Tag

Phối hợp đồng bộ các lực lượng kiểm soát nồng độ cồn

Giao thông 15/11/2021 07:35
aa
TTTĐ - Khi các cửa hàng kinh doanh được hoạt động trở lại, lực lượng chức năng nhận định vi phạm nồng độ cồn gia tăng khu vực ngoại thành Hà Nội và các tuyến quốc lộ giáp ranh với tỉnh bạn.
Mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn, ngăn chặn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông Uống ít rượu bia, kiểm tra vẫn “dính” nồng độ cồn Không để vi phạm nồng độ cồn gia tăng

Vì vậy, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT, Công an TP Hà Nội) đã chủ động giao các đội CSGT bám sát địa bàn huyện, thị cùng Công an huyện, thị xã tăng cường nhiều biện pháp kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm nồng độ cồn xử phạt theo Nghị định 100 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Duy trì nền nếp tuần tra, kiểm soát

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, sau giãn cách xã hội, người dẫn Thủ đô dần quen lại với hình ảnh CSGT cắm chốt ở ngã tư, nút giao thông quan trọng, quan dần với nền nếp xử lý người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy vi phạm nồng độ cồn, các tổ công tác 141 hoạt động khép kín ngày đêm…

Ghi nhận từ đầu tháng 10 đến nay, các đội CSGT địa bàn đã chủ động nhiều phương án bảo đảm an toàn giao thông, trong đó tập trung xử lý đối tượng “ma men” sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn
Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn khu vực ngoại thành

Phòng CSGT luôn cập nhật kế hoạch tuần tra theo tuần, theo tháng trên các kênh thông tin Công an TP Hà Nội. Công an quận huyện, thị cũng triển khai nhiều biện pháp giữ vững trật tự an toàn giao thông sau giãn cách xã hội. Điển hình như Công an huyện Mỹ Đức thành lập các tổ công tác theo mô hình 141, Công an thị xã Sơn Tây tổ chức tổ công tác liên tục khép kín địa bàn…

Là huyện ngoại thành có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, nhiều làng nghề, nhiều khu công nghiệp tập trung đông công nhân, Công an huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều biện pháp giữ vững an toàn giao thông.

Thượng tá Trần Khải Hoàn, Trưởng Công an huyện Thạch Thất cho biết, đơn vị đẩy mạnh nghiệp vụ nắm tình hình địa bàn, nhận phản ánh của người dân về vi phạm an ninh trật tự nói chung, nồng độ cồn nói riêng. Một trong những kênh tương tác với người dân nhanh, hiệu quả được Công an huyện triển khai sử dụng là nhóm Facebook “Tôi yêu...”.

Ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) thông tin, trong khi thực hiện giãn cách xã hội, mức độ vi phạm giảm do lượng phương tiện ít lưu thông trên đường không có nghĩa là công tác xử lý nồng nồng độ cồn không được quan tâm. Thậm chí, có trường hợp tổ công tác đã xử lý các lỗi vi phạm cao ở mức kịch khung từ 35 đến 40 triệu đồng.

Sau khi nới lỏng nhiều hoạt động dịch vụ, ý thức của người dân có phần lơ là vì vậy, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, các tổ đội nghiệp vụ CSGT sẽ được chỉ đạo tăng cường tuần tra, phát hiện, kịp thời xử lý các trường hợp sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Việc này không có ngoại lệ, không có vùng cấm, dù ngoại thành hay nội thành Hà Nội. Có như vậy mới ngăn ngừa nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với một lái xe ô tô
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với một lái xe ô tô

Trong một lần ghi nhận cùng tổ công tác Đội CSGT số 10 trên tuyến đường Cienco 5 nối huyện Thanh Oai với quận Hà Đông ghi nhận nhiều lái xe chấp hành luật giao thông khi thổi nồng độ cồn, không phát hiện vi phạm. Đa số những lái xe này đều tranh thủ ngày cuối tuần từ nội thành về quê và đi ngoại tỉnh.

Anh Lưu Văn H ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: “Về quê tranh thủ bữa cơm trưa anh em họ hàng có mời chén rượu nhưng vì đang lái xe ô tô chở vợ con nên tôi đã kiên quyết từ chối. Họ hàng cũng hiểu và không ai ép và khích bác uống rượu như tâm lý trước đây”.

Đại uý Nghiêm Đình Cẩn, tổ trưởng tổ công tác nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông số 10 cho biết: “Các lái xe đều được tuyên truyền về tác hại của nồng độ cồn và mức phạt khá nặng nên đều chấp nhận. Có người có sử dụng chút ít rượu bị khi về quê đều nhờ vợ và người quen đi cùng cầm lái để bảo đảm an toàn. Tổ công tác cũng tính theo xác suất để kiểm tra cho chính xác”.

Đúng như nhận định của của Đại úy Nghiêm Đình Cẩn, khi tiến hành dừng xe ô tô biển kiểm soát 30E- 419.1X lái xe khi vừa biết xuống biết phải thổi nồng độ cồn đã nhanh chóng bỏ đi gọi điện thoại cầu cứu. Tổ công tác đã kiên trì thuyết phục và hướng dẫn lái xe thổi nồng độ theo đúng yêu cầu, kết quả vi phạm của lái xe đạt 0,22 miigram/lít khí thở. Với lỗi vi phạm này lái xe bị xử phạt từ 6 - 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe và tạm giữ phương tiện.

Khi trình bày với tổ công tác, người vi phạm là anh Lê Thanh T (sinh năm 1977 ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, do cả nể trót uống với nhóm bạn tại một quán ở Thanh Oai và chén rượu dù biết mức độ xử phạt sẽ rất nghiêm. Sau khi làm thủ tục niêm phong phương tiện và yêu cầu anh T ký và biên bản vi phạm hành chính, tổ công tác đã gọi xe taxi để đưa anh T về nhà an toàn.

Nguyễn Hữu Tuấn (Sóc Sơn, Hà Nội) có nồng độ cồn 0,2mg/lít khí thở
Anh T (ở Hà Nội) có nồng độ cồn khi bị lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra

Đại uý Nghiêm Đình Cẩn cho biết thêm, đơn vị quản lý nhiều tuyết đường giáp ranh huyện Thanh Oai, Chương Mỹ… theo hướng Quốc lộ 6, Quốc lộ 21, đường Cienco5 về nội thành tâm lý người dân cuối tuần thường về quê chơi nên chủ quan cả nể hay sử dụng rượu bia chính vì thế bên cạnh việc xử lý nghiêm công tác tuyên truyền vẫn được chú trọng.

Vào thời điểm giãn cách xã hội, tổ công tác đã xử phạt 1 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức phạt 35 triệu đồng. Vào thời điểm kiểm tra lái xe vi phạm vượt mức kịch khung là 0,787 miligam/1 lít khí thở (trong khí mức kịch khung là 0,4 miligam/lít khí thở).

Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) thông tin, dự báo sau giãn cách xã hội tâm lý lâu ngày gặp nhau, đặc biệt thời điểm những tháng cuối năm khiến nhiều công sở và gia đình có thói quen tụ tập ăn uống, sử dụng rượu bia. Vi phạm này tập trung nhiều ở giới trẻ do cả nể, nhiều mối quan hệ bạn bè. Vì vậy, các tổ xử lý nồng độ cồn ở các đơn vị sẽ thực hiện nghiêm kế hoạch tuần tra kiểm soát, kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện để ngăn ngừa nguy cơ người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia tham gia giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đọc thêm

Những quy định mới về thiết bị giám sát hành trình Nhịp điệu cuộc sống

Những quy định mới về thiết bị giám sát hành trình

TTTĐ - Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 71/2024 quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, có hiệu lực từ 1/1/2025.
Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD Nhịp điệu cuộc sống

Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD

TTTĐ - Xây dựng mô hình giao thông TOD (Transit Oriented Development) là một trong những chủ trương của TP Hà Nội nhằm giải quyết những bất cập về giao thông. Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa thông qua tạo động lực mạnh mẽ để thành phố phát triển đường sắt đô thị.
Sớm triển khai quy định bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông Giao thông

Sớm triển khai quy định bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

TTTĐ - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều quy định liên quan đến việc bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông. Trong đó, lộ trình đến năm 2026 bắt buộc xe chở trẻ em phải có thiết bị an toàn.
Xe gom rác rơi xuống sông, 2 người mất tích Nhịp điệu cuộc sống

Xe gom rác rơi xuống sông, 2 người mất tích

TTTĐ - Chiếc xe gom rác bất ngờ lao từ cầu treo Bình Thành xuống sông. Lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm, cứu hộ 2 người mất tích.
Đưa văn hóa trong giao thông trở thành giá trị chuẩn mực Nhịp điệu cuộc sống

Đưa văn hóa trong giao thông trở thành giá trị chuẩn mực

TTTĐ - Để bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự an toàn giao thông cho học sinh các cấp; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương, gia đình để quản lý học sinh trong việc chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông...
TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang lắp đặt và thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên một số tuyến xe buýt. Dự kiến từ đầu năm 2025, 100% xe buýt trợ giá sẽ thanh toán không dùng tiền mặt.
Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Xem thêm