Tag

Phát huy tối đa dân chủ trong Nhân dân

Tin tức 05/01/2024 11:31
aa
TTTĐ - Phải đạt được mục tiêu là đưa các cơ chế chính sách hướng tới quyền lợi của người dân, người lao động một cách thiết thực. Các công việc đều vận hành trên cơ sở phát huy tối đa dân chủ của người dân - là cái gốc của mọi vấn đề.
Tập trung thực hiện quy chế dân chủ trong giải phóng mặt bằng Môi trường làm việc dân chủ, thân thiện giữ chân người tài Triển khai hiệu quả, thực chất Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong - Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở TP Hà Nội nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị giao ban Ban chỉ đạo năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, diễn ra sáng nay (5/1).

Phát huy tối đa dân chủ trong Nhân dân
Quang cảnh hội nghị

Củng cố mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân

Năm 2023, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP Hà Nội đã làm tốt công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản của Trung ương, TP về xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Ban chỉ đạo các cấp TP chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy chỉ đạo và triển khai nghiêm túc, đảm bảo tiến độ các nội dung về thực hiện dân chủ theo chương trình, kế hoạch đề ra gắn với chủ đề công tác năm của TP và thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp TP cũng phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ; phản biện xã hội; giám sát việc xây dựng và thực hiện các quy chế, quy ước dân chủ ở cơ sở.

Thông qua việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, đấu tranh chống suy thoái về đạo đức, lối sống; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tạo sự gắn bó, đoàn kết trong các cơ quan, đơn vị; củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Từ đó, tạo động lực quan trọng thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốcphòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Đáng chú ý, Ban chỉ đạo TP trong năm đã thành lập 3 đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại 6 quận, huyện và 9 xã, qua đó kịp thời phát hiện những thiếu sót của các đơn vị để rút kinh nghiệm hoạt động và nhân rộng những cách triển khai sáng tạo, hiệu quả.

Đồng thời, Ban chỉ đạo đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở theo hình thức trực tuyến tới hơn 20.000 đại biểu tại các điểm cầu trên địa bàn TP.

Ban Dân vận Thành ủy - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo TP đã phối hợp Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức lớp tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho hơn 300 học viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội TP, đảng ủy trực thuộc, Quận, Huyện, Thị ủy; phối hợp Ban Cán sự Đảng UBND TP kiểm tra thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan hành chính Nhà nước tại 5 Sở, ngành TP…

Song song đó, 30/30 Ban chỉ đạo quận, huyện, thị xã tổ chức được 59 lớp tập huấn, quán triệt nội dung Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; tổ chức các tọa đàm, hội thi; thành lập 31 đoàn kiểm tra với 147 chi, đảng bộ trực thuộc, 3 cá nhân và giám sát tại 14 đơn vị…

Phát huy tối đa dân chủ trong Nhân dân
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong kết luận hội nghị

Từ những kết quả đó, năm 2024, Ban chỉ đạo TP xác định tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó: Đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, TP về xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu; phát huy vai trò của MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tuyên truyền vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên thực hiện dân chủ ở cơ sở… Đặc biệt, chú trọng thực hiện dân chủ gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực công tác, nhất là thuế và quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, đất đai.

Đưa người dân vào vị trí trọng tâm của các phong trào thi đua

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban chỉ đạo yêu cầu trong năm 2024, Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ TP tiếp tục thực hiện đúng vai trò Ban chỉ đạo cấp TP, tránh hiện tượng làm thay việc của các cơ quan quản lý Nhà nước hay MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP... Trong đó, lưu ý công việc của Ban chỉ đạo phải đạt được mục tiêu là đưa các cơ chế chính sách hướng tới quyền lợi của người dân, người lao động một cách thiết thực. Các công việc đều vận hành trên cơ sở phát huy tối đa dân chủ của người dân - là cái gốc của mọi vấn đề.

Phó Bí thư Thành uỷ đề nghị Ban chỉ đạo dự báo đánh giá thật sát tình hình của năm 2024 về cả thuận lợi và khó khăn; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Ban Dân vận Thành ủy cùng các cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo cơ sở phát động được các phong trào thi đua hướng tới phát huy vai trò của cộng đồng trên mọi lĩnh vực, đưa người dân vào vị trí trọng tâm để họ nhận thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình.

Đặc biệt, Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, triển khai một cách nghiêm túc, thiết thực về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; đồng thời, lưu ý khối chính quyền đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, nhằm công khai minh bạch các công việc.

Song song đó, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các ban Đảng của Thành ủy, MTTQ, Sở Nội vụ, các đoàn thể của TP quan tâm công tác sắp xếp các đơn vị hành chính theo quy định và kế hoạch, xác định là công việc rất lớn, nên không thể chủ quan; thận trọng và nghiêm túc trong cách thức tổ chức thực hiện.

Đồng thời, các đơn vị tiếp tục phát huy vai trò của các thành viên trong Ban Chỉ đạo là đại diện chính quyền các cấp; tăng cường hoạt động kiểm tra giám sát của Ban chỉ đạo TP, trong đó không kiểm tra nhiều, tập trung kiểm tra một số vấn đề trọng tâm, còn lại giao các thành viên tiến hành kiểm tra trong lĩnh vực, ngành của mình.

Đọc thêm

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Xem thêm