Phát triển du lịch Đà Nẵng xứng tầm với không gian, dư địa mới
| Hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch Đà Nẵng - Kon Tum Đà Nẵng sẵn sàng cho mùa cao điểm du lịch và DIFF 2025 Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025 |
![]() |
| Hội thảo “Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới” (Ảnh Út Vũ) |
Chiều 17/10, tại Cung hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức hội thảo với chủ đề “Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới”.
Đà Nẵng - điểm đến du lịch hàng đầu
Hội thảo nhằm tập trung thảo luận các nội dung chính như: Định hướng phát triển du lịch TP Đà Nẵng sau hợp nhất giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050; định vị thương hiệu du lịch Đà Nẵng và chiến lược phát triển sản phẩm thị trường; nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn TP Đà Nẵng…
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Cục trưởng Cục du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, Đà Nẵng được xác định là trọng điểm kinh tế khu vực Duyên hải miền Trung, có vị trí chiến lược, sở hữu, kết nối nhiều di sản thế giới như: Cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn.
![]() |
| Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội thảo (Ảnh Út Vũ) |
Thời gian qua Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ của cả nước với các sản phẩm du lịch đẳng cấp, chất lượng cao hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật của du lịch của Đà Nẵng không ngừng được nâng cấp, đầu tư phát triển.
Tuy vậy, kết quả chung đạt được vẫn còn khiêm tốn so tiềm năng, lợi thế của Đà Nẵng, thiếu sản phẩm đẳng cấp quốc tế để thu hút dòng khách cao cấp, tổ chức được các sự kiện quy mô quốc tế lớn, khả năng thích ứng với biến động bất thường, khủng hoảng còn thấp...
![]() |
| Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh Út Vũ) |
Do đó, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, để phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, Đà Nẵng cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao, mang tính khác biệt và giá trị văn hóa cao; phát triển mô hình du lịch bền vững, khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường.
Cùng với đó, TP Đà Nẵng nên nghiên cứu các chính sách thu hút đầu tư và quản lý điểm đến phù hợp; xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng gắn liền với các giá trị cốt lõi và tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch trên các phương tiện truyền thông hiện đại;
Đồng thời, có các giải pháp cụ thể sau khi thực hiện sáp nhập địa giới hành chính, tạo tiền đề để Đà Nẵng tái cấu trúc và tăng tốc, bứt phá ngành du lịch mũi nhọn, góp phần tích cực vào mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2025 và giai đoạn tới.
Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết, đây là dịp thích hợp để thành phố lắng nghe các ý kiến, đề xuất từ đại biểu, chuyên gia du lịch; đưa ra phương án triển khai điều chỉnh quy hoạch và định hướng phát triển du lịch tại thành phố, khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên gắn với các giá trị truyền thống, lịch sử và văn hóa bản địa giàu bản sắc của vùng đất xứ Quảng.
![]() |
| Trong 9 tháng của năm 2025 ngành Du lịch Đà Nẵng đón tổng lượng khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 14,4 triệu lượt, khách quốc tế đạt trên 5,8 triệu lượt (Ảnh Đ.Minh) |
![]() |
| Đà Nẵng đã khẳng định được thương hiệu trên bản đồ du lịch quốc tế |
Đà Nẵng đã khẳng định được thương hiệu trên bản đồ du lịch quốc tế; phục hồi nhanh chóng sau COVID-19 và đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Nam cũ, Đà Nẵng mở rộng không gian gấp 10 lần, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất cả nước, sở hữu những giá trị cạnh tranh cao, mở ra không gian phát triển lớn cho ngành du lịch nói riêng trên địa bàn.
Phát triển du lịch Đà Nẵng xứng tầm
Thống kê ngành du lịch Đà Nẵng 9 tháng của năm 2025, tổng lượng khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 14,4 triệu lượt, khách quốc tế đạt trên 5,8 triệu lượt. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt gần 41.000 tỷ đồng.
Đây là tín hiệu tích cực thể hiện sức bật mạnh mẽ của du lịch thành phố sau hợp nhất, đồng thời cho thấy sự hấp dẫn của Đà Nẵng ngày càng lớn đối với thị trường trong nước và quốc tế.
Do đó, TP Đà Nẵng xác định ngành du lịch là lĩnh vực mũi nhọn và động lực tăng trưởng chính của thành phố. Phấn đấu đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ trở thành Trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến xanh và sáng tạo của Đông Nam Á, là điểm đến hấp dẫn hàng đầu về du lịch di sản và trở thành điểm đến du lịch hàng đầu Châu Á, trung tâm nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, xanh, thông minh, tổ chức sự kiện quốc tế vào năm 2050.
![]() |
| Sau sáp nhập với Quảng Nam, TP Đà Nẵng mới mở ra không gian, dư địa mới, các nguồn tài nguyên du lịch được tăng cường |
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, thành viên Tổ chuyên gia tư vấn du lịch quốc gia, TP Đà Nẵng trước khi hợp nhất tiềm năng hạn chế, nên đi vào du lịch MICE, tổ chức sự kiện …
Khi hợp nhất, Đà Nẵng có những lợi thế lớn, với đường bờ biển kéo dài 200km, hệ thống các khu bảo tồn thiên nhiên phong phú, tài nguyên du lịch văn hoá với 64 di tích quốc gia, lễ hội, bản làng dân tộc.
Đặc biệt, theo PGS.TS Phạm Trung Lương, TP Đà Nẵng hiện nay có con người và văn hoá xứ Quảng là giá trị đặc sắc, cần phát huy mạnh mẽ. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng du lịch phát triển, có sân bay, cảng biển, cảng du lịch (cảng Tiên Sa đổi chức năng) cũng là lợi thế.
“Đà Nẵng cần phát huy chuỗi giá trị càng nhiều càng tốt, để đem lại giá trị kinh tế cho cộng đồng, tăng cường liên kết du lịch với TP Huế, Quảng Trị và xa hơn, đẩy mạnh phát triển du lịch Net Zero gắn với chuyển đổi xanh và thích ứng với biển đổi khí hậu”, PGS.TS Phạm Trung Lương nói.
![]() |
| Du khách check in tại cầu Vàng, tọa độ sống sảo tại Bà Nà Hills |
Tương tự, ông Lê Quốc Việt, đại diện Câu lạc bộ Điểm đến xứ Quảng cho rằng, hiện nay, Đà Nẵng có tiềm năng rất lớn để phát triển loại hình du lịch theo hướng Phố - Làng - Nóc. Thành phố vừa có bờ biển dài, đô thị phát triển, vừa có 2 di sản, nghề truyền thống, nghệ thuật dân gian và văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng miền núi.
Việc phát triển theo hướng này sẽ giúp ngành du lịch Đà Nẵng ổn định thị trường khách hàng trung, cao cấp truyền thống; tối ưu doanh số, lợi nhuận; phát triển xanh, bền vững và hỗ trợ sinh kế cho vùng sâu, vùng xa, góp phần gìn giữ giá trị bản địa.
Năm 2026, ngành Du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp chào đón các đường bay thuê chuyến, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tại thị trường CIS, đồng thời chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và phát triển các sản phẩm du lịch chuyên biệt, phù hợp với nhu cầu của du khách khu vực này.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Ẩm thực
Ẩm thực truyền thống Singapore: Di sản giữa nhịp sống hiện đại
Người Hà Nội
Những chiến sĩ áo vàng gieo mầm văn hóa giao thông cho học sinh Thủ đô
Ẩm thực
Ẩm thực Hà Nội: “Cầu nối” giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về văn hóa Việt Nam
Người Hà Nội
Sắc đông Hà Nội...
Du lịch
Báo Mỹ gọi Phú Quốc là điểm đến tuyệt vời nhất tại Việt Nam cho người mê biển
Ẩm thực
Thai Village - Địa điểm fine dining tại nhà hàng hải sản TP HCM
Du lịch
Hà Nội kỳ vọng vào sự tăng trưởng bứt phá của ngành du lịch dịp cuối năm
Người Hà Nội
Mệnh lệnh từ trái tim, nghĩa đồng bào tỏa ấm
Du lịch
Ưu đãi 20% khi đặt vé máy bay trên ứng dụng Sun PhuQuoc Airways
Ẩm thực









