Tag

Đổi mới công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp

Lao động - Việc làm 26/12/2022 17:42
aa
TTTĐ - Sáng 26/12, tại trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Hội nghị về công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp.
Đào tạo dạy nghề theo hướng đáp ứng "trúng" nhu cầu của doanh nghiệp Tăng cường đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp Gắn kết “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp Đa dạng các hình thức tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

Truyền thông giáo dục nghề nghiệp nổi bật 3 thông điệp

Phát biểu tại Hội nghị, ông Kim Hồng Hưng, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) đánh giá: "Trong năm 2022, Tổng cục đã ưu tiên nguồn lực đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông và hình thức triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông về giáo dục nghề nghiệp trên các phương tiện truyền thông.

Đổi mới công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp
Ông Kim Hồng Hưng, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp báo cáo công tác truyền thông năm 2022

Qua đó, công tác truyền thông đã làm nổi bật 3 thông điệp “Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động - Vì một Việt Nam thịnh vượng”, “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp”.

Ngoài ra, Tổng cục chủ động tham gia, định hướng các mạng xã hội về giáo dục nghề nghiệp bảo đảm thống nhất, tạo môi trường số kết nối, chia sẻ giữa cơ quan quản lý, cơ sở GDNN, đơn vị sử dụng lao động, gia đình, nhà giáo, người học; Từng bước hình thành hệ sinh thái truyền thông GDNN với sự tham gia của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo, người học, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội.

Tổng cục đã quan tâm bố trí nguồn lực cho công tác tuyên truyền; chú trọng công tác tuyên truyền trong các hoạt động, sự kiện cũng như của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; Chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Phối hợp với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền".

Trong năm 2022, Tổng cục đã phối hợp với 40 cơ quan thông tấn, báo chí truyền hình, truyền thanh, báo giấy, báo điện tử, báo ảnh, tạp chí, trong đó có báo Tuổi trẻ Thủ đô bằng các sản phẩm truyền thông đa dạng đã lan tỏa hình ảnh, hoạt động của GDNN tới xã hội.

Ngoài ra, Tổng cục GDNN cũng thường xuyên cập nhật, phổ biến thông tin trên mạng xã hội, kênh truyền hình trực tuyến... tập trung đẩy mạnh tuyển truyền qua Webiste của Tông cục GDNN; tăng cường tuyên truyền/tương tác qua mạng xã hội (Facebook), kênh truyền hình trực tuyến (Youtube), GAPO...; Xây dựng các cổng/trang thông tin, các ứng dụng hỗ trợ công tác tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp.

Webstie của Tổng cục đã kịp thời đăng tải đầy đủ các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, văn bản chỉ đạo điều hành của Bộ, Tổng cục, các hoạt động, sự kiện của Tổng cục và lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp với hơn 500 tin bài tổng hợp/trích dẫn được đăng tải trong năm, các tin tức hoạt động được cập nhật hàng ngày và thu hút được đông đảo người theo dõi.

Ngoài ra, duy trì hiệu quả Fanpage của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tại địa chỉ https://www.facebook.com/TCGDNN/ đế cập nhật thông tin, hình ảnh nhanh nhất tới độc giả và thực hiện live stream các hoạt động, sự kiện của GDNN và hoạt động của các cơ sở GDNN.

Fanpage của Tổng cục tiếp cận số lượng lớn người đọc, trung bình hàng tuần tiếp cận hơn 30 nghìn người, số người theo dõi ngày càng cao và dần trở thành kênh thông tin hiệu quả, tin cậy đối với người theo dõi và các phóng viên báo chí.

Các cơ sở GDNN đã xây dựng và duy trì cổng/trang thông tin điện tử, tăng cường các tin, bài phản ánh hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp; có liên kết, cung cấp tin bài lên cổng thông tin điện tử của Tổng cục. Mạng xã hội cũng đã được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sử dụng hiệu quả phục vụ cho công tác tuyên truyền, giải đáp thắc mắc và tương tác nhanh nhất với độc giả.

Tích cực định hướng phân luồng học sinh và công tác giáo dục hướng nghiệp

Đặc biệt, ứng dụng Chọn nghề - Chọn trường được xây dựng trên thiết bị di động cung cấp các thông tin đến ngành nghề đào tạo, xu hướng phát triển của nghề... đồng thời cho phép người học có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến vào cơ sở GDNN lựa chọn, ứng dụng đã cập nhật được thông tin của gần 1.000 cơ sở GDNN, với hơn 800 nghề đào tạo và thường xuyên có khoảng 10 nghìn người truy cập.

Công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp đã phản ánh đầy đủ, chân thực, kịp thời các hoạt động của GDNN và các nhiệm vụ, sự kiện, hoạt động trọng tâm của GDNN, tập trung truyền thông các nội dung về gắn kết doanh nghiệp, phân luồng, đào tạo chất lượng cao...; Làm nổi bật các thông điệp “Đồng hàng nâng tầm kỹ năng lao động - Vì một Việt Nam thịnh vượng”, “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp”.

Công tác tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp có tác động lớn đến các đối tượng người học, gia đình và người sử dụng lao động và phần nào làm thay đổi được nhận thức của học sinh, phụ huynh học sinh, doanh nghiệp, cả xã hội về GDNN.

Đổi mới công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN - TS Phạm Vũ Quốc Bình phát biểu tại hội nghị

Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội nghị, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm bản lề trong việc thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Năm thứ hai triển khai thực hiện Chiến lược GDNN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và là năm thứ ba của Kế hoạch truyền thông về GDNN giai đoạn 2021-2025.

Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, Tổng cục GDNN xác định công tác truyền thông GDNN năm 2023 cần bám sát các mục tiêu, yêu cầu và đối tượng tuyên truyền để triển khai quyết liệt, hiệu quả, thiết thực và toàn diện các nội dung, hoạt động truyền thông GDNN năm 2023 nói riêng, giai đoạn 2021-2025 nói chung.

Ông g Phạm Vũ Quốc Bình – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội nghị.
Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp phát biểu tại hội nghị

Tổng cục GDNN sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động truyền thông và hình thức triển khai, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, kênh, sóng riêng về GDNN, phát thanh tại khu vực nông thôn, bảo đảm thông tin tin cậy, đầy đủ, kịp thời, phù hợp với từng nhóm đối tượng về hình ảnh, vị thế, thông điệp về GDNN gắn với 2 biểu tượng Skilling Up Viet Nam và Worldskills Viet Nam, ngày kỹ năng lao động Việt Nam, tuần lễ kỹ năng nghề;

Đặc biệt, Tổng cục tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền, truyền thông về GDNN; Chú trọng tuyên truyền về Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.

Ngoài ra, Tổng cục GDNN tăng cường tuyên truyền công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo chất lượng cao, đào tạo theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài và nhân rộng trong cả nước; Triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ GDNN giai đoạn 2021-2025 và Chỉ số nâng cao chất lượng đào tạo nghề; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và chương trình đầu tư công giai đoạn 2021-2025.

Đọc thêm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao

TTTĐ - Ngày 8/5, tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ngày hội tuyển dụng, việc làm sinh viên” năm 2024.
Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao Lao động - Việc làm

Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Nguồn nhân lực công nghệ cao được xem là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển những ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có ngành bán dẫn - ngành công nghiệp mà Việt Nam đang quyết tâm phát triển. Tuy nhiên, nguồn nhân lực công nghệ cao ở nước ta đang yếu và thiếu rất nhiều. Sự chung tay của các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vô cùng cần thiết.
Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm

TTTĐ - Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”, các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động, đoàn viên công đoàn quan tâm.
Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng Lao động - Việc làm

Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng

TTTĐ - Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về việc khi cải cách tiền lương thì cán bộ công chức phải đảm bảo tiền lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng.
Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM

TTTĐ - Ngày hội Việc làm 2024 mang đến 10.000 việc làm cho sinh viên TP HCM và dự kiến thu hút hơn 16.600 sinh viên tham gia trong tháng diễn ra sự kiện.
Xem thêm