Tag

Phẫu thuật kỹ thuật cao cho bệnh nhân thận mạn giai đoạn 5 mắc nhiều bệnh nền

Tin Y tế 16/03/2023 08:52
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, bệnh viện đã thực hiện thành công kỹ thuật đặt catheter tĩnh mạch cảnh 2 nòng có cuff, tạo đường hầm lọc máu cho bệnh nhân thận mạn giai đoạn 5 mắc nhiều bệnh nền.
Bộ Y tế khuyến nghị đối với những người bệnh thận mạn giai đoạn cuối Sự nóng lên toàn cầu có thể dẫn đến dịch bệnh thận Nghiên cứu mới mang tính đột phá đem lại hy vọng cho bệnh nhân bệnh thận mạn tính Phẫu thuật thành công cho người bệnh suy thận bằng phương pháp AVF

Đây là một trong những kỹ thuật điều trị bệnh thận mạn tiên tiến nhất lần đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện qua chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Thanh Nhàn với sự giúp đỡ của BS Nguyễn Tiến Lâm - Khoa điều trị tích cực.

​Trước đó, Bệnh viện đa khoa Sơn Tây tiếp nhận bệnh nhân Lê Thị C. (85 tuổi, Viên Sơn - Sơn Tây) trong tình trạng mệt mỏi nhiều ngày, da tái nhợt. Bệnh nhân bệnh suy thận mạn giai đoạn 5, đang phụ thuộc chạy thận nhân tạo, mắc nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim, u phổi.

Phẫu thuật kỹ thuật cao cho bệnh nhân thận mạn gia
Phẫu thuật kỹ thuật cao cho bệnh nhân thận mạn gia

Bệnh nhân có chỉ định lọc máu chu kì, có đặt cầu tay để lọc máu nhưng thất bại, cầu tay không trưởng thành kèm theo xơ vữa hệ mạch 2 bên nên không thể làm cầu tay bên còn lại.

​Bệnh nhân được chỉ định đặt catheter tĩnh mạch cảnh 2 nòng có cuff tạo đường hầm để lọc máu. Ca thủ thuật diễn ra trong vòng 30 phút với sự giúp đỡ của BS Nguyễn Tiến Lâm - Khoa điều trị tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn. Sau thủ thuật, bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, không đau, không mệt, sức khỏe được cải thiện rất nhiều.

Kỹ thuật đặt catheter tĩnh mạch cảnh 2 nòng có cuff được thực hiện bằng cách gây tê dưới da, tạo hầm dưới da ở ngực phải - cổ phải, sau đó đưa catheter theo guidewire qua hầm dưới da vào tĩnh mạch cảnh trong phải.

Phương pháp được áp dụng trên các trường hợp: Bệnh nhân suy thận cấp, chuẩn bị ghép thận, thẩm phân phúc mạc (lọc màng bụng); Khi đường mạch máu thông động tĩnh mạch (FAV) của bệnh nhân đang chạy thận gặp vấn đề hay tắc catheter lọc màng bụng của bệnh nhân thẩm phân phúc mạc. Bệnh nhân đang trong thời gian chờ đường mạch máu thông động tĩnh mạch (FAV) trưởng thành để chạy thận, sử dụng như là đường mạch máu chạy thận lâu dài cho bệnh nhân chống chỉ định tạo thông động tĩnh mạch (FAV) hoặc thất bại trong làm thông động tĩnh mạch (FAV).

​Theo BS.CKI Phùng Thị Mỹ Anh - Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, đặt catheter 2 nòng có cuff, tạo đường hầm là một thủ thuật cần thao tác tỉ mỉ với độ khó cao, là một trong những kỹ thuật chuyên sâu trong chuyên ngành Thận nhân tạo được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

Đây là một kỹ thuật đặc biệt, hạn chế được những biến chứng có thể sử dụng ngay sau đặt, thời gian lưu được lâu hơn so với catherter thông thường qua đó giúp bệnh nhân tiết kiệm được chi phí điều trị, không phải nằm viện nội trú, có thể xuất viện trong ngày, đỡ phải di chuyển lên tuyến trên. Hiện kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện đa khoa Sơn Tây.

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân suy thận mạn, nhất là những bệnh nhân lớn tuổi nhiều bệnh lý nền cần thường xuyên theo dõi sức khỏe nhằm phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường và sớm đưa ra các giải pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, với nhiều kỹ thuật y khoa hiện đại, người bệnh suy thận mạn có thể nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ nếu được áp dụng đúng phương pháp.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương Tin Y tế

Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4406/VPCP-TH ngày 24/6/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nắm tình hình, xử lý vướng mắc, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc.
Xem thêm