Tag

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Giáo dục 10/02/2023 23:19
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 10/2/2023 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hà Nội nỗ lực đẩy mạnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp Đổi mới công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục tiêu của Quy hoạch đến năm 2025 là mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Quy hoạch nhằm: Giảm ít nhất 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020, trong đó: giảm khoảng 40% trường trung cấp công lập; nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 45%; Hoàn thành sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề thành một cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cấp huyện.

Đến năm 2030, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; Giảm ít nhất 30% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020, trong đó: giảm khoảng 50% trường trung cấp công lập; nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 50%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến năm 2025, có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Một trong các nội dung phương án phát triển của Quy hoạch là về cơ cấu mạng lưới. Cụ thể, với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đến năm 2025, có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 400 trường cao đẳng, 400 trường trung cấp, 1.000 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, có 03 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 06 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Đến năm 2030, cả nước có 1.700 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 380 trường cao đẳng, 390 trường trung cấp, 930 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, 6 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 12 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Về loại hình sở hữu, đến năm 2025, cả nước có 980 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, bao gồm: 290 trường cao đẳng, 130 trường trung cấp, 560 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; 820 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm: 110 trường cao đẳng, 270 trường trung cấp, 440 trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến năm 2030, cả nước có 850 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, bao gồm: 260 trường cao đẳng, 110 trường trung cấp, 480 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; 850 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm: 120 trường cao đẳng, 280 trường trung cấp, 450 trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Đến năm 2025, cả nước có 70 trường chất lượng cao, trong đó 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, có 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20.

Đến năm 2030, cả nước có 90 trường chất lượng cao, trong đó 60 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và 6 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20.

Về quy mô tuyển sinh, đào tạo, theo trình độ đào tạo đến năm 2025, đạt từ 2.500.000 đến 2.700.000 lượt người/năm, trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm khoảng 25%; Đến năm 2030, đạt từ 3.800.000 đến 4.000.000 lượt người/năm, trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm khoảng 25 - 30%.

Theo ngành, nghề, đến năm 2025, khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 1.030.000 lượt người, chiếm 38%; nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 670.000 lượt người, chiếm 25%; dịch vụ đạt 1.000.000 lượt người, chiếm 37%.

Đến năm 2030, khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 1.800.000 lượt người, chiếm 45%; nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 600.000 người, chiếm 15%; dịch vụ đạt 1.600.000 lượt người, chiếm 40%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phân bố mạng lưới theo vùng đến năm 2030

Phương án phát triển của Quy hoạch cũng chỉ rõ phân bổ mạng lưới theo vùng đến năm 2030. Cụ thể, vùng trung du và miền núi Bắc bộ chiếm khoảng 14% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Vùng đồng bằng sông Hồng chiếm khoảng 26% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 2 - 3 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 2 - 3 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ chiếm khoảng 26% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Vùng Tây Nguyên chiếm khoảng 06% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Vùng Đông Nam Bộ chiếm khoảng 17% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 2 - 3 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Vùng đồng bằng sông Cửu Long chiếm khoảng 11% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Đọc thêm

Một trung tâm ngoại ngữ bị yêu cầu dừng hoạt động Giáo dục

Một trung tâm ngoại ngữ bị yêu cầu dừng hoạt động

TTTĐ - Trung tâm ngoại ngữ Thần Đồng 8 (số 1232 Quang Trung, Phường 8, quận Gò Vấp) được yêu cầu dừng ngay các hoạt động giáo dục và trả lại kinh phí đã thu cho người học theo quy định.
Những điều cần biết về ngành Quản lý kinh tế Giáo dục

Những điều cần biết về ngành Quản lý kinh tế

TTTĐ - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, các ngành Kinh tế, Quản lý ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai. Tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, ngành Quản lý kinh tế hứa hẹn là nơi đào tạo những cử nhân chất lượng cao, vững vàng kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Học sinh Việt Nam giành 3 huy chương Vàng Olympic Hóa học Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành 3 huy chương Vàng Olympic Hóa học

TTTĐ - Học sinh Việt Nam giành 3 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan Biruni năm 2025.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hải Dương diễn ra an toàn Giáo dục

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hải Dương diễn ra an toàn

TTTĐ - Sau 1,5 ngày, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hải Dương đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy định.
Góp ý hoàn thiện hồ sơ đăng ký Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO Giáo dục

Góp ý hoàn thiện hồ sơ đăng ký Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO

TTTĐ - Ngày 4/6, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thảo góp ý hồ sơ đăng ký Thủ đô Hà Nội tham gia Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
Rà soát các điều kiện tổ chức kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Rà soát các điều kiện tổ chức kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 4/6, Ban Chỉ đạo thi quận Ba Đình, Hà Nội, đã thành lập 6 tổ công tác kiểm tra cơ sở vật chất đảm bảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2025.
Đào tạo chuyên sâu, đón đầu xu thế Giáo dục

Đào tạo chuyên sâu, đón đầu xu thế

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa chính thức công bố thông tin tuyển sinh trình độ thạc sĩ năm 2025, mở ra cơ hội học tập và nghiên cứu chuyên sâu cho các ứng viên trong và ngoài nước. Với đa dạng ngành nghề, hai hình thức đào tạo linh hoạt và hai phương thức xét tuyển rõ ràng, Học viện cam kết mang đến một môi trường giáo dục chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và thị trường lao động.
“Thần đồng tiếng Việt” chia sẻ phương pháp học giỏi tiếng Việt Giáo dục

“Thần đồng tiếng Việt” chia sẻ phương pháp học giỏi tiếng Việt

TTTĐ - Vượt lên trên một sân chơi kiến thức đơn thuần, cuộc thi Thần đồng tiếng Việt 2025 - nơi thể hiện những tài năng ngôn ngữ xuất sắc của các em học sinh tiểu học Thủ đô - đã khẳng định một thông điệp mạnh mẽ: Đằng sau mỗi thành công, mỗi sản phẩm ấn tượng là một quá trình rèn luyện bền bỉ và quan trọng hơn cả là một phương pháp học tập đúng đắn, hiệu quả.
Tài trợ học phí lên tới 68% chương trình IELTS và giao tiếp trực tuyến với S-Global 3 Scholarship 2025 Giáo dục

Tài trợ học phí lên tới 68% chương trình IELTS và giao tiếp trực tuyến với S-Global 3 Scholarship 2025

TTTĐ - Học bổng S-Global 3 trong năm 2025 tài trợ 1.500 suất, hỗ trợ tối đa 68% học phí cho hai chương trình IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến với tổng giá trị lên tới 45,6 tỷ đồng.
Quản trị thông minh, thúc đẩy giáo dục số bền vững Giáo dục

Quản trị thông minh, thúc đẩy giáo dục số bền vững

TTTĐ - Ngày 3/6, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là một sự kiện chính trị đặc biệt của toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động và người học của trường, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới đầy khát vọng và trách nhiệm trên hành trình tiếp tục thực hiện sứ mạng cao cả “Mở cơ hội học tập cho mọi người”.
Xem thêm