Tag
Tuổi trẻ Thủ đô

Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 20/07/2024 15:09
aa
TTTĐ - Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh và truyền thông điệp về tinh thần “Tiên phong” của người trẻ. 5 “Tiên phong” của thanh niên được Tổng Bí thư nêu đã trở thành "kim chỉ Nam" hành động cho tuổi trẻ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành muôn vàn thương yêu cho thiếu nhi

5 “Tiên phong” của thanh niên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt, sự quan tâm, tin yêu, kỳ vọng vào Đoàn Thanh niên và thế hệ trẻ. Trong các bài phát biểu tại các sự kiện quan trọng của Đoàn, Tổng Bí thư luôn khẳng định thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia; đồng thời, có nhiều định hướng, truyền cảm hứng cho thanh niên nỗ lực hơn.

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 (tháng 12/2022), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, đánh giá cao Đoàn Thanh niên đã có sự chuyển biến tốt trong việc khắc phục một số tồn tại, hạn chế được nêu trong văn kiện Đại hội XI, đặc biệt là tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị” trong một bộ phận thanh niên.

Đặc biệt, tại Đại hội này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh và truyền thông điệp về tinh thần “Tiên phong” của người trẻ: “Nói đến xung kích của tuổi trẻ trong phong trào hành động cách mạng, tôi muốn nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ “Tiên phong”.

Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Tổng Bí thư nêu 5 “Tiên phong” của thanh niên: "Thanh niên phải tiên phong trong việc trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình. Thanh niên phải tiên phong trong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn giỏi, là những người đi đầu, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới. Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Thanh niên phải tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đến với những người nghèo, người yếu thế; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần.

Thanh niên phải tiên phong trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, dân tộc; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội".

Xây dựng Thủ đô và đất nước

Cùng với thanh niên cả nước, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Thủ đô đã cụ thể hóa tinh thần “Tiên phong” theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào trong đời sống. Thanh niên Thủ đô đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tiên phong trên các lĩnh vực học tập, lao động, sản xuất, thể dục thể thao… và đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành nhiều tình cảm cho thanh niên

Tiêu biểu như Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội,. Ở tuổi 19, Sơn đã khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế…

Trong đó, kỳ thi Olympia Hoá học quốc tế năm 2023 diễn ra tại Thuỵ Sĩ là kỳ thi ấn tượng nhất với Sơn bởi chàng trai trẻ không chỉ giành được tấm Huy chương Vàng quý giá mà còn có những trải nghiệm tuyệt vời với các thành viên của đội tuyển Hoá học Việt Nam.

Trong thời gian tập trung đội tuyển dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế, Sơn cùng các thành viên đã trải qua hơn trăm buổi học lý thuyết và thực hành, với sự hướng dẫn tận tâm của các thầy cô là chuyên gia đầu ngành. “Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2023 là năm đầu tiên có phần thi thực hành. Đây là thách thức không nhỏ đối với các thí sinh Việt Nam. Tuy nhiên, các thầy cô đã trang bị kiến thức và sự tự tin giúp chúng em vững vàng tranh tài", Sơn chia sẻ.

Sơn cho biết thêm, đề thi Olympic Hóa học quốc tế 2023 khó, các câu hỏi đề cập nhiều vấn đề khoa học hiện đại như bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo... Các vấn đề đặt ra trong đề thi mới lạ, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng và thao tác với dụng cụ thí nghiệm, thực hành một cách nhuần nhuyễn. Với sự nỗ lực, tập trung cao độ Sơn không chỉ giành Huy chương Vàng mà còn đạt số điểm dẫn đầu đoàn Việt Nam và xếp thứ 7 trên tổng số 348 thí sinh đến từ 89 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Anh Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) cũng là một tấm gương phát huy tinh thần “Tiên phong” trong lao động sản xuất.

Sinh ra ở làng ghề giày da thôn Giẽ Hạ (xã Phú Yên, Phú Xuyên, Hà Nội), anh Hiếu không giữ gìn, phát huy nghề truyền thống mà còn đưa các sản phẩm vươn xa. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình khởi nghiệp, lao động, hiện cơ sở sản xuất của anh Hiếu đã đa dạng hóa các mặt hàng.

Anh Hiếu cũng phân các bộ phận khác nhau để chuyên môn hóa phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời mở rộng kinh doanh, đưa sản phẩm giày da truyền thống thôn Giẽ Hạ đến người tiêu dùng trên khắp cả nước. Hiện cơ sở sản xuất của anh tạo việc làm ổn định cho 15 lao động thường xuyên và 20 lao động thời vụ thu nhập bình quân 15 - 20 triệu đồng/ người/tháng.

Bạn Đinh Cao Sơn và anh Nguyễn Mạnh Hiếu là hai trong số rất nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu của Thủ đô. Họ đã phát huy tinh thần xung kích, tiên phong trao học tập, lao động... để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước giàu mạnh như mong muốn, gửi gắm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với thế hệ trẻ.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam

TTTĐ - Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam vượt trước tiến độ đề ra, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa...

TTTĐ - Trên những cung đường của chuyến hành trình tri ân 2024, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đi qua nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung. Trước chuyến đi, chúng tôi đã rất mong chờ được đến với Hà Tĩnh, vùng quê yên bình, dịu dàng với sông La xanh thẳm và núi Hồng Lĩnh chót vót.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành muôn vàn thương yêu cho thiếu nhi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành muôn vàn thương yêu cho thiếu nhi

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một vị lãnh đạo tài ba, người Cộng sản chân chính, mà còn là một hình mẫu cho phong cách lãnh đạo giản dị, gần dân, và có một trái tim vô cùng nhân hậu. Tổng Bí thư luôn dành tình thương yêu, quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng.
Tuổi trẻ Thủ đô ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa 2024

TTTĐ - Chiều 18/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội thu ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2024.
Thanh niên phát huy bản sắc, phát triển công nghiệp văn hoá Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên phát huy bản sắc, phát triển công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Nhiều ý kiến của thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực công tác đã đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tuổi trẻ Đà Nẵng tri ân bằng những việc làm ý nghĩa Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng tri ân bằng những việc làm ý nghĩa

TTTĐ - Những ngày tháng 7, cùng cả nước tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sỹ, người có công, gia đình chính sách trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ Đà Nẵng cũng đã có nhiều hành động nhằm thể hiện lòng biết ơn, ghi nhớ công lao của các thế hệ trước.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, gần gũi và thu hút thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đẩy mạnh chuyển đổi số, gần gũi và thu hút thanh niên

TTTĐ - Ngày 16/7, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu Hội LHTN quận lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029, với sự tham dự của 125 đại biểu thanh niên ưu tú.
3.000 người học nhận bằng tốt nghiệp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

3.000 người học nhận bằng tốt nghiệp

TTTĐ - Ngày 16/7, trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho hơn 3.000 sinh viên, học viên tốt nghiệp đại học, thạc sĩ năm 2024.
Niềm tự hào của những thủ khoa trường Công nghệ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Niềm tự hào của những thủ khoa trường Công nghệ

TTTĐ - Các bạn ấy đã tốt nghiệp thủ khoa trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với họ, danh hiệu đó là niềm tự hào lớn lao của bản thân và cả gia đình, đặc biệt là khi nhìn lại những khó khăn, thử thách đã vượt qua.
Xem thêm