Tag

Phát triển đường sắt tốc độ cao mở ra không gian mới để phát triển bền vững

Tin tức 12/10/2023 21:00
aa
TTTĐ - Chiều 12/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia (Đề án) đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông xác lập kỷ lục vận chuyển hành khách mới Đường sắt đô thị: "Xương sống" giao thông công cộng Hà Nội Phê duyệt báo cáo nghiên cứu tuyến số 5 đường sắt đô thị Hà Nội Ngành đường sắt áp dụng nhiều chương trình khuyến mại trong tháng 10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Việc lựa chọn kịch bản phát triển đường sắt tốc độ cao phải do thị trường quyết định - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Việc lựa chọn kịch bản phát triển đường sắt tốc độ cao phải do thị trường quyết định - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tham dự phiên họp có 3 Phó Trưởng Ban Chỉ đạo là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Lãnh đạo các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học, đại diện doanh nghiệp…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng hiện nay, hệ thống đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao của Việt Nam đang lỡ hẹn với yêu cầu phát triển của nền kinh tế. Bằng phương thức tiếp cận tổng hợp, liên ngành kỹ thuật-khoa học công nghệ-kinh tế, Ban Chỉ đạo cần nghiên cứu để đưa ra quan điểm, cơ sở khoa học, thực tiễn đối với từng phương án để tìm ra kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao (công nghệ, độ an toàn, tốc độ, quy mô…) phù hợp với điều kiện địa lý tự nhiên của đất nước.

"Đầu tư cho đường sắt cao tốc là đầu tư dài hạn cho tương lai. Đó không chỉ là một tuyến đường sắt hay một con tàu, mà phải đặt ra mục tiêu tổng thể là hình thành ngành công nghiệp có năng lực làm chủ công nghệ, để vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao an toàn, hiệu quả, bền vững trong "hệ sinh thái" giao thông vận tải hướng đến tự chủ phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông kỹ thuật", Phó Thủ tướng nói và lưu ý, Đề án cần cập nhật những thành tựu mới nhất về khoa học công nghệ, chuyển đổi số, tự động hoá, trí tuệ nhân tạo (AI), internet kết nối vạn vật (IOT)…

Các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Cơ hội làm chủ công nghệ, đổi mới phương thức quản trị

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đường sắt Việt Nam đã từng đóng góp vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước giai đoạn 1980-2005, hiện đang mất dần vai trò, thị phần giảm sút, không cạnh tranh được với các phương thức vận tải khác. Hạ tầng đường sắt quốc gia lạc hậu. Tiêu chuẩn kỹ thuật thấp. Chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu. Tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Nguồn nhân lực ngày càng mai một.

Thực trạng trên đặt ra yêu cầu phát triển đường sắt tốc độ cao nhằm mở ra không gian mới để phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường.

Bộ GTVT đã tổ chức các đoàn công tác, khảo sát ở một số quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển, như: Thời điểm quyết định đầu tư; Công tác chuẩn bị đầu tư; Lựa chọn công nghệ, kỹ thuật; Phương án khai thác; Mô hình đầu tư; Tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực; Mô hình quản lý…

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Danh Huy cho biết, Đề án đã được nghiên cứu nghiêm túc, công phu, kỹ lưỡng trong thời gian dài, nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, Hội đồng thẩm định Nhà nước, cũng như thông tin phản hồi của xã hội và người dân.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, địa hình tự nhiên, các hành lang kinh tế, trục tăng trưởng, đô thị lớn của đất nước đều chạy dọc theo tuyến Bắc-Nam đã cho thấy sự cần thiết phải đầu tư xây mới tuyến đường sắt đôi phục vụ hành khách và dự phòng vận tải hàng hoá khi có nhu cầu.

Chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao ở các nước cho thấy cần đầu tư tuyến đường sắt mới đồng bộ, hiện đại thay vì cải tạo, sử dụng hạ tầng vốn có. Đây là cơ hội để ngành đường sắt làm chủ công nghệ, đổi mới phương thức quản trị vốn đã lạc hậu rất nhiều so với thế giới.

"Chúng ta không thể chậm trễ hơn nữa trong phát triển đường sắt tốc độ cao", Tiến sĩ khoa học Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài bày tỏ.

Hầu hết các ý kiến đều thống nhất cần đầu tư tuyến đường sắt mới, hiện đại để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên trục Bắc-Nam. Một số ý kiến đề nghị làm rõ kịch bản phát triển đường sắt khai thác chung khách và hàng hoá; Hoặc riêng hành khách; Quy mô, tốc độ; Khả năng huy động nguồn lực, làm chủ công nghệ, tỷ lệ nội địa hoá của công nghiệp đường sắt…

Cơ chế, chính sách đặc thù để rút ngắn tiến độ, thực hiện thành công dự án, huy động nguồn lực đầu tư, đào tạo nhân lực, phát triển khoa học công nghệ, công nghiệp, đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD)…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đầu tư cho đường sắt cao tốc là đầu tư dài hạn cho tương lai, nhằm hình thành ngành công nghiệp có năng lực làm chủ công nghệ, để vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao an toàn, hiệu quả, bền vững - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đầu tư cho đường sắt cao tốc là đầu tư dài hạn cho tương lai, nhằm hình thành ngành công nghiệp có năng lực làm chủ công nghệ, để vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao an toàn, hiệu quả, bền vững - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Lựa chọn kịch bản do thị trường quyết định

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc triển khai Đề án có căn cứ chính trị rõ ràng trong Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt.

Đề án cần tập trung làm rõ những căn cứ, luận điểm khoa học và thực tiễn về vai trò, vị trí của đường sắt tốc độ cao đối với sự phát triển của đất nước; Chứng minh tính hiệu quả để giải bài toán nguồn lực huy động; Đề xuất "gói cơ chế, chính sách pháp luật" về đầu tư, tài chính, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực…; Tính toán nguồn nhân lực để làm chủ công nghệ, kỹ thuật, ứng dụng các thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số; Hình thành ngành công nghiệp để làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao…

Đề án phải khẳng định được vai trò của tuyến đường sắt tốc độ cao là "trục xương sống" trên hành lang Bắc-Nam, động lực phát triển kinh tế với việc mở ra và kết nối không gian phát triển mới; Đưa ra các mục tiêu rõ ràng dựa trên cơ sở phân tích kỹ thuật, công nghệ, tài chính; Đề xuất công việc, nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành, địa phương; Góp phần hình thành hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ…

"Việc lựa chọn kịch bản phát triển đường sắt tốc độ cao phải do thị trường quyết định, trong đó khâu dự báo nhu cầu là rất quan trọng để tính toán hiệu quả đầu tư", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục mời các chuyên gia kỹ thuật, kinh tế trong nước và quốc tế để nghiên cứu thấu đáo, giải trình đầy đủ, thuyết phục đối với những vấn đề đặt ra; Kế thừa và tiếp thu nghiêm túc những điểm mới, phù hợp thực tiễn, yêu cầu phát triển của đất nước cũng như xu thế trên thế giới.

Quốc Tấn

Đọc thêm

An Giang “chạy nước rút” chuẩn bị APEC 2027 trên tinh thần “6 rõ” Nhịp sống phương Nam

An Giang “chạy nước rút” chuẩn bị APEC 2027 trên tinh thần “6 rõ”

TTTĐ - Hướng đến APEC 2027, An Giang đang tập trung triển khai hàng loạt dự án hạ tầng, chỉnh trang đô thị tại đặc khu Phú Quốc. Các nhiệm vụ được triển khai trên tinh thần “6 rõ”, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và tính bền vững, góp phần xây dựng Phú Quốc trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xứng tầm là điểm đến của các hội nghị quốc tế.
Phường Thanh Xuân trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tặng các đảng viên Tin tức

Phường Thanh Xuân trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tặng các đảng viên

TTTĐ - Sáng 30/10, Đảng ủy phường Thanh Xuân tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 cho các đảng viên đang sinh sống trên địa bàn.
Cán bộ làm thật phải được bảo vệ Tin tức

Cán bộ làm thật phải được bảo vệ

TTTĐ - Theo đại biểu K’Nhiễu (Đoàn tỉnh Lâm Đồng), để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả, Chính phủ cần hoàn thiện cơ chế đánh giá và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Cán bộ làm thật phải được bảo vệ, được tin tưởng để phát huy sáng tạo trong công việc.
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam-Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện Thế giới 24h

Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam-Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, chiều 29/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer và Tổng Bí thư Tô Lâm tiến hành hội đàm. Ngay sau đó, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam-Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện.
Chủ tịch nước gặp Tổng thống Hoa Kỳ và lãnh đạo cấp cao các nước dự APEC 2025 Tin tức

Chủ tịch nước gặp Tổng thống Hoa Kỳ và lãnh đạo cấp cao các nước dự APEC 2025

Ngày 29/10, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước Lương Cường đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo cấp cao một số thành viên APEC.
Đến cuối năm 2025 phải cơ bản giải quyết xong các vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp Tin tức

Đến cuối năm 2025 phải cơ bản giải quyết xong các vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Chiều 29/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về tổ chức, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ cả nước đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai Tin tức

Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ cả nước đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Ngày 29/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đang công tác nước ngoài đã gửi thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ trên cả nước đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong những ngày vừa qua.
Chủ tịch nước Lương Cường đến Hàn Quốc, bắt đầu chương trình dự APEC 2025 Thế giới 24h

Chủ tịch nước Lương Cường đến Hàn Quốc, bắt đầu chương trình dự APEC 2025

Theo đặc phái viên TTXVN, vào lúc 14h50 ngày 29/10 theo giờ địa phương (tức 12h50 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Lương Cường và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quân sự Gimhae ở thành phố Busan (Hàn Quốc), bắt đầu chương trình tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32 và làm việc song phương tại Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Lee Jae Myung.
Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford Thế giới 24h

Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tổng bí thư Tô Lâm đã đến thăm Đại học Oxford và có bài phát biểu về tầm nhìn cho khuôn khổ quan hệ Việt Nam-Vương quốc Anh và công cuộc đổi mới, định hướng phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Đại học Oxford Thế giới 24h

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Đại học Oxford

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, chiều 28/10 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp Ban lãnh đạo Đại học Oxford, Vương quốc Anh. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu chính sách trước các giáo sư, giảng viên, nhà nghiên cứu và đông đảo sinh viên, bạn bè của Việt Nam tại Đại học Oxford.
Xem thêm