Tag

Sự nóng lên toàn cầu có thể dẫn đến dịch bệnh thận

Thế giới 24h 24/10/2021 10:29
aa
TTTĐ - Các bác sĩ cảnh báo, bệnh thận mãn tính liên quan đến căng thẳng nhiệt có thể trở thành một đại dịch sức khỏe đối với hàng triệu người lao động trên khắp thế giới khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên trong những thập kỷ tới.

Không giống như dạng thông thường của bệnh thận mãn tính (CKD), là bệnh mất dần chức năng thận thường thấy ở người cao tuổi và những người mắc các bệnh khác như đái tháo đường và cao huyết áp, bệnh thận mãn tính không rõ nguyên nhân (CKDu) xuất hiện chủ yếu ở các vùng nông thôn nóng nực của các quốc gia như El Salvador và Nicaragua, nơi có số lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp tử vong vì suy thận cao đột biến.

CKDu cũng bắt đầu được ghi nhận gây ảnh hưởng đến nhiều người lao động làm những công việc chân tay nặng nhọc trong điều kiện nhiệt độ cao ở những khu vực khác của Trung Mỹ, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Trung Đông, Châu Phi và Ấn Độ.

Thận có chức năng chính là lọc máu, loại bỏ cặn bã ra bên ngoài cơ thể thông qua đường tiểu và chúng đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ khắc nghiệt.

Nicaragua, nơi có số lượng công nhân nông nghiệp mắc bệnh CKDu (bệnh thận mãn tính không rõ nguyên nhân) cao bất thường (Ảnh: Ed Kashi)
Nicaragua, nơi có số lượng công nhân nông nghiệp mắc bệnh CKDu (bệnh thận mãn tính không rõ nguyên nhân) cao bất thường (Ảnh: Ed Kashi)

Các chuyên gia cho rằng CKDu cần được công nhận là một căn bệnh liên quan đến sốc nhiệt, khi những tổn thương liên qua đến thận ở người lao động ngày càng tăng cao, đặc biệt là những người phải lao động ngoài trời. Điều này có thể phát triển thành bệnh thận nặng hoặc suy thận hoàn toàn theo thời gian.

Tiến sĩ Cecilia Sorensen, Giám đốc Hiệp hội Toàn cầu về Giáo dục khí hậu và Sức khỏe tại Đại học Columbia cho biết khi những tổn thương thận ở mức độ thấp lặp đi lặp lại mà không xuất hiện các triệu chứng, người lao động thậm chí có thể không biết họ đang mắc bệnh, cho đến khi mọi thứ trở nên tồi tệ đến mức bệnh thận đã phát triển ở giai đoạn cuối.

Bà Sorensen nói rằng theo dữ liệu hiện tại, những người làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, hoặc được làm việc nhiều thời gian hơn thông thường mà không có thời gian nghỉ ngơi, chẳng hạn như lao động nông nghiệp, có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tiến sĩ Ramón García Trabanino, bác sĩ thận học lâm sàng và là Giám đốc y tế tại Trung tâm Lọc máu của El Salvador cho biết ông đã nhận thấy số lượng bệnh nhân CKD tăng bất thường khi ông còn là sinh viên y khoa hơn 2 thập kỷ trước.

“Khi mức độ và cường độ ngày nắng nóng tăng lên, ngày càng nhiều lao động sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn hơn để tránh sốc nhiệt do nắng nóng, đặc biệt là 2/3 dân số toàn cầu sống ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Sự ấm lên toàn cầu là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với cuộc sống của người lao động và sinh kế của hàng triệu người. Các chính sách mới về khí hậu phải tính đến điều này để đối phó với những tình huống sắp xảy ra”, Giáo sư Tord Kjellstrom tại Trung tâm Quốc gia về Dịch tễ học và Sức khỏe dân số của Đại học Quốc gia Australia, đồng thời cũng là cựu thành viên của Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu nhấn mạnh.

Biến đổi khí hậu có thể khiến hơn 200 triệu người rời bỏ nhà cửa Biến đổi khí hậu có thể khiến hơn 200 triệu người rời bỏ nhà cửa
Biến đổi khí hậu gây mưa lũ liên tiếp ở Châu Á Biến đổi khí hậu gây mưa lũ liên tiếp ở Châu Á
Biến đổi khí hậu có thể làm bùng phát dịch bệnh mới… Biến đổi khí hậu có thể làm bùng phát dịch bệnh mới…

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm