Tag

Phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP của Hà Nội

Nông thôn mới 19/08/2021 07:30
aa
TTTĐ - Hà Nội là địa phương đi đầu của cả nước trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP. Đến nay, qua hơn 2 năm, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP; Trong đó, 4 sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận 5 sao.
Giải pháp tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP an toàn trong mùa dịch Hà Nội tập huấn miễn phí kỹ năng bán hàng online, livestream Nâng cao giá trị nông sản nhờ “gắn sao” OCOP Kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng tại Hà Nội

Không ngừng gia tăng các sản phẩm được gắn sao

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP; Trong đó, 4 sản phẩm được công nhận 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 1,61%); 731 sản phẩm 4 sao (chiếm 69,36%); 306 sản phẩm 3 sao (chiếm 29,03%).

Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP, có 691 sản phẩm thực phẩm; Đồ uống có 30 sản phẩm; Thảo dược 7 sản phẩm; Vải, may mặc 27 sản phẩm; Sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 299 sản phẩm. Số sản phẩm OCOP này của 74 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 99 hộ sản xuất kinh doanh; Giải quyết việc làm trên 5.000 lao động khu vực nông thôn.

Phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP của Hà Nội
Hiện Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP

Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian qua, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, có 3 yếu tố chính góp phần tạo nên thành công bước đầu của chương trình cho đến nay.

Trước hết, công tác thông tin, tuyên truyền được thành phố tổ chức sâu rộng. Từ đó, chương trình có sức lan tỏa, giúp chính quyền các cấp và mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là các chủ thể hiểu được ý nghĩa của Chương trình OCOP và tích cực tham gia hưởng ứng.

Cùng với đó, công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ các cấp, chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã… được quan tâm, chú trọng thực hiện. Điều này giúp cho việc tổ chức triển khai Chương trình OCOP tại cơ sở ngày một bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, yếu tố quan trọng nhất chính là sự quan tâm, chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, đặc biệt là việc kết nối, giao thương, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giám sát chặt chẽ chất lượng của sản phẩm OCOP được cấp sao. Đồng thời, Sở quán triệt chủ trương xuyên suốt là tuyệt đối không chạy theo phong trào trong phát triển chương trình, xây dựng niềm tin và hướng đến bảo vệ người tiêu dùng khi quyết định lựa chọn ủng hộ các sản phẩm OCOP.

Tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại

Để chương trình OCOP đạt được thành công như mong đợi, bên cạnh việc nâng chất lượng cho các sản phẩm, việc tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết: Toàn thành phố Hà Nội hiện có 14 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại 8 quận, huyện, thị xã. Trong năm 2021, đơn vị sẽ chủ trì, phối hợp cùng các sở ngành, địa phương phát triển mới từ 30 - 40 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP khác. Đồng thời, thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP với các tỉnh, thành trên cả nước.

Phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP của Hà Nội
Toàn thành phố Hà Nội hiện có 14 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại 8 quận, huyện, thị xã

Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng mỗi năm ít nhất khoảng 400 sản phẩm mới. Trong đó, thành phố ưu tiên các sản phẩm từ ý tưởng, sản phẩm đặc sản các vùng miền, làng nghề có thương hiệu, sản phẩm có sự tham gia đông đảo của cộng đồng... được tham gia đánh giá và xếp hạng cấp quốc gia theo quy định.

Đồng thời, thành phố đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, tích cực tham gia hội chợ, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế; Lồng ghép, tổ chức hội chợ OCOP và diễn đàn kết nối giao thương cấp thành phố; Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ, triển lãm trong nước nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP.

Quan trọng nhất là thành phố sẽ tập trung xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và chủ hộ sản xuất kinh doanh quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm; Đồng thời có thể tìm hiểu nhà phân phối, mở rộng thị trường; Xây dựng các điểm bán các sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Khắc Nam

Đọc thêm

Hội Nông dân Hà Nội vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương hai cấp Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương hai cấp

TTTĐ - Ngày 27/6, các cấp Hội Nông dân thành phố Hà Nội tham gia vận hành thử cơ chế họp Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã, phường mới, đồng thời vận hành thử bộ máy Hội Nông dân cấp xã mới tại 79/79 cơ sở.
Phát huy sức mạnh toàn dân, xây dựng Nông thôn mới toàn diện Nhịp sống phương Nam

Phát huy sức mạnh toàn dân, xây dựng Nông thôn mới toàn diện

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu bước phát triển quan trọng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững.
Quảng bá văn hóa ẩm thực vùng miền, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội Nông thôn mới

Quảng bá văn hóa ẩm thực vùng miền, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội

TTTĐ - Tối 26/6, tại vườn hoa Lạc Long Quân, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ), Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức chương trình "Festival nông sản Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025". Festival nông sản Hà Nội lần thứ 4 được tổ chức từ ngày 26/6 đến ngày 29/6.
Hà Nội phấn đấu dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phấn đấu dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP

TTTĐ - Ngày 26/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Hà Nội sắp có thêm làng nghề gia nhập Mạng lưới các Thành phố Thủ công sáng tạo Kinh tế

Hà Nội sắp có thêm làng nghề gia nhập Mạng lưới các Thành phố Thủ công sáng tạo

TTTĐ - UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ đưa làng nghề Chuyên Mỹ trở thành thành viên của Mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo thế giới.
Doanh nghiệp phân bón ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng Nông thôn mới

Doanh nghiệp phân bón ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng

TTTĐ - Động thái này của Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) không chỉ giúp ổn định tâm lý thị trường, mà còn đảm bảo quyền lợi cho hệ thống phân phối, người nông dân trong thời điểm nhiều biến động.
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong mối quan hệ nông nghiệp - nông dân - nông thôn Nông thôn mới

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong mối quan hệ nông nghiệp - nông dân - nông thôn

TTTĐ - Chiều 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", Phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021-2025.
Thủ tướng công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Thủ tướng công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 22/6, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 1226/QĐ-TTg chính thức công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024.
Báo chí “mở đường”, nông thôn đổi thay Nông thôn mới

Báo chí “mở đường”, nông thôn đổi thay

TTTĐ - Những năm qua, báo chí Thủ đô đã góp phần quan trọng tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, hiệu ứng tích cực đến các cấp chính quyền, đặc biệt, đã làm thay đổi nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng Nông thôn mới. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn Thủ đô ngày càng khởi sắc, Hà Nội ngày càng có thêm nhiều miền quê đáng sống.
Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện Nông thôn mới

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện

TTTĐ - Với vai trò là cơ quan tuyên truyền, báo chí đã luôn đồng hành cùng các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá các sản phẩm OCOP tới đông đảo người tiêu dùng. Thông qua báo chí, truyền thông, người dân không chỉ nắm bắt được thông tin, chất lượng của các sản phẩm, mà còn hiểu sâu hơn về những câu chuyện sản phẩm - yếu tố được coi linh hồn của mỗi sản phẩm OCOP.
Xem thêm