Tag

Phát huy vai trò thanh niên trong xây dựng văn hiến Thủ đô

Nhịp sống trẻ 14/10/2024 21:53
aa
TTTĐ - Chiều 14/10, trong khuông khổ Đại hội Hội LHTN thành phố Hà Nội lần thứ VIII, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và các Sở ngành trên địa bàn Thủ đô đã đối thoại với thanh niên.
Hoạt động của Hội gắn với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên Lý tưởng và khát vọng làm nên phong cách của thanh niên

Tại chương trình, trong nhóm vấn đề số 2 chủ đề Hà Nội văn hiến, các câu hỏi và ý kiến của các bạn trẻ đề xuất giải pháp nhằm phát huy vai trò thanh niên trong việc bảo tồn giá trị truyền thống, lich sử của Thủ đô. Từ đó nâng cao đời sống tinh thần cho thanh, thiếu niên, tuyên truyền sâu rộng cho người trẻ về truyền thống văn hoá tốt đẹp của Thủ đô Hà Nội và truyền tải hình ảnh đến với bạn bè quốc tế.

Doanh nghiệp cùng tham gia vào công nghiệp văn hoá

Về vấn đề phát triển công nghiệp văn hoá, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân, thanh niên tiêu biểu Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội đặt câu hỏi: “Người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng rất cần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc – thứ tài sản tạo nên sức mạnh đặc biệt để vươn tới mọi thành công. Với truyền thống lịch sử hơn ngàn năm văn hiến, Hà Nội cần có chính sách tốt hơn để khuyến khích và tạo điều kiện cho các công ty, tổ chức và cá nhân đầu tư vào lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa một cách ổn định, lâu dài. Thúc đẩy các hoạt động kết nối các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tâm huyết để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần phát triển và xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại?”.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá  và Thể thao Hà Nội
Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội

Cũng về vấn đề duy trì, phát huy văn hoá Hà Nội, đồng chí Đinh Ngọc Thanh, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Tây Hồ cho rằng với truyền thống lịch sử lâu đời và kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn của quận, đề nghị lãnh UBND thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để trong thời gian tới quận Tây Hồ tiếp tục là nơi đăng cai tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa trong khu vực và trên Thế giới để quận Tây Hồ thực sự là Trung tâm Dịch vụ - Du lịch – Văn hóa của Thủ Đô.

Trả lời những vấn đề này, ông Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho rằng, thế hệ trẻ ngày nay rất sáng tạo, có nhiều tác phẩm nhiệt huyết giúp lan toả văn hoá tới cộng đồng.

Với đề nghị của bạn Bí thư Quận Tây Hồ, trong Luật Thủ đô mới, đặc biệt là chủ tịch thành phố cũng đã trình Chính phủ 2 quy hoạch về 2 bên vào sông Hồng, ở đây có các không gian, kiến trúc có giá trị để lan toả nguồn lực phát triển mới.

Với câu hỏi của ca sỹ Nguyễn Trần Trung Quân, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cho rằng: “Xung quanh việc chúng ta có tổ chức được sự kiện tầm cỡ thế giới hay không, Hà Nội đã tổ chức rồi: Seagame, các sự kiện của ASEAN, APEC, nghìn năm Thăng Long… chúng ta đang làm rất tốt.

Ca sỹ Nguyễn Trần Trung Quân tại buổi đối thoại
Ca sỹ Nguyễn Trần Trung Quân tại buổi đối thoại

Vấn đề là chúng ta phải có khát vọng, chúng ta nuôi khát vọng đó và chúng ta cần chuẩn bị điều kiện như: trình độ tổ chức sự kiện; có hạ tầng tốt để đáp ứng yêu cầu của đối tác.

Em Nguyễn Trần Trung Quân có mong muốn các doanh nghiệp được tham gia vào công nghiệp văn hoá, những điều này đều được ghi ở Nghị Quyết 15; Luật Thủ đô mới, trong đó, điều 21 có 8 khoản liên quan trực tiếp, đặc biệt là điều 41 xử lý sử dụng tài sản công. Nếu trước kia không được phép làm thì bây giờ Luật Thủ đô sửa đổi đã tạo điều kiện cho chúng ta làm việc đó…”.

Quản lý nội dung trên mạng xã hội: Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Liên quan đến những nội dung đưa lên mạng xã hội, chị Bùi Phương Nga, Á Hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2018, thanh niên tiêu biểu đặt câu hỏi: “Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ đang nổi lên là các hiện tượng trên không gian mạng như youtuber, idol tiktok ... với việc review, giới thiệu quảng bá các nét đẹp văn hóa của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên bên cạnh những video chất lượng có tính định hướng tốt đẹp thì có những nội dung lại mang tính tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý trong Nhân dân đặc biệt là giới trẻ. Vậy trong thời gian tới UBND Thành phố, các sở ngành có liên quan có cơ chế nào để khuyến khích các cá nhân này cũng như thắt chặt quản lý đối với các cá nhân có những nội dung không phù hợp với cộng đồng.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Về việc quản lý nội dung mà nhiều bạn trẻ đưa lên mạng xã hội, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, đấu tranh ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội không đơn giản, vì nhiều nền tảng mạng xã hội để máy chủ ở nước ngoài. Ở Việt Nam pháp luật có quy định, xử lý những người dân quy phạm pháp luật Việt Nam,

"Thời gian qua, sở Thông tin và Truyền thông tư vấn cho UBND thành phố ban hành kế hoạch để đưa những thông tin tích cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu lên mạng xã hội. Nhiều mô hình mà không ít cơ quan báo chí đang làm tốt như trang Trang Thông tin Chính phủ trên facebook thu hút rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Mặc dù thông tin chính thống nhưng cách đưa tin rất thanh niên…; Báo Nhân dân cũng có cách làm hết sức trẻ thu hút được sự quan tâm của khán giả. Tôi tin rằng là với sự chung tay hợp tác như vậy chúng ta có những cách làm sáng tạo để truyền thông chính thống lấy cái đẹp dẹp cái xấu. Vì những thông tin tích cực, lành mạnh sẽ được lan truyền ngày 1 tốt hơn trên không gian mạng. Từ đó thay đổi suy nghĩ, hành vi của người đọc thông tin, đặc biệt là người trẻ".

Đọc thêm

“Gặp gỡ tháng 10” trong không khí của những ngày thu lịch sử Đối thoại với Thanh niên

“Gặp gỡ tháng 10” trong không khí của những ngày thu lịch sử

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chia sẻ: “Trong không khí của những ngày thu lịch sử, trong khí thế hào hùng chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thời khắc mà thời tiết đẹp nhất trong năm cũng chính là thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII. Đây thực sự là một đại hội có ý nghĩa rất quan trọng”.
Lực lượng tiên phong đưa văn hóa Thủ đô “cất cánh” Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Lực lượng tiên phong đưa văn hóa Thủ đô “cất cánh”

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng GRDP, đem lại nhiều việc làm và thu nhập, thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác…
Tháo gỡ rào cản đưa “Hà Nội học” vào nhà trường Đối thoại với Thanh niên

Tháo gỡ rào cản đưa “Hà Nội học” vào nhà trường

TTTĐ - Đưa môn “Hà Nội học” vào chương trình giáo dục trong nhà trường là một trong số các nội dung được thanh niên quan tâm, trao đổi tại chương trình Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô trong khuôn khổ Đại hội Hội LHTN TP Hà Nội.
Để Hà Nội thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”... Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Để Hà Nội thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”...

TTTĐ - Tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10, nhiều đại biểu thanh niên đã nêu ý kiến, đề xuất, hiến kế vào vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”, góp sức xây dựng "Hà Nội văn minh, hiện đại".
Anh Nguyễn Đức Tiến tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN TP Hà Nội Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Anh Nguyễn Đức Tiến tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN TP Hà Nội

TTTĐ - Tại phiên thứ nhất của Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TP Hà Nội khóa VIII, đồng chí Nguyễn Đức Tiến đã được hiệp thương chọn cử giữ chức danh Chủ tịch Hội LHTN Thành phố, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
Lý tưởng và khát vọng làm nên phong cách của thanh niên Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Lý tưởng và khát vọng làm nên phong cách của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/10, trả lời phỏng vấn bên lề sau Phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TP Hà Nội lần thứ VIII, đại biểu của Hội Thầy thuốc trẻ TP Hà Nội, bác sĩ Hà Thị Hương Giang (Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương) bày tỏ quan điểm về tham luận với chủ đề “Lý tưởng của thanh niên Thủ đô hiện nay là khát vọng cống hiến”.
Người trẻ đi đầu trong xây dựng Hà Nội xanh Đối thoại với Thanh niên

Người trẻ đi đầu trong xây dựng Hà Nội xanh

TTTĐ - Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024- 2029, chiều 14/10, diễn ra chương trình đối thoại của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh với đoàn viên, thanh niên.
Cộng hưởng nguồn năng lượng tích cực, nối vòng tay lớn Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Cộng hưởng nguồn năng lượng tích cực, nối vòng tay lớn

TTTĐ - Diễn viên Bảo Thanh mong muốn thanh niên sẽ kết đoàn và cộng hưởng nguồn năng lượng tích cực từ những bạn trẻ nhiệt huyết, tiên phong, bản lĩnh và sáng tạo để mỗi người đều là một chiếc cầu nối vòng tay lớn thanh niên cả nước.
8.956 lượt thanh niên được vay 447 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh Đối thoại với Thanh niên

8.956 lượt thanh niên được vay 447 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Qua 1 năm triển khai thực hiện kết luận Hội nghị đối thoại của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với đoàn viên, thanh niên đã đạt được những kết quả cụ thể. Trong đó, 8.956 lượt thanh niên được vay 447 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Để ngành Y tế "bắt nhịp" cùng cuộc cách mạng số Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Để ngành Y tế "bắt nhịp" cùng cuộc cách mạng số

TTTĐ - Là đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024- 2029, bác sỹ Đỗ Doãn Bách (Phòng C3, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai) mong muốn tuổi trẻ ngành Y tế tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tiên phong, đóng góp cụ thể trong vấn đề chuyển đổi số.
Xem thêm