Đổi mới công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp
Truyền thông giáo dục nghề nghiệp nổi bật 3 thông điệp
Phát biểu tại Hội nghị, ông Kim Hồng Hưng, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) đánh giá: "Trong năm 2022, Tổng cục đã ưu tiên nguồn lực đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông và hình thức triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông về giáo dục nghề nghiệp trên các phương tiện truyền thông.
Ông Kim Hồng Hưng, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp báo cáo công tác truyền thông năm 2022 |
Qua đó, công tác truyền thông đã làm nổi bật 3 thông điệp “Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động - Vì một Việt Nam thịnh vượng”, “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp”.
Ngoài ra, Tổng cục chủ động tham gia, định hướng các mạng xã hội về giáo dục nghề nghiệp bảo đảm thống nhất, tạo môi trường số kết nối, chia sẻ giữa cơ quan quản lý, cơ sở GDNN, đơn vị sử dụng lao động, gia đình, nhà giáo, người học; Từng bước hình thành hệ sinh thái truyền thông GDNN với sự tham gia của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo, người học, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội.
Tổng cục đã quan tâm bố trí nguồn lực cho công tác tuyên truyền; chú trọng công tác tuyên truyền trong các hoạt động, sự kiện cũng như của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; Chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Phối hợp với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền".
Trong năm 2022, Tổng cục đã phối hợp với 40 cơ quan thông tấn, báo chí truyền hình, truyền thanh, báo giấy, báo điện tử, báo ảnh, tạp chí, trong đó có báo Tuổi trẻ Thủ đô bằng các sản phẩm truyền thông đa dạng đã lan tỏa hình ảnh, hoạt động của GDNN tới xã hội.
Ngoài ra, Tổng cục GDNN cũng thường xuyên cập nhật, phổ biến thông tin trên mạng xã hội, kênh truyền hình trực tuyến... tập trung đẩy mạnh tuyển truyền qua Webiste của Tông cục GDNN; tăng cường tuyên truyền/tương tác qua mạng xã hội (Facebook), kênh truyền hình trực tuyến (Youtube), GAPO...; Xây dựng các cổng/trang thông tin, các ứng dụng hỗ trợ công tác tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp.
Webstie của Tổng cục đã kịp thời đăng tải đầy đủ các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, văn bản chỉ đạo điều hành của Bộ, Tổng cục, các hoạt động, sự kiện của Tổng cục và lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp với hơn 500 tin bài tổng hợp/trích dẫn được đăng tải trong năm, các tin tức hoạt động được cập nhật hàng ngày và thu hút được đông đảo người theo dõi.
Ngoài ra, duy trì hiệu quả Fanpage của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tại địa chỉ https://www.facebook.com/TCGDNN/ đế cập nhật thông tin, hình ảnh nhanh nhất tới độc giả và thực hiện live stream các hoạt động, sự kiện của GDNN và hoạt động của các cơ sở GDNN.
Fanpage của Tổng cục tiếp cận số lượng lớn người đọc, trung bình hàng tuần tiếp cận hơn 30 nghìn người, số người theo dõi ngày càng cao và dần trở thành kênh thông tin hiệu quả, tin cậy đối với người theo dõi và các phóng viên báo chí.
Các cơ sở GDNN đã xây dựng và duy trì cổng/trang thông tin điện tử, tăng cường các tin, bài phản ánh hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp; có liên kết, cung cấp tin bài lên cổng thông tin điện tử của Tổng cục. Mạng xã hội cũng đã được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sử dụng hiệu quả phục vụ cho công tác tuyên truyền, giải đáp thắc mắc và tương tác nhanh nhất với độc giả.
Tích cực định hướng phân luồng học sinh và công tác giáo dục hướng nghiệp
Đặc biệt, ứng dụng Chọn nghề - Chọn trường được xây dựng trên thiết bị di động cung cấp các thông tin đến ngành nghề đào tạo, xu hướng phát triển của nghề... đồng thời cho phép người học có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến vào cơ sở GDNN lựa chọn, ứng dụng đã cập nhật được thông tin của gần 1.000 cơ sở GDNN, với hơn 800 nghề đào tạo và thường xuyên có khoảng 10 nghìn người truy cập.
Công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp đã phản ánh đầy đủ, chân thực, kịp thời các hoạt động của GDNN và các nhiệm vụ, sự kiện, hoạt động trọng tâm của GDNN, tập trung truyền thông các nội dung về gắn kết doanh nghiệp, phân luồng, đào tạo chất lượng cao...; Làm nổi bật các thông điệp “Đồng hàng nâng tầm kỹ năng lao động - Vì một Việt Nam thịnh vượng”, “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp”.
Công tác tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp có tác động lớn đến các đối tượng người học, gia đình và người sử dụng lao động và phần nào làm thay đổi được nhận thức của học sinh, phụ huynh học sinh, doanh nghiệp, cả xã hội về GDNN.
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN - TS Phạm Vũ Quốc Bình phát biểu tại hội nghị |
Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội nghị, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm bản lề trong việc thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Năm thứ hai triển khai thực hiện Chiến lược GDNN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và là năm thứ ba của Kế hoạch truyền thông về GDNN giai đoạn 2021-2025.
Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, Tổng cục GDNN xác định công tác truyền thông GDNN năm 2023 cần bám sát các mục tiêu, yêu cầu và đối tượng tuyên truyền để triển khai quyết liệt, hiệu quả, thiết thực và toàn diện các nội dung, hoạt động truyền thông GDNN năm 2023 nói riêng, giai đoạn 2021-2025 nói chung.
Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp phát biểu tại hội nghị |
Tổng cục GDNN sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động truyền thông và hình thức triển khai, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, kênh, sóng riêng về GDNN, phát thanh tại khu vực nông thôn, bảo đảm thông tin tin cậy, đầy đủ, kịp thời, phù hợp với từng nhóm đối tượng về hình ảnh, vị thế, thông điệp về GDNN gắn với 2 biểu tượng Skilling Up Viet Nam và Worldskills Viet Nam, ngày kỹ năng lao động Việt Nam, tuần lễ kỹ năng nghề;
Đặc biệt, Tổng cục tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền, truyền thông về GDNN; Chú trọng tuyên truyền về Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.
Ngoài ra, Tổng cục GDNN tăng cường tuyên truyền công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo chất lượng cao, đào tạo theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài và nhân rộng trong cả nước; Triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ GDNN giai đoạn 2021-2025 và Chỉ số nâng cao chất lượng đào tạo nghề; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và chương trình đầu tư công giai đoạn 2021-2025.