Tag

Phố Khâm Thiên và những ký ức thời "đất rung, ngói tan, gạch nát"

Nhịp điệu cuộc sống 19/12/2022 16:13
aa
TTTĐ - Đã 50 năm trôi qua, kể từ khi chiến thắng vang dội của trận “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” diễn ra nhưng trong ký của người dân Thủ đô, đặc biệt là người dân trên con phố Khâm Thiên sẽ mãi không thể quên. Những ngày cuối tháng 12/1972, khi B52 rải thảm khắp Hà Nội, mưa bom, bão đạn đã khiến bao người ngã xuống…
Khúc bi tráng hào hùng ở phố Khâm Thiên năm 1972

Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" là chiến thắng vĩ đại của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ (1954 - 1975). Đây được coi như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Ngọc Hồi, Đống Đa của thế kỉ XX.

Khi ấy, đế quốc Mĩ đã muốn "đưa miền Bắc về thời kì đồ đá", đặc biệt là Hà Nội, Thủ đô của nước ta nhưng hơn bao giờ hết, cùng với sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, những công dân ưu tú của Thủ đô phát huy tinh thần quả cảm, làm nên chiến thắng, tô điểm thêm cho một Hà Nội nghìn năm lịch sử. Trong chiến dịch này riêng Hà Nội đã bắn rơi 25 chiếc B52. Đây thực sự là một chiến công mang tầm vóc thời đại, một trận "Điện Biên Phủ trên bầu trời Hà Nội".

Phố Khâm Thiên bị máy bay B-52 của Mỹ dội bom đêm 26/12/1972
Phố Khâm Thiên bị máy bay B-52 của Mỹ dội bom đêm 26/12/1972 (Ảnh tư liệu)

Nếu nhắc tới địa điểm làm người ta nhớ mãi không quên tại Hà Nội khi xảy ra cuộc chiến khốc liệt này, chắc chắn phải nói tới con phố Khâm Thiên. Tại con phố này, trận ném bom B52 đêm 26/12/1972 phá hủy hoàn toàn 17 tổ dân phố khiến 287 người dân bị thiệt mạng, gần 2000 nhà ở, trường học, trạm xá, đền chùa bị phá hủy.

Mỗi năm, vào ngày 26/12, cả phố Khâm Thiên làm ngày giỗ chung cho 278 người đã mất bởi trận rải bom B-52 tàn ác của đế quốc Mỹ. Đã 45 năm trôi qua, nỗi đau Khâm Thiên vẫn nhức nhối trong lòng những người đang sống.

Phố Khâm Thiên và những ký ức thời

Đêm 26/12/1972, đêm thứ 9 Mỹ ném bom tàn phá Hà Nội, tiếng nữ phát thanh viên cất lên và sau đó là tiếng còi hú báo động vang lên khắp Thủ đô: “Máy bay địch cách Hà Nội 70km. Đồng bào chú ý!... Máy bay địch cách Hà Nội 50 km. Các lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu. Đồng bào thủ đô chú ý...”.

Đường phố Khâm Thiên, con phố đông đúc của trung tâm Hà Nội, chỉ trong chốc lát, bom đạn Mỹ đã san phẳng hầu hết các công trình công cộng và nhà ở. Chợ Khâm Thiên, đình Tương Thuận, rạp hát, cửa hàng thực phẩm và nhiều cơ sở sản xuất cùng hàng ngàn nhà dân biến thành gạch vụn.

Trận bom ấy đã làm chết 278 người, trong đó có 94 phụ nữ, 40 cụ già, 55 trẻ em, 290 người bị thương. 178 cháu nhỏ thành trẻ mồ côi. Trong trận bom hủy diệt này, ngôi nhà số 51 phố Khâm Thiên chỉ còn là một hố bom sâu hoắm, 7 người trong gia đình không còn ai sống sót.

Bà Hoàng Thị Ngát, 68 tuổi, cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì, vẫn nhớ như in các không khí ấy: “Ngay đêm máy bay rải thảm, tiểu đội tôi nhận nhiệm vụ đi khắc phục hậu quả tại khu chợ Khâm Thiên.

Đến nơi, chúng tôi chia nhau tìm kiếm, đào bới gạch ngói đổ vỡ để cứu người. Cả khu phố gần như bị san phẳng, chúng tôi chạy đua với thời gian, đào bới từ đống đổ nát để nhanh chóng cứu đồng bào. Quần áo đồ đạc bị vùi lấp được chúng tôi thu gọn lại cho Nhân dân. Những ngày sau đó, chúng tôi lại nhận được lệnh về khu vực Khương Trung để dựng lán trại cho người dân chưa có chỗ ở để nghỉ tạm. Anh chị em thanh niên xung phong làm việc không mệt mỏi để nhanh chóng cứu người, cứu tài sản và phục vụ Nhân dân.”

Phố Khâm Thiên và những ký ức thời
Những ngày Hà Nội trong mưa bom bão đạn (Ảnh tư liệu)

Trong những ngày diễn ra trận Điện Biên Phủ trên không, cầu phao Đông Trù qua sông Đuống cũng là một trong những mục tiêu bị ném bom ác liệt. Cô gái Nguyễn Thị Bình, 17 tuổi đã tình nguyện nhập ngũ vào đơn vị Thanh niên xung phong (Đội cầu 3 - Bộ Giao thông vận tải), với nhiệm vụ tham gia bắc cầu phao.

Nhớ về những hồi ức ấy, bà Bình nghẹn ngào: "Tôi còn sống đến giờ là một may mắn. Đơn vị của chúng tôi có nhiệm vụ bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn xe vận chuyển hàng hóa qua cầu phao từ Hà Nội lên tuyến phía Bắc.

Đêm 23/12/1972, chúng tôi có hai tiểu đội trực cầu, gồm 25 đồng chí. Khi đang kiểm tra trên cầu thì còi báo động vang lên, báo hiệu máy bay B-52 của Mỹ ném bom cầu phao. Chúng tôi vội vã di chuyển lên bờ để chạy vào căn hầm, nơi mọi ngày vẫn trú ẩn khi máy bay đến. Căn hầm cách mố cầu phao không xa, chừng vài chục mét.

Lúc đó đồng chí đội trưởng đã chỉ đạo chúng tôi lên ẩn ở bốt băng-ke trên đê và chúng tôi tận mắt chứng kiến quả bom B-52 đã rơi trúng căn hầm đó. Sự sống, cái chết cách biệt trong gang tấc.”

Đài Tưởng niệm Khâm Thiên là nơi tưởng nhớ những người đã khuất vì trận bom kinh hoàng năm 1972 và là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ
Đài Tưởng niệm Khâm Thiên là nơi tưởng nhớ những người đã khuất vì trận bom kinh hoàng năm 1972 và là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ (Ảnh internet)

Cũng giống bà Bình, suốt 50 năm qua, ông Đặng Đình Lễ (ngụ ngõ Hàng Đài, phường Khâm Thiên) cũng không thể nào quên nỗi đau kinh khủng ấy. Ông cưới vợ được 2 hôm, thì vợ ông qua đời sau đợt Mỹ rải bom vào đêm đó.

“Tối hôm đấy, nhiều hàng xóm đang đến chung vui với vợ chồng tôi lắm. Lúc có còi báo động lần thứ nhất, mọi người vẫn chưa vào hầm, đến lần thứ hai thì mọi người mới vào hầm trú ẩn. Lúc ấy chúng tôi cũng chạy vào thì hầm đã chật kín người. Lúc sau, 2 quả bom B-52 dội vào…”, ông Lễ chia sẻ.

Nhớ lại khoảng khắc hoang tàn, không khí tang thương vào đêm hôm ấy, nhiều người nhớ lại không khỏi bằng hoàng, nghẹn ngào.

Đầu năm 1973, ngay tại vị trí 3 ngôi nhà số 47, 49, 51 Khâm Thiên bị san bằng, để ghi nhận chiến công của quân dân phố Khâm Thiên, ghi dấu tội ác của giặc Mỹ, UBND TP Hà Nội đã cho dựng tấm bia: "Khâm Thiên khắc sâu căm thù giặc Mỹ" bằng vật liệu gỗ và cót ép sơn màu trắng.

Chợ Khâm Thiên ngày nay
Chợ Khâm Thiên ngày nay

50 năm qua, Đài Tưởng niệm Khâm Thiên vẫn là nơi để thân nhân của những người đã chết vì bom B-52 nhớ về một nỗi đau không gì bù đắp được; Là nơi để thế hệ trẻ biết đến tội ác của đế quốc Mỹ và những gì thế hệ trước đã trải qua trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Hằng năm, vào mỗi dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn và đặc biệt là vào dịp kỷ niệm chiến thắng B-52, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và Nhân dân, học sinh ở Thủ đô Hà Nội đến dâng hương tưởng nhớ, biết ơn công lao của những người anh hùng đã chiến thắng B-52 trên bầu trời Hà Nội.

Đọc thêm

Lễ công bố MICHELIN Guide Hà Nội | Thành phố Hồ Chí Minh | Đà Nẵng diễn ra ngày 27/6 Du lịch

Lễ công bố MICHELIN Guide Hà Nội | Thành phố Hồ Chí Minh | Đà Nẵng diễn ra ngày 27/6

TTTĐ - Lễ công bố MICHELIN Guide Hà Nội | Thành phố Hồ Chí Minh | Đà Nẵng năm nay sẽ diễn ra vào ngày 27/6 tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Sun World Hon Thom áp dụng mức giá đặc biệt chỉ từ 250.000 đồng/vé Du lịch

Sun World Hon Thom áp dụng mức giá đặc biệt chỉ từ 250.000 đồng/vé

TTTĐ - Từ 1/6/2024 đến hết 5/9/2024, Sun World Hon Thom ưu đãi giá vé cáp treo chỉ còn 250.000 đồng dành cho du khách đến từ tỉnh Kiên Giang và từ 350.000 - 450.000 đồng dành cho du khách Việt Nam.
Tour mới ngắm khu người Hoa, Chợ Lớn bằng xe buýt 2 tầng Du lịch

Tour mới ngắm khu người Hoa, Chợ Lớn bằng xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Từ hôm nay, xe buýt 2 tầng mui trần sẽ có thêm tuyến mới đưa du khách tham quan các địa điểm nổi tiếng quanh Quận 5 và Quận 6 (TP Hồ Chí Minh), nơi đông đảo người Hoa sinh sống.
Vietjet là hãng bay siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới Du lịch

Vietjet là hãng bay siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới

TTTĐ - Vietjet vừa được AirlineRatings vinh danh là “Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới” (Best Ultra Low-Cost Airline 2024) và “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm”(World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2024).
Giới trẻ “ra ngóng vào trông” chờ hội ngộ dàn sao khủng sắp đổ bộ đảo Vũ Yên ngày 1/6 Du lịch

Giới trẻ “ra ngóng vào trông” chờ hội ngộ dàn sao khủng sắp đổ bộ đảo Vũ Yên ngày 1/6

TTTĐ - Hàng vạn du khách sẽ đổ về Hải Phòng dịp cuối tuần này để “cháy hết mình” với đại nhạc hội quốc tế WONDER ISLAND trong khuôn khổ lễ hội khai trương bộ đôi tiện ích điểm nhấn của Vinhomes Royal Island, gồm Phố đi bộ - Công viên Vũ Yên và Vinpearl Horse Academy Vũ Yên.
Hàng nghìn fan xếp hàng dự lễ khai trương cửa hàng của POP MART tại Bà Nà Du lịch

Hàng nghìn fan xếp hàng dự lễ khai trương cửa hàng của POP MART tại Bà Nà

TTTĐ - POP MART - thương hiệu đồ chơi hàng hiệu nổi tiếng thế giới vừa chính thức ra mắt cửa hàng tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), trong một không gian đậm tính nghệ thuật. Hàng nghìn fan hâm mộ của thương hiệu này đã xếp hàng dài chờ đợi để được vào chiêm ngưỡng và mua sắm những sản phẩm giới hạn trong ngày khai trương.
Bài 1: Lễ hội truyền thống – Nguồn lực để phát triển công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 1: Lễ hội truyền thống – Nguồn lực để phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Trong công tác tổ chức và quản lý lễ hội, chuyển đổi số trở thành yêu cầu cấp thiết, để biến “di sản” thành “tài sản” một cách hiệu quả.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Quảng Nam: Rực rỡ sắc màu Lễ hội biển Tam Kỳ 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Rực rỡ sắc màu Lễ hội biển Tam Kỳ 2024

TTTĐ - Lễ hội biển Tam kỳ 2024 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 đến 30/6 với chủ đề “Tam Kỳ - Hãy đến và khám phá”, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm đầy màu sắc văn hóa du lịch biển.
Booking.com tiết lộ xu hướng du lịch mùa hè của du khách Việt Du lịch

Booking.com tiết lộ xu hướng du lịch mùa hè của du khách Việt

TTTĐ - Mỗi năm, mùa hè lại hé lộ những xu hướng du lịch thú vị của người Việt. Xu hướng du lịch năm nay hứa hẹn sẽ hướng đến khám phá và tái tạo năng lượng, dù là các chuyến đi trong nước hay nước ngoài.
Xem thêm