Tag

Phát triển công nghiệp văn hóa, triển vọng từ nguồn lực nội sinh

Văn hóa 02/11/2021 09:37
aa
TTTĐ - Ngày 30/10/2019, Hà Nội được vinh danh là thành viên “Mạng lưới các thành phố sáng tạo” của UNESCO. Sự kiện này đã giúp xác lập mục tiêu phát triển văn hóa mới, truyền cảm hứng sáng tạo và định vị thương hiệu cho Hà Nội trên trường quốc tế; Đồng thời khơi dậy và thôi thúc thành phố đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa; Tạo nền tảng vững chắc, động lực quan trọng thúc đẩy xây dựng “Thành phố sáng tạo” thời gian tới.
Phát triển công nghiệp văn hóa, bảo tồn di sản và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh Phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội - nhìn thẳng vào hạn chế để tìm ra giải pháp đột phá Hà Nội: Bí thư các quận, huyện hiến kế để phát triển công nghiệp văn hóa Khai thác sức sáng tạo của giới trẻ trong phát triển công nghiệp văn hóa

Với quyết tâm tạo nên bước đột phá mới, Hà Nội đang nỗ lực tìm giải pháp khơi dậy “làn sóng” công nghiệp văn hóa ở thị trường nội địa và từng bước vươn ra thị trường thế giới trong thời gian tới.

Bài 1: Nhận diện tiềm năng và thách thức

Qua nhiều nhiệm kỳ, Hà Nội đúc kết quan điểm “Văn hóa không chỉ là mục tiêu, động lực mà còn là sức mạnh nội sinh, nguồn lực quan trọng phát triển bền vững Thủ đô” trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Từ nhận thức đó, thành phố thận trọng nhận diện những tiềm năng, thế mạnh cũng như các thách thức trong phát triển ngành công nghiệp văn hóa - vốn đang bị lãng quên.

"Con gà đẻ trứng vàng"

Theo thống kê của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công bố năm 2017, doanh thu của ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo toàn cầu là 2,25 nghìn tỷ USD, thu hút lực lượng lao động nhiều hơn cả ngành công nghiệp xe hơi của Châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ cộng lại (29,5 triệu việc làm so với 25 triệu). Trong đó, tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, doanh thu của ngành này là 743 tỷ USD và tạo việc làm cho 12,7 triệu lao động.

Ở phạm vi hẹp hơn, tầm quốc gia, tại Anh, công nghiệp văn hóa tạo ra thu nhập khoảng 112,5 tỷ bảng/năm, đóng góp 5% GDP, chiếm 10 - 15% thị phần công nghiệp văn hóa thế giới. Tại Đức, báo cáo năm 2019, một năm trước đại dịch Covid-19, cho thấy, ngành này mang về tổng doanh thu 174,1 tỷ euro và tạo việc làm cho khoảng 1,8 triệu người, trong đó, doanh thu cao nhất đến từ mảng phần mềm/trò chơi với hơn 50 tỷ euro.

Ở Ấn Độ, doanh thu từ điện ảnh là 3,6 tỷ USD, trong khi tại Nhật Bản, công nghiệp văn hóa chiếm khoảng 7% doanh thu nền kinh tế, trong đó, thị trường truyện tranh và tạp chí hằng năm mang về khoảng 3,2 tỷ USD.

Hàn Quốc là một trong các quốc gia có ngành công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ
Hàn Quốc là một trong các quốc gia có ngành công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ

Tại Hàn Quốc, công nghiệp văn hóa được đánh giá cao nhất ở việc đưa lại hiệu quả gián tiếp, hay còn gọi là “hiệu quả lan tỏa”, đối với các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Nghiên cứu cho thấy, nếu kim ngạch xuất khẩu sản phẩm văn hóa Hàn Quốc tăng 100 USD thì kéo theo kim ngạch xuất khẩu hàng tiêu dùng của Hàn Quốc tăng 412 USD. Xuất khẩu chương trình truyền hình và xuất khẩu phim là hai lĩnh vực quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu trang phục và thực phẩm gia công. Kim ngạch xuất khẩu chương trình truyền hình tăng 100 USD kéo theo kim ngạch xuất khẩu thực phẩm gia công tăng 64 USD. Còn kim ngạch xuất khẩu phim tăng 100USD kéo theo kim ngạch xuất khẩu trang phục tăng 87 USD.

Những con số trên đủ khẳng định, ngành công nghiệp văn hoá - đang là “con gà đẻ trứng vàng” tại nhiều quốc gia và dịch vụ, sản phẩm văn hóa của họ nở rộ, xuất khẩu đi khắp nơi.

Trong khi đó, tại Việt Nam, ước tính, ngành này đang chiếm khoảng 3% GDP của cả nước. Với Hà Nội, con số này cao hơn một chút, đạt khoảng 3,7% GRDP.

Nói vậy không có nghĩa là Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng không có thế mạnh để phát triển công nghiệp văn hóa. Ngược lại, Hà Nội không thiếu nguồn lực để tạo thương hiệu riêng, đặc biệt là 5.922 di tích lịch sử - văn hóa; 1.793 di sản văn hóa phi vật thể; 1.350 làng nghề; 1.173 lễ hội mới và sự kiện văn hóa, nghệ thuật; 115 không gian sáng tạo đa lĩnh vực... Còn về bề dày lịch sử, Hà Nội là vùng đất hội nhập và hội tụ những giá trị văn hóa ngàn năm.

Hà Nội phát triển công nghiệp văn hóa, bắt “gà đẻ trứng vàng”
Hoàn Kiếm là một trong số ít những địa phương phát huy bước đầu thế mạnh văn hóa để phát triển từ không gian Phố đi bộ Hoàn Kiếm

Trên thực tế, nhiều năm qua, một số địa phương của Hà Nội đã tận dụng và phát huy bước đầu các thế mạnh về văn hóa để phát triển. Lấy ví dụ nhỏ từ quận Hoàn Kiếm, nơi được coi là vùng lõi của đô thị Hà Nội, trung tâm tiếp cận văn hóa nhiều địa phương, văn hóa quốc tế: Nếu năm 2015 doanh thu của quận đạt khoảng 4.200 tỷ đồng thì năm 2020 tăng lên gần 2,5 lần, trong đó nguồn thu không nhỏ từ hoạt động văn hóa do tổ chức sự kiện văn hóa đem lại.

Cụ thể năm 2014, quận Hoàn Kiếm có phố đi bộ, năm 2016 tổ chức không gian đi bộ, bên cạnh đó là hệ thống nhà hàng dịch vụ, khách sạn vừa ổn định nguồn thu cho quận, tạo điều kiện để gắn kết nghệ sĩ, nghệ nhân. Hoàn Kiếm cũng là một trong những nơi tiên phong và chú trọng phát triển không gian văn hóa, không gian cộng đồng hiệu quả.

Nhiều thách thức với Hà Nội

Rõ ràng, chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan về khả năng "hái ra tiền" từ văn hóa Hà Nội. Có điều, tiềm năng ấy vẫn đang “ngủ vùi” và để đưa văn hóa thành một ngành công nghiệp phát triển thì còn phải vượt qua nhiều thách thức.

Hà Nội phát triển công nghiệp văn hóa, bắt “gà đẻ trứng vàng”
Hà Nội sở hữu rất nhiều tiềm năng nhưng lại thiếu hụt các điều kiện để phát triển (Ảnh minh họa)

Thẳng thắn nhìn nhận việc hiện thực hóa phát triển văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai cho rằng, còn nhiều khó khăn, thách thức: Từ vấn đề toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; Bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quá trình đô thị hoá nhanh… Cho đến tình trạng vi phạm bản quyền ở nhiều lĩnh vực sáng tạo còn diễn ra…

Trong khi đó, Hà Nội đang thiếu hụt các điều kiện để phát triển; Chất lượng nguồn nhân lực trong các tổ chức văn hóa nghệ thuật còn hạn chế; Thiếu cơ chế phối hợp giữa các ngành, lĩnh vực và các địa phương trong việc phát triển công nghiệp văn hóa…

TS Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia đánh giá, Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn trong việc định hướng phát triển, thiết kế mẫu mã chưa mang tính ứng dụng cao, việc quảng bá sản phẩm còn manh mún, hầu hết do các nghệ nhân tự thực hiện… TP cũng chưa có một môi trường văn hóa chất lượng, ngược lại bị bó hẹp, đóng khuôn. Người làm văn hóa nhiều sức sáng tạo nhưng yếu về kinh doanh, trong khi nhà đầu tư và người tâm huyết trong lĩnh vực này chưa "gặp nhau"...

So sánh Hà Nội với Thành phố Hồ Chí Minh về phát triển văn hóa, các chuyên gia thẳng thắn thừa nhận Hà Nội còn chậm và chưa chuyên nghiệp, cũng như chưa quan tâm hỗ trợ nghệ nhân, nghệ sĩ. “Công nghiệp văn hóa Hà Nội vẫn đang đi sau, chưa được đẩy lên thành thị trường, thiếu cơ chế chính sách thu hút đầu tư xã hội hóa cho văn hóa”, TS Lê Thị Minh Lý nhận định.

(Còn nữa)

Lan Chi

Đọc thêm

Lào Cai: Phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 72% vào năm 2030 Văn hóa

Lào Cai: Phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 72% vào năm 2030

TTTĐ - Tỉnh Lào Cai phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 72% vào năm 2030.
Du khách hòa mình trong không khí lễ hội Giáng sinh tại Malibu Walk Văn hóa

Du khách hòa mình trong không khí lễ hội Giáng sinh tại Malibu Walk

TTTĐ - Từ 12/12 - 25/12 vừa qua, chuỗi sự kiện “The Magical Joy - Mùa Giáng sinh diệu kỳ” do Masterise Homes tổ chức tại tâm điểm thương mại - dịch vụ - giải trí Malibu Walk đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham gia, trở thành một trong những điểm hẹn lễ hội sôi động bậc nhất tại Ocean Park 1 trong mùa Giáng sinh 2025.
Lào Cai: Không ngừng nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Văn hóa

Lào Cai: Không ngừng nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân

TTTĐ - Từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, 5 năm qua, đời sống văn hóa tinh thần và chỉ số hạnh phúc của người dân tỉnh Lào Cai nâng lên rõ rệt.
Tình yêu thương của Bác như một bài ca đẹp đi cùng năm tháng Nghệ thuật

Tình yêu thương của Bác như một bài ca đẹp đi cùng năm tháng

TTTĐ - Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hình thức sinh động, giàu sức lan tỏa, Nhà hát Kịch Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu chương trình nghệ thuật "Bác Hồ - một tình yêu bao la", với trọng tâm là vở kịch ngắn "Chuyện nhà chị Tín".
Phiên chợ vùng cao tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Văn hóa

Phiên chợ vùng cao tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc

TTTĐ - Với chủ đề "Phiên chợ vùng cao - chào năm mới 2026", chương trình đón tết Dương lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 4/1/2026.
Con thuyền dân tộc tự tin căng buồm ra biển lớn của thời đại Nghệ thuật

Con thuyền dân tộc tự tin căng buồm ra biển lớn của thời đại

TTTĐ - Chương trình truyền hình trực tiếp “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2025” với chủ đề "Việt Nam thịnh vượng" diễn ra lúc 20h10 ngày 25/12/2025 trên kênh VTV1, từ Nhà hát Hồ Gươm. Chương trình lan tỏa mạnh mẽ niềm tin: Dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh, con thuyền dân tộc tiếp tục căng buồm, vượt qua sóng lớn, tự tin vươn ra biển lớn của thời đại mới.
Ký ức lửa đạn và niềm tin qua những tác phẩm đi cùng năm tháng Nghệ thuật

Ký ức lửa đạn và niềm tin qua những tác phẩm đi cùng năm tháng

TTTĐ - Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972 không chỉ được ghi dấu bằng những chiến công quân sự hiển hách mà còn được lưu giữ bền bỉ trong ký ức văn hóa dân tộc qua âm nhạc, văn học và nghệ thuật. Trong mưa bom B-52, tinh thần người Hà Nội hiện lên vừa kiên cường, bất khuất, vừa bình thản, nhân văn - thể hiện niềm tin và ý chí với bản lĩnh Thăng Long được hun đúc qua nghìn năm lịch sử.
"Nàng thơ" Phan Minh Huyền đẹp cuốn hút mùa Giáng sinh Thời trang

"Nàng thơ" Phan Minh Huyền đẹp cuốn hút mùa Giáng sinh

TTTĐ - Diện một set dạ đỏ thanh lịch ngồi trà chiều bên cây thông đón Giáng sinh, Phan Minh Huyền khiến khán giả gọi là “Nàng thơ Noel”.
Những thông điệp nhân văn từ "Điều kỳ diệu ở vương quốc sách" Văn học

Những thông điệp nhân văn từ "Điều kỳ diệu ở vương quốc sách"

TTTĐ - “Điều kỳ diệu ở vương quốc sách” mở ra một thế giới, nơi sách không chỉ để đọc mà còn để cảm nhận, kết nối và phản chiếu cách con người đã sống và yêu thương.
Biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân mừng Đảng, vui Xuân, đón Tết Nghệ thuật

Biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân mừng Đảng, vui Xuân, đón Tết

TTTĐ - Chào năm mới 2026, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và kỷ niệm 96 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, các đơn vị nghệ thuật của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội biểu diễn tại khắp các phường, xã của Thủ đô để phục vụ Nhân dân.
Xem thêm