Tag

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải thay đổi “văn hóa dạy trẻ nhỏ chỉ biết vâng lời”

Thời sự 13/09/2018 20:34
aa
TTTĐ - Sáng 13/9, trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về ASEAN năm 2018 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, đã diễn ra phiên thảo luận về Tương lai việc làm ở ASEAN. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải thay đổi “văn hóa dạy trẻ nhỏ chỉ biết vâng lời”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Phiên thảo luận "Tương lai việc làm ASEAN"

Cùng dự với Phó Thủ tướng tại phiên thảo luận này có các diễn giả uy tín gồm: ông Haoliang Xu, Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Trợ lý Giám đốc Chương trình UNDP khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; bà Vivilan Lau, Chủ tịch tổ chức JA châu Á-Thái Bình Dương; ông Ian Lee, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Tập đoàn Adecco; bà Francesca Chia, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Tập đoàn GoGet. Phiên thảo luận được điều phối bởi ông Warren Jude Fernadez, Tổng Biên tập Thời báo Straits Times của Singapore.

Các diễn giả nhìn chung đánh giá lạc quan về tương lai việc làm của ASEAN trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0); chia sẻ, trao đổi về những thay đổi công nghệ và tác động đến tương lai việc làm, chuyển dịch việc làm, các giá trị mới trong thế giới việc làm.

Phiên thảo luận đưa ra một số khuyến nghị chính sách nhằm hỗ trợ người lao động thích ứng với môi trường việc làm mới trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như: Đổi mới giáo dục - đào tạo, tạo cơ hội chuyển đổi việc làm, tăng cường hợp tác công – tư, chú trọng tính liên kết giữa doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục – đào tạo trong trang bị lại các kỹ năng phù hợp cho người lao động.

Tại Phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định lạc quan về tương lai việc làm của ASEAN nhưng cũng lưu ý việc quản lý hiệu quả các thách thức mà CMCN 4.0 tạo ra đối với thế giới việc làm.

Phó Thủ tướng đánh giá CMCN 4.0 sẽ mang lại nhiều việc làm mới trong các ngành, nghề mới, đồng thời sẽ tác động đến các ngành nghề sử dụng nhiều lao dộng như dệt may, da giày, xây dựng… Trong thời đại CMCN 4.0, bên cạnh các kỹ năng của giáo dục STEM, cần chú trọng giáo dục toàn diện, các giá trị tinh thần, văn hóa và các nhóm nghề chăm sóc con người đòi hỏi yếu tố tình cảm văn hóa nhiều hơn, chú ý nhiều đến nhu cầu riêng có yếu tố tình cảm mà máy móc không thể đáp ứng được…

Phó Thủ tướng chia sẻ điểm khác biệt của Việt Nam với các nước phát triển trong xử lý tác động của CMCN 4.0 đối với việc làm là phải xử lý đồng thời việc làm mới tạo ra trong lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ và số lao động chuyển đổi từ lĩnh vực nông nghiệp (đang chiếm 38% hiện nay) sang lĩnh vực công nghiệp – dịch vụ.

Để giải quyết được thách thức của CMCN 4.0 đối với việc làm, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần chú trọng đào tạo kỹ năng để người lao động có khả năng tự tạo ra các việc làm cho chính mình, đồng thời đẩy mạnh học tập suốt đời, không chỉ chú trọng đào tạo cho người trẻ mà cả người trưởng thành và lớn tuổi để tạo ra cơ hội cho tất cả mọi người.

Với người trẻ, Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh đổi mới giáo dục. Dù giáo dục phổ thông ở Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là có nhiều điểm tốt nhưng cũng cần phải đổi mới. “Một trong những đổi mới quan trọng là làm các em ngay từ bé đã ý thức được thế giới tương lai rất khó đoán định.

Vì vậy thay vì học một cách thụ động, vâng lời thì bây giờ phải biết nghĩ khác và đối với những nước như Việt Nam khi trẻ nhỏ được dạy phải rất vâng lời thì cái này phải thay đổi mạnh mẽ. Quan trọng nhất là phải dạy các em một mặt tôn trọng văn hoá truyền thống, nhưng mặt khác các em phải dám nghĩ khác, dám đặt câu hỏi ngược lại với giáo viên”, Phó Thủ tướng nói.

Đọc thêm

Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức Nhân sự

Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lời trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội khóa XV đã tín nhiệm bầu ông giữ chức Chủ tịch Quốc hội; đồng thời khẳng định, đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm cao cả của mình trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Tin tức

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

TTTĐ - Chiều 20/5, tại kỳ họp thứ 7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
Tân Chủ tịch Quốc hội dự kiến tuyên thệ trong chiều nay Tin tức

Tân Chủ tịch Quốc hội dự kiến tuyên thệ trong chiều nay

TTTĐ - Theo dự kiến, chiều nay (20/5), ngay sau khi Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội, tân Chủ tịch Quốc hội sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7% Tin tức

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7%

TTTĐ - Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, 99,7% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời.
Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt Tin tức

Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt

TTTĐ - Cử tri và Nhân dân kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, vì thách thức về việc làm, thu nhập cho người dân đang là vấn đề nổi lên khá gay gắt.
Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - Chính phủ sẽ tập trung vào 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, Chính phủ ưu tiên hàng đầu vẫn là thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới...
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ Tin tức

Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ

TTTĐ - Sáng 20/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức ở trong nước đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý năm 2024.
Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày Tin tức

Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày

TTTĐ - Sáng 20/5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chương trình nghị sự 26,5 ngày; xem xét, quyết định hơn 40 nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 20/5, trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy Thời sự

Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy

TTTĐ - Sáng 20/5, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể.
Xem thêm