Tag

Phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Tin tức 23/02/2023 12:42
aa
TTTĐ - Sáng 23/2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai chương trình phối hợp và ký giao ước thi đua phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thủ đô trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.
Tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào tôn giáo đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thủ đô MTTQ TP Hà Nội gặp mặt văn nghệ sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người dân tộc thiểu số tiêu biểu Hà Nội gặp mặt hơn 100 đại biểu chức sắc, chức việc các tôn giáo nhân dịp Xuân Quý Mão

Chủ trì hội nghị có: Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thị Kim Dung, Nguyễn Sỹ Trường, Phạm Anh Tuấn.

Triển khai chương trình phối hợp, ký kết giao ước thi đua giữa MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức tôn giáo
Quang cảnh hội nghị

Đẩy mạnh tuyên truyền Dự án đường Vành đai 4

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến vào Dự thảo Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022-2026; Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP với các tổ chức tôn giáo năm 2023.

Các tổ chức tôn giáo cho biết, thời gian qua đã chú trọng các công tác bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động như: Tuyên truyền giảm sử dụng các sản phẩm nhựa, nilon; Vận động tín đồ, các giáo sứ, họ đạo ký cam kết bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường nở hoa, Ngày thứ 7 xanh, kêu gọi phân loại rác thải, dọn rác tại các hồ nước...

Đại diện các tổ chức tôn giáo cam kết sẽ cùng Mặt trận và các tổ chức tiếp tục các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần chống biến đổi khí hậu và thấy đây là trách nhiệm của tất cả mọi người trong giữ gìn và xây dựng Thủ đô “Xanh-Sạch-Đẹp”.

Nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo để xây dựng và phát triển Thủ đô, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức tôn giáo thống nhất ký kết Chương trình phối hợp năm 2023.

Triển khai chương trình phối hợp, ký kết giao ước thi đua giữa MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức tôn giáo
MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức tôn giáo ký kết Chương trình phối hợp công tác năm 2023 và bảo vệ môi trường giai đoạn 2022-2026

Cụ thể, phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, các tổ chức tôn giáo và đồng bào có đạo củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động; Tích cực tham gia thực hiện hiệu quả Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP...

Phối hợp vận động các tổ chức tôn giáo đồng hành cùng MTTQ trong các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Thực hiện dân chủ; Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo; Tăng cường giám sát và phản biện xã hội; Tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại; Đồng thời, tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo.

Xây dựng và nhân rộng những mô hình cộng đồng tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp to lớn của các tổ chức tôn giáo đối với các hoạt động công tác Mặt trận nói chung và việc thực hiện Chương trình phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu nói riêng.

Sau 5 năm triển khai Chương trình phối hợp, với sự chung tay của Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các tổ chức tôn giáo, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, đồng bào các tôn giáo và người dân ở cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Qua đó, khẳng định đường hướng sống “Tốt đời, đẹp đạo” của các tôn giáo, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể; Tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết, gắn bó giữa các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Triển khai chương trình phối hợp, ký kết giao ước thi đua giữa MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức tôn giáo
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị

Nhấn mạnh một trong những mục tiêu được xác định tại Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP là đến năm 2025, Thủ đô phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội mong muốn các vị chức sắc tôn giáo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trước mắt, tham gia tuyên truyền,vận động Nhân dân hưởng ứng, ủng hộ bàn giao mặt bằng thực hiện hiệu quả Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội.

Cùng với đó, phát huy hơn nữa trách nhiệm của các tổ chức tôn giáo trong việc tham gia xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, quan tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nếp sống văn hoá mới; Xây dựng và nhân rộng những mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của mỗi tôn giáo...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trong công tác tuyên truyền, biên soạn, cung cấp kiến thức, các tài liệu liên quan đến bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Phối hợp tổ chức các cuộc thi, các sáng kiến về phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Đồng thời, tổ chức sơ kết, đánh giá, biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân, trong đó, có các tổ chức, cá nhân tôn giáo có nhiều đóng góp trong thực hiện Chương trình phối hợp.

Tại hội nghị, các tổ chức tôn giáo đã ký kết chương trình phối hợp các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2022-2026 và Ký giao ước thi đua phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Đọc thêm

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, với 87/87 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 93,55% tổng số đại biểu HĐND TP).
Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024 Tin tức

Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

TTTĐ - Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công Tin tức

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

TTTĐ - Chiều 1/7, nêu ý kiến thảo luận tại tổ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội Lê Anh Quân cho rằng: Giải pháp để đẩy mạnh đầu tư công là gắn trách nhiệm không chỉ của quận, huyện chủ đầu tư mà còn gắn với trách nhiệm của các Sở chuyên ngành ở những nội dung công việc liên quan.
Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội Tin tức

Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 15 để thảo luận, cho ý kiến vào công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; thông qua các nội dung Đại hội MTTQ TP lần thứ 18, nhiệm kỳ 2024-2029; kiện toàn Uỷ viên Uỷ ban MTTQ TP khoá 17.
Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô Tin tức

Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Theo kế hoạch, trước ngày 15/7/2024, các địa phương, cơ quan, đơn vị sẽ đăng ký dự thi Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP. Căn cứ số lượng các đội đăng ký dự thi, Ban Dân vận Thành ủy sẽ tổ chức thi sơ khảo cấp TP trong tháng 8/2024 và chung khảo cấp TP trong tháng 9/2024.
Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành Tin tức

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ) xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực Tin tức

Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị TP Hà Nội nói chung, HĐND TP nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) để Luật vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực…
Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Xem thêm