Tag

Phấn đấu hoàn thành tuyến Vành đai 3, 4 TP HCM trong giai đoạn 2021-2025

Đô thị 08/06/2021 18:00
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng điều phối tổ chức triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 TP HCM; phấn đấu hoàn thành 2 tuyến trên trong giai đoạn 2021-2025.
Phòng khám chuyên khoa Nam học TP HCM bị phạt nặng TP HCM: "Siêu thị 0 đồng" lan tỏa tình người giữa mùa dịch TP HCM: Bác thông tin có gần 2.000 trường hợp F1, F2 tại toà nhà 144 Cộng Hoà bỏ trốn Chủ tịch UBND TP HCM: Thành phố cơ bản đã kiểm soát được các ổ dịch TP HCM: Xuất hiện 5 ca mắc Covid-19 sống chung một dãy nhà trọ ở Tân Bình TP HCM: Đối tượng nào được hưởng trợ cấp từ gói hỗ trợ thứ 2
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP HCM là các tuyến vành đai cao tốc đô thị, kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Mặc dù có vai trò rất quan trọng, nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện rất chậm, không tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, đặc biệt là TP HCM.

Theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 và Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 TP HCM, UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng dự án thành phần, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất. Đến nay, tuyến Vành đai 3 mới chỉ hoàn thành 16,3 km/89 km; tuyến Vành đai 4 hoàn thành 11 km/197,6 km. Việc chậm triển khai đã dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng tăng nhiều lần, làm tăng chi phí đầu tư, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương và khu vực...

Để sớm hoàn thành 2 tuyến đường này đáp ứng tiến độ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan lập phương án phân chia các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP; hướng dẫn và đôn đốc các địa phương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án; các địa phương có trách nhiệm bố trí vốn giải phóng mặt bằng; phần vốn tham gia của nhà nước trong các dự án PPP sử dụng kết hợp ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Phấn đấu hoàn thành tuyến Vành đai 3, 4 TP HCM trong giai đoạn 2021-2025

Bộ Giao thông vận tải và các địa phương có liên quan lưu ý rà soát điều chỉnh quy hoạch, tích hợp quy hoạch, hướng tuyến cho phù hợp để giảm chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế tối đa sử dụng đất rừng (nếu có). Đồng thời, đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển khu đô thị, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, các cụm công nghiệp..., thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Phương án thu phí đường cao tốc cần thực hiện theo hình thức không dừng để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác.

Các địa phương rà soát quỹ đất trong phạm vi giải phóng mặt bằng (bao gồm cả quỹ đất hai bên đường), cương quyết thu hồi các dự án không triển khai theo tiến độ cam kết để thực hiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Đồng thời, triển khai ngay phương án tái định cư, bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất, chú ý tái định cư tại chỗ; di dời hạ tầng kỹ thuật để kịp tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế cho các địa phương vay vốn từ Quỹ bảo hiểm xã hội, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các nguồn vốn khác để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng điều phối tổ chức triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4.

Bộ Giao thông vận tải xây dựng báo cáo tổng thể kế hoạch triển khai thực hiện, lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6/2021. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 (trong đó tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4 TP HCM), trình các cấp có thẩm quyền quyết định một số cơ chế, chính sách đặc thù để áp dụng chung. Phấn đấu tuyến Vành đai 4 hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

* Trong cuộc họp tại TP HCM vào sáng 14/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, với tuyến đường Vành đai 2, TP HCM phải hoàn thành trong năm 2022, tuyến đường Vành đai 3 phải xong trước 2025.

Đoàn Hương

Đọc thêm

Người dân háo hức xem diễu binh trên màn LED trước Nhà hát Lớn Đô thị

Người dân háo hức xem diễu binh trên màn LED trước Nhà hát Lớn

TTTĐ - Từ sáng sớm ngày Quốc khánh, khu vực trước cửa Nhà hát Lớn Hà Nội đã rất đông người dân đứng tập trung. Người dân Thủ đô và du khách tập trung về đây, cùng nhau háo hức đón xem màn diễu binh, diễu hành trọng đại qua màn hình LED cỡ lớn được lắp đặt trang trọng ngay phía trước quảng trường.
Nghĩa tình từ những phần quà ấm áp Đô thị

Nghĩa tình từ những phần quà ấm áp

TTTĐ - Đêm 1/9, khi kim đồng hồ dần chạm tới thời khắc thiêng liêng của Quốc khánh, khu vực ga Cát Linh trở thành “ngôi nhà chung” của rất nhiều người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về Hà Nội để chờ xem lễ diễu binh, diễu hành sáng 2/9. Tại đây, hàng trăm người dân nhận những phần quà ấm áp.
Gần 12.000 hộ gia đình phường Phúc Lợi đã nhận quà Tết Độc lập Đô thị

Gần 12.000 hộ gia đình phường Phúc Lợi đã nhận quà Tết Độc lập

TTTĐ - Theo thống kê sơ bộ của phường Phúc Lợi (Hà Nội), tính đến 12h ngày 1/9 đã có gần 12.000 hộ gia đình trên địa bàn phường Phúc Lợi nhận quà nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9.
Hà Nội giữ gìn an ninh, môi trường chào đón Nhân dân, du khách Đô thị

Hà Nội giữ gìn an ninh, môi trường chào đón Nhân dân, du khách

TTTĐ - Sáng mai (2/9), Quảng trường Ba Đình lịch sử sẽ chứng kiến Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trước sự kiện trọng đại này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành công điện khẩn về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và hỗ trợ Nhân dân, du khách tham gia, theo dõi các hoạt động lễ kỷ niệm.
Kịp thời hỗ trợ, trao quà tặng Tết độc lập 2/9 đến Nhân dân Đô thị

Kịp thời hỗ trợ, trao quà tặng Tết độc lập 2/9 đến Nhân dân

TTTĐ - Từ chiều tối ngày 31/8 đến ngày 1/9, phường Bồ Đề đã tổ chức trao quà Tết độc lập 2/9 cho Nhân dân trên địa bàn.
Trao quà Tết độc lập tận tay 60.700 người dân xã Vân Đình Đô thị

Trao quà Tết độc lập tận tay 60.700 người dân xã Vân Đình

TTTĐ - Xã Vân Đình (Hà Nội) chạy đua với thời gian để trao tặng quà Quốc khánh đến 60.700 người dân tại 30 thôn, tổ dân phố. Thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất, UBND xã huy động tối đa lực lượng, đảm bảo kịp thời trao tặng phần quà ý nghĩa này đến người dân thông suốt, an toàn và kịp thời.
Công nghiệp cảng biển tăng tốc vươn tầm quốc tế Nhịp sống phương Nam

Công nghiệp cảng biển tăng tốc vươn tầm quốc tế

TTTĐ - Sau khi hợp nhất hành chính, các địa phương thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với khí thế và khát vọng mạnh mẽ nhằm khẳng định vị thế trung tâm logistics và công nghiệp cảng biển hàng đầu của cả nước. Trên nền tảng quy hoạch chiến lược đã được Chính phủ phê duyệt, các địa phương (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) - Thành phố Hồ Chí Minh mới đang dồn lực hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn, từng bước đưa ngành công nghiệp cảng biển vươn tầm khu vực và quốc tế.
Những công trình đặc biệt chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc Đô thị

Những công trình đặc biệt chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc

TTTĐ - Những công trình trọng điểm mà TP Hồ Chí Minh đang triển khai hứa hẹn một không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, tạo nên bước đột phá kết nối kinh tế, liên kết vùng, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng của thành phố trong tương lai.
Tỉnh Vĩnh Long: Cửa ngõ chiến lược của miền Tây Đô thị

Tỉnh Vĩnh Long: Cửa ngõ chiến lược của miền Tây

TTTĐ - Việc hợp nhất 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh tạo nên một “mảng ven Biển Đông” liên tục dài 130km, giúp mở rộng không gian phát triển ra hướng biển. Tỉnh Vĩnh Long giờ đây không chỉ phát huy lợi thế nông nghiệp mà còn có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển. Đồng thời, sau thời gian vận hành chính quyền 2 cấp, tỉnh Vĩnh Long bước đầu ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực và vẫn tiếp tục quan tâm cải thiện chất lượng phục vụ, để góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
Đồng Nai phát huy tiềm lực, tự tin vươn mình trong kỷ nguyên mới Đô thị

Đồng Nai phát huy tiềm lực, tự tin vươn mình trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Là tỉnh vốn có rất nhiều lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, hàng chục khu công nghiệp tập trung, nguồn nhân lực chất lượng cao và thu hút đầu tư nước ngoài lớn… Đồng Nai có đủ tiềm lực, lợi thế, tự tin đột phá bước vào kỷ nguyên mới.
Xem thêm