công trên địa bàn, trong 6 tháng đầu năm 2022, lĩnh vực có dịch vụ công được sử dụng nhiều nhất là an ninh, trật tự (đăng ký lưu trú trên 95.000 hồ sơ); lĩnh vực tư pháp - hộ tịch; công thương; giao thông vận tải; lao động - thương binh và xã hội.... Các lĩnh vực có dịch vụ công sử dụng ít nhất là nội vụ (1 hồ sơ), du lịch (10 hồ sơ), thông tin và truyền thông (73 hồ sơ mức độ 3)…

Phải để người dân, doanh nghiệp thấy thật sự thuận lợi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố báo cáo tại hội nghị

Về triển khai 25 nhóm dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, đến nay, thành phố đã hoàn thành triển khai 21/25 dịch vụ công với tổng số tiếp nhận và giải quyết hơn 500.000 hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công.

Trong đó, các dịch vụ công được sử dụng nhiều nhất là lĩnh vực cư trú của Công an thành phố với tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 100.000 hồ sơ. Đối với 4 dịch vụ công còn lại, thành phố đã chủ động đề xuất phương án, đồng thời sẵn sàng phối hợp thực hiện triển khai theo hướng dẫn của các bộ, ngành chủ quản.

Về nhóm phát triển công dân số, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2,3 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử, đã thu nhận được hơn 6 triệu dữ liệu, trong đó đã cấp trên 35.000 căn cước công dân gắn chíp kèm định danh điện tử cho các học sinh sinh năm 2004 và 2007 phục vụ cho việc đăng ký dự thi; tiếp tục duy trì, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” và thực hiện làm giàu thông tin công dân.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Công an thành phố nhận định, việc đưa vào vận hành chính thức Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin “một cửa điện tử” của thành phố dự kiến chậm tiến độ triển khai so với kế hoạch (dự kiến hoàn thành và vận hành trong tháng 10 và 11/2022). Điều này ảnh hưởng tới việc triển khai một số nhiệm vụ như số hóa, tích hợp dịch vụ công trực tuyến, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và một số nhiệm vụ khác.

Tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người dân

Trong thời gian còn lại của năm 2022, Ban Chỉ đạo Đề án 06 thành phố đề nghị, các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai Giấy chứng sinh điện tử, Giấy báo tử điện tử, Giấy khám sức khỏe điện tử phục vụ việc kết nối, đơn giản hóa trong quá trình triển khai các dịch vụ công thiết yếu có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phải để người dân, doanh nghiệp thấy thật sự thuận lợi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn kết luận hội nghị

Bên cạnh đó, tập trung và đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của đề án đến mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô; huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức là những tuyên truyền viên trong việc vận động, hướng dẫn người dân, tổ chức tham gia thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đã phát biểu ý kiến tham luận, thảo luận, trong đó đã đánh giá những kết quả đạt được cũng như những nội dung nhiệm vụ còn chậm, muộn và nguyên nhân, đồng thời, đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06 thành phố đề nghị ghi nhận những kết quả đạt được của các đơn vị đã vào cuộc tích cực, trách nhiệm triển khai Đề án 06 trên địa bàn thành phố với mục tiêu hướng đến là người dân, doanh nghiệp thực sự thụ hưởng lợi ích của đề án.

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND thành phố nhấn mạnh, Đề án 06, ngoài 25 dịch vụ công thiết yếu còn 4 mục tiêu lớn để phục vụ công dân số, kinh tế số, chính quyền số, xã hội số. Mục tiêu thành phố đã đặt ra là thực hiện dịch vụ công trực tuyến 90-95% thủ tục hành chính trừ các thủ tục cần thực hiện trực tiếp; giảm thời gian đi lại, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính và các dịch vụ tạo thuận lợi của người dân. Vì vậy, các đơn vị cần tập trung vào tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính theo hướng phải thật sự đơn giản, thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Về công tác truyền thông, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06 thành phố đề nghị các đơn vị phải kiên trì, liên tục, thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền, vận động để người dân, doanh nghiệp thấy thật sự thuận lợi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế Các văn bản "chạy trên đường” nên thời gian phân tích, đánh giá đưa ra giải pháp là rất ngắn Hà Nội nỗ lực nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân

Đọc thêm

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7 BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình với chi phí hợp lý và mức bảo vệ cao lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi bệnh/thương tật (không giới hạn số lượng bệnh/thương tật) nhằm đảm bảo tài chính, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao trước các rủi ro về bệnh tật, tai nạn và an tâm chăm sóc sức khỏe chu toàn.
Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp Đô thị

Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp

TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ nhận được nhiều hơn những chính sách ưu đãi từ chính quyền thành phố để mạnh dạn, có động lực đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội sau này.
Mánh khóe lừa đảo qua game online: Người chơi dễ trở thành nạn nhân Muôn mặt cuộc sống

Mánh khóe lừa đảo qua game online: Người chơi dễ trở thành nạn nhân

TTTĐ - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các chiêu trò lừa đảo qua mạng ngày càng trở nên phổ biến và tinh vi. Một trong những hình thức lừa đảo liên tục được cơ quan chức năng cảnh báo, đó là lừa đảo thông qua các trò chơi (game) trực tuyến.
VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu Muôn mặt cuộc sống

VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

TTTĐ - Biến đổi khí hậu, ô nhiễm và cạn kiệt tài nguyên đang đe dọa sự phát triển bền vững của nhân loại. Do vậy, việc nghiên cứu và ứng dụng vật liệu bền vững trở thành một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu. Với chủ đề "Vật liệu cho tương lai bền vững", tọa đàm của Quỹ VinFuture quy tụ các nhà khoa học hàng đầu thế giới, nhằm mang tới những góc nhìn sâu sắc và trao đổi khoa học chất lượng cao về tương lai của vật liệu bền vững.
Quảng Nam: Đấu giá thành công điểm mỏ đất 600.000 mét khối Xã hội

Quảng Nam: Đấu giá thành công điểm mỏ đất 600.000 mét khối

TTTĐ - Một công ty tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã trúng đấu giá điểm mỏ đất 600.000 mét khối thuộc địa bàn huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam).
Quận Cầu Giấy xử lý xong 199/241 kiến nghị của cử tri Muôn mặt cuộc sống

Quận Cầu Giấy xử lý xong 199/241 kiến nghị của cử tri

TTTĐ - Ngày 21/11, Thường trực HĐND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức phiên giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn trong giai đoạn từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến hiện tại.
Hai gói thầu lò đốt rác tại Hội An vi phạm về đấu thầu Môi trường

Hai gói thầu lò đốt rác tại Hội An vi phạm về đấu thầu

TTTĐ - Hai gói thầu thuộc dự án Lò đốt rác thải tại TP Hội An được cơ quan chức năng xác định vi phạm pháp luật về đấu thầu.
Quảng Nam: Doanh nghiệp chưa hoàn thổ mỏ vàng G60 xin không nộp phạt Xã hội

Quảng Nam: Doanh nghiệp chưa hoàn thổ mỏ vàng G60 xin không nộp phạt

TTTĐ - Công ty CP Miền Trung cho rằng đã hoàn thành các nghĩa vụ thuế thuê đất tại khu vực mỏ vàng G60, xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam từ năm 2008.
Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, ngày nắng dịu Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, ngày nắng dịu

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 21/11 đến đêm 22/11, khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 50-120mm, có nơi trên 180mm; cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn.
Dư gần 1.000 cán bộ sau khi TP Hồ Chí Minh sắp xếp phường Nhịp sống phương Nam

Dư gần 1.000 cán bộ sau khi TP Hồ Chí Minh sắp xếp phường

TTTĐ - Khoảng 800.000 người dân cần làm lại giấy tờ, gần 1.000 cán bộ dôi dư sau khi TP Hồ Chí Minh sắp xếp lại đơn vị hành chính, sáp nhập 80 phường.
Xem thêm