Tag

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Giáo dục 10/02/2023 23:19
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 10/2/2023 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hà Nội nỗ lực đẩy mạnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp Đổi mới công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục tiêu của Quy hoạch đến năm 2025 là mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Quy hoạch nhằm: Giảm ít nhất 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020, trong đó: giảm khoảng 40% trường trung cấp công lập; nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 45%; Hoàn thành sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề thành một cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cấp huyện.

Đến năm 2030, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; Giảm ít nhất 30% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020, trong đó: giảm khoảng 50% trường trung cấp công lập; nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 50%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến năm 2025, có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Một trong các nội dung phương án phát triển của Quy hoạch là về cơ cấu mạng lưới. Cụ thể, với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đến năm 2025, có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 400 trường cao đẳng, 400 trường trung cấp, 1.000 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, có 03 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 06 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Đến năm 2030, cả nước có 1.700 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 380 trường cao đẳng, 390 trường trung cấp, 930 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, 6 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 12 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Về loại hình sở hữu, đến năm 2025, cả nước có 980 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, bao gồm: 290 trường cao đẳng, 130 trường trung cấp, 560 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; 820 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm: 110 trường cao đẳng, 270 trường trung cấp, 440 trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến năm 2030, cả nước có 850 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, bao gồm: 260 trường cao đẳng, 110 trường trung cấp, 480 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; 850 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm: 120 trường cao đẳng, 280 trường trung cấp, 450 trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Đến năm 2025, cả nước có 70 trường chất lượng cao, trong đó 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, có 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20.

Đến năm 2030, cả nước có 90 trường chất lượng cao, trong đó 60 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và 6 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20.

Về quy mô tuyển sinh, đào tạo, theo trình độ đào tạo đến năm 2025, đạt từ 2.500.000 đến 2.700.000 lượt người/năm, trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm khoảng 25%; Đến năm 2030, đạt từ 3.800.000 đến 4.000.000 lượt người/năm, trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm khoảng 25 - 30%.

Theo ngành, nghề, đến năm 2025, khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 1.030.000 lượt người, chiếm 38%; nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 670.000 lượt người, chiếm 25%; dịch vụ đạt 1.000.000 lượt người, chiếm 37%.

Đến năm 2030, khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 1.800.000 lượt người, chiếm 45%; nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 600.000 người, chiếm 15%; dịch vụ đạt 1.600.000 lượt người, chiếm 40%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phân bố mạng lưới theo vùng đến năm 2030

Phương án phát triển của Quy hoạch cũng chỉ rõ phân bổ mạng lưới theo vùng đến năm 2030. Cụ thể, vùng trung du và miền núi Bắc bộ chiếm khoảng 14% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Vùng đồng bằng sông Hồng chiếm khoảng 26% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 2 - 3 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 2 - 3 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ chiếm khoảng 26% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Vùng Tây Nguyên chiếm khoảng 06% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Vùng Đông Nam Bộ chiếm khoảng 17% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 2 - 3 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Vùng đồng bằng sông Cửu Long chiếm khoảng 11% cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước, tập trung đào tạo các ngành, nghề theo quy hoạch vùng được phê duyệt; Trong đó có 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 1 - 2 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Đọc thêm

Chiều nay (15/12) sẽ diễn ra talkshow Đồng hành cùng học sinh cuối cấp Giáo dục

Chiều nay (15/12) sẽ diễn ra talkshow Đồng hành cùng học sinh cuối cấp

TTTĐ - Chiều 15/12, Trường Đại học Thành Đô phối hợp với Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức talkshow “Đồng hành cùng học sinh cuối cấp: Vững tâm lý, đón tương lai” tại tại Hội trường The Koi (Trường Đại học Thành Đô).
Nhà trường và doanh nghiệp cùng định hướng tương lai cho Gen Z Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp cùng định hướng tương lai cho Gen Z

TTTĐ - Sự kiện “Meeting Enterprise 2024: Gen Z & Innovation” do FPT Polytechnic tổ chức đã diễn ra thành công rực rỡ, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc kết nối thế hệ trẻ Gen Z đầy năng động với các doanh nghiệp uy tín.
Xây dựng nền giáo dục hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế Giáo dục

Xây dựng nền giáo dục hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

TTTĐ - Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành giáo dục. Với những thành tựu đã đạt được, nhà trường đang hướng tới tương lai với những mục tiêu cao cả hơn, góp phần xây dựng một nền giáo dục hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đón học sinh thi Olympic quốc tế IJSO Giáo dục

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đón học sinh thi Olympic quốc tế IJSO

TTTĐ - Sáng 13/12 tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón, chúc mừng đội tuyển Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 - lần thứ 21.
Đảm bảo chất lượng trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Giáo dục

Đảm bảo chất lượng trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật

TTTĐ - Trong những năm qua, giáo dục hòa nhập tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ khuyết tật, vẫn là một nhiệm vụ đầy thách thức.
Học sinh TP Hồ Chí Minh sẽ nghỉ Tết 11 ngày Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh sẽ nghỉ Tết 11 ngày

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản tăng ngày nghỉ Tết Ất Tỵ cho học sinh thêm 2 ngày, tổng thành 11 ngày nghỉ.
Tập hợp 90 từ tiếng Anh sử dụng nhiều nhất 9 thập kỷ qua Giáo dục

Tập hợp 90 từ tiếng Anh sử dụng nhiều nhất 9 thập kỷ qua

TTTĐ - Chuyên gia từ nguyên học và nhà truyền thông nổi tiếng, Susie Dent đã khám phá và thảo luận về danh sách 90 từ tiếng Anh được biên soạn bởi Tiến sĩ Barbara McGillivray, một chuyên gia hàng đầu về ngôn ngữ học tính toán và nhân văn kỹ thuật số, để đánh dấu 90 năm thành lập British Council, tại Lễ hội Đổi mới ELTons vào cuối tháng 11/2024.
Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông Giáo dục

Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông

TTTĐ - Khi tiết trời những ngày cuối năm trở rét cũng là lúc chuyến xe của Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tiếp tục lăn bánh, mang sữa ngon - áo ấm - quà vui đến với trẻ em miền cao. Hộp quà đặc biệt với nhiều bất ngờ đã được chuẩn bị bởi chính các nhân viên Vinamilk, mang đến một ngày nhiều niềm vui cho các em nhỏ tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
Hành trình hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực “thực học - thực nghiệp” Giáo dục

Hành trình hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực “thực học - thực nghiệp”

TTTĐ - FPT Polytechnic với sứ mệnh góp phần đào tạo nhân lực cho tương lai kinh tế sẽ tổ chức sự kiện “Meeting Enterprise 2024: Gen Z & Innovation” ngày 13/12/2024 tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake
6 học sinh Hà Nội đoạt huy chương Olympic Khoa học trẻ quốc tế Giáo dục

6 học sinh Hà Nội đoạt huy chương Olympic Khoa học trẻ quốc tế

TTTĐ - Tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2024, cả 6 học sinh Hà Nội, đại diện học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt huy chương, trong đó có 5 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng.
Xem thêm