Tag

Phê duyệt báo cáo nghiên cứu tuyến số 5 đường sắt đô thị Hà Nội

Đô thị 19/09/2023 16:13
aa
TTTĐ - Hội đồng thẩm định nhà nước vừa phê duyệt Kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Báo cáo Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội Hà Nội gấp rút thi công các công trình trọng điểm trước dịp lễ 2/9 Hoàn thành lắp đặt 8 nhà ga tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội Đoàn tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm toàn tuyến Đường sắt đô thị: "Xương sống" giao thông công cộng Hà Nội

Ngày 19/9, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: Hội đồng thẩm định nhà nước đã ban hành Quyết định số 1514/QĐ-HĐTĐNN ngày 5/9/2023 về việc phê duyệt Kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Quyết định chủ trương đầu tư dự án bao gồm 14 phần nội dung thẩm định, trong đó nổi bật là sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư; Dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu đầu tư, quy mô và hình thức đầu tư; Đánh giá về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính; Phân tích, lựa chọn sơ bộ các phương án đầu tư và quy mô các hạng mục đầu tư; Đánh giá xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn; tiến độ dự kiến thực hiện dự án…. Đây là dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án.

Phê duyệt báo cáo nghiên cứu tuyến số 5 đường sắt đô thị Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ kết nối với đường sắt đô thị số 2, đoạn Cát Linh - Hà Đông

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố Hà Nội, được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Dự án được dự nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, có thể cân đối bố trí bổ sung giai đoạn 2026-2030.

Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài 38,43 km (6,5 km đi ngầm; 2,0 km đi cao và 29,93 km đi trên mặt đất) với 21 nhà ga.

Trong đó có 6 ga ngầm: Ga Quần Ngựa, ga Kim Mã, ga Vành đai 1, ga Vành đai 2, ga Hoàng Đạo Thúy, ga Vành đai 3; 1 ga trên cao: ga Tây Mỗ và 14 ga mặt đất: Ga Lê Đức Thọ, ga Mễ Trì, ga An Khánh 1, ga An Khánh 2, ga Song Phương, ga Sài Sơn, ga Quốc Oai, ga Ngọc Mỹ, ga Đồng Bụt, ga Đồng Trúc, ga Đồng Bãi, ga Tiến Xuân, ga Trại Mới, ga Thạch Bình.

Dự án bố trí 2 Đề pô, Đề pô số 1 bố trí tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức với diện tích khoảng 18 ha. Đề pô số 2 bố trí tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất với diện tích khoảng 6,9 ha.

Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ: 26 đoàn tàu (4 toa) năm 2025; 37 đoàn tàu (4 toa) năm 2035; và 38 đoàn tàu (6 toa) năm 2050. Trong các bước nghiên cứu tiếp theo sẽ tiếp tục làm rõ phương án tổ chức chạy tàu phù hợp với nhu cầu vận tải, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Phê duyệt báo cáo nghiên cứu tuyến số 5 đường sắt đô thị Hà Nội
Tuyến metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc kết nối với siêu đô thị vệ tinh Hòa Lạc, nhằm tạo sức hút kéo giãn dân ra ngoại ô và sắp xếp phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi

Việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc hình thành nên tuyến đường sắt đô thị hướng tâm trong tổng thể quy hoạch theo Quyết định 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đi qua các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; Các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất của thành phố Hà Nội. Một phần tuyến chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Hướng tuyến kết nối phía Tây của thành phố với đô thị trung tâm.

Dự án được hình thành sẽ góp phần kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội đô, đồng bộ di dời các cơ quan Chính phủ, Y tế, đào tạo, cơ sở Công nghiệp… và kéo theo phát triển kinh tế các huyện còn khó khăn để cùng phát triển.

Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8 cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố nhằm giảm mật độ đông đúc của giao thông đô thị, cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông và điều kiện đi lại của nhân dân.

Đồng thời, hiệu quả của dự án sẽ tác động tới việc thúc đẩy sự phát triển đô thị ngoài trung tâm, góp phần cơ cấu, sắp xếp phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi, phù hợp với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa để phát triển bền vững.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng

TTTĐ - Sáng 23/6, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 31 đã thông qua 5 Nghị quyết quan trọng trong sự phát triển sắp tới của tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở làm việc sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị (ngoài Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh).
4 phường mới thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp Đô thị

4 phường mới thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ngày 20/6, 4 phường thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính của quận Nam Từ Liêm là: Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ đã vận hành thử nghiệm để chuẩn bị đi vào hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai Đô thị

Bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai

TTTĐ - Thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2025 đến nay, thành phố đã cấp hơn 68.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tích hợp mã QR, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai theo quy định mới của Luật Đất đai năm 2024.
Đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp ĐVHC Đô thị

Đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp ĐVHC

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3528/UBND-NC về việc triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) sau khi sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) trên địa bàn TP.
Thực hiện phân cấp, phân quyền tối đa trong lĩnh vực xây dựng Đô thị

Thực hiện phân cấp, phân quyền tối đa trong lĩnh vực xây dựng

TTTĐ - Thực hiện là phân cấp tối đa giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, nhằm nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm và phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong lĩnh vực xây dựng.
Loạt dự án chỉnh trang, thay đổi diện mạo Hồ Tây Đô thị

Loạt dự án chỉnh trang, thay đổi diện mạo Hồ Tây

TTTĐ - Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Đặng Thai Mai, xây dựng tuyến phố đi bộ gần chùa Phổ Linh, nạo vét lòng hồ Đầm Trị… được kỳ vọng trả lại không gian xanh, trong lành cho Hồ Tây.
TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ngày 12/6, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố.
Cây xanh "xác xơ" nằm ngổn ngang cạnh tỉnh lộ 609 mới Xã hội

Cây xanh "xác xơ" nằm ngổn ngang cạnh tỉnh lộ 609 mới

TTTĐ - Sau khi nhiều cây xanh bị chết khô được cưa thân, đến nay tiếp tục có nhiều cây xanh tại tỉnh lộ 609 mới (tỉnh Quảng Nam) bị rơi vào tình trạng tương tự.
Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần Đô thị

Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3388/UBND-NC về việc triển khai Công văn số 69/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
Xem thêm