Tag

Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xứng với vị thế, tiềm năng của Thủ đô

Đô thị 15/02/2021 10:17
aa
TTTĐ - Ưu tiên phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tăng cường kết nối, giảm ùn tắc giao thông... Đó là nhiệm vụ đặt ra với ngành giao thông Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời cũng là giải pháp quan trọng để tạo nguồn lực phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới.
Sớm đưa Phú Xuyên trở thành đô thị vệ tinh phía Nam Thủ đô Giáo dục Thủ đô và những dấu ấn tạo đà phát triển Thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn đấu thành động lực phát triển phía Nam Thủ đô Nông nghiệp Thủ đô “chuyển mình” mạnh mẽ

Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông đô thị

Giai đoạn 2015 - 2020 vừa qua, với những giải pháp đột phá và quyết liệt về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, “bức tranh” giao thông Thủ đô đã có thêm “gam màu” tươi mới, góp phần quan trọng trong việc đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vẫn tiếp tục được xác định là một trong 3 khâu đột phá song đã được nâng tầm hơn, xứng đáng với tầm vóc và vị thế Thủ đô.

Chia sẻ về những điểm nhấn nổi bật của ngành Giao thông vận tải, đồng chí Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều công trình giao thông quan trọng của Thủ đô đã được hoàn thành và đưa vào khai thác như đường vành đai 3 (đoạn trên cao và dưới thấp từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long), cầu dưới thấp qua hồ Linh Ðàm, cầu vượt Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt…

Bên cạnh đó, nhiều dự án quan trọng khác cũng đang được tích cực hoàn thiện như đường vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng), đường nối từ vành đai 3 đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường Tản Lĩnh - Ba Vì... sẽ cải thiện hạ tầng giao thông, diện mạo đô thị, tạo thêm lực phát triển cho Thủ đô.

Cùng với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã được hoàn thành, đưa vào khai thác, nhiều bãi đỗ xe có quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao cũng được hoàn thành, đưa vào sử dụng như bãi đỗ xe cao tầng (Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Công Hoan), bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì…

Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xứng với vị thế, tiềm năng của Thủ đô
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3 dưới thấp qua hồ Linh Đàm

Hà Nội cũng đã khởi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công công trình thuộc danh mục các công trình trọng điểm, quan trọng, hạ tầng giao thông khung trên địa bàn thành phố như: Tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), đường vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở)…

Ngành Giao thông vận tải cũng đang hoàn thiện thủ tục, chuẩn bị đủ các điều kiện để chuẩn bị khởi công cuối năm 2020 và những năm tiếp theo các đoạn tuyến còn lại của đường vành đai 1, vành đai 2,5 và vành đai 3,5; Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Cầu qua sông Cầu (kết nối với Bắc Ninh)…

Kết quả đạt được như trên được thể hiện rõ nét thông qua chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông, xây dựng đô thị đến hết năm 2020 đạt khoảng 10,05% (hết năm 2015 chỉ tiêu này chỉ đạt 8,65%); Tăng trưởng trung bình hằng năm đạt tỷ lệ 0,3%.

Song song với đó, việc phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được quan tâm đầu tư, mạng lưới được mở rộng, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Giai đoạn 2015 - 2020, thành phố đã mở mới 28 tuyến buýt, sản lượng vận chuyển và tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại bằng xe buýt hằng năm tăng bình quân 49,25 triệu lượt.

Hình thành mạng lưới giao thông kết nối các đô thị vệ tinh

Sự đầu tư phát triển hệ thống giao thông và mạng lưới vận tải hành khách công cộng đã góp phần kéo các vùng xa về gần thành phố, tạo điều kiện phát huy các tiềm lực về đất đai, con người, văn hóa và điều kiện tự nhiên sẵn có, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, những thành quả đạt được mới chỉ là bước đầu, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, chưa tương xứng với vị thế, tiềm năng của Thủ đô. Ùn tắc giao thông vẫn là thách thức lớn, khả năng kết nối giao thông liên vùng còn nhiều khó khăn.

Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xứng với vị thế, tiềm năng của Thủ đô
Hà Nội sẽ tập trung hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông)

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Hà, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu thành phố tập trung giải quyết một số yêu cầu về đầu tư để hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông; Kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh và kết nối Hà Nội với các địa phương thuộc vùng Thủ đô.

Những công trình cần quan tâm đầu tư bao gồm: Các tuyến đường hướng tâm, trục chính đô thị; Đường vành đai; Hệ thống cầu vượt sông (cầu Tứ Liên, cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở trên đường vành đai 4; Cầu Ngọc Hồi trên tuyến vành đai 3,5 và cầu Đuống 2 trên quốc lộ 1A cũ)…

Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ tập trung hoàn thành đầu tư mạng lưới giao thông của 5 huyện theo đề án lên quận; Hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội); Phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm các tuyến đường sắt đô thị khác...

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm