Tag

Phát huy vai trò đồng hành của các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước

Lao động - Việc làm 03/09/2021 07:30
aa
TTTĐ - Với sự nỗ lực lớn, các Trung tâm Dịch vụ việc làm ngày càng thể hiện được vai trò kết nối cung - cầu lao động. Đặc biệt, các trung tâm đã đồng hành và hỗ trợ người lao động thất nghiệp hưởng chế độ chính sách, được đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp ngay cả lúc khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay.
Giao dịch trực tuyến: Giải pháp kết nối việc làm hiệu quả trong mùa dịch Thị trường lao động quý II năm 2021: Ảm đạm vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 Hà Nội giải quyết việc làm cho gần 14.000 người lao động

Thực hiện “mục tiêu kép”

Tình hình thị trường lao động trong và ngoài nước đã bị ảnh hưởng khá nặng nề do đại dịch Covid-19. Số lượng lao động thất nghiệp tăng cao, điều này đã tạo áp lực khá lớn cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp. Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, nhiều doanh nghiệp có số lượng lớn người lao động nộp hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Qua đó mỗi tháng, đơn vị này tiếp nhận khoảng 8 nghìn hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Vượt lên khó khăn, các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước đã cố gắng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm; Nhất là hoạt động hỗ trợ giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Đại dịch Covid-19 làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp (Ảnh tư liệu)
Đại dịch Covid-19 làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp (Ảnh tư liệu)

Tại Bắc Giang, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã chủ động, phối hợp với các huyện, thành phố tuyên truyền qua loa truyền thanh cấp xã và các phương tiện truyền thông khác để người lao động kịp thời nắm được những thông tin hỗ trợ. Đồng thời, trung tâm đã thành lập tổ thực hiện chính sách hỗ trợ; Xây dựng quy trình tiếp nhận, thẩm định giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, giúp quá trình thực hiện giải quyết các chính sách đạt hiệu quả cao.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã thông báo đến người lao động có nhu cầu được hỗ trợ về điều kiện, trình tự, thủ tục chính sách về việc làm và giải quyết bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội, người lao động có thể nộp đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn và gửi qua đường bưu điện bằng thư đảm bảo đến một trong các điểm tiếp nhận theo thông báo. Những nhiều địa phương còn lại cũng đã có các thông báo kịp thời đến người lao động về việc thực hiện chính sách nêu trên.

Kết nối việc làm cho người lao động

Trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19 hiện nay, nhiều Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước càng thể hiện vai trò là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với người lao động. Các trung tâm đã triển khai có hiệu quả những hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh, từ đó kéo giảm tỷ thệ thất nghiệp của người lao động.

Tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách, các Trung tâm Dịch vụ việc làm đã thực hiện nhiều hoạt động giới thiệu việc làm, cung ứng lao động kết nối qua những hình thức gián tiếp như: Các phiên giao dịch việc làm trực tuyến; Qua website, điện thoại, tin nhắn, Zalo và fanpage Facebook…

Người lao động và doanh nghiệp chuẩn bị tham gia kết nối trực tuyến
Người lao động và doanh nghiệp chuẩn bị tham gia kết nối trực tuyến

Một giải pháp đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa áp dụng khá hiệu quả hiện nay đó là tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến thông qua mạng xã hội Facebook. Người lao động truy cập vào fanpage Facebook của trung tâm, các thông tin về việc làm, yêu cầu trình độ cùng các chế độ đãi ngộ của nhiều nhà tuyển dụng trong và ngoài nước… sẽ được liên tục cập nhật và dễ tiếp cận nhất.

Đây cũng là nơi giải đáp các thắc mắc của người lao động về những chính sách lao động, việc làm của Nhà nước; Hướng dẫn người lao động mất việc làm chuẩn bị hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc tư vấn học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp. Bước đầu, giải pháp này đã nhận được những đánh giá tích cực từ cả người lao động và các doanh nghiệp.

Thông qua trang fanpage, người lao động có thể tiếp cận những thông tin chính xác về nhu cầu tuyển dụng hiện tại của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, được tư vấn, giới thiệu việc làm… Các nhà tuyển dụng cũng có thể đăng tải thông tin tìm kiếm ứng viên. Nhờ đó, cả người lao động và người sử dụng lao động tiết kiệm được khá nhiều thời gian tìm kiếm cơ hội và chi phí tuyển dụng.

Với sự đóng góp của mình, hệ thống các Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương ngày càng thể hiện vai trò, sự đồng hành với người lao động và người sử dụng lao động ngay cả lúc khó khăn như trong bối cảnh hiện nay.

Các Trung tâm Dịch vụ việc làm đã và đang tham gia hỗ trợ chính sách và song song với đó là các nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường kết nối cung cầu lao động; Giảm thiểu sự đứt gãy về thị trường lao động do đại dịch Covid-19 để người lao động, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Đọc thêm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Xem thêm