Tag
Luật Thủ đô sửa đổi

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao

Giáo dục 18/05/2024 11:58
aa
TTTĐ - Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, TS Nguyễn Mai Thuyên và ThS Nguyễn Thị Hồng Thúy (trường Đại học Luật Hà Nội) cho rằng, các quy định trong Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi về cơ bản có tính khả thi, có thể tạo ra cú hích cho phát triển nguồn nhân lực Thủ đô.
Nguồn nhân lực chất lượng cao là tài nguyên quan trọng nhất Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành chăm sóc sắc đẹp Thu hút nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hà Nội

Theo TS Nguyễn Mai Thuyên, thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao (NLCLC) phục vụ phát triển Thủ đô là một trong 9 chính sách của Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Điều 16 của Dự thảo quy định về thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với 4 vấn đề cụ thể.

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao
Hà Nội cần đề ra chính sách cụ thể thu hút nhân tài bằng đãi ngộ hấp dẫn

Đối với phát triển nguồn NLCLC đáp ứng yêu cầu phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng của Thủ đô, Dự thảo quy định thực hiện như sau:

- Ưu tiên phát triển nguồn NLCLC, đạt trình độ khu vực và quốc tế ở các ngành, lĩnh vực: Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin và chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng; quy hoạch, xây dựng; văn hóa, nghệ thuật, thể thao; giáo dục đào tạo, dạy nghề; y tế; quản trị doanh nghiệp; tài chính, ngân hàng; giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế.

- Hỗ trợ từ ngân sách của thành phố Hà Nội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ sở đào tạo trọng điểm quốc gia có nhiều cấp học trên địa bàn Thủ đô.

- Cấp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng nghề cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên của Thủ đô đi học tập tại các cơ sở đào tạo ở nước ngoài.

- Hỗ trợ hình thành các trung tâm quốc gia, trung tâm vùng về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô; hỗ trợ học phí cho học viên học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao của thành phố Hà Nội.

Nhìn chung, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đưa vấn đề chính sách thu hút, trọng dụng và phát triển nguồn NLCLC là một chính sách đúng đắn, cần thiết đối với Hà Nội hiện nay.

Trong nền kinh tế tri thức, cạnh tranh chủ yếu là “chất xám”, “nhân tài”. Quốc gia nào, địa phương nào có được nguồn NLCLC, với đội ngũ nhân tài hùng mạnh, quốc gia đó, địa phương đó có khả năng phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Các quy định trong Dự thảo Luật về cơ bản là có tính khả thi, có thể tạo ra cú hích cho phát triển nguồn nhân lực Thủ đô.

Tuy vậy, theo 2 đại diện đến từ Đại học Luật Hà Nội, để hoàn thiện Dự thảo Luật cũng như chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho việc triển khai thi hành Luật (sau khi Dự thảo được thông qua), cần lưu ý một số vấn đề. Đó là, cần quy định rõ hơn khái niệm, tiêu chuẩn, điều kiện của nguồn NLCLC. Có thể đưa vào Điều 2 Dự thảo (giải thích từ ngữ) về khái niệm nguồn NLCLC; xây dựng điều khoản riêng về tiêu chuẩn, điều kiện nguồn NLCLC trên cơ sở mô hình A.S.K.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn NLCLC, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.

Hiện nay, trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) chưa quy định rõ nội dung về chế độ, chính sách riêng cho NLCLC, mới chỉ có chế độ tiền lương thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô nói chung; cần phải có các chế độ, chính sách đặc thù theo hướng thu nhập cao hơn so với mặt bằng cán bộ, công chức, viên chức của địa phương khác mới có thể giữ NLCLC làm việc lâu dài tại Thủ đô.

Để thu hút được NLCLC, Hà Nội cần đưa ra chính sách trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn như xây dựng nhiều mức lương, được tăng lương định kỳ, chương trình bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt phù hợp với mỗi cấp bậc người lao động và gia đình họ đi kèm, chế độ hưu trí phù hợp để nhân tài yên tâm cống hiến và công tác…

Bên cạnh đó, Hà Nội cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn NLCLC thông qua phát triển hệ thống trường học chất lượng cao, trường học thông minh; tích cực đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, khung chương trình đào tạo và phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp học theo hướng phát huy tư duy sáng tạo, tăng thời lượng thực hành, áp dụng các tiến bộ, thành tựu khoa học; thực hiện giáo dục, đào tạo, dạy nghề phải gắn với doanh nghiệp và nhu cầu sử dụng nhân lực của thị trường lao động.

Đồng thời, Hà Nội cần đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn NLCLC là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước dưới nhiều hình thức khác nhau như: Sinh sống và làm việc toàn thời gian hoặc trong một thời gian nhất định ở trong nước; sống ở nước ngoài nhưng tham gia tư vấn, tham mưu, kiêm nhiệm… để vừa khắc phục tình trạng “chảy máu chất xám”, vừa tận dụng được tri thức của những đối tượng này.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần thu hút nguồn NLCLC là người nước ngoài cống hiến cho thành phố và đất nước bằng các chính sách phù hợp.

"Hà Nội có thể nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc... để xây dựng Thủ đô thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về thu hút và phát triển nguồn NLCLC, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế", TS Nguyễn Mai Thuyên nhấn mạnh.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ Giáo dục

Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ

TTTĐ - Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của Thủ đô, giữa những khu công nghệ cao và không gian sáng tạo mới, vẫn có những giá trị văn hóa được khơi dậy từ những viên đá ong cổ. Không chỉ là bảo tồn, mà là cách Hà Nội làm mới mình bằng giáo dục - nơi di sản trở thành chất liệu nuôi dưỡng tư duy sáng tạo cho thế hệ công dân số. Đó là hướng đi cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về “xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Báo chí luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới Giáo dục

Báo chí luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới

TTTĐ - Chiều 12/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2025.
Cần Thơ định hướng xây dựng hệ thống giáo dục đại học hiện đại Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ định hướng xây dựng hệ thống giáo dục đại học hiện đại

TTTĐ - Giáo dục đại học được xác định là động lực phát triển nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. TP Cần Thơ đang tìm hướng đi mới để hỗ trợ các trường mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo và đẩy mạnh hợp tác phát triển.
Ngành Giáo dục Cà Mau quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện Nhịp sống phương Nam

Ngành Giáo dục Cà Mau quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026 mở ra trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới sau Đại hội XIV của Đảng. Ngành Giáo dục Cà Mau xác định chủ đề năm học là “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, thể hiện quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu hội nhập và chuyển đổi số quốc gia.
Ý tưởng khởi nghiệp học sinh Thủ đô: Nghĩ khác, làm thật, sống xanh Giáo dục

Ý tưởng khởi nghiệp học sinh Thủ đô: Nghĩ khác, làm thật, sống xanh

TTTĐ - Tinh thần khởi nghiệp sáng tạo đã lan tỏa mạnh mẽ tới lứa tuổi học sinh - thế hệ Z của Thủ đô. Bằng những dự án thiết thực, sáng tạo và mang tính xã hội cao, học sinh Hà Nội đang cho thấy tư duy mới mẻ, tầm nhìn hiện đại và sự chủ động bắt nhịp với xu hướng phát triển của đất nước.
VCI tăng tốc đổi mới, mở rộng hợp tác và nâng cao chất lượng Giáo dục

VCI tăng tốc đổi mới, mở rộng hợp tác và nâng cao chất lượng

TTTĐ - Ngày 11/11, Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam (VCI) tổ chức Lễ tổng kết năm học 2024 - 2025, kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và chào đón tân sinh viên năm học 2025 - 2026.
Ngày hội anh tài 2025 tôn vinh tài năng và bản lĩnh Amsers Giáo dục

Ngày hội anh tài 2025 tôn vinh tài năng và bản lĩnh Amsers

TTTĐ - Ngày hội anh tài 2025 của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã khép lại với Đêm chung kết đầy ấn tượng, nơi các khối chuyên cùng tranh tài, thể hiện tài năng và bản lĩnh để giành chức vô địch Most Wanted Class.
Từ lớp học hôm nay đến công dân toàn cầu ngày mai Giáo dục

Từ lớp học hôm nay đến công dân toàn cầu ngày mai

TTTĐ - Đưa tiếng Anh từ vị thế một môn học trở thành ngôn ngữ thứ hai là bước đi chiến lược của giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập. Không chỉ thay đổi cách dạy và học, đó còn là tầm nhìn kiến tạo thế hệ công dân toàn cầu - tự tin, sáng tạo, làm chủ tri thức và ngôn ngữ của thế giới.
Cảnh báo bùng nổ các khoá “chữa lành, phát triển bản thân” giá rẻ dẫn dắt lên học phí hàng trăm triệu đồng Giáo dục

Cảnh báo bùng nổ các khoá “chữa lành, phát triển bản thân” giá rẻ dẫn dắt lên học phí hàng trăm triệu đồng

TTTĐ - Nhiều người tham gia một số khóa học trên mạng của các chuyên gia phản ánh cảm thấy bị cuốn vào “vòng xoáy học phí” sau khi đăng ký các khóa học phát triển bản thân giá rẻ, miễn phí. Giới chuyên môn cảnh báo rằng chúng ta cần tỉnh táo trước mô hình “phễu học phí cao” đang nở rộ trong lĩnh vực đào tạo tự do.
Chăm lo cho giáo dục là chăm lo cho sự phát triển bền vững của Thủ đô Giáo dục

Chăm lo cho giáo dục là chăm lo cho sự phát triển bền vững của Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2025, kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) sáng 11/11, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc khẳng định quan điểm “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai của Hà Nội; chăm lo cho giáo dục là chăm lo cho sự phát triển lâu dài, bền vững của Thủ đô”...
Xem thêm