Tag

Phát triển công nghiệp văn hóa, triển vọng từ nguồn lực nội sinh

Văn hóa 02/11/2021 09:37
aa
TTTĐ - Ngày 30/10/2019, Hà Nội được vinh danh là thành viên “Mạng lưới các thành phố sáng tạo” của UNESCO. Sự kiện này đã giúp xác lập mục tiêu phát triển văn hóa mới, truyền cảm hứng sáng tạo và định vị thương hiệu cho Hà Nội trên trường quốc tế; Đồng thời khơi dậy và thôi thúc thành phố đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa; Tạo nền tảng vững chắc, động lực quan trọng thúc đẩy xây dựng “Thành phố sáng tạo” thời gian tới.
Phát triển công nghiệp văn hóa, bảo tồn di sản và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh Phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội - nhìn thẳng vào hạn chế để tìm ra giải pháp đột phá Hà Nội: Bí thư các quận, huyện hiến kế để phát triển công nghiệp văn hóa Khai thác sức sáng tạo của giới trẻ trong phát triển công nghiệp văn hóa

Với quyết tâm tạo nên bước đột phá mới, Hà Nội đang nỗ lực tìm giải pháp khơi dậy “làn sóng” công nghiệp văn hóa ở thị trường nội địa và từng bước vươn ra thị trường thế giới trong thời gian tới.

Bài 1: Nhận diện tiềm năng và thách thức

Qua nhiều nhiệm kỳ, Hà Nội đúc kết quan điểm “Văn hóa không chỉ là mục tiêu, động lực mà còn là sức mạnh nội sinh, nguồn lực quan trọng phát triển bền vững Thủ đô” trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Từ nhận thức đó, thành phố thận trọng nhận diện những tiềm năng, thế mạnh cũng như các thách thức trong phát triển ngành công nghiệp văn hóa - vốn đang bị lãng quên.

"Con gà đẻ trứng vàng"

Theo thống kê của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công bố năm 2017, doanh thu của ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo toàn cầu là 2,25 nghìn tỷ USD, thu hút lực lượng lao động nhiều hơn cả ngành công nghiệp xe hơi của Châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ cộng lại (29,5 triệu việc làm so với 25 triệu). Trong đó, tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, doanh thu của ngành này là 743 tỷ USD và tạo việc làm cho 12,7 triệu lao động.

Ở phạm vi hẹp hơn, tầm quốc gia, tại Anh, công nghiệp văn hóa tạo ra thu nhập khoảng 112,5 tỷ bảng/năm, đóng góp 5% GDP, chiếm 10 - 15% thị phần công nghiệp văn hóa thế giới. Tại Đức, báo cáo năm 2019, một năm trước đại dịch Covid-19, cho thấy, ngành này mang về tổng doanh thu 174,1 tỷ euro và tạo việc làm cho khoảng 1,8 triệu người, trong đó, doanh thu cao nhất đến từ mảng phần mềm/trò chơi với hơn 50 tỷ euro.

Ở Ấn Độ, doanh thu từ điện ảnh là 3,6 tỷ USD, trong khi tại Nhật Bản, công nghiệp văn hóa chiếm khoảng 7% doanh thu nền kinh tế, trong đó, thị trường truyện tranh và tạp chí hằng năm mang về khoảng 3,2 tỷ USD.

Hàn Quốc là một trong các quốc gia có ngành công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ
Hàn Quốc là một trong các quốc gia có ngành công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ

Tại Hàn Quốc, công nghiệp văn hóa được đánh giá cao nhất ở việc đưa lại hiệu quả gián tiếp, hay còn gọi là “hiệu quả lan tỏa”, đối với các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Nghiên cứu cho thấy, nếu kim ngạch xuất khẩu sản phẩm văn hóa Hàn Quốc tăng 100 USD thì kéo theo kim ngạch xuất khẩu hàng tiêu dùng của Hàn Quốc tăng 412 USD. Xuất khẩu chương trình truyền hình và xuất khẩu phim là hai lĩnh vực quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu trang phục và thực phẩm gia công. Kim ngạch xuất khẩu chương trình truyền hình tăng 100 USD kéo theo kim ngạch xuất khẩu thực phẩm gia công tăng 64 USD. Còn kim ngạch xuất khẩu phim tăng 100USD kéo theo kim ngạch xuất khẩu trang phục tăng 87 USD.

Những con số trên đủ khẳng định, ngành công nghiệp văn hoá - đang là “con gà đẻ trứng vàng” tại nhiều quốc gia và dịch vụ, sản phẩm văn hóa của họ nở rộ, xuất khẩu đi khắp nơi.

Trong khi đó, tại Việt Nam, ước tính, ngành này đang chiếm khoảng 3% GDP của cả nước. Với Hà Nội, con số này cao hơn một chút, đạt khoảng 3,7% GRDP.

Nói vậy không có nghĩa là Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng không có thế mạnh để phát triển công nghiệp văn hóa. Ngược lại, Hà Nội không thiếu nguồn lực để tạo thương hiệu riêng, đặc biệt là 5.922 di tích lịch sử - văn hóa; 1.793 di sản văn hóa phi vật thể; 1.350 làng nghề; 1.173 lễ hội mới và sự kiện văn hóa, nghệ thuật; 115 không gian sáng tạo đa lĩnh vực... Còn về bề dày lịch sử, Hà Nội là vùng đất hội nhập và hội tụ những giá trị văn hóa ngàn năm.

Hà Nội phát triển công nghiệp văn hóa, bắt “gà đẻ trứng vàng”
Hoàn Kiếm là một trong số ít những địa phương phát huy bước đầu thế mạnh văn hóa để phát triển từ không gian Phố đi bộ Hoàn Kiếm

Trên thực tế, nhiều năm qua, một số địa phương của Hà Nội đã tận dụng và phát huy bước đầu các thế mạnh về văn hóa để phát triển. Lấy ví dụ nhỏ từ quận Hoàn Kiếm, nơi được coi là vùng lõi của đô thị Hà Nội, trung tâm tiếp cận văn hóa nhiều địa phương, văn hóa quốc tế: Nếu năm 2015 doanh thu của quận đạt khoảng 4.200 tỷ đồng thì năm 2020 tăng lên gần 2,5 lần, trong đó nguồn thu không nhỏ từ hoạt động văn hóa do tổ chức sự kiện văn hóa đem lại.

Cụ thể năm 2014, quận Hoàn Kiếm có phố đi bộ, năm 2016 tổ chức không gian đi bộ, bên cạnh đó là hệ thống nhà hàng dịch vụ, khách sạn vừa ổn định nguồn thu cho quận, tạo điều kiện để gắn kết nghệ sĩ, nghệ nhân. Hoàn Kiếm cũng là một trong những nơi tiên phong và chú trọng phát triển không gian văn hóa, không gian cộng đồng hiệu quả.

Nhiều thách thức với Hà Nội

Rõ ràng, chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan về khả năng "hái ra tiền" từ văn hóa Hà Nội. Có điều, tiềm năng ấy vẫn đang “ngủ vùi” và để đưa văn hóa thành một ngành công nghiệp phát triển thì còn phải vượt qua nhiều thách thức.

Hà Nội phát triển công nghiệp văn hóa, bắt “gà đẻ trứng vàng”
Hà Nội sở hữu rất nhiều tiềm năng nhưng lại thiếu hụt các điều kiện để phát triển (Ảnh minh họa)

Thẳng thắn nhìn nhận việc hiện thực hóa phát triển văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai cho rằng, còn nhiều khó khăn, thách thức: Từ vấn đề toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; Bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quá trình đô thị hoá nhanh… Cho đến tình trạng vi phạm bản quyền ở nhiều lĩnh vực sáng tạo còn diễn ra…

Trong khi đó, Hà Nội đang thiếu hụt các điều kiện để phát triển; Chất lượng nguồn nhân lực trong các tổ chức văn hóa nghệ thuật còn hạn chế; Thiếu cơ chế phối hợp giữa các ngành, lĩnh vực và các địa phương trong việc phát triển công nghiệp văn hóa…

TS Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia đánh giá, Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn trong việc định hướng phát triển, thiết kế mẫu mã chưa mang tính ứng dụng cao, việc quảng bá sản phẩm còn manh mún, hầu hết do các nghệ nhân tự thực hiện… TP cũng chưa có một môi trường văn hóa chất lượng, ngược lại bị bó hẹp, đóng khuôn. Người làm văn hóa nhiều sức sáng tạo nhưng yếu về kinh doanh, trong khi nhà đầu tư và người tâm huyết trong lĩnh vực này chưa "gặp nhau"...

So sánh Hà Nội với Thành phố Hồ Chí Minh về phát triển văn hóa, các chuyên gia thẳng thắn thừa nhận Hà Nội còn chậm và chưa chuyên nghiệp, cũng như chưa quan tâm hỗ trợ nghệ nhân, nghệ sĩ. “Công nghiệp văn hóa Hà Nội vẫn đang đi sau, chưa được đẩy lên thành thị trường, thiếu cơ chế chính sách thu hút đầu tư xã hội hóa cho văn hóa”, TS Lê Thị Minh Lý nhận định.

(Còn nữa)

Lan Chi

Đọc thêm

Khắc họa chân dung Thủ đô bằng nghệ thuật Nghệ thuật

Khắc họa chân dung Thủ đô bằng nghệ thuật

TTTĐ - Là chương trình nghệ thuật đặc biệt diễn ra tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám - nơi 80 năm trước đã diễn ra sự kiện "long trời lở đất", đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, "Hà Nội - từ mùa Thu lịch sử 1945" đã vẽ nên bức "chân dung" của Thủ đô bằng nghệ thuật. Các tiết mục truyền đi thông điệp: Là hạt nhân hội tụ đồng thời lan tỏa và có sức ảnh hưởng tới toàn bộ đất nước, mỗi chặng đường Hà Nội trải qua đều khẳng định vai trò, vị thế đầu tàu của Thủ đô trong tiến trình của đất nước.
Tiếp nối truyền thống vẻ vang, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Văn hóa

Tiếp nối truyền thống vẻ vang, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945" là thông điệp, là lời khẳng định của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô quyết tâm tiếp nối lịch sử vẻ vang của dân tộc, truyền thống cách mạng hào hùng, phát huy mọi tiềm năng, nội lực, xây dựng Thủ đô Hà Nội xanh - thông minh - hiện đại, góp phần cùng cả nước hiện thực hóa mục tiêu đưa đất nước Việt Nam phát triển hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" Văn hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945"

TTTĐ - Tối 15/8, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự chương trình.
Hồi ức hào hùng "Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945" Nghệ thuật

Hồi ức hào hùng "Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945"

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội - từ mùa Thu lịch sử năm 1945" là sự kiện quan trọng của thành phố Hà Nội, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025); đồng thời chào mừng các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng năm 2025.
Lan tỏa "Bản sắc" văn hóa Việt qua cuộc thi trực tuyến Văn hóa

Lan tỏa "Bản sắc" văn hóa Việt qua cuộc thi trực tuyến

TTTĐ - Cuộc thi "Bản sắc" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Tổng Công ty truyền thông Đa phương tiện VTC phát động sáng 15/8 tại Hà Nội. Đây là sân chơi dành cho những trái tim muốn kể lại bản sắc Việt bằng ngôn ngữ của thời đại, để cùng gìn giữ, cùng lan tỏa, cùng tự hào là người Việt Nam.
Sâu lắng, tự hào “Những câu thơ viết nên hình đất nước” Nghệ thuật

Sâu lắng, tự hào “Những câu thơ viết nên hình đất nước”

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật “Những câu thơ viết nên hình đất nước” mang đến những cảm xúc hết sức sâu lắng và tự hào qua những vần thơ tha thiết và hùng tráng. Chương trình do Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp cùng Nhà xuất bản Quân đội, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội và Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội trang trọng tổ chức tối 14/8.
Sôi nổi các hoạt động lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào Văn hóa

Sôi nổi các hoạt động lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào

TTTĐ - Các hoạt động hưởng ứng Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã diễn ra sôi nổi ở trong và ngoài nước. Đáng chú ý, nhiều tủ sách tiếng Việt được hình thành với hơn 5.600 cuốn sách, tài liệu dạy học tiếng Việt cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài.
80 giáo viên kiều bào tham dự khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt Văn hóa

80 giáo viên kiều bào tham dự khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt

TTTĐ - Sáng 14/8/2025, tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), đã diễn ra Lễ khai mạc “Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài” năm 2025. Sự kiện này có sự tham gia của khoảng 80 giáo viên và tình nguyện viên dạy tiếng Việt từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
50 tác phẩm đạt giải "Công an Thủ đô vì bình yên cuộc sống" Nghệ thuật

50 tác phẩm đạt giải "Công an Thủ đô vì bình yên cuộc sống"

TTTĐ - Ngày 14/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tác Văn học Nghệ thuật với chủ đề "Công an Thủ đô vì bình yên cuộc sống". 50 tác phẩm chất lượng cao nhất đã được vinh danh.
Âm hưởng mùa Thu cách mạng vang vọng qua nghệ thuật Nghệ thuật

Âm hưởng mùa Thu cách mạng vang vọng qua nghệ thuật

TTTĐ - Âm hưởng mùa thu cách mạng vang vọng qua nghệ thuật, qua âm nhạc với chương trình "Hà Nội - từ mùa Thu lịch sử 1945".
Xem thêm